Top 12 Hạt Giống Rau Cải Đang Được Yêu Thích Và Trồng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Top 12 Hạt Giống Rau Cải Đang Được Yêu Thích Và Trồng Phổ Biến Nhất Hiện Nay Top 12 Hạt Giống Rau Cải Đang Được Yêu Thích Và Trồng Phổ Biến Nhất Hiện Nay
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Một loại rau rất đa dạng về chủng loại mà nhiều bà nội trợ vẫn thường phân vân mỗi khi điểm tên chúng, đó là rau cải – rất quen thuộc trong các bữa ăn gia đình. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu về những loại phổ biến được sử dụng nhiều nhất cùng với các công dụng cũng như lưu ý khi dùng chúng. Chắc chắn sẽ có nhiều điều bạn chưa biết đến đấy!

Một loại rau rất đa dạng về chủng loại mà nhiều bà nội trợ vẫn thường phân vân mỗi khi điểm tên chúng, đó là rau cải – rất quen thuộc trong các bữa ăn gia đình. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu Top 12 Hạt Giống Rau Cải Đang Được Yêu Thích Và Trồng Phổ Biến Nhất Hiện Nay trong bài viết dưới đây.

 

Rau cải thảo là một trong những loại rau rất được yêu thích

1️⃣ Cải thảo


 

✔️ Là giống cải có lá dạng bẹ mọc chụm với nhau ở phần gốc rồi xếp chồng lên nhau tạo thành một kết cấu chặt chẽ. Chúng tạo thành một hình trụ dài và đỉnh hơi thuôn nhọn. Lớp lá bên ngoài xòe to nhưng bên trong xếp cuộn.

 

✔️ Ở giữa mỗi phiến có sống lá màu trắng với kích thước dày. Mỗi phiến lá đều có nhiều gân. Ngoài ra chúng còn có hoa. Hoa của rau cải thảo mọc ra từ chính giữa với chiều dài từ 15 – 20cm với màu trắng xanh hoặc vàng.

 

Hiện nay trên thị trường có 3 loại cải thảo với 3 màu: xanh, trắng và tím.

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua sản phẩm hạt giống rau cải thảo tại đây nhé

 

2️⃣ Cải bẹ xanh hay cải xanh, cải canh, cải cay, giới tử


 

✔️ Có nhiều tên gọi khác nhau nhưng đây là giống rau cải được mọi người sử dụng rộng rãi. Cải bẹ xanh có lá màu xanh lục đậm hoặc xanh chuối với kích thước thân to nhỏ khác nhau. Do thân và lá có vị cay và hơi đắng nên được dùng để nấu canh, muối dưa hay ăn kèm với các món khác như bánh xèo, bánh khọt,…

 

✔️ Thành phần cải cay chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi cho cơ thể và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để chống bệnh tật. Điển hình là vitamin A, B, C, K, albumin, protein, và axit lactic,…

 

✔️ Trong đông y, nhờ vị cay nóng này mà chúng được dùng làm vị thuốc giải cảm lạnh, lợi khí và thông đờm hiệu quả. Hạt của rau cải này còn được dùng để trị đau họng, mụn nhọt, hen suyễn, ho đờm,…

 

✔️ Thời gian trồng và thu hoạch chúng chỉ mất thời gian từ 40 – 45 ngày. Chính vì vậy mà nhiều nhà tận dụng đất hay thùng xốp, chậu nhựa để gieo trồng hạt giống rau cải tại nhà vô cùng đơn giản.

 

Cải bẹ xanh chứa nhiều vitamin A, B, C, K, albumin, protein, và axit lactic,…

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua sản phẩm hạt giống cải bẹ xanh mỡ tại đây nhé.

 

3️⃣ Cải thìa


 

✔️ Người ta còn biết đến chúng qua tên gọi là cải bẹ trắng, bạch giới tử và có tên khoa học là Brassica rapa chinensis. Chúng có họ gần gũi với cải bẹ xanh hay cải thảo. Cải thìa có cuống dày, chứa nhiều nước và có nhiều gân với chiều cao khoảng 23cm. Cây có hoa nhỏ, màu vàng mọc trên những luống cao.

 

✔️ Rau cải có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe bởi vì trong rau cải rất giàu kali, canxi, axit folic, vitamin A, vitamin C, glucosinolate… nhưng ít năng lượng (chỉ chứa 20 cal/30 gram rau). Lá và thân rau có tính mát, vị ngọt nhưng hạt lại hơi cay và có tính ấm. Nhờ vậy mà đây là loại rau được ưa chuộng để chế biến nhiều món ăn ngon từ luộc, nấu canh, xào,…để cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể giúp chống lại nhiều bệnh tật.

 

Cải thìa giàu dinh dưỡng nhưng ít năng lượng nên chị em phụ nữ rất thích.

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua gói hạt giống cải thìa tại đây nhé.

 

4️⃣ Rau cải bó xôi


 

✔️ Nhiều nơi gọi chúng là rau chân vịt, cải bắp xôi hay rau bina,… Đây là loại rau ăn lá có hoa thuộc họ Dền. Chúng được tìm thấy lần đầu tiên ở miền Trung và Tây Nam Á. Là loại cây thân thảo, mọc thẳng đứng và chiều cao tầm 5 – 10cm.

 

✔️ Rau bina không có cuống lá, lá hình bầu dục, kích thước lớn. Hoa của chúng mọc đơn độc, nhẵn đài và đâm ra từ các nách lá.

 

✔️ Những nơi có khí hậu mát mẻ trong lành dễ trồng rau cải bó xôi hơn vì chúng chịu lạnh tốt và không chịu được nắng nóng. Nhiệt độ thích hợp để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh là từ 18 – 20 độ C. Chúng có thể chịu đựng được khi nhiệt độ xuống tới –10 độ C.

 

✔️ Hàm lượng dinh dưỡng trong thân và lá rau bó xôi khá cao gồm Vitamin A, E, D, K và nhiều khoáng chất cần thiết khác như canxi, natri, magie và sắt… Chính vì vậy, các bác sỹ khuyên bà mẹ mang thai, nuôi con nhỏ và các em bé nên bổ sung loại rau này vào khẩu phần ăn của mình.

 

✔️ Đặc biệt, với lượng nước chiếm 91,4%, carb chiếm 3,6% và protein chiếm 2%. Hơn nữa, đây còn là loại rau cung cấp nguồn omega 3 dồi dào cho cơ thể nên được nhiều người ưa dùng.

 

Cải bó xôi được các chuyên gia khuyên dùng cho trẻ em và mẹ mang thai cũng như đang nuôi con nhỏ.

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua gói hạt giống cải bó xôi tại đây nhé.

 

5️⃣ Cải ngọt


 

✔️ Giống rau cải ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc và Ấn Độ. Chúng có thân thảo, có thân tròn, nhẵn, không có lông với chiều cao lên đến 50 – 100cm. Lá cải ngọt có đầu tròn hoặc hơi tù, mép lá nguyên và có nhiều gân. Cuống lá tròn, dài. Ở ngọn mọc ra hoa màu vàng tươi với cuống hoa dài 3 – 5cm. Quả của chúng có kích thước từ 4 – 11cm bên trong có hạt tròn.

 

✔️ Bạn có thể trồng cải ngọt quanh năm và nhanh thu hoạch do thời gian sinh trưởng của chúng ngắn. Với loại rau này, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn từ luộc chấm mắm hoặc xì dầu cho đến nấu canh tôm, canh thịt bằm hoặc xào rau cải ngọt với thịt bò hay chân gà,… Chúng còn được dùng làm rau ăn lẩu cũng khá ngon.

 

* Kinh nghiệm mua và dùng cải ngọt:

Mua những bụi còn nguyên vẹn, lá non, xanh tươi, cuống thẳng và nhìn vào cọng rau có sức sống.

Trước khi sử dụng bạn nên rửa thật sạch, ngâm muối để loại bỏ hóa chất. Khi chế biến không nên nấu quá lâu ở nhiệt độ cao sẽ làm rau mất chất dinh dưỡng.

Không dùng cải ngọt đã chế biến và để qua đêm vì để quá 12 tiếng chúng sẽ sinh ra chất muối axit nitrat gây ung thư.

 

Các bạn có thể tham khảo link mua gói hạt giống rau cải ngọt tại đây nhé.

 

6️⃣ Cải ngồng


 

✔️ Chúng còn được biết đến với tên gọi là cải ngọt bông. Cải ngồng là loài cây thân thảo thuộc họ Cải. Thân bông to và non, mềm, không phân nhánh và không có xơ. Chúng có lá to, dày và bề mặt lá nhẵn. Ngoài việc dùng lá để chế biến món ăn, bạn có thể ăn cả phần ngồng (hay bông cải) bằng cách chế biến thành nhiều món từ xào, luộc hay nấu canh.

 

✔️ Rau cải ngồng có vị ngọt, tính bình tốt cho những người mắc các bệnh về tim mạch hay huyết áp cao. Chúng giúp điều hòa thân nhiệt, ổn định huyết áp, lợi tiểu, giải độc, mát gan, hỗ trợ đường tiết niệu, cải thiện chức năng tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng giúp phòng chống nhiều loại bệnh tật.

 

✔️ Nhờ vào độ thích nghi dễ dàng và sinh trưởng khỏe mà bạn có thể trồng chúng trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Tuy nhiên, vào thời điểm trời mát mẻ cây sẽ cho năng suất cao nhất.

 

Các bạn có thể tham khảo link mua sản phẩm hạt giống rau cải ngồng tại đây nhé.

 

7️⃣ Bắp cải xanh và bắp cải tím


 

✔️ Thông thường chúng ta hay gặp bắp cải xanh nhất. Chúng có nhiều lớp lá mỏng xếp chồng và cuộn chặt lấy nhau tương tự như cải thảo nhưng chúng xếp thành hình tròn hoặc hơi dẹp chứ không thành hình trụ dài. Những lớp lá bên trong có màu trắng và hơi xanh. Tuy nhiên, càng về bên ngoài màu xanh càng đậm hơn.

 

✔️ Bên cạnh đó, giống bắp cải tím được không ít người mê mẩn bởi vị ngọt dịu nhất trong nhóm rau cải bắp cùng loại. Không những thế chúng còn được dùng trong món ăn để tăng màu sắc sinh động và bắt mắt cho những món xào hay salad. Tuy nhiên, so với những loại khác thì bắp cải tím có vẻ cứng hơn. Và đặc biệt là thời gian trồng chúng lâu hơn.

 

Bắp cải rất đa dạng về màu sắc cũng như kích thước

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua sản phẩm tại đây nhé: Hạt giống bắp cải xanh, Hạt giống bắp cải tím.

 

8️⃣ Cải rổ


 

✔️ Chúng còn được biết đến với tên gọi là Cải làn. Là loại rau cải giàu vitamin K và nhiều loại chất thiết yếu cho cơ thể như kali, phốt pho, choline, folate, thiamin, niacin và axit pantothenic… Do đó, cải rổ vừa giúp làm đẹp da, hỗ trợ tiêu hóa và vừa trị ho hiệu quả.

✔️ Đây là loại rau thân thảo, lá xanh lục hoặc xanh thẫm. Chúng rất dễ trồng và nhanh thu hoạch. Bạn dễ dàng chế biến chúng theo nhiều cách như xào, luộc hay nấu canh…

 

Loại rau cải giàu vitamin K, kali, folate,… rất tốt cho sức khỏe.

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua sản phẩm hạt giống cải rổ tại đây nhé

 

9️⃣ Cải cúc


 

✔️ Bạn có thể nghe đến chúng với tên gọi là rau tần ô – là loại rau xanh được trồng khá nhiều từ thành thị cho đến nông thôn. Đây là loại rau xanh có tính mát, giúp giải nhiệt, lưu thông khí huyết, trị chứng mất ngủ, trị ho, tiêu chảy hiệu quả.

✔️ Rau cải cúc phổ biến bởi chúng dễ dàng thích nghi trên những nền đất thịt nhẹ, đất phù sa, đất pha cát hoặc cả đất mùn. Chăm sóc chúng cũng đơn giản, bạn chỉ cần tưới nước ngày 1 – 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Thu hoạch sau khoảng 1 tháng gieo trồng.

 

Cải cúc (rau tần ô) được trồng khá nhiều từ thành thị cho đến nông thôn.

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua sản phẩm hạt giống rau tần ô (cải cúc) tại đây nhé

 

1️⃣0️⃣ Rau cải xoăn


 

✔️ Cải xoăn là loại cây ăn lá có thân thảo, lá xoăn tít với màu xanh lục hoặc tím.. Là loại cải xuất xứ từ vùng ôn đới, mới du nhập vào Việt Nam vào năm 2015. Chúng có tên gọi khác là cải Kale. Tuy khá mới nhưng chúng được nhiều người ưa chuộng. 

 

✔️ Đây là loại thực phẩm lành mạnh với thành phần chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể nên rau cải xoăn được mệnh danh là nữ hoàng rau xanh. Hàm lượng vitamin A, vitamin C, chất xơ và những chất chống oxy hóa trong rau này nhiều hơn nhiều so với những loại rau khác.

 

Cải xoăn – nữ hoàng rau xanh nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất nổi trội.

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua sản phẩm hạt giống rau cải xoăn kale tại đây nhé.

 

1️⃣1️⃣ Cải xoong


 

✔️ Cải xoong là loài cây thân thảo, sống lâu năm với tên khoa học là Nasturtium officinale. Cây ưa sống trong nước trong, có dòng chảy nhẹ.

✔️ Là loại cây thân bò với màu xanh lục, kích thước thân dài từ 10 – 40cm. Lá kép lông chim mọc so le nhau và gồm từ 1 – 4 lá chét với hình trứng kích thước không đều nhau, mép lá nguyên hoặc hơi khía tai bèo.

✔️ Hoa của rau cải xoong có màu trắng, kích thước nhỏ và mọc thành những chùm ở đầu cành. Quả khi chín sẽ nứt theo 4 đường dọc thành 2 mảnh và có nhiều hạt. Vị rau hơi đắng, mùi hắc.

 

✔️ Cây có rễ chùm, ở các đốt thân lại có rễ phụ để lấy dinh dưỡng nuôi cây. Cây có khả năng sinh sản vô tính mạnh nên bạn dễ dàng trồng chúng bằng những đoạn thân.

 

✔️ Nhiệt độ thích hợp cho cây sinh trưởng là 15 – 20 độ C. Chúng sống trong bùn hẩu và đất thịt ngập nước 4 – 5cm và độ pH đất từ 6 – 7.

 

✔️ Bạn có thể dùng rau sống, làm gỏi hoặc nấu canh. Thành phần cải xoong chứa phốt pho, sắt, iốt, vitamin C và glucozit nên được dùng làm thuốc ho, viêm phế quản, bổ phế hoặc chữa chứng chảy máu chân răng.

 

Nhiệt độ thích hợp cho cải xoong sinh trưởng là 15 – 20 độ C.

⏩ Các bạn có thể tham khảo link mua sản phẩm hạt giống cải xoong tại đây nhé.

 

1️⃣2️⃣ Rau cải mầm


 

✔️ Đây là tên gọi chung của những loại rau mầm được làm từ hạt giống rau họ cải chứ nó không phải là tên gọi cụ thể của rau.

 

✔️ Rau cải mầm có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với rau trưởng thành. Hơn nữa, thời gian sinh trưởng của chúng lại ngắn chỉ mất 5 – 7 ngày canh tác. Đặc biệt, nhiều cách canh tác không cần dùng đất nên rau rất sạch sẽ, dễ sử dụng.

 

✔️ Chính vì nhiều lợi ích như vậy nên nhiều người tự làm rau mầm sạch cho cả nhà sử dụng. Tuy nhiên, một điểm quan trọng bạn nên nhớ là rau cải mầm được làm từ hạt giống rau mầm riêng biệt chứ không nên dùng hạt giống thường để đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe.

 

Dùng kéo cắt để giữ rau mầm sạch sẽ, hạn chế nhiễm bẩn từ giá thể.

⏩ Đặt mua gói hạt giống rau mầm các loại tại đây

 

Ngoài sự đa dạng thì các giống rau cải có nhiều tác dụng với sức khỏe. Do vậy, nếu có thể tận dụng được đất hay không gian nhà ở của mình, bạn hãy cùng những thành viên khác trong nhà tiến hành trồng rau. Liên hệ Hạt Giống Đà Lạt để được tư vấn về các loại hạt giống cũng như các kỹ thuật ủ, chăm sóc hạt giống rau cải cho năng suất cao khi gieo trồng hạt giống rau cải tại nhà nhé! Chúc các bạn thành công.

 

Xem thêm: 

Tác dụng của rau cải ngọt và cách chế biến món ăn từ rau cải ngọt có lợi cho sức khỏe

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Rau Cải Đúng Cách Giúp Tăng Sản Lượng

Cách Trồng Cải Bẹ Xanh Mỡ Tại Nhà Vô Cùng Đơn Giản

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll