Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Rau Cải Đúng Cách Giúp Tăng Sản Lượng

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Rau Cải Đúng Cách Giúp Tăng Sản Lượng Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Rau Cải Đúng Cách Giúp Tăng Sản Lượng
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Rau cải được biết đến là loại rau rất tốt cho sức khỏe bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, được nhiều người yêu thích và thường xuất hiện nhiều trong các bữa ăn của người Việt. Hôm nay, trong bài viết này Hạt Giống Đà Lạt xin chia sẻ tới các bạn kỹ thuật trồng và chăm sóc rau cải đúng cách giúp tăng sản lượng tại nhà nhé!

Rau cải được biết đến là loại rau rất tốt cho sức khỏe bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, được nhiều người yêu thích và thường xuất hiện nhiều trong các bữa ăn của người Việt. Vậy trồng rau cải có dễ không và kỹ thuật ươm hạt giống rau cải như thế nào?

Hôm nay, trong bài viết này Hạt Giống Đà Lạt xin chia sẻ tới các bạn Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Rau Cải Đúng Cách Giúp Tăng Sản Lượng tại nhà nhé!

 

Rau cải vô cùng đa dạng về chủng loại, trong hình là rau cải thìa

 

Đặc điểm chung của rau cải


 

Các loại rau cải đều là giống rau có giá trị dinh dưỡng cao và có đặc tính mát, giải nhiệt, ăn rau cải có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Bất kì bát canh rau cải nào khi mang đến cho  mọi người không những là một món ăn ngon mà còn là thực phẩm rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Nếu bạn muốn chọn trồng rau cải thìa hay rau cải xoăn , rau cải xoong hay bất kỳ một loài cải nào khác thì đều phải chú ý rất nhiều thứ. Đầu tiên là từ đất trồng tiếp đến là việc chọn ra cho mình những hạt giống rau cải đảm bảo chất lượng và sau cùng đó là cách gieo rau cải như thế nào mới được gọi là đúng kỹ thuật, cho năng suất cao.

 

Rau cải ngon ngọt, giàu vitamin và dễ dàng tạo nên những món ăn ngon

 

Một vài lưu ý khi trồng các loại rau cải


 

1️⃣ Rau cải ngọt

 

Rau cải ngọt là loại rau vô cùng phổ biến tại nước ta. Theo Đông y thì rau cải ngọt có tính ôn hòa và nó rất tốt cho sức khỏe. Trên thực tế laoij rau này rất dễ trồng và chăm sóc ngắn ngày nhanh cho thu hoạch. Rau cải ngọt thuộc họ thân thảo nên rất háo nước, vì vậy khi trồng loại rau này bạn nên tưới nước thường xuyên ngày 2 lần với lượng nước vừa đủ cho độ ẩm của đất giúp cây có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Rau cải ngọt là loại rau có thể trồng quanh năm, nhưng tốt nhất các bạn nên trồng vào mùa khô sẽ cho năng suất cao hơn. Nếu trồng mùa mưa thì cần phải chống ngập nước và chống sâu bệnh cho rau thật tốt.

 

Rau cải ngọt là loại rau có thể trồng quanh năm, nhưng tốt nhất các bạn nên trồng vào mùa khô sẽ cho năng suất cao hơn. 

 

2️⃣ Rau cải ngồng

 

Đây là một loại cải rất đặc biệt, cải ngồng khác hoàn toàn với các loại cây cải khác khi có phần thân non mọc lên cao hẳn so với các loại rau cải khác.

Cải ngồng là một loại rau ưa ẩm cao và có khả năng phát triển tốt trong thời tiết khắc nghiệt. Chúng còn là loại rau rất được nhiều người ưa trồng bởi thành phần dinh dưỡng chứa trong cây rất cao.

Với ai yêu thích rau cải ngồng bạn không cần lo ngại về thời vụ trồng loại rau này, vì dường như chúng được trồng quanh năm. Thời điểm thích hợp nhất để trồng cải ngồng có thể từ tháng 7 đến tháng 3 năm sau vào vụ đông xuân

Rau cải ngồng phù hợp với loại đất mùn, loại đất có nồng độ pH ổn định trong khoảng 6 đến 6,5. Nó sẽ giúp cho rau cải ngồng có thể có điều kiện tốt nhất để phát triển.

Một lưu ý nhỏ với bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp, tuy đây là một loại rau rất giàu chất dinh dưỡng nhưng với người bệnh bị bệnh tuyến giáp cần hạn chế ăn và thậm chí có thể dừng ăn loại rau này để bệnh không nặng thêm.

 

Cải ngồng khác hoàn toàn với các loại cây cải khác khi có phần thân non mọc lên cao hẳn so với các loại rau cải khác.

 

3️⃣ Rau cải bẹ xanh

 

Đặc điểm nổi bật nhất của cải bẹ xanh là thân to nhỏ khác nhau, cuống lá nhỏ và hơi tròn. Ngoài ra thì rau cải này còn có phiến lá nhỏ, bản lá mỏng hơn so với nhóm cải bẹ và cải thìa, lá hình quạt và hơi nhăn. Lá cải bẹ xanh thường có màu từ xanh vàng đến xanh đậm. Loại rau cải này có vị hơi cay, tính ôn được sử dụng chủ yếu để nấu canh hoặc làm dưa muối.

Cải bẹ xanh có khả năng chịu được nóng và mưa khá nên thời gian thích hợp để trồng cải bẹ xanh thường là vào vụ Xuân Hè. Thời điểm này có thể giúp chống giáp vụ rất tốt bởi thời gian thu hoạch của cải bẹ xanh là 40 – 45 ngày.

 

Cải bẹ xanh có khả năng chịu được nóng và mưa khá nên thời gian thích hợp để trồng cải bẹ xanh thường là vào vụ Xuân Hè.

 

4️⃣ Rau cải chíp, rau cải bẹ trắng

 

Rau cải chíp hay còn gọi là cải bẹ trắng rất quen thuộc trong mỗi bữa cơm của gia đình Việt. Cải chíp có hình dáng nhỏ nhắn, khá “xinh”, màu sắc và hương vị tươi ngon, là loại rau có rất nhiều thành phần dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất. Cách trồng rau cải chíp không khó, chúng có thể phát triển quanh năm, cả vụ xuân hè và vụ thu đông. Chỉ khoảng 30 – 32 ngày sau khi gieo trồng, rau cải chíp đã có thể thu hoạch.

 

Cải chíp quen thuộc trong những bữa cơm gia đình

 

5️⃣ Rau cải cúc

 

Rau cải cúc còn có tên gọi khác là rau tần ô, là loại rau được mọi người yêu thích bởi vì loại rau này có tính mát, giúp giải nhiệt và giúp lưu thông khí huyết, mất ngủ, ho nhiều đờm, tiêu chảy…

Đất trồng thích hợp của rau cải cúc là đất thịt nhẹ, đất thịt pha cát, đất phù sa, đất mùn. Là loại cây ưa nước nên cần tưới 2 lần một ngày vào buổi sáng và tối. Sau 25-30 ngày sau khi trồng bạn có thể thu hoạch được.

 

Cải cúc nhúng lẩu ngon tuyệt vời

 

6️⃣ Rau cải bắp (bắp cải)

 

Một đặc điểm vô cùng dễ dàng để nhận biết loại rau này đó là trong quá trình phát triển các tán lá rau sẽ cuộn lại vào nhau tạo thành một bắp cải hình tròn. Đây là một loại rau có lượng vitamin giàu gấp 4,5 lần so với cà rốt, gấp 3,6 lần so với khoai tây và hành tây.

Bắp cải là loại rau ưa sáng nhiều ngày, nhưng thích hợp với ánh sáng yếu nên thường được trồng vào mùa đông.

 

Loại đất mà rau bắp cải ưa thích là đất thịt nhẹ, đất cát pha, đất phù sa bồi, cây phát triển thuận lợi nhất ở nhiệt độ khoảng 15 – 18 độ C.

 

7️⃣ Rau cải thảo

 

Cải thảo là dạng rau cuốn lá, từng lớp lá cuốn vào nhau chặt chẽ theo hình tròn trụ. Cuống lá cải thảo to bản màu trắng, những lá bên ngoài có màu xanh đậm, càng vào trong lá càng nhạt dần thành xanh nhạt, màu vàng tươi.

Rau cải thảo có vị ngọt mát, thanh nhiệt, giàu vitamin như A, B, C,… Cải thảo có thời gian sinh trưởng ngắn ( 70 – 80 ngày), bạn có thể trồng nhiều vụ cái thảo trong một năm.

Thời điểm gieo hạt thích hợp trồng rau cải thảo là khi thời tiết ấm áp, sinh trưởng tốt nhất ở nhiệt độ 23 – 25 độ C. Để cải thảo phát triển tốt nhất, bạn cần đảm bảo đủ ẩm, tưới nhiều nước và ánh sáng chiếu từ 4 – 5 tiếng/ ngày.

 

Cải thảo không thể thiếu trong món kim chi

 

8️⃣ Rau cải bó xôi

 

Cải bó xôi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Không chỉ là loại thức ăn được ưa thích, cải bó xôi còn được biết đến như một vị thuốc mang lại nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể.

Cải bó xôi là loại rau xứ lạnh, có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp, có thể chịu được nhiệt độ âm 10 độ C.

Có thể trồng cải bó xôi quanh năm nhưng thời điểm thích hợp nhất là vụ Đông xuân và Xuân hè ở miền Bắc.  Đối với khí hậu nóng ẩm ở miền Nam nên trồng cải bó xôi tại nhà nơi có ánh sáng nhẹ, có thể chịu bóng râm của những cây lớn nên có thể trồng dưới bóng râm.

Cải bó xôi là loại cây ưa ẩm nên cần chú ý tưới nước thường xuyên, bên cạnh đó cần đảm bảo thoát nước tốt, chống ngập úng. Loại đất thích hợp nhất để trồng cải bó xôi là đất mùn nhiều chất hữu cơ.

 

Cải bó xôi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Không chỉ là loại thức ăn được ưa thích, cải bó xôi còn được biết đến như một vị thuốc mang lại nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể.

 

 

Hướng dẫn kỹ thuật ươm hạt giống rau cải


 

Ươm hạt giống rau là khâu quan trọng trong chu trình trồng rau sạch, để có cây giống tốt thì bắt đầu từ khâu ươm hạt giống, sau đây Hạt Giống Đà Lạt sẽ hướng dẫn tới các bạn cách ươm các loại hạt giống rau mời các bạn tham khảo!

 

Bước 1: Đất trồng

 

Nếu không có vườn trồng rau bạn cũng có thể tận dụng khoảng đất trống trồng hoa hay những chiếc thùng xốp để trồng rau cải .

Đất trồng cây rau cần đảm đảm độ tơi xốp và có sự thông thoáng tốt, đảm bảo trước khi gieo trồng cần diệt trừ hết ấu trùng có hại trong đất. Cách tốt nhất là bạn có thể giải thuốc kiến trước khi gieo trồng.

 

Nếu không có vườn trồng rau bạn cũng có thể tận dụng khoảng đất trống trồng hoa hay những chiếc thùng xốp để trồng rau cải .

 

 

Bước 2: Xử lý hạt

 

Lựa chọn giống hạt cải tại các cửa hàng giống cây trên toàn quốc. Tốt nhất nên lựa chọn những cửa hàng uy tín, địa chỉ cụ thể, rõ ràng vừa tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao.

Sau khi có được hạt giống bạn tiến hành xử lý hạt giống bằng cách ngâm trong nước ấm 2 sôi 3 nguội trong vòng 4h – 5h sau đó vớt ra tiếng hành ủ nửa ngày rồi mới tiến hành ươm hạt.

 

Lưu ý: để hạt giống đang ủ vào nơi có bóng tối để ủ hạt. Chú ý phun sương vào khăn để giữ ẩm cho hạt. Vì khi đó hạt đã nhận đủ lượng nước nên dễ nảy mầm và phát triển cây tốt hơn.

Sau khoảng 1 đến 2 ngày ủ thì hạt đã nứt nanh, có thể đưa đi ươm.

 

Bước 3: Ươm hạt giống rau và cách ươm hạt giống đúng chuẩn

 

Cho giá thể đã chuẩn bị vào khay ươm. Gieo hạt với độ sâu bằng 2 đến 3 lần đường kính của hạt. Với những loạt hạt quá nhỏ bạn có thể gieo trực tiếp trên bề mặt đất hoặc phun sương lên giá thể cho hạt bám vào.

Đối với loại hạt to cần phải chôn sâu khoảng 1-2cm vì nếu chôn trên bề mặt, hạt sẽ khó nảy mầm. Phun sương lên bề mặt giá thể sau khi gieo hạt giống.

 

Vườn rau tươi tốt xanh mát nhờ chăm sóc đúng cách

 

Bước 4: Cách chăm sóc sau khi ươm

 

Sau khi ươm hạt giống rau, bạn cần phải lưu ý một số điều kiện sau đây để đảm bảo hạt nảy mầm và phát triển nhanh hơn:

➡️ Độ ẩm của giá thể trồng: luôn đảm bảo độ ẩm cho giá thể trồng, tránh cho đất bị úng nước hoặc quá khô. Thông thường nên tưới nước 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát.

➡️ Ánh sáng: nên đặt chậu ở những nơi có ánh sáng 60%.

➡️ Bón phân: Nếu giá thể ươm đã trộn đủ phân bón thì không cần bổ sung thêm phân, còn không bạn có thể mua đất ươm cây giống tại các cửa hàng bán cây cảnh.

➡️ Thay chậu hoặc trồng cây ươm ra vườn lớn: sau khi hạt giống nảy mầm thành cây con, bạn hay thay chậu để cây phát triển trong đất có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Có thể trộn đất và phân bón theo tỷ lệ 50% đất + 30% phân hữu cơ (phân trùn, phân bò, phân gà…) + 20% tro trấu để trồng cây giúp cây nhanh phát triển.



Thật dễ dàng để sở hữu vườn rau xanh mát ngay tại nhà

 

Hạt Giống Đà Lạt hy vọng với sự chia sẻ kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc hạt giống rau cải đúng cách cho năng suất cao ở trên sẽ giúp các bạn có được một vườn rau xanh tốt như ý. Chúc các bạn thành công nhé.

 

➡️ Đặt mua hạt giống rau cải tại đây

 

Xem thêm: 

Top 12 Hạt Giống Rau Cải Đang Được Yêu Thích Và Trồng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Hướng dẫn ủ và chăm sóc hạt giống rau cải tại nhà đạt hiệu quả cao

Cách Trồng Cải Bẹ Xanh Mỡ Tại Nhà Vô Cùng Đơn Giản

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll