7 Ý tưởng trồng hoa mười giờ bạn nên biết

7 Ý tưởng trồng hoa mười giờ bạn nên biết 7 Ý tưởng trồng hoa mười giờ bạn nên biết
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Hoa mười giờ là loài hoa vô cùng dễ trồng, chính vì vậy mà nó được trồng nhiều tại khu vườn của trường học, công viên,... Chúng ta cùng nhau tìm hiểu những ý tưởng trồng hoa mười giờ ngay tại nhà nhé

Hoa mười giờ là một loài hoa vô cùng quen thuộc với chúng ta, đặc biệt nó chỉ nở hoa vào lúc 10 giờ trưa. Và đặc biệt loài hoa này vô cùng dễ trồng, chính vì vậy mà nó được trồng nhiều tại khu vườn của trường học, công viên,...

Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng nhau tìm hiểu 7 Ý tưởng trồng hoa mười giờ bạn nên biết cho không gian sống trở nên thú vị hơn nhé!

 

Hoa mười giờ là loài hoa dễ trồng, cho hoa sặc sỡ

 

Hoa mười giờ là gì?


Không kim mà biết chỉ giờ

Trong vườn có cái đồng hồ bằng hoa.

Bé dùng bình tưới làm mưa

Búp non đếm phút, đếm giờ trên cây.

Giá mà đeo được trên tay

Nhìn hoa nở, bé biết ngay – mười giờ! 

Hoa mười giờ là cái tên khá lạ nhưng rất phổ biến trong các shop hoa tươi ở mọi nơi. Hoa có nguồn gốc từ vùng Nam Mỹ. Nó có thể phát triển tốt trong điều kiện môi trường có khí hậu ôn đới và nhiệt đới. Đặc biệt, nó phù hợp với khí hậu của Việt Nam nên các bạn có thể thấy hoa mười giờ xuất hiện phổ biến trong trang trí ở sân nhà hoặc ban công của mỗi gia đình.  

Hoa mười giờ lớn rất nhanh, thân cây khá mọng nước. Đặc biệt hoa có nhiều nhánh, lớn nhanh và rất dễ ươm trồng. Hoa rất ưa sáng, hợp trồng ở vùng đất ít ẩm, ráo nước. Chính vì thế, khi chỉ cần trồng một cây hoa mười giờ có rễ dài. Hoa sẽ tự tạo nên cả vùng hoa xinh đẹp. 

Giống hoa mười giờ gồm có giống hoa mười giờ cánh đơn và giống hoa mười giờ kép, giống mười giờ sam, giống mười giờ Thái...Màu sắc hoa mười giờ vô cùng đa dạng với top 6 màu sắc phổ biến nhất của hoa mười giờ hiện nay.

 

Đặc biệt hoa có nhiều nhánh, lớn nhanh và rất dễ ươm trồng

 

Ý tưởng trồng hoa mười giờ


Đã bao giờ bạn nghĩ sẽ khiến không gian của gia đình trở nên ấn tượng hơn chỉ nhờ vào hoa mười giờ? Chẳng hề khó chút nào, bạn chỉ cần biến tấu cách trồng hạt giống hoa mười giờ một chút lại khiến loại cây bình thường này vươn lên 1 tầm cao mới.

Sau đây Hạt giống Đà Lạt sẽ giới thiệu tới bạn đọc các cách để tạo nên một chậu hoa mười giờ độc lạ góp phần tô điểm thêm ngôi nhà của bạn trở nên xinh đẹp và hiện đại hơn nhé!

 Để trồng được hoa 10h đẹp, bạn cần chuẩn bị đất ẩm có đủ dinh dưỡng, đất cần được duy trì độ ẩm hàng ngày. Hoa mười giờ là loài cây cần có điều kiện ánh sáng đủ mới sống được. Do đó khi trồng hoa mười giờ bạn hãy đặt giỏ hoa, chậu  cây ở nơi có đủ ánh sáng.

1) Trồng hoa mười giờ bonsai

Kỹ thuật tạo hình cây hoa mười giờ bonsai:

➡️ Ngắt các cành cây hoa mười giờ bạn chọn về, lặt bỏ lá thừa dưới gốc trước, để lại phần lá trên ngọn. Việc này giúp cuốn dây nhôm và tạo dáng cho cây dễ dàng hơn.

➡️ Lấy sợi dây nhôm 1 ly đo thừa ra 1/3 chiều dài cây.

➡️ Dùng dây nhôm cuộn lại với cây hoa mười giờ, bạn nên cuộn nhẹ tay, làm sao cho dây nhôm không lằn vào thân cây sẽ làm cây bị gãy khi uốn.

➡️ Sau khi uốn cây với dây nhôm xong, bạn dùng dây thun buộc cố định các cây với nhau, để cây không tách rời, giúp cho việc tạo hình cho cây được dễ dàng hơn.

➡️ Bạn lấy 4 hoặc 5 cành để làm tán cây thứ nhất, sau đó dùng dây thun buộc lên trên cách tán cây thứ nhất cách 2-3cm. Sau đó tiếp tục tạo tán tiếp theo cho cây tương tự như lần đầu. Các tán phía sau, từ tán thứ 3 chỉ nên lấy 3-4 cành.

➡️ Tại mỗi tán bạn chia nhỏ, đều các cành con ra. Sau đó tạo cho bộ cây một chân đế để trồng cây được dễ hơn.

➡️ Đặt cây vào trong chậu, sau đó cho đất, giá thể vào chậu trồng qua rễ cây, nén nhẹ đất xung quanh chậu, để giữ chắc cây không bị đổ ngã. Uốn chỉnh lại cho dáng cây hoa mười giờ bonsai được đẹp mắt hơn.

➡️ Cắt tỉa toàn bộ phần lá và hoa thừa ra của cây, cắt sát cành, mỗi cây chỉ để lại 5-6 phần lá cây. Sau khi cắt tỉa cho cây xong nên tưới nước cho cây ngay sau đó.

Sau 1 tháng cây hoa mười giờ sinh trưởng phát triển khỏe mạnh và cho ra hoa nở rất đẹp. Bạn có thể dễ dàng học theo những dáng hoa mười giờ bonsai này để biến tấu sang nhiều kiểu dáng trồng hoa mười giờ khác nhé.  Sau khi đã uốn được thân thì bạn tỉa lá đi. Và phải đảm bảo dinh dưỡng ở đất cũng như ánh sáng cho hoa phát triển nhé.

 

Tạo kiểu cho mười giờ bonsai

 

2) Cách trồng hoa mười giờ trong chai nhựa

 

Kỹ thuật trồng cây hoa mười giờ bằng vỏ chai nhựa:

 

Chỉ cần tận dụng những vỏ chai nhựa đã bỏ sau đó biến chúng thành những chậu hoa hoa mười giờ  có ích lại vô cùng độc đáo, lạ mắt chỉ bằng vài dụng cụ đơn giản, dễ kiếm.

Trước hết để có thể tạo ra được những chậu hoa xinh xắn bằng chai nhựa các bạn cần chuẩn bị chai nhựa, đất trồng và một vài cành hoa mười giờ để trồng, cũng có thể chuẩn bị hạt giống hoa mười giờ được thu hoạch từ lần trồng trước đó. Ngoài ra còn chuẩn bị thêm dây thép, kìm, kéo, bút dạ.

 

Đầu tiên, bạn cắt đôi một chai nhựa thành hai phần với tỉ lệ giữa miệng và đáy là 1:2. Đặt phần miệng chai vào trong đáy chai, sao cho miệng chai hướng xuống dưới. Kế đến bạn hãy đổ nước vào phần đáy chai và cho một lượng đất vừa phải vào miệng chai. Tuy nhiên, chai nhựa không phải chậu trồng cây nên khi trồng trong chai nhựa các bạn cần đảm bảo có lỗ thoát nước để tránh cây bị ngập úng

 

 

Hướng dẫn tạo lỗ xung quanh chai nhựa để trồng hoa 10 giờ:

 

Nếu không trồng trực tiếp từ miệng chai đã khoét thì với cách này cũng tạo nên một nét lạ riêng cho bình hoa mười giờ của bạn.

Cách làm này đang được chia sẻ rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Cách làm lại rất đơn giản, bạn chuẩn bị một chai nhựa, đục các lỗ trên chai nhựa to hơn thân của hoa mười giờ một chút. Cho đất vào trong chai nhựa rồi cắm cành hoa mười giờ vào các lỗ vừa tạo. Theo thời gian cây sẽ phát triển xung quanh bình nhựa và nở hoa rũ xuống trông rất đẹp. 

 

Như vậy, bạn đã có một chậu hoa mười giờ rất độc đáo. Với cách này bạn có thể đặt chai nhựa ở dưới đất như một chậu hoa hoặc treo lên đều rất đẹp. Bạn cũng có thể treo các chai mười giờ lên cao và sắp xếp tùy ý. Cách làm này đặc biệt thích hợp với những gia đình có không gian khiêm tốn.

 

 

 

Cách tạo dáng chai nhựa thành chậu hoa lạ mắt


 

Hình hài mới cho bình nhựa tái chế

 

Nếu bạn có ý tưởng hoặc khéo tay thì hãy cắt tỉa chai nhựa thành những chậu hoa lạ mắt để trồng hoa mười giờ nhé. Cách cắt tỉa thì có nhiều, bạn có thể tham khảo những hình mẫu khác nhau sau đó cắt theo hoặc tự cắt theo sở thích…có thể tỉa bình nhựa thành những chiếc đèn trung thu, hoa mặt trời, những ngôi nhà nhỏ…miễn sao những tạo hình đó bạn thích và có chỗ chứa đất trồng cây.

Lưu ý: Sau khi tạo xong hình dáng cho chậu hoa bạn nhớ tạo lỗ thoát nước cho cây trước khi trồng nhé tránh trường hợp trồng xong nhưng quên đục lỗ phải đổ đất ra đục lại, như vậy sẽ rất mất thời gian mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cây giống.

 

Trang trí chậu hoa mười giờ bằng chai nhựa theo kiểu truyền thống không cần sáng tạo

 

Bạn là một người không khéo tay trong việc tạo ra hình hài mới cho những bình nhựa nhưng lại là một người thân thiện với môi trường thì cũng có thể áp dụng cách trồng sau:

Nếu bạn không có ý tưởng nào hết và muốn trồng theo kiểu “mì ăn liền” thì hãy làm theo kiểu truyền thống không cần sáng tạo. Cách làm cực kỳ đơn giản chỉ cần 5 phút thậm chí chưa đến 5 phút là trồng xong một chậu hoa mười giờ bằng chai nhựa. Cách làm đó là dùng kéo cắt đôi chai nhựa, Lấy phần đáy của chai nhựa bỏ phần đầu đi. Lấy kéo chọc 2 – 3 lỗ ở dưới đáy hoặc lỗ ở gần đáy cũng được. Đổ đất vào trong chai nhựa và trồng cành mười giờ vào trong đất. Vậy là xong rồi, cách này auto nhanh và không cần phải nghĩ nhiều nhé.

 

 

 

 

Định vị vị trí treo các chậu hoa nhựa

 

Để tránh trường hợp tạo ra những bình hoa mười giờ nhựa xinh lung linh xong không có chỗ treo hay trang trí nó ở đâu đó, thì trước tiên bạn nên xác định vị trí treo và đặt nó sau khi đã trồng xong.

Một cách trồng hoa mười giờ bằng chai nhựa cũng rất đơn giản, sáng tạo đó là bạn cắt đôi chai nhựa sau đó ghim lên tường để làm chậu trồng hoa mười giờ. Cách này hơi mất công chút vì bạn cần phải có khoan để khoan lỗ bắt vít nhưng bạn lại có thể tạo được vị trí trồng cây theo sở thích một cách rất khác. 

Ngoài ra bạn có thể treo những giỏ hoa mười giờ dọc hành lang hàng rào sân, hay treo trước cổng kèm những chiếc chuông dưới đáy chai để tạo thành những chậu chuông gió hoa mười giờ độc đáo và lạ mắt…


 

3️⃣  Trồng hoa mười giờ trong những chậu tròn treo ban công

Ngày càng nhiều loại chậu dùng trồng trang trí ban công được ra mắt nhằm đảm bảo mọi nhu cầu cũng như sở thích của người dùng. Ngoài các loại chậu chữ nhật thông thường thì chậu tròn với khung sắt chắc chắn cũng nhận được khá nhiều sự ưu ái.

Hoa mười giờ có thể mọc rũ, các cành buông dài nên khi trồng vào các chậu treo bạn sẽ có được những chậu hoa bé xinh và vô cùng dễ chăm sóc. Bạn cũng có thể mang chúng đến bất cứ nơi nào của khu vườn để dễ dàng nhìn ngắm.

 

Những chậu hoa mười giờ tuyệt đẹp

 

4️⃣ Trồng hoa mười giờ tạo dáng hình trái tim tuyệt đẹp

Chuẩn bị những cành hoa mười giờ to khỏe và dẻo với nhiều màu sắc khác nhau nếu bạn không thích nhiều màu thì có thể chọn những cành cùng màu với nhau sau đó vạch bỏ hết lá.

Tiếp đến bạn bó thành hai bó và cố định chúng bằng thép dẻo để tạo hình. Mỗi bó tương ứng từ 5 đến 8 cành tùy sở thích của bạn muốn khung hình trái tim to hay to vừa và nhỏ.

Lưu ý: Uốn thép dẻo vào cây nhẹ nhàng không cây sẽ bị gãy.

Sau đó bạn buộc hai gốc cây lại với nhau và tiến hành bước tạo hình trái tim. Uốn cong phần ngọn hai bó hoa mười giờ sao cho giống phần đầu hình trái tim.

Sau khi đã uốn ra được khung hình trái tim rồi các bạn tiến hành trồng vào chậu đất. Các bạn chăm sóc nó bình thường như những cây hoa mười giờ khác. Tầm sau khoảng 1 tháng cây sẽ phát triển và ra hoa theo khung hình trái tim mà bạn mong muốn.

 

Tạo dáng trái tim thơ mộng với một chút khéo léo

 

5️⃣ Trồng hoa mười giờ trong tháp chậu

Dùng các chậu trồng đặt so le xếp chồng lên nhau, sau đó trồng hoa mười giờ vào. Những chậu hoa mười giờ rũ xuống nối tiếp nhau tạo nên 1 tháp hoa nhiều màu sắc vừa lạ, vừa bắt mắt.

 

6️⃣ Trồng hoa mười giờ trong lốp xe cũ

Tận dụng những chiếc lốp xe máy, ô tô bỏ đi, bạn có thể trồng hoa mười giờ vào chúng và treo xung quanh bờ rào ngôi nhà của bạn để tạo điểm nhấn.

Đây cũng là 1 cách để tái chế lại các vật dụng cũ bỏ đi làm thành những chậu trồng hoa. Với lốp xe cũ bạn có thể thỏa sức sáng tạo của mình trong việc trồng cây vào nhé. Để lốp xe nằm ngang tạo thành 1 bồn trồng hoa mười giờ hay dựng lên, trồng hoa vào trong lòng, xếp chồng lốp xe lên nhau, cắt đôi lốp xe…

 

Lốp xe hỏng cũng làm nên bồn hoa độc lạ

 

7️⃣ Chuông gió hoa mười giờ mới lạ

Với 1 chút khéo léo, tỉ mỉ thì bạn đã có được 1 chiếc chuông gió nở hoa lung linh rồi nhé. Có thể trồng hoa mười giờ vào chai nhựa hay những chậu nhỏ, treo dây dài ngắn khác nhau vào 1 khung hình tròn, bạn đã có được 1 chiếc chuông gió đẹp và không sợ đụng hàng nữa.

Ngoài ra bạn còn có thể trồng hoa mười giờ với những tạo hình độc lạ như sau:

➡️ Trồng hoa mười giờ treo ngược.

➡️ Tạo hình trồng hoa 10 giờ “ đồng hồ 10 giờ” ngay trung tâm sân vườn.

➡️ Trồng hoa mười giờ trong bồn, chân bồn.

➡️ Trồng hoa mười giờ trong ống nhựa, chai nhựa.

➡️ Trồng hoa mười giờ ruộng bậc thang dọc bậc thềm lên xuống….

 

Những ý tưởng trồng hoa mười giờ đơn giản để bạn áp dụng tại nhà

 

Bí quyết thu hoạch hạt hoa mười giờ để trồng quanh năm


 

Sau khi gieo hạt và hạt nảy mầm, phát triển thành cây, bạn cần thường xuyên chăm sóc cho cây, tưới nước đều đặn để cây phát triển tốt. Đối với hoa mười giờ, cây dễ phát triển nên bạn chú ý chăm sóc một chút sẽ thu được thành quả như ý.

 

1️⃣ Cách lấy hạt hoa mười giờ

Khi hoa, thân và hạt cây hoa mười giờ đã khô hoàn toàn ( khoảng 2 – 3 tuần) bạn có thể thu thập hạt giống để chuẩn bị cho mùa sau. Bạn chỉ cần dùng tay tách nhẹ quả hoa mười giờ chín để thu lấy hạt và bảo quản khô ráo tránh ẩm ướt. Hoa mười giờ Mỹ hạt nhỏ nhưng nhiều hạt.

 

▶️ Lưu ý:

Nếu bạn quyết định sử dụng hạt giống hoa mười giờ để trồng và thời tiết nơi bạn ở đang là mùa đông, thì bạn nên gieo hạt giống trong nhà. Điều này sẽ giữ cho cây con ấm và được bảo vệ cho đến khi cây đủ khỏe để trồng ngoài trời.

Đừng di chuyển cây khi thời tiết giá lạnh. Bởi cây hoa mười giờ được sử dụng để làm dịu khí hậu nóng bức mùa hè. Cây thực sự không cần nhiều nước, thậm chí nhiệt độ thấp có thể giết chết cây. Vì vậy, đừng di chuyển cây khi nhiệt độ vẫn còn thấp.

 

2️⃣ Cách gieo hạt giống hoa mười giờ

Đặt hạt giống trên đất khô, nông ( khoảng 1-2 cm) ) và giữ ở nhiệt độ phòng. Bạn có thể rắc hạt giống với một ít nước mỗi vài ngày, nhưng không cần nhiều.

Các hạt sẽ nảy mầm trong vòng hai tuần, sau khoảng 1 tháng cây sẽ đủ cứng cáp để sang chậu hay trồng ngoài vườn.

 

Đừng di chuyển cây khi thời tiết giá lạnh. 

 

Hy vọng Hạt Giống Đà Lạt đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về loại hoa mười giờ này giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về loài hoa này nhé! Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ thuật trồng và ủ hạt hoa mười giờ đơn giản cũng như tìm hiểu thêm ý nghĩa và công dụng của hoa mười giờ với chúng tôi nhé.

  

Xem thêm:

Top 6 Màu Sắc Hoa Mười Giờ Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Hướng Dẫn Cách Trồng Hoa Mười Giờ Đẹp Cho Người Mới Bắt Đầu

Cách Gieo Hạt Giống Hoa Mười Giờ Đơn Giản, Đẹp, Dễ Thực Hiện Bạn Nên Thử

Giải Đáp Ý Nghĩa, Lợi Ích Phong Thủy Của Hoa Mười Giờ Trồng Trước Nhà

Ý nghĩa thú vị về hoa mười giờ và những công dụng tuyệt vời mà bạn chưa biết

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll