Ý nghĩa thú vị về hoa mười giờ và những công dụng tuyệt vời mà bạn chưa biết

Ý nghĩa thú vị về hoa mười giờ và những công dụng tuyệt vời mà bạn chưa biết Ý nghĩa thú vị về hoa mười giờ và những công dụng tuyệt vời mà bạn chưa biết
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Chắc hẳn trong các bạn, hoa mười giờ luôn gắn liền với ký ức tuổi thơ không ai là không biết. Với nhiều nhà dường như đã từng tồn tại trong khung gian vườn hay ban công nhằm mục đích trồng trang trí cho ngôi nhà của mình thêm xinh đẹp đáng yêu.Ấy vậy trong các bạn có ai từng quan tâm về ý nghĩa của loài hoa này hay chưa.

Chắc hẳn trong các bạn, hoa mười giờ luôn gắn liền với ký ức tuổi thơ không ai là không biết. Với nhiều nhà dường như đã từng tồn tại trong khung gian vườn hay ban công nhằm mục đích trồng trang trí cho ngôi nhà của mình thêm xinh đẹp đáng yêu.

Ấy vậy trong các bạn có ai từng quan tâm về ý nghĩa của loài hoa này hay chưa. Không chỉ mỗi hoa Hồng mới có ý nghĩa của nó mà hoa mười giờ cũng vậy!

Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta tìm hiểu ý nghĩa thú vị về hoa mười giờ và những công dụng ít biết của loài hoa này nhé!

 

 

 

Đôi nét khái quát hoa mười giờ


1️⃣ Nguồn gốc, xuất xứ

Hoa mười giờ hay rau sam hoa lớn có tên tiếng anh là Portulaca grandiflora là một loài cây thân mọng nước, nhỏ, nhiều nhánh và lớn nhanh trong họ Rau sam (Portulacaceae)

Loài thực vật này có nguồn gốc Nam Mỹ, nhưng được trồng rộng rãi trong các khu vực ôn đới vì cây này phát triển rất tốt ở vùng này.

 

2️⃣ Đặc điểm

➡️ Tại Việt Nam, nó được trồng làm một loại cây cảnh. Trong Đông y người ta cũng dùng nó trong điều trị một số bệnh như viêm họng, eczema, ghẻ, mụn nhọt v.v...

➡️ Là loại cây thân thảo, cao khoảng 10–15 cm, sinh trưởng nhanh và dễ phát triển khi tiếp xúc với đất. Đặc biệt rễ cây mười giờ có thể lan tới hơn 20cm chỉ cần phát triển tới đâu  là sẽ tạo nên một thảm hoa mười giờ rực rỡ, vô cùng bắt mắt.

➡️ Lá cây hoa mười giờ có màu xanh nhạt. Lá hình dải hơi dẹt, mép nguyên, dài 1,5–2 cm. Thân cây mỏng phân nhiều nhánh, thân có màu hồng nhạt.

➡️ Hoa mười giờ đa dạng nhiều màu sắc kích thước khoảng từ 2-5cm, phổ biến hai giống hoa mười giờ cánh đơn và giống hoa mười giờ hoa kép. Hoa kép gồm những cánh hoa mềm mượt xếp chồng lên nhau nở xòe rất đẹp. Các màu sắc nổi bật bao gồm: xanh, đỏ, tím, vàng, cam, hồng, trắng…

➡️ Hoa mười giờ nở vào thời điểm đầu mùa hè cho đến mùa đông, kéo dài từ tháng 3 cho đến tháng 11 hoa nở liên tục và nở đẹp quanh năm. Thời gian nở hoa trong ngày giao động từ 8 giờ đến 10 giờ sáng. Sau thời gian này, hoa sẽ héo và ngày hôm sau lại bắt đầu nở lại. Là loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, chịu được nắng nóng khí hậu thất thường.

 

 

 

Ứng dụng hoa mười giờ trong cuộc sống


1️⃣ Trang trí

Với đặc tính đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc và cho hoa quanh năm nên hoa mười giờ luôn được đông đảo mọi người lựa chọn trồng sử dụng để trang trí tô điểm thêm cho vẻ đẹp ngôi nhà, khuôn viên, quán xá của mình.

Họ trồng trang trí cho không gian sống của mình thêm phần phong phú đa dạng. Hoa thường được trồng thành bụi, thành các khóm trong sân vườn, dọc lối đi vào nhà hoặc trồng vào chậu để có thể treo ban công khung cửa sổ.  

Hoa cũng không kén người trồng cũng không kén đất ở. Dù chỉ có một góc sân nhỏ thôi nhưng đúng hẹn. Cứ đến khoảng thời gian gần 10 giờ là từng cánh hoa mềm mại bung nở. Hoa nở rực rỡ sáng cả một khung vườn. 

Đây cũng là lý do tại sao mà các gia đình ở thành phố. Không gian sống rất chật chội nhưng vẫn cố gắng trồng lấy 1- 2 chậu hoa mười giờ, chính là những ý nghĩa và lợi ích phong thủy của Hoa Mười Giờ mang lại.

 

2️⃣ Chữa bệnh

Hoa mười giờ không chỉ đẹp thôi mà nó còn có rất nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y thì loài hoa mười giờ này có vị chua và tính bình, chúng có tác dụng hoạt huyết và làm giảm rát họng tiêu viêm, tiêu sưng. Các bộ phận củ cây đều có thể sử dụng làm thuốc được nhất là để chữa những trường hợp như viêm họng hay bị bỏng và bị ghẻ ngứa cực hiệu quả.

➡️ Hoa mười giờ chữa viêm họng

Mẹo dân gian chỉ rằng chỉ cần  bạn lấy hoa mười giờ kết hợp cùng với cây rẻ quạt rửa sạch giã nhỏ sau đó cho nước sôi vào hòa đều rồi chắt lấy nước, sau đó ngậm đều vào mỗi ngày khoảng 2 đến 3 lần dùng liên tục trong vòng 3 đến 5 ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả bất ngờ. Các triệu chứng viêm họng sẽ dần dần tan khỏi.

 

➡️ Hoa mười giờ chữa  bỏng nhẹ

Khi bị bỏng thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là ngâm ngay vết thương vào nước mát. Sau đó thì hái một nắm cây hoa mười giờ đem rửa thật sạch và giã nhuyễn rồi đắp chúng lên vết thương.

Lưu ý: khi đắp thì nhớ giở ra liên tục cho mát, khi lá ấm dần lên thì thay nắm lá khác cho đến khi thấy vết bỏng không bị bỏng rát nữa.

Đối với những vết thương nhẹ, chỗ da bị bỏng sẽ hồi sinh bình thường như không có chuyện gì xảy ra cả.

Còn đối với những vết bỏng sâu như bỏng thép thì chỗ da bị bỏng sẽ bị khô đi, nhưng không bị phồng hay đau rát gì cả, dần dần thì lớp da mới phát triển rồi tự bong ra.

Tuy nhiên ở những vết bỏng sâu và nặng cho xăng và lửa gây lên các bạn nên cần sự can thiệp của y tế nhé!

 

➡️ Hoa mười giờ chữa ghẻ, lở, ngứa hiệu quả

Bạn hãy lấy hoa mười giờ cùng với lá rau sam và lá xoan tươi rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước. Mỗi ngày khoảng 2 đến 3 lần bôi hỗn hợp này lên vùng da bị tổn thương và kiên trì bôi liên tục khoảng 1 tuần là thấy được hiệu quả rồi nhé.

Bởi vậy, nếu bạn trồng loài hoa này quanh nhà thì không chỉ làm tăng thêm được vẻ đẹp của ngôi nhà mà còn chữa bệnh, thật tuyệt vời phải không nào. Hãy ghi chú lại trong sổ tay nếu bạn đọc được bài viết này của mình nhé!

 

 

 

Ý nghĩa hoa mười giờ


1️⃣ Ý nghĩa hoa mười giờ trong tình yêu

➡️ Khởi nguồn từ tình yêu của cô gái mồ côi và chàng trai trong sự tích hoa mười giờ, để rồi loài hoa này ẩn chứa trong mình một ý nghĩa về một tình yêu thiêng liêng, bất diệt. Đó là một tình yêu chờ đợi cho đến sức tàn lực kiệt vẫn không oán hận. Một tình yêu khi chết đi vẫn hóa thành một bông hoa mang trong mình sứ mệnh tiếp tục chờ đợi tình yêu ấy.

 

➡️ Và rồi cho đến tận ngày nay, khi nhắc lại loài hoa này nó như trở thành biểu tượng thiêng liêng của một tình yêu son sắt, thủy chung. Một tình yêu vượt qua cả thời gian, không gian của kiếp người.

 

➡️ Mỗi khi nhìn thấy những cánh hoa mười giờ lúc nở e ấp khi chum chúm lại với nhau trong nắng ấm. Ta sẽ  nghĩ ngay về tình yêu của tuổi trẻ,  khi thì ngại ngùng, lúc thì e ấp nhưng lại không kém phần mãnh liệt, keo sơn, khăng khít lại với nhau.

 

 

 

2️⃣ Ý nghĩa hoa mười giờ trong cuộc sống

➡️ Hoa mười giờ thể hiện một sức sống mãnh liệt.

Tuy thân cây mười giờ nhìn mềm mại nhưng lại có sức sống rất khỏe, không hề yếu ớt như vẻ ngoài của nó. Dù cây có thể lụi tàn khi nhiệt độ thấp nhưng khi thời tiết thích hợp nhưng cây sẽ đơm mầm và phát triển mạnh gấp đôi bình thường.

Bởi vậy mà người ta thường nói hoa mười giờ tượng trưng cho sự dũng cảm vượt qua nghịch cảnh, loài hoa có sức sống rất bền bỉ nhất trong các loài hoa.

 

➡️ Hoa mười giờ nổi bật khi đến thời điểm thích hợp.

Hoa mười giờ có nhiều màu sắc như đỏ, đỏ cam, hồng, trắng, vàng, ….  Khi bắt đầu nở các cánh hoa mười giờ chia đều từ trong ra ngoài để lộ nhị vàng. Đặc biệt vào giữa hè năng nhiều, hoa mười giờ sẽ nở rực rỡ. Lá của hoa mười giờ khá bé và có màu xanh nhạt. Điều này làm cho hoa trở nên nổi bật vào đúng thời điểm thích hợp trong ngày.

 

Không hơn không kém, không sớm không muộn. Đúng thời cơ đúng thời điểm, những cánh hoa mười giờ sẽ xòe ra bung nở những bông hoa to và đẹp nhất. Chúng đồng loạt nở nên tạo một hiệu ứng hoa mười giờ rất độc đáo và đẹp mắt.

 

 

 

Bật mí cách trồng hoa mười giờ nở đẹp


Có nhiều cách để trồng hoa mười giờ. Cụ thể các bạn có thể trồng hạt giống hoa mười giờ bằng phương pháp gieo hạt, trồng bằng cây con hoặc trồng bằng phương pháp giâm cành. Ở phương pháp nào đều có ưu và nhược điểm riêng.

1️⃣ Trồng bằng phương pháp gieo hạt

Ưu điểm: Giá thành rẻ, nhanh tạo ra cây con, cây tạo ra đồng loạt, cùng kích cỡ, độ tuổi. Cây nhân giống nhanh, đơn giản, cây thích nghi tốt, bộ rễ khỏe hiệu quả đạt gần 90, 95%

Nhược điểm: Thời gian nảy mầm lâu, khó kiểm soát được các phẩm chất của cây con do có thể có hiện tượng biến dị di truyền.

 

2️⃣ Trồng bằng cây con

Ưu điểm: Thời gian nhanh cây thích nghi tốt, giữ được đặc tính của cây mẹ

Nhược điểm: Tốn kém về kinh tế. Hiệu quả đạt khoảng 90 %

 

3️⃣ Trồng bằng phương pháp giâm cành

Ưu điểm: Không tốn kém, không mất nhiều thời gian

Nhược điểm: Tùy vào từng người mà có phương pháp giâm cành khác nhau. Đa phần là cây đều sống nhưng hiệu quả ra bông và phát triển của cây chậm. Qua nhiều thế hệ thì cây bị thoái hóa, cây không có rễ cọc nên yếu, không tạo được nhiều cây con.

=> Dù trồng bằng phương pháp nào các bạn cũng đều có thể áp dụng được khi trồng trong chậu hay ngoài đất nhé!

 

 

 

Hướng dẫn chăm sóc hoa mười giờ nở đp


Một vài lưu ý nhỏ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn nhằm giúp các bạn có được những cây hoa mười giờ nở đẹp và rực rỡ như sau:

➡️ Ánh sáng

Nên lựa chọn khu vực xung quanh nhà có hướng ánh sáng mặt trời mọc, vì đặc thù của loài hoa này chỉ nở đẹp khi ánh nắng buổi sớm mai lên, chính điều đó tạo nên một sự khác biệt so với hầu hết các loài hoa khác, có thể trồng cây ở vị trí sân thượng, ban công, hiên nhà.

 

➡️ Tưới nước

Lượng nước tưới phù hợp, khi hoa nở cần tưới với lượng nước 2 lần/ ngày, không nên tưới quá nhiều, chỉ cần quan sát thấy đất còn ẩm thì không tưới nước. Lựa chọn thời gian tưới từ buổi sáng sớm và chiều mát, hạn chế tưới nước lên hoa, sẽ làm hoa nhanh bị tàn hơn.

 

➡️ Cắt tỉa

Nên thường xuyên cắt tỉa đi những cành già, khô héo, cành quá dài, tránh để sâu bệnh phát triển trong những khóm quá rậm rạp.

Bón phân: có thể sử dụng các loại phân hữu cơ như phần trùn quế, phân dê, phân tan chậm để giúp cây phục hồi nhanh sau mỗi lần ra hoa, bổ sung thêm chất dinh dưỡng cần thiết cho cây phát triển. Cây hoa mười giờ rất ít sâu bệnh nên khi chăm sóc sẻ đơn giản hơn rất nhiều.

 

➡️ Phòng trừ sâu bệnh

Cây thường bị rầy rệp tấn công, khi bạn phát hiện nên sử dụng loại thuốc có hoạt chất sinh học Abamectin điều trị, loại thuốc sinh học sẽ an toàn cho người và động vật hơn.

 

 

 

Trên đây là toàn bộ ý nghĩa hoa mười giờ mà Hạt Giống Đà Lạt đã chia sẻ tới các bạn, hy vọng sẽ mang lại cái nhìn hữu ích hơn về loài hoa này tới các bạn nhé! Ngoài ra, khi liên hệ với chúng tôi bạn sẽ được tư vấn những kỹ thuật trồng và ủ hạt hoa mười giờ cũng như ý tưởng trồng hoa mười giờ tại nhà thật đẹp


Hạt Giống Đà Lạt chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng, hạt giống hoa, rau củ quả cao cấp đạt đủ tiêu chuẩn từ các viện nhân giống chất lượng cao.

 

Bên cạnh đó, những hạt giống hoa, rau củ quả từ khắp nơi trên thế giới phù hợp với khí hậu tại Việt Nam cũng được cung cấp tại cửa hàng của chúng tôi. Hotline: 0867 77 28 77

 

 ➡️ Đặt mua gói hạt giống hoa mười giờ tại đây

Xem thêm:

Top 6 Màu Sắc Hoa Mười Giờ Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Loại Hoa Mười Giờ Đẹp Đang Được Yêu Thích Nhất Hiện Nay

Kỹ thuật trồng và ủ hạt hoa mười giờ đơn giản dễ làm giúp hoa đẹp, phát triển tốt

Hướng Dẫn Cách Trồng Hoa Mười Giờ Đẹp Cho Người Mới Bắt Đầu

7 Ý tưởng trồng hoa mười giờ bạn nên biết

Cách Gieo Hạt Giống Hoa Mười Giờ Đơn Giản, Đẹp, Dễ Thực Hiện Bạn Nên Thử

Giải Đáp Ý Nghĩa, Lợi Ích Phong Thủy Của Hoa Mười Giờ Trồng Trước Nhà

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll