Cách Trồng Cải Bẹ Xanh Mỡ Tại Nhà Vô Cùng Đơn Giản

Cách Trồng Cải Bẹ Xanh Mỡ Tại Nhà Vô Cùng Đơn Giản Cách Trồng Cải Bẹ Xanh Mỡ Tại Nhà Vô Cùng Đơn Giản
Đánh giá:
4.8 201
4.8 sao trên tổng số 201 lượt review
Cải bẹ xanh còn được gọi là cải canh, cải cay là loại rau quen thuộc trong bữa ăn người Việt. Loại rau này tương đối dễ trồng, nhanh cho thu hoạch với hương nồng đậm hơn so với cải ngọt. Rau cải bẹ xanh thích hợp nấu canh tôm, luộc chấm kho quẹt, hoặc bạn có thể ăn sống, rau cuốn bánh xèo rất nổi bật hương vị tự nhiên...Vậy gieo trồng hạt giống cải bẹ xanh như thế nào, hãy cùng chúng tôi học cách gieo trồng ngay bây giờ nhé!

Cải bẹ xanh còn được gọi là cải canh, cải cay là loại rau quen thuộc trong bữa ăn người Việt. Loại rau này tương đối dễ trồng, nhanh cho thu hoạch với hương nồng đậm hơn so với cải ngọt. Rau cải bẹ xanh thích hợp nấu canh tôm, luộc chấm kho quẹt, hoặc bạn có thể ăn sống, rau cuốn bánh xèo rất nổi bật hương vị tự nhiên...Vậy gieo trồng hạt giống cải bẹ xanh mỡ như thế nào, hãy cùng chúng tôi học cách gieo trồng ngay bây giờ nhé!



Cải bẹ xanh còn được gọi là cải canh, cải cay là loại rau quen thuộc trong bữa ăn người Việt.

 

Chuẩn bị gieo trồng hạt giống cải bẹ xanh


1️⃣ Thời vụ: cải bẹ xanh mỡ cho năng suất cao nhất vào vụ đông xuân. Nếu gieo hạt với diện tích nhỏ, tận dụng không gian như ban công, sân thượng thì có thể trồng quanh năm.

 

2️⃣ Đất trồng: Để gieo trồng hiệu quả thì đất phải tơi xốp, thoáng khí, dễ thoát nước. Trồng trên đất hữu cơ tribat cũng rất tốt. Đất cần được dọn sạch cỏ dại, bón lót vôi rồi phơi ải ít nhất từ 7-10 ngày trước khi gieo hạt để diệt mầm bệnh. Lên luống để dễ bề thoát nước, cây khỏi bị ngập úng.

Bạn có thể trộn thêm phân trùn quế, phân gà và mùn hữu cơ vào đất trước khi trồng để tăng dinh dưỡng cho cây. Để đất có độ tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt thì bạn nên trộn thêm mùn dừa và trấu hun.

 

3️⃣ Dụng cụ: có thể trồng trực tiếp trong vườn nhà hoặc sử dụng chậu, thùng xốp….có lỗ thoát nước dưới đáy.

 

4️⃣ Hạt giống cải bẹ xanh mỡ: Lựa chọn hạt giống cải bẹ xanh mỡ chất lượng về gieo trồng để đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao nhất.

 

Lựa chọn hạt giống cải bẹ xanh chất lượng, có bao bì, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng

 

Các bước gieo hạt giống cải bẹ xanh mỡ


1️⃣ Ngâm hạt giống cải bẹ xanh mỡ trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh (khoảng 40 độ C) trong 2-5h rồi ủ qua đêm để hạt giống nảy mầm nhanh hơn, hạt khỏe. Sau ngâm có thể gieo hạt trực tiếp hoặc làm bầu ươm cây con rồi mới cấy vào đất.

 

2️⃣ Rắc đều hạt giống lên bề mặt đất, có thể gieo cách nhau 20cm, phủ lớp đất mỏng che kín hạt, tưới nước làm ẩm. 

 

3️⃣ Hàng ngày tưới giữ ẩm, sau 3 – 5 ngày hạt giống cải bẹ xanh sẽ nảy mầm. Che phủ cây trong vòng 5 ngày sau khi gieo hạt để cây không bị cháy nắng.

 

 

Hạt giống nảy mầm sau 3- 5 ngày tuỳ theo từng điều kiện gieo trồng

 

Các bước chăm sóc cải bẹ xanh mỡ


1️⃣ Tưới nước: Tưới nước 1-2 lần/ngày để cây phát triển tốt, nên tưới trực tiếp vào gốc cho đến khi cây bén rễ hồi xanh. Sau đó, chỉ cần tưới nước khi thấy đất thiếu ẩm. Mỗi ngày tưới cho 1 thùng xốp khoảng 300 – 500 ml/lần.

 

2️⃣ Bón phân: Lúc cây mới ra lá nên bón lót cho cây, dùng phân NPK, phân sinh học, phân chuồng tự nhiên. Cây trưởng thành thì bón thúc bằng urê hoặc kali. 

Trong suốt quá trình sinh trưởng của cây cần bón thúc 5 – 7 lần tuỳ tốc độ sinh trưởng của cây, màu sắc của thân lá mà tăng hay giảm lượng phân bón cho phù hợp.

Lưu ý: trước khi bón nên xới xáo mặt đất kết hợp với vun gốc cao cho cây để chống đổ ngã và thường xuyên nhặt cỏ dại.

 

3️⃣ Phòng trừ sâu bệnh: Nên dùng thảo dược hoặc chế phẩm sinh học tưới cây để phòng trừ sâu bệnh cho cây. Nên sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ cho cải, vừa hiệu quả vừa an toàn. 



Chuẩn bị đất gieo trồng đảm bảo tơi xốp, trộn thêm phân hữu cơ trước khi gieo giúp cây phát triển khoẻ mạnh và hạn chế tối đa thuốc hoá học

 

Thời gian thu hoạch cải bẹ xanh mỡ


Sau 30-45 ngày gieo trồng  có thể thu hoạch rau ăn, dùng dao sắc cắt tận gốc. Bạn có thể tỉa lá ăn dần hoặc thu cả cây. Khi thu hoạch  xong, cần nhặt hết gốc rễ, để 1 ngày phơi đất, bổ sung thêm lượng đất mới (có trộn phân hữu cơ) rồi tiếp tục trồng đợt sau để đảm bảo tiêu diệt các nguồn bệnh trong đất.

 

Rau cải bẹ xanh cũng như các loại rau cải khác như cải ngọt, cải bẹ dưa, cải shiro ngọt, cải thìa… đều có chứa hàm lượng chất xơ cao, nhiều vitamin, thích hợp là món rau ăn hàng ngày cho sức khỏe toàn diện, đặc biệt là những người có bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch thì việc bổ sung một lượng chất xơ cân đối giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, giúp phòng ngừa bệnh tật.

 

Bạn có thể tận dụng mọi không gian để gieo trồng vườn rau cải tại nhà: trong thùng xốp, ban công nhà...

 

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về cải bẹ xanh mỡ cũng như cách trồng tại nhà, bạn hoàn toàn có thể tự bổ sung cho gia đình mình một loại thực phẩm xanh, sạch và bổ dưỡng.

Liên hệ sớm với chúng tôi- cửa hàng Hạt Giống Đà Lạt để được tư vấn và cung cấp hạt giống rau cải bẹ xanh mỡ chất lượng tốt.

 

⏩ Đặt mua hạt giống cải bẹ xanh tại đây 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll