Ý nghĩa và truyền thuyết của hoa Tử Đằng có thể bạn chưa biết?

Ý nghĩa và truyền thuyết của hoa Tử Đằng có thể bạn chưa biết? Ý nghĩa và truyền thuyết của hoa Tử Đằng có thể bạn chưa biết?
Đánh giá:
4.8 201
4.8 sao trên tổng số 201 lượt review
Hoa Tử Đằng - là một loài hoa mang màu tím trắng nhẹ nhàng, huyền bí pha thêm chút mơ mộng chứ không phải màu tím gắt. Hoa mang lại nhiều xúc cảm, sự thoải mái, thư thái cho người thưởng thức. Bài viết sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về ý nghĩa và truyền thuyết của hoa Tử Đằng có thể bạn chưa biết.

Hoa Tử Đằng - là một loài hoa mang màu tím trắng nhẹ nhàng, huyền bí pha thêm chút mơ mộng chứ không phải màu tím gắt. Hoa mang lại nhiều xúc cảm, sự thoải mái, thư thái cho người thưởng thức. Bởi chính vẻ đẹp mê hồn bên ngoài của loài hoa ấy đã thu hút ánh nhìn của không ít người.

Vậy ngoài vẻ đẹp loài hoa này mang đến ra còn ẩn chứa ý nghĩa gì bên trong nó thì mời các bạn hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa và truyền thuyết của hoa Tử Đằng có thể bạn chưa biết ngay bây giờ nhé!

 

 

Hao tử đằng có màu tím thơ mộng

 

Đặc điểm, xuất xứ của hoa Tử Đằng


 

▶️ Tử đằng hoặc dây sắn tía có tên khoa học là Wisteria sinensis, là một loài thực vật có hoa trong họ Đậu.  Đây là một loài dây leo thân gỗ, rụng lá, lâu năm.

▶️ Hoa Tử Đằng được tìm thấy lần đầu tiên ở Trung Quốc năm 1894. Hiện nay Việt Nam cũng áp dụng nhiều mô hình trồng hoa Tử Đằng và đã tạo được dấu ấn riêng thu hút nhiều khách thăm quan trong và ngoài nước. Hoa của nó mọc thành từng chùm và mọc từ những cành cây vươn ra. Một chùm hoa thì gồm nhiều bông hoa nhỏ mọc thành chùm tia dài mảnh buông lơi như thác đổ. Chiều dài chùm hoa là 10cm và có thể kéo dài đến 80cm.

▶️ Loài hoa Tử Đằng thường ra hoa vào đầu hè nên còn được xem là loài hoa tượng trưng cho mùa hè. Hoa có màu tím nhạt thơm nhẹ, rễ thường mọc sâu và sinh trưởng rất nhanh. Ngoài ra tử đằng còn có nhiều màu sắc khác như hồng, đỏ, trắng. Mỗi sắc hoa tử đằng lại ẩn chứa những thông điệp riêng về tình yêu, tình bạn.

▶️ Lá cây Tử Đằng dài từ 15cm đến 35cm mọc đối xứng, hình trứng thuôn dài, màu xanh bóng hơi bạc. Lá mềm mỏng, mép lá nguyên. Cây có thời kì rụng lá vào khoảng cuối thu đầu đông, sau đó cây nảy chồi và đồng thời ra hoa.

▶️ Lưu ý: Tuy đẹp là thế huyền bí kiêu sa là vậy nhưng hạt của Tử Đằng có chứa độc tố vì vậy cần tránh tiếp xúc nhất là trẻ em. Theo nghiên cứu khi ăn phải hạt hoa Tử Đằng có thể gây nôn ói, chuột rút và tiêu chảy.



Hoa Tử Đằng được tìm thấy lần đầu tiên ở Trung Quốc năm 1894

 

Sự tích hoa Tử Đằng


 

▶️ Truyện kể về ngày xưa trong một gia đình nọ, người mẹ sinh sống cùng với ba đứa con trai của mình. Để bảo vệ mẹ khỏi lũ quỷ hung tợn, ba chàng trai đã quyết định chia nhau canh gác mẹ mỗi ngày. Nhưng vì một phút lơ là của chàng trai út người mẹ đã bị lũ quỷ bắt đi. Cảm thấy tội lỗi với các anh và thương mẹ cậu út đã quyết định lên đường đi tìm đến hang động của quỷ để giải cứu mẹ.

 

▶️ Nhiều ngày trôi qua, vượt qua nhiều cửa ải khó khăn, cuối cùng cũng tìm được đến nơi lũ quỷ đang cư ngụ, cùng với đó là ba phép biến hoa do một ông lão huyền bí gửi tặng vì cảm động trước lòng yêu thương của chàng trai dành cho cũng như lòng dũng cảm, tốt bụng và tính hào hiệp của chàng. Ông lão có dặn khi thực hiện ba phép biến hóa này, phép biến hóa cuối cùng chàng phải biến thành người trở lại nếu không vĩnh viễn sẽ không được trở lại thành người.

 

▶️ Thế nhưng trong quá trình giải cứu, chàng đã sử dụng hết hai lần biến hóa, chỉ còn duy nhất một điều, nhưng vì mẹ chàng vẫn chưa được an toàn và vẫn đang bị truy đuổi bởi lũ quỷ nên chàng đã quyết định biến thành một cây cổ thụ lớn với cành lá xum xuê tỏa ra những chùm hoa màu tím dài và đẹp để che chở cho mẹ của mình.

 

▶️ Cuối cùng mẹ chàng đã thoát khỏi bọn quỷ dữ nhưng chàng mãi mãi không biến thành người. Từ đó có một cây hoa màu tím xuất hiện với tên gọi hoa Tử Đằng.




Tử đằng là một câu chuyện đẹp về lòng hiếu thảo của người con trai luôn che chở mẹ mình

Ý nghĩa hoa Tử Đằng


 

Vốn thường trông thấy hoa Tử Đằng nở đầy trên hàng rào cùng với vẻ đẹp huyền ảo, diễm lệ ra thì chúng còn mang nhiều ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Chính vì lẽ đó mà loài hoa này được nhiều người yêu thích và đặc biệt dành tặng nhau trong những ngày lễ, ngày kỷ niệm đặc biệt. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu hết về ý nghĩa của loài hoa Tử Đằng này:

 

1️⃣ Ý nghĩa hoa Tử Đằng trong cuộc sống

 

▶️ Trong cuộc sống loài hoa này đại diện cho những lời chúc may mắn và thành công trong công việc. Là lời chúc đầy ý nghĩa và chân thành dành cho những người vừa mới khởi đầu lập nghiệp, là người mới bắt đầu công việc kinh doanh.

▶️ Với ý nghĩa thứ hai, loài hoa này đại diện cho một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, bền chặt. Thông thường, mọi người hay sử dụng loài hoa này làm hoa trang trí phòng tân hôn cô dâu chú rể, ngoài ra ở các nước phương Tây còn chọn loài hoa này trang trí tiệc cưới của họ.

▶️ Ở một khía cạnh khác Hoa Tử Đằng mang ý nghĩa của sự chào đón. Được dùng sự chào đón với những vị khách, những người bạn hay để chào đón thêm một thành viên mới trong gia đình.

▶️ Ngoài ra hoa Tử Đằng còn thể hiện sự trẻ trung. Nó thể hiện một sự nhiệt huyết căng tròn của tuổi trẻ, một năng lượng tràn đầy và trẻ trung tràn đầy sức sống. Hoa Tử Đằng là loài hoa thể hiện sự yêu mến. Bởi vậy mà được dùng để thể hiện tình cảm, sự yêu mến ái mộ đến một người nào đó ngay từ buổi gặp đầu tiên.

▶️ Là loài hoa thể hiện sự tận tâm đại diện cho những người luôn thể hiện sự nghiêm túc, một sự nỗ lực cao trong công việc, cố gắng hết mình cống hiến vì mục tiêu của tổ chức, công ty. Ở quốc gia láng giềng Trung Quốc, Hoa Tử Đằng còn là loài hoa đại diện cho tình bạn chân thành và cao quý nhất.




Hoa Tử Đằng mang ý nghĩa của sự chào đón

 

2️⃣ Ý nghĩa hoa Tử Đằng trong tình yêu

 

▶️ Ngoài hoa Anh Đào mang một ý nghĩa rất đặc biệt trong đời sống người dân Nhật Bản ra thì hoa Tử Đằng cũng chiếm một vị trí đặc biệt  không kém trong lòng người dân Nhật Bản.

▶️ Với người Nhật, khi người con trai tặng cho người con gái một cành hoa tử đằng, có nghĩa là chàng trai ấy muốn nói “Tôi chờ sự hồi đáp của em”. Bên cạnh đó, hoa tử đằng cũng là biểu tượng cho một tình yêu bất diệt.

▶️ Để chờ được tử đằng ra hoa thì người trồng hoa phải mất một thời gian khá lâu để vun trồng, chăm sóc và kết quả là những chùm hoa đẹp dễ rung động lòng người như thế. Nhiều người tin rằng, tình yêu có được sự vun đắp, cùng vượt qua thời gian như khi chờ đợi tử đằng ra hoa thì tình yêu ấy sẽ trở nên bất diệt và trường tồn với thời gian.

 

Nhiều người tin rằng, tình yêu có được sự vun đắp, cùng vượt qua thời gian như khi chờ đợi tử đằng ra hoa thì tình yêu ấy sẽ trở nên bất diệt và trường tồn với thời gian.

 

3️⃣ Ý nghĩa màu sắc hoa Tử Đằng

 

▶️ Hoa Tử Đằng được người ta ví như dòng thác đầy màu sắc đổ xuống từ bầu trời. Màu sắc hoa Tử Đằng hoang dã gần như luôn chung thủy với màu tím nhạt, tuy nhiên do nhu cầu thưởng thức ngày một cao cùng với việc lai tạo gần đây, hoa Tử Đằng ngày càng được thu hút bởi nhiều màu sắc hơn. Vì vậy mà mỗi màu sắc khác  nhau lại mang một ý nghĩa khác  nhau:

▶️ Hoa Tử Đằng màu tím với màu sắc thủy chung thể hiện cho một tình yêu gắn bó sâu sắc. Là khởi đầu cho một hôn nhân hạnh phúc.

▶️ Hoa Tử Đằng màu hồng là màu hoa dành cho các bé gái, màu hoa thể hiện cảm xúc yêu thương

▶️ Hoa Tử Đằng màu trắng được sử dụng nhiều trong đám cưới, nguyện ý chúc may mắn và hạnh phúc dài lâu. Ở đất nước Nhật Bản Hoa Tử Đằng màu trắng mang ý nghĩa tình bạn, ngoài ra nó còn thể hiện sự thuần khiết tinh khôi và may mắn.

▶️ Hoa Tử Đằng màu xanh lam ý nghĩa cho những khởi đầu tốt đẹp, những dự án gặp nhiều thuận lợi suôn sẻ.




Hoa Tử Đằng màu tím với màu sắc thủy chung thể hiện cho một tình yêu gắn bó sâu sắc. Là khởi đầu cho một hôn nhân hạnh phúc.

 

Hoa Tử Đằng có trồng ở Việt Nam được không


 

Vốn là một loại cây dây leo hóa gỗ và có hoa rất đẹp chúng có nguồn gốc từ các nước ôn đới, khi du nhập vào Việt Nam được cải biến để phù hợp hơn với khí hậu tại đây. Nhờ khả năng thích nghi với điều kiện tự nhiên (khí hậu, đất đai, nhiệt độ,…) ở nước ta nên chúng đang dần phổ biến và được nhiều người lựa chọn trồng trang trí vườn nhà…

Việt Nam, mùa đông thường ngắn hơn so với mùa hè, do đó mà cây hoa tử đằng sẽ phát triển sớm hơn các nước khác. Thậm chí vào tháng 2 hoặc 3 là bạn có thể nhìn thấy hoa tử đằng nở rồi.





Nhờ khả năng thích nghi với điều kiện tự nhiên (khí hậu, đất đai, nhiệt độ,…) ở nước ta nên chúng đang dần phổ biến và được nhiều người lựa chọn trồng trang trí vườn nhà…

 

Cách trồng cây hoa Tử Đằng tại Việt Nam?


 

✔️ Thời gian trồng:

 

Tại Việt Nam, giống hoa được du nhập về và ươm gieo tại nhiều nơi trên cả nước. Cây phát triển khá tốt và thích ứng được với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Thời gian thích hợp nhất để trồng và chăm sóc hoa Tử Đằng là vào khoảng các tháng 3, tháng 4 hằng năm. Lúc này thời tiết khá mát mẻ, thuận lợi để cây sinh trưởng và phát triển.

Thông thường vào mùa lạnh, khoảng trước và sau Tết Nguyên Đán, cây sẽ rụng lá vì đặc tính ngủ đông.  

 

✔️ Đất trồng và điều kiện sống:

 

Đây là loài cây có khả năng chịu lạnh rất tốt, khó phát triển trong môi trường nhiệt độ cao. Loài hoa này cũng khá dễ trồng có thể trồng trên đất cằn cỗi, nắng nóng thì cây vẫn thích nghi và phát triển tốt. 

Khi trồng, nên đặt ở vị trí cây hấp thụ được đầy đủ ánh sáng mặt trời, đây là điều kiện cần thiết để cây phát triển tốt nhất và ra nhiều hoa hơn. 

 

✔️ Ươm hạt

 

Cũng giống như nhiều loài hoa khác, cây hoa Tử Đằng có thể được gieo trồng và ươm giống bằng hạt. 

Để cây phát triển tốt thì cần phải chọn được chỗ bán hạt giống uy tín, chất lượng và đạt tỉ lệ nảy mầm cao.

Các bạn có thể tham khảo địa chỉ bán hạt giống của mình tại đây nhé: https://hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-hoa-tu-dang-401.html

Nên ươm hạt giống vào mùa hè-đây là thời điểm tốt nhất để hạt sinh trưởng. Nên ngâm với nước nóng khoảng 50-60 độ C ( tương ứng với 2 lạnh 1 nóng) trong vòng khoảng 4 tiếng đồng hồ, sau đó vớt ra, giữ ẩm hạt trong 20 tiếng tiếp theo.

 

Cũng giống như nhiều loài hoa khác, cây hoa Tử Đằng có thể được gieo trồng và ươm giống bằng hạt. 

 

✔️ Tiến hành gieo hạt:

 

Rắc hạt giống vào chậu đã chuẩn bị sẵn có đất mùn , đất mùn có độ tơi xốp và không dính mầm bệnh. ( Các bạn cũng có thể mua đất vi sinh tại các quán cây cảnh về để trồng, cây sẽ phát triển mạnh hơn.)

Sau khi rắc hạt giống xong thì dùng một lớp đất mỏng phủ lên. Mỗi buổi sáng, cho chậu cây ra chỗ nắng để hạt nhanh nảy mầm. Hằng ngày phun sương giữ ẩm cho đất.

Sau vài ngày, hạt sẽ nảy mầm nhanh chóng và phát triển thành cây non sau vài tuần. 

 

✔️ Trồng cây:

 

Bạn nên trồng cây vào đất có độ tơi xốp bằng cách bổ sung tro trấu, xơ dừa hay đất mùn. Để cây hoa Tử Đằng phát triển tốt nhất bạn nên trồng cây ở đất vườn.

Bạn hãy tạo môi trường đất thoáng khí, nhiều ánh nắng và bổ sung thêm phân bón cho cây. Như vậy, sau khoảng 30 ngày, cây hoa Tử Đằng có thể leo được khoảng 2m đến 3m.

Lưu ý: Tuy thích hợp với các kiểu môi trường nào thì sau khoảng 4 đến 5 năm thì cây mới có thể ra hoa.




Bạn nên trồng cây vào đất có độ tơi xốp bằng cách bổ sung tro trấu, xơ dừa hay đất mùn.

 

Cách chăm sóc cây hoa Tử Đằng


 

Để cây phát triển ổn định, nhanh ra hoa thì cách chăm sóc cây hoa Tử Đằng cũng rất quan trọng. Bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

 

✔️ Tưới nước:

 

Không tưới quá nhiều tránh cây bị ngập úng. Nên tưới vào buổi sáng hoặc buổi chiều, khi trời đã dịu nắng. 

Với những ngày mưa nhiều, bạn có thể không tưới nước cho cây nữa. Đảm bảo hệ thống thoát nước hoạt động tốt, tránh cây bị thối rễ rồi chết.

 

✔️ Bón phân: 

 

Vào mùa xuân hoặc mùa Thu, bạn có thể bón thêm một lớp phân hữu cơ ở quanh gốc cây.

Dùng một lớp nilon phủ quanh gốc để giữ ẩm và tránh tình trạng cỏ dại mọc tùm lum, lấy đi chất dinh dưỡng của cây. Bên cạnh đó, bạn thể sử dụng thêm NPK để kích thích cây ra hoa nhanh hơn.

 

✔️ Cắt tỉa:

 

Vào thời điểm cuối mùa đông, bạn có thể tỉa bớt cành lá cây đi một chút. Mỗi gốc chỉ cần giữ lại một vài nụ là được.

Nếu bạn muốn cây nở nhiều hoa hơn, thì sau mỗi mùa ra hoa hằng năm, bạn có thể tỉa thêm một lần nữa vào mùa hè.

Đối với một cây lớn chính thức, cắt phía ngọn trở lại 15cm vào mùa hè, sau đó rút ngắn lại trong mùa đông tới 3 chồi. Những chồi mới cắt có thể mất một vài năm mới cho hoa.


Hoa tử đằng cho hoa rực rỡ, làm bừng sáng cả khu vườn

 

 

Hy vọng với những thông tin mà Hạt Giống Đà Lạt chia sẻ ở trên sẽ giúp cho các bạn hiểu hết ý nghĩa cũng như cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng này nhé. Hãy dành tặng hoa tử đằng cho tất cả những người mà bạn yêu thương nhân những ngày ý nghĩa nhất nhé.

 


Hạt Giống Đà Lạt chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng, hạt giống hoa, rau củ quả cao cấp đạt đủ tiêu chuẩn từ các viện nhân giống chất lượng cao.

Bên cạnh đó, những hạt giống hoa, rau củ quả từ khắp nơi trên thế giới phù hợp với khí hậu tại Việt Nam cũng được cung cấp tại cửa hàng của chúng tôi. Hotline: 0867 77 28 77

 

 

Đặt mua gói hạt giống hoa tử đằng tại đây

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll