Tác dụng của rau cải ngọt và cách chế biến món ăn từ rau cải ngọt có lợi cho sức khỏe

Tác dụng của rau cải ngọt và cách chế biến món ăn từ rau cải ngọt có lợi cho sức khỏe Tác dụng của rau cải ngọt và cách chế biến món ăn từ rau cải ngọt có lợi cho sức khỏe
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Có thể nói, rau cải là một trong những loại thực phẩm đã quá quen thuộc đối với mâm cơm Việt. Họ hàng nhà rau cải vô cùng đa dạng, ví dụ như cải thìa, cải xoong, cải bẹ, cải rổ…. và đương nhiên không thể thiếu “người anh em” cải ngọt được rồi. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng tôi tìm hiểu về những công dụng cũng như những lợi ích của rau cải ngọt đối với sức khỏe con người và cùng chia sẻ những món ngon từ loại rau này nhé.

Có thể nói, rau cải là một trong những loại thực phẩm đã quá quen thuộc đối với mâm cơm Việt. Họ hàng nhà rau cải vô cùng đa dạng, ví dụ như cải thìa, cải xoong, cải bẹ, cải rổ…. và đương nhiên không thể thiếu “người anh em” cải ngọt được rồi. Họ nhà rau cải sở hữu rất nhiều lợi ích và cải ngọt cũng không là ngoại lệ.

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng tôi tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của rau cải ngọt và cùng học cách chế biến những món ngon từ loại rau cải ngọt nhé.

 

Cải ngọt là loại rau quen thuộc

 

Khái quát rau cải ngọt


 

Rau cải ngọt có tên khoa học là Brassica integrifolia, thuộc Họ Cải (Brassicaceae), thường được trồng để dùng làm rau ăn. Ở Việt Nam, cải ngọt thường được chế biến thành các món ăn như cải ngọt xào thịt, canh cải ngọt nấu tôm, rau cải ngọt luộc chấm xì dầu, cải ngọt xào thịt bò, cải ngọt xào chân gà..., làm lẩu cá, lẩu thịt.

Theo Đông y, rau cải ngọt tính ôn, có công dụng thông lợi trường vị, làm đỡ tức ngực, tiêu thực hạ khí,...có thể dùng để chữa các chứng ho, táo bón. Ngoài ra, ăn nhiều cải còn giúp cho việc phòng ngừa bệnh trĩ, ung thư ruột kết, ung thư gan và kết hợp điều trị bệnh ung thư và xơ cứng gan...

Cải ngọt có giống cải ngọt ăn lá, cải ngọt ăn bông (cải ngồng). Ngoài ra, bạn có thể gieo hạt giống rau cải ngọt để thu hoạch khi chúng ở dạng rau mầm rất tốt cho cơ thể khi hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 5 lần so với cải trưởng thành. Bạn có thể mua hạt giống rau mầm cải ngọt ở hầu hết các cửa hàng hạt giống về gieo trồng tại nhà nhé.

 

Cải ngọt nhiều chất xơ và vitamin

 

Thành phần dinh dưỡng có trong rau cải ngọt


 

Trong rau cải ngọt có chất albumin, chất đường, vitamin B1, axit bốc hơi, axit pamic, coban, iod. Rễ và lá có nhiều chất kiềm thúc đẩy sự tiêu hóa, thúc đẩy cơ thể tiếp thu albumin bảo vệ gan, chống mỡ trong gan.

Theo nghiên cứu, thì trong 100 g rau cải có chứa:

-        1,1 g protein

-        0,2 lipid

-        2,1 g cacbohidrat

-        61 mg calci

-        37 mg phosphor

-        0,5 mg sắt

-        0,01 mg caroten

-        0,02 thiamin (B1)

-        0,04 mg riboflavin (B2)

-        0,3 mg niacin (B3)

-        20 mg axit ascorbic (C).

 

Cải ngọt có rất nhiều công dụng cho sức khoẻ

 

Rau cải ngọt có tác dụng gì?


 

Là một loại rau xuất hiện khá phổ biến trong những mâm cơm Việt, Cải ngọt không những là nguồn thực phẩm tươi thơm ngon dễ ăn mà hàm lượng dinh dưỡng chứa trong rau cải ngọt còn mang lại nhiều tác dụng đối với  sức khỏe con người:

 

✔️ Cải ngọt có tác dụng gì đối với người thiếu bệnh gout

 

Đối với những bệnh nhân bị bệnh gout, việc sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ rau xanh sẽ cải thiện rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của mình và trong đó có loại rau xanh cải ngọt này.

Những bệnh nhân gout thường có nồng độ axit uric cực lớn, là nguyên nhân chính làm cho người bệnh cảm thấy đau nhức. Thường xuyên sử dụng những món ăn được chế biến từ cải ngọt như: rau luộc, hấp, trừ các món xào sẽ giúp loại bỏ lượng axit uric độc hại này.

 

✔️ Rau cải ngọt có tác dụng cung cấp canxi cho người bị loãng xương

 

Trong rau cải ngọt có chứa rất nhiều canxi. Vì vậy, nếu hàng ngày sử dụng loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể bổ sung được dưỡng chất, tránh được các bệnh liên quan như: loãng xương, nhuyễn xương,…

 

Đặc biệt với người già và trẻ nhỏ, ở độ tuổi này, họ thường cần một lượng lớn canxi giúp hệ thống xương được chắc khỏe hơn và, hàm lượng Ca trong rau cải ngọt hoàn toàn là tự nhiên, vừa tốt cho sức khỏe, vừa tăng khả năng hấp thụ cho cơ thể.

 

Ngoài ᴠiệc cung cấp nhiều canхi, các loại rau họ cải còn chứa ᴠitamin K, chất dinh dưỡng giúp cho хương chắc khỏe.

Theo các nghiên cứu cho thấу ᴠitamin K có thể giúp tăng mật độ chất khoáng trong хương cũng như giảm tỷ lệ gãу хương ở những người mắc bệnh loãng хương.

 

✔️ Rau cải ngọt có tác dụng bảo vệ tốt hệ miễn dịch và đường tiêu hóa

 

Trong cải ngọt có chứa một hàm lượng lớn các chất xơ và chất nhầy. Đây là những chất có khả năng bôi trơn hệ tiêu hóa mà đặc biệt là hậu môn. Từ đó việc hình thành và đào thải phân ra bên ngoài sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Cải ngọt cũng hỗ trợ những người bị táo bón kinh niên trở nên dễ dàng hơn khi đi đại tiện.

 Thông thường những người hay mắc chứng táo bón thường là: trẻ em, người già, mẹ bầu, người béo phì,…

Đây thuộc các đối tượng  rất ít dùng những món ăn có rau xanh như: cải ngọt luộc, rau hấp, rau xào; đồng thời ít uống nước, ít chịu vận động, hay nằm hoặc uống nhiều cafe, hay ngồi lâu. Khi tình trạng táo bón xảy ra nhiều lần sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Để cải thiện tình trạng sức khỏe trở nên tốt hơn, tốt nhất là bạn nên thay đổi chế độ làm việc, lối sinh hoạt và ăn uống.

 

Tăng cường việc tập thể dục, bổ sung rau xanh trong mỗi bữa ăn, nhất là rau cải ngọt.

 

✔️ Rau cải ngọt có tác dụng hỗ trợ bướu cổ

 

Bướu cổ thường xảy ra nhiều ở phụ nữ do thiếu lượng i-ốt. Trong rau cải có chứa chất ngăn ngừa bướu cổ ở người cường tuyến giáp, còn đối với người suy tiếp giáp không nên sử dụng rau cải ngọt.

 

✔️ Rau cải ngọt có tác dụng trị mụn nhọt

 

Khi bị ung nhọt do độc tố thức ăn và thời tiết gây nên, bạn nên dùng hạt cải ngọt, hành ta, liều lượng như nhau. Hãy nghiền hạt cải thành bột, cho hành củ vào trộn cho nhuyễn, đắp vào vị trí bị nhọt hay hạch. Mỗi ngày làm một lần cho đến khi nào khỏi hẳn thì dừng lại.

 

✔️ Rau cải ngọt có tác dụng tăng sức đề kháng, thanh nhiệt

 

Trong rau cải ngọt có chứa nhiều thành phần vitamin các loại, chính vì vậy giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, rau cải ngọt còn có tác dụng thanh nhiệt vô cùng tuyệt vời nếu bạn thường xuyên bổ sung.

 

 

Rau cải ngọt có tác dụng tăng sức đề kháng, thanh nhiệt

 

✔️ Rau cải ngọt có tác dụng phòng chống ung thư bàng quang

 

Ung thư bàng quang thường xuất hiện ở người lớn tuổi bởi người lớn tuổi thường ít vận động, khiến cho lượng nước đọng lại và không đưa chất thải ra ngoài được. Khiến các vi khuẩn dễ dàng phát triển và gây ra nhiều bệnh lý, đặc biệt bệnh ung thư bàng quang. 

Theo các chuyên gia y tế, việc ăn nhiều rau cải ngọt sẽ có tác dụng giúp bạn ngăn ngừa được bệnh ung thư bàng quang hiệu quả.

 

✔️ Rau cải ngọt có tác dụng giúp ѕáng mắt

 

Carotenoid (pro-ᴠitamin A) thường thấy xuất hiện nhiều trong các thực phẩm như cà rốt ᴠà rau quả, trái câу màu cam khác. Tuy nhiên cũng xuất hiện nhiều trong các loại rau màu хanh lá, trong đó bao gồm cả những loại rau họ cải như cải хoăn, củ cải хanh, cải хoong, rau хanh collard...cùng kết hợp ᴠới các chất dinh dưỡng khác giúp cho đôi mắt khỏe mạnh. 

Khoảng 28g cải хoăn nấu chín ᴠà để ráo nước cung cấp một con ѕố khổng lồ 76%  ᴠitamin A ở dạng carotenoid giúp cải thiện tình trạng cho đôi mắt giúp sáng mắt hơn trông đợi.

 

 

Rau cải ngọt có tác dụng giúp ѕáng mắt

 

Cách chế biến món ăn từ cải ngọt


 

1️⃣ Rau cải ngọt xào tỏi

 

Thêm 1 món được chế biến từ cải ngọt vừa ngon vừa rẻ mà lại rất giàu vi chất dinh dưỡng để bạn thêm vào thực đơn gia đình mình nhé! Món ngon đầu tiên với cải ngọt đó chính là cải ngọt xào tỏi. Món này tuy đơn giản, dễ làm nhưng hương vị lại vô cùng thơm ngon, ăn rất đưa cơm.

Chỉ với hai nguyên liệu chính là cải ngọt và tỏi, được nêm nếm gia vị vừa ăn, món này chắc chắn là một gợi ý hay cho bữa ăn hằng ngày của bạn.

 

Cải ngọt xào tỏi

 

2️⃣ Cải ngọt xào thịt bò

 

Món cải ngọt xào thịt bò cũng là một món ngon bạn không thể bỏ qua. Thịt bò được tẩm ướp đậm đà, xào cùng cải ngọt tươi mát, ăn bao nhiêu chén cơm cũng không đủ. Để thịt bò mềm hơn khi xào, bạn có thể ướp thịt với một chút dầu ăn, giấm hoặc rượu, đảm bảo khi xào, thịt sẽ không bị dai.

 

Món cải ngọt xào thịt bò

 

3️⃣ Mì xào cải ngọt

 

Mì xào cải ngọt cũng là một món ăn rất dễ làm nhưng cũng không kém phần ngon miệng. Bạn có thể dùng mì gói hoặc mì trứng đều được. Cải ngọt rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, xào với mì, thêm chút nước tương, dầu hào, vậy thôi mà ngon lắm đấy. Bạn có thể xào mì, cải ngọt với thịt bò cho thêm phần thơm ngon nhé!



Mì xào cải ngọt

 

4️⃣ Canh cải ngọt nấu tôm

 

Nếu thích ăn tôm, bạn cũng có thể nấu canh cải ngọt với tôm. Món canh này vừa ngon vừa có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Bạn có thể nấu cải ngọt với tôm tươi hoặc tôm khô đều được, mỗi loại sẽ có một hương vị độc đáo riêng.



Canh cải ngọt nấu tôm tươi

 

Trên đây là những chia sẻ của Hạt Giống Đà Lạt về tác dụng của rau cải ngọt đối với sức khỏe con người và những món ăn đi kèm chế biến từ rau cải ngọt giúp tăng khẩu vị món ăn cho gia đình. 

Nếu yêu thích loại rau xanh này cũng như các giống rau cải đang được yêu thích hiện nay, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để lựa chọn hạt giống rau cũng như được tư vấn cách ủ và chăm sóc hạt giống rau cải cũng như những kỹ thuật gieo trồng hạt giống rau cải cho năng suất cao ngay tại nhà. Chúc các bạn thành công.

✔️ Đặt mua gói hạt giống rau cải ngọt tại đây

Xem thêm:

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Rau Cải Đúng Cách Giúp Tăng Sản Lượng

Hướng dẫn ủ và chăm sóc hạt giống rau cải tại nhà đạt hiệu quả cao

Bật mí những tác dụng sức khỏe và làm đẹp của cải Kale bạn nên biết

Chi tiết kỹ thuật trồng và chế biến món ăn ngon, đơn giản, giàu dinh dưỡng từ cải bó xôi

Cải Bó Xôi và 15 Lợi Ích Tuyệt Vời Đối Với Sức Khỏe Của Con Người Bạn Nên Biết

Top 12 Hạt Giống Rau Cải Đang Được Yêu Thích Và Trồng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

 Cách Trồng Cải Bẹ Xanh Mỡ Tại Nhà Vô Cùng Đơn Giản

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll