Chi tiết kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cải bó xôi cho năng suất cao

Chi tiết kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cải bó xôi cho năng suất cao Chi tiết kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cải bó xôi cho năng suất cao
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Cải bó xôi là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mà không cầu kì trong cách nấu. Bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu đơn giản khác trong căn bếp là có ngay món ngon cho cả nhà. Trong bài viết ngày hôm nay, Hạt Giống Đà Lạt xin chia sẻ tới các bạn chi tiết kỹ thuật trồng và chăm sóc cải bó xôi cho năng suất cao

Rau cải Bó xôi hay còn gọi là rau Bina, rau chân vịt, là loại rau tươi xanh mát, vị ngọt thanh như dần chiếm nhiều thiện cảm của người tiêu dùng và ngày càng có nhiều người sử dụng và trồng rau này hơn. Rau bó xôi nhanh chóng chiếm ưu thế trong thị trường rau sạch.

 

Được biết cải bó xôi là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mà không cầu kì trong cách nấu. Bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu đơn giản khác trong căn bếp là có ngay món ngon cho cả nhà. Trong bài viết ngày hôm nay, Hạt Giống Đà Lạt xin chia sẻ tới các bạn chi tiết kỹ thuật trồng và chăm sóc cải bó xôi cho năng suất cao.

 

Rau cải Bó xôi hay còn gọi là rau Bina, rau chân vịt

 

Cải bó xôi là loại rau gì?


 

Cải bó xôi (tên tiếng Anh: Spinacia Oleracea hay Spinach – NCBI) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Dền, có nguồn gốc từ miền Trung và Tây Nam Á.

Không chỉ là thực phẩm, rau chân vịt còn được biết đến như một vị thuốc dân gian chữa được nhiều bệnh nếu biết sử dụng đúng cách và đúng liều lượng.

So với nhiều loại cải khác, rau cải bó xôi bina có hàm lượng dinh dưỡng cao nên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Nếu nhìn bên ngoài, rau cải bó xôi là cây thân thảo, có dáng đứng cao khoảng 5 – 10cm. Lá có hình bầu dục, màu xanh đậm, không có cuống, còn hoa sẽ mọc từng bông ở nách lá cuống, nhẵn đài. Cải này có 3 loại chính:

Savory: Cải có màu xanh đậm, lá xoăn.

Cải dẹt: Lá trơn, rộng và nhẵn, dễ dàng làm sạch.

Semi – Savory: Giống cải lai nên lá sẽ hơi nhăn.

 

Rau cải bó xôi bina có hàm lượng dinh dưỡng cao nên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

 

Thời vụ gieo trồng cải bó xôi


 

Thời vụ sớm, người nông dân thường gieo hạt từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, còn chính vụ sẽ bắt đầu từ trung tuần tháng 10 đến trung tuần tháng 11.

Đối với giống sớm thời gian sinh trưởng sẽ là 45 ngày, còn với giống muộn thì thời gian sinh trưởng sẽ là 60 ngày.

 

Đối với giống sớm thời gian sinh trưởng sẽ là 45 ngày, còn với giống muộn thì thời gian sinh trưởng sẽ là 60 ngày.

 

Điều kiện canh tác cải bó xôi


 

✔️ Về nhiệt độ

 

Cải bó xôi là loài cây xứ lạnh ưa khí hậu mát mẻ, chịu được rét nhưng chịu nóng kém.

Cây sẽ sinh trưởng tốt từ 18 đến 20°C và có dấu hiệu sinh trưởng chậm ở 10°C. Khi nền nhiệt độ hạ xuống đến -10°C, cải bó xôi vẫn có thể chịu được.

 

✔️ Về ánh sáng

 

Cây ưa sáng vừa phải, ánh sáng quá mạnh sẽ hạn chế sự phát triển của cây.

Loại cải này còn có thể chịu được bóng râm vì vậy có thể trồng xen với những cây cao.

 

✔️ Điều kiện đất trồng cải bó xôi

 

Cải bó xôi sẽ ưa thích loại đất nhẹ, tơi xốp, giàu dinh dưỡng, có độ pH từ 6 đến 8.

 Trong 3 nguyên tố dinh dưỡng trong phân bón, cải bó xôi sẽ cần nhiều đạm và kali hơn .

Tại Việt Nam, loại cây này được trồng phổ biến quanh năm ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Đà Lạt. Vụ mùa cao điểm thường rơi vào đông xuân và xuân hè.

 

Cải bó xôi sẽ ưa thích loại đất nhẹ, tơi xốp, giàu dinh dưỡng, có độ pH từ 6 đến 8.

 

Hướng dẫn trồng cải bó xôi đơn giản tại nhà


 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng phân tích trong cải bó xôi chứa một lượng lớn vitamin cùng khoáng chất thiết yếu như:  caroten, vitamin C, vitamin K, axit folic, sắt,…có thể làm giảm nguy cơ gây ra rất nhiều bệnh tật.

 

Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người yêu thích loại rau này và trồng nhiều trong vườn rau của gia đình mình. Cùng theo dõi kinh nghiệm mà Hạt Giống Đà Lạt sắp chia sẻ dưới đây nhằm giúp các bạn biết cách trồng cải bó xôi đơn giản tại nhà, ngoài ra lại có rau sạch ăn quanh năm nhé.

 

✔️ Chuẩn bị nguyên vật liệu

 

  • Thùng xốp/ chậu trồng cây
  • Đất dinh dưỡng
  • Phân bón
  • Khăn giấy
  • Hạt giống
  • Dụng cụ khác: Dụng cụ làm vườn mini, bình tưới cây, găng tay...

 

✔️ Chuẩn bị đất trồng

 

Bạn có thể sử dụng đất sẵn có tại nhà để trồng cải bó xôi. Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu tiên bạn trồng rau hãy chuẩn bị 1 trong 2 loại đất sau:

Hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế được trộn theo tỷ lệ 1:1

Hỗn hợp đất Tribat và giá thể nền hữu cơ theo tỷ lệ 1:1

Rau cải bó xôi có độ PH thích hợp ở 7.3 – 8.2. Trước khi gieo trồng, bạn nên phơi nắng đất tầm 5 – 10 ngày để diệt mầm bệnh trong đất nhé.

 

✔️ Chuẩn bị hạt giống cải bó xôi

 

Bạn có thể tìm mua hạt giống cải bó xôi chịu nhiệt F1 tại các cửa hàng uy tín, hạt giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chưa hóa chất độc hại.

 

Bạn có thể sử dụng đất sẵn có tại nhà để trồng cải bó xôi

 

✔️ Hướng dẫn cách trồng cải bó xôi

Bước 1: Xử lý hạt giống

 

Trước khi gieo trồng bạn nên ngâm hạt giống 3 đến 4 giờ trong nước ấm 40°C (2 sôi, 3 lạnh) để hạt mau nảy mầm.

Sau đó vớt ra rửa sạch rồi đem ủ trong khăn ẩm trong khoảng 8 tiếng đến khi thấy hạt nứt ra và nhú rễ thì bạn có thể lấy ra gieo.

 

Bước 2: Bón lót

 

Cho đất sạch vào chậu nhựa hoặc thùng xốp sau đó dùng dụng cụ làm vườn trộn đều và trộn sâu vào lòng đất. Sau đó dùng tay phủi san phẳng mặt đất cho đều.

 

  Lưu ý: Đất phải cách miệng chậu từ 2 – 3cm.

 

Bước 3: Gieo hạt

 

Có hai cách để gieo hạt: Gieo hạt thưa và gieo hạt dày

Cách 1: Đối với gieo hạt thưa:

 Gieo hạt giống cải bó xôi đã được ngâm vào đất với độ sâu khoảng 6mm. 

 Khoảng cách giữa các hạt là 5cm. 

 Sau đó, bạn lấp đất thật nhẹ nhàng và tiến hành che nắng cho cây bằng rơm rạ hay lưới che nắng để tạo độ ẩm thích hợp cho cây nhanh chóng nảy mầm.

Cách 2: Đối với gieo hạt dày

Rắc hạt đều trên mặt đất, không cần quan tâm đến khoảng cách giữa các hạt. 

Sau đó, đặt chậu ở khu vực có ánh sáng vừa phải để tạo độ ẩm thích hợp cho cây nhanh chóng nảy mầm.

 

Có hai cách để gieo hạt: Gieo hạt thưa và gieo hạt dày

 

Kỹ thuật chăm sóc cải bó xôi tươi tốt


 

✔️ Chế độ nước

 

Nên tưới nước thường xuyên cho cây giúp tăng độ ẩm cho đất giúp cây nhanh phát triển.

Khi mới gieo hạt để tăng khả năng nảy mầm, bạn nên tưới nước cho cây 2 lần/ngày vào mỗi sáng sớm và chiều mát.

Còn vào thời điểm khi cây bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể tưới 1-2 lần/ngày và có thể điều chỉnh tùy theo thời tiết.

 

✔️ Chế độ phân bón

 

Sau khi gieo khoảng 10 – 15 ngày thì rau đã bắt đầu ra lá, rễ cũng tương đối ổn định bắt đầu làm cỏ và vun gốc cho cây.

Lúc đó bạn có thể sử dụng phân trùn quế kết hợp cùng các loại phân bón lá hữu cơ để bón thúc 1 lần/ tuần. Số lần bón thúc 4 – 5 lần.

 

Nên tưới nước thường xuyên cho cây giúp tăng độ ẩm cho đất giúp cây nhanh phát triển.

 

✔️ Diệt trừ sâu bệnh gây hại

 

Trong quá trình gieo trồng cải, bạn vẫn có thể phải đối mặt với những tình trạng như sên ăn lá, rệp, sâu, ruồi,…

Bạn nên dành thời gian để bắt sâu bệnh hại cho cây và bỏ đi phần lá bị hư. Còn để giảm tình trạng ốc sên ăn rau bạn nên dùng biện pháp tưới nước giấm pha loãng để phòng ngừa nấm bệnh gây hại cho cây.

 

Mẹo nhỏ: Để phòng trừ sâu bệnh cho cây, bạn có thể dùng dung dịch làm từ tỏi, ớt giã nhuyễn đem chắt lấy nước cốt rồi pha với nước vo gạo

 

✔️ Thu hoạch cải bó xôi

 

Khi trên cây có 5-7 lá và lá dài khoảng 10 – 15cm đã trưởng thành thì có thể thu hoạch.

Cải bó xôi trồng tại nhà, bạn có thể dùng để nấu thành rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cho gia đình như: Cải bó xôi trộn đậu hũ, Cải bó xôi xào nấm, Canh cải bó xôi thịt bằm, Cải bó xôi xào thịt bò, Cháo cá hồi cải bó xôi,...

 

Khi trên cây có 5-7 lá và lá dài khoảng 10 – 15cm đã trưởng thành thì có thể thu hoạch.

 

 

Những món ăn dinh dưỡng được chế biến từ cải bó xôi


 

Nói về lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cải bó xôi thì đúng là quá nhiều đến nỗi không thể kể hết. Cải không những cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đến cơ thể mà còn đem tới sự ngon miệng rất độc đáo. Dưới đây là tổng hợp vài món ngon từ cải bó xôi, mời các bạn tham khảo:

✔️ Cải bó xôi xào tỏi nấm

 

Cải bó xôi cắt bỏ phần cuống và nhặt bỏ các lá bị úa, sâu, rồi rửa lại với nước sạch. Nấm mỡ rửa sạch, cắt thành các lát mỏng khoảng 1 - 2cm.

Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh bơ lạc vào chảo, đun chảy ở lửa vừa. Sau đó, cho nấm mỡ vào xào trong khoảng 3 - 5 phút cho nấm chín, rồi bỏ 2 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh hành lá băm vào xào cùng.

Nêm nếm với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng canh nước cốt chanh, đảo đều các nguyên liệu lại với nhau. Cuối cùng cho cải bó xôi vào chảo, đảo đều trong vòng 5 - 7 phút đến khi cải chín, mềm thì tắt bếp.

 

=> Cải bó xôi xào cùng nấm mỡ đã làm cho ai nấy cũng phải xuýt xoa khen ngợi bởi độ ngọt thanh tự nhiên của các loại rau cùng kết hợp với nhau. Có thể kết hợp ăn kèm với cơm trắng nóng hổi đừng quên thêm chén nước tương dầm ớt chắc chắn món ăn này không hề thua kém các món ăn hảo hạng khác đâu đấy.

 

Cải bó xôi xào nấm ngon ngọt

 

✔️ Cải bó xôi xào thịt bò

 

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Dầu bắt đầu nóng thì cho hết phần tỏi băm còn lại vào chảo, phi thơm trên lửa vừa. Kế đến cho cải bó xôi vào chảo, đảo đều khoảng 5 phút cho cải chín, nêm nếm thêm 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê dầu hào, đảo đều cho thấm gia vị, rồi vớt ra dĩa.

Để xào bò, bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo xào rau lúc nãy, đảo đều đến khi thịt bò chín, săn lại thì tắt bếp, xếp bò lên dĩa rau rồi có thể thưởng thức rồi đó.

 

Thành phẩm: Ta có ngay một dĩa  Cải bó xôi xào thịt bò  vẫn giữ được độ xanh, giòn. Thịt bò được nêm nếm vừa phải. Bạn có thể chuẩn bị thêm một chén nước tương cùng vài lát ớt để chấm kèm, giúp món ăn thêm đậm đà nhé.

 

 

Cải bó xôi xào thịt bò

 

✔️ Salad rau bina - cải bó xôi dâu tây và hạnh nhân

 

Món salad rau bina thoạt nhìn thì rất đơn giản, không cầu kỳ nhưng lại thơm ngon, hấp dẫn vô cùng. Tất cả các nguyên liệu như cải bó xôi, dâu tây, hạnh nhân, phô mai,... hòa quyện với nhau tưởng chừng như không thể mà lại tạo nên sự ăn ý đến bất ngờ làm giảm bớt đi độ ngán của các món khác đi rất nhiều.

Cách làm:

Dâu tây mua về rửa sạch, đem cắt bỏ phần cuống rồi sau đó đem cắt lát. Rau bina cắt bỏ phần cuống và nhặt bỏ các lá bị úa, sâu, rồi rửa lại với nước sạch

Chuẩn bị một tô lớn, cho vào 1 muỗng canh giấm Balsamic trắng, 2 muỗng canh dầu ô-liu, 1/3 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê tiêu. Phô mai Feta đem xé vụn vừa phải, sau đó cho vào tô.

Hạnh nhân sau khi nướng hoặc rang vàng đều thì đem nghiền sơ để hạt vỡ vụn ra, chú ý không nghiền quá nhuyễn. Cho hạnh nhân, hạt mè rang và dâu tây vào tô sốt. Trộn đều qua, cho rau bina vào, trộn đều để rau và dâu được phủ đều sốt.

Thành phẩm: Món salad đơn giản nhưng lại vô cùng dinh dưỡng và thơm ngon, không quá ngán với sự hòa quyện từ các nguyên liệu như rau bina, dâu tây, hạnh nhân và phô mai.

 

Salad rau bina - cải bó xôi dâu tây và hạnh nhân

 

✔️ Sinh tố cải bó xôi giúp giảm cân làm đẹp da

 

Sinh tố cải bó xôi có thể được kết hợp cùng rất nhiều loại trái cây thanh mát khác như táo, cherry, dưa hấu,... đem lại cảm giác rất tuyệt vời. Cũng nhờ lý do đó khiến cho đây trở thành một thức uống vô cùng dinh dưỡng và hơn hết còn rất hiệu quả trong việc giảm cân. Thức uống sẽ càng ngon hơn khi được ướp lạnh và để thưởng thức ngay.

Cách làm cũng rất đơn giản: Cho cải bó xôi, táo, cherry đã sơ chế vào trong máy xay sinh tố. Rồi cho tiếp vào máy 1/4 chén sữa chua, 1/2 chén nước. Xay hết tất cả nguyên liệu lại với nhau đến khi hỗn hợp nhuyễn, mịn thì tắt máy. Bạn có thể kết hợp với nhiều hoa quả khác nhé!

Thành phẩm: Vị ngọt thanh của táo cùng vị chua nhẹ của trái cherry, thêm tí rau xanh để bổ sung vitamin cho cơ thể. Bạn hãy thường xuyên thực hiện món sinh tố này cho gia đình nhé!

 

Sinh tố cải bó xôi giúp giảm cân làm đẹp da

 

Hạt Giống Đà Lạt hy vọng qua bài viết này giúp bạn có thể tự tin trồng cải bó xôi tại nhà và chế biến được những món ăn từ cải bó xôi giàu dinh dưỡng tẩm bổ cho gia đình của mình nhé! Chúc các bạn thành công!

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống cải bó xôi chịu nhiệt tại đây

 

Xem thêm:

Cải Bó Xôi và 15 Lợi Ích Tuyệt Vời Đối Với Sức Khỏe Của Con Người Bạn Nên Biết

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll