Có nên trồng hoa Mẫu Đơn trước nhà? Mách bạn ba cách gieo trồng mẫu đơn thật đơn giản

Có nên trồng hoa Mẫu Đơn trước nhà? Mách bạn ba cách gieo trồng mẫu đơn thật đơn giản Có nên trồng hoa Mẫu Đơn trước nhà? Mách bạn ba cách gieo trồng mẫu đơn thật đơn giản
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Vẻ đẹp mong manh, dịu dàng, rực rỡ sắc màu và quyến rũ của những cánh hoa Mẫu Đơn khiến cho người xem chẳng thể nào rời mắt. Đấy cũng là lý do vì sao mà càng ngày càng có đông đảo số người yêu và thích loài hoa này. Vậy theo phong thủy Có nên trồng hoa Mẫu Đơn trước nhà? Mách bạn ba cách gieo trồng mẫu đơn thật đơn giản. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt khám phá trong bài biết này nhé!

Vẻ đẹp mong manh, dịu dàng, rực rỡ sắc màu và quyến rũ của những cánh hoa Mẫu Đơn khiến cho người xem chẳng thể nào rời mắt. Đấy cũng là lý do vì sao mà càng ngày càng có đông đảo số người yêu và thích loài hoa này. Và trào lưu sưu tầm hoa mẫu đơn về trồng trước nhà đang dần trở thành xu hướng trong giới nghệ thuật yêu hoa.

 

Vậy theo phong thủy Có nên trồng hoa Mẫu Đơn trước nhà? Mách bạn ba cách gieo trồng mẫu đơn thật đơn giản. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt khám phá trong bài biết này nhé!

 

Vẻ đẹp mong manh, dịu dàng, rực rỡ sắc màu và quyến rũ của những cánh hoa Mẫu Đơn

 

Có nên trồng hoa Mẫu Đơn trước nhà?


 

Đối với những ai yêu hoa và đam mê cái đẹp ắt hẳn sẽ không bỏ lỡ trong vườn nhà mình những cây hoa Mẫu Đơn xinh đẹp được. Với vẻ ngoài cao sang quyền quý ắt hẳn sẽ làm ngôi nhà của bạn trở nên sang trọng và đẹp đẽ hơn bao giờ hết. 

 

Với hương thơm nhẹ nhàng không quá gắt sẻ khiển cho ai ghé tới nhà bạn cũng đều thích thú và cảm thấy thư giãn hơn góp phần mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.

 

Ngoài ra ý nghĩa của hoa Mẫu Đơn trong phong thủy cũng hoàn toàn thuận lợi cho người yêu thích trồng hoa. Hoa Mẫu Đơn biểu trưng cho sự thịnh vượng, phồn vinh, cho may mắn và phú quý. Bên cạnh đó, còn là biểu tượng cho sự trong sạch, tinh khiết và cao quý của người phụ nữ Việt.

 

Cho nên nếu gia chủ muốn tài vận công việc thuận lợi suôn sẻ thì nên trồng cây hoa Mẫu Đơn trước nhà. Đặc biệt, theo quan niệm xưa thì với những gia đình có con gái khi trồng hoa Mẫu Đơn  trước nhà sẽ giúp thay đổi được đường tình duyên.

 

Đường tình duyên sẻ như hoa mẫu đơn nở rộ, ngọt ngào, đằm thắm và hạnh phúc ngập tràn.

 

Ý nghĩa màu sắc hoa mẫu đơn


 

Hoa mẫu đơn có nhiều ý nghĩa khác nhau tủy theo mỗi màu sắc, hãy lựa chọn cho mình một màu hoa tương thích với ý nghĩa mà bạn mong muốn theo đuổi và đạt được nhé:

 

✔️ Hoa Mẫu Đơn đỏ

 

Màu đỏ luôn là màu có sức hút mãnh liệt trong mắt người nhìn nhất, vì vậy mà cây hoa Mẫu Đơn đỏ với vẻ ngoài sang trọng, quyến rũ sẻ thể hiện được sự kiêu sa lộng lẫy hơn.

Mặt khác trong tình yêu loại hoa Mẫu Đơn đỏ này sẽ tượng trưng cho một tình yêu cháy bỏng, hạnh phúc mang đến sự may mắn, lòng chung thủy sắc son cho cuộc sống tình yêu đôi lứa. 

 

Mẫu đơn đỏ có sức hút mãnh liệt

 

✔️ Hoa Mẫu Đơn Tím 

 

Màu tím của hoa Mẫu Đơn mang một sắc thái quyền lực của người phụ nữ nhưng vẫn không kém phần yểu điệu, quyến rũ. Cánh hoa Mẫu Đơn tím mỏng manh nhưng lại rất kiên cường trước gió. Tuy quyền lực và quyến rũ là thế ấy vậy lại ẩn chứa một nỗi buồn khôn nguôi.

 

Ngày nay  Mẫu Đơn tím còn rất được ưa chuộng tại thị trường Châu Âu.

 

✔️ Hoa Mẫu Đơn Trắng

 

Hoa Mẫu Đơn trắng được mệnh danh là mẹ của các loài hoa bởi nét đẹp của chúng và sự cao quý mà chúng thể hiện xứng đáng với danh hiệu ấy. Ngoài ra hoa Mẫu Đơn Trắng còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự hi sinh không bao giờ bị vùi lấp, với tâm hồn luôn trong sáng, thuần khiết, mong manh nhưng không hề yếu đuối của những cánh hoa Mẫu Đơn .

 

Mẫu Đơn Trắng còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự hi sinh không bao giờ bị vùi lấp

 

✔️ Hoa mẫu đơn Vàng

 

Trái ngược với hoa Mẫu Đơn Trắng hoa Mẫu Đơn vàng luôn mang màu sắc rực rỡ tươi sáng hơn. Những cánh hoa vàng thể hiện niềm đam mê và khát vọng muốn cháy hết mình của thời tuổi trẻ. Hoa Mẫu Đơn vàng còn tượng trưng cho sự nhiệt huyết và không bao giờ gục ngã trong hành trình của mình dù là chông gai như thế nào.

 

Hoa mẫu đơn vàng

 

✔️ Hoa Mẫu Đơn hồng

 

Màu hồng là màu của sự dịu nhẹ giúp ta liên tưởng ngay đến sự e ấp nhẹ nhàng của một thiếu nữ vừa mới lớn. Tuy đơn giản và mang phong thái dịu dàng hiền lành nhưng không kém phần quyến rũ và sang trọng.

Đặc biệt, người ta còn ấn tượng với hoa Mẫu Đơn hồng bởi mùi hương thơm nồng nàn. Nếu chọn Mẫu Đơn hồng làm quà tặng có nghĩa là người tặng đã công nhận những nét đẹp của người con gái mà họ yêu thương.

 

Vì thế mà hoa Mẫu Đơn còn thường được sử dụng để gửi gắm tình cảm của lứa đôi hay các dịp lễ đặc biệt trong năm.

 

Kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc hoa mẫu đơn tại nhà


 

Để chuẩn bị gieo trồng mẫu đơn, chúng ta cần lưu ý:

Thời vụ trồng: Thời gian thích hợp để trồng hoa Mẫu Đơn là từ  từ tháng 8 đến tháng 12 tuỳ theo khí hậu của từng khu vực. Tuy nhiên, để cây sinh trưởng tốt nhất thì nên trồng vào tháng 9, tháng 10 (cuối thu, đầu đông) bởi lúc này thời tiết không quá nóng hay quá lạnh, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Ánh sáng:  mẫu đơn không sống được trong môi trường tối tăm, râm, phải được trồng ở nơi có ánh sáng, có khả năng chịu hạn chịu rét tốt trong môi trường khí hậu Việt Nam.

 

Đất trồng: nên trồng ở đất hơi chua là tốt nhất, có độ pH phù hợp (pH 6,5-7,0), đất trồng phải được cung cấp giàu chất dinh dưỡng, màu mỡ, tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt vì mẫu đơn rất sợ úng. Mẫu đơn không thích hợp trồng trên đất sét, đất cát hoặc đất mặn. 

 

Nước: mẫu đơn không chịu được úng ngập nên phải trồng ở nơi cao ráo, khô thoáng, dễ thoát nước. Đặc biệt là vào mùa hè thường có mưa rào nhiều nên rất dễ úng làm chết rễ. 

 

Nhiệt độ: cây mẫu đơn là loại cây nhạy cảm với nhiệt độ, phát triển tốt nhất là khi nhiệt độ 20 – 25. Cần đảm bảo cây được che mát tránh nắng nóng vào dịp hè. 

 

 

 

Mẫu đơn không chịu được úng ngập nên phải trồng ở nơi cao ráo, khô thoáng, dễ thoát nước

 

Chuẩn bị giống hoa Mẫu Đơn: 

Chúng ta có ba cách để gieo trồng mẫu đơn:  gieo trồng bằng hạt, gieo trồng bằng gốc và gieo trồng bằng củ giống  

 

✔️ Gieo bằng hạt

 

Để gieo trồng bạn nên chọn những hạt mẩy, sáng màu, không bị sâu bệnh. Nên trồng vào khoảng tháng 8 – 9, lúc này khí hậu không quá nóng hay quá lạnh nên cây sẽ có thể nảy mầm dễ hơn.

Nên gieo trồng ở đất tơi xốp, có chứa phân bón. Khi hạt nảy mầm thì bạn có thể chia cây ra từng luống khác nhau (khoảng 5 – 10cm/cây) và tưới phân, nước cho cây để cây phát triển.

Khi cây đạt độ cao từ 30 – 50cm thì có thể trồng vào chậu và chăm sóc.

Cách làm : làm đất tơi xốp khoảng 5cm, khoảng cách giữa các hạt gieo là 15-20cm. Sau khi gieo, bạn nên bón một lớp phân lót bằng tro bếp. Khi hạt đã nảy mầm thì khoảng đầu xuân sẽ thành cây con. Lúc này, bạn chuẩn bị bón thúc theo tỉ lệ phân/nước là ⅙. Bón cách nửa tháng một. Không nên bón quá nhiều nước vì dễ gây úng, đất đủ ẩm là được.

 

Gieo trồng mẫu đơn từ hạt giống

 

✔️ Gieo bằng gốc

 

Nên chọn những cây có tuổi đời 4-5 năm để đảm bảo hiệu quả.

Trước hết đào tất cả cây lên, bỏ vào nơi râm mát 1 ngày, dùng dao cắt các chồi, mỗi cây cắt 3-5 chồi. Sử dụng sunphat đồng nông độ 1% bôi vào rễ đã cắt rồi để vào bóng râm khoảng 1-2 ngày. 

Cách trồng: Đào hố đất để đặt cây sâu 20-30cm.

Lưu ý: độ sâu của hố nên tương đương với độ sâu của rễ củ.

Đặt cây xuống hố, không để rễ bị gập lại hay xoắn gãy vào nhau. Bới đất lấp kín rễ cây, nén nhẹ. Không tưới nước và phân cho cây mới trong vòng 1 tháng kể từ khi trồng. 

 

Mẫu đơn được trồng bên hiên nhà từ gốc cây cũ

 

✔️ Gieo bằng củ giống hoa mẫu đơn

 

Lựa chọn trồng bằng củ giống mẫu đơn, cây hoa mẫu đơn thường được nhân giống bằng củ dưới dạng rễ trần với 3 đến 5 mắt (chồi), hoặc cây nhỏ 3 hoặc 4 năm tuổi. Mua củ về trồng sẽ rẻ hơn, còn trồng bằng cây giống sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

Đào một cái hố có kích thước rộng rãi, sâu khoảng 2m và ngang 2m trong đất thoát nước tốt ở nơi có nắng.Để đất giàu dinh dưỡng hãy bổ sung phân hữu cơ trước khi trồng.

Đặt cây giống vào hố. Nếu bạn trồng bằng củ giống, chú ý đặt mầm cây hướng lên phía trên.

Sau đó, lấp đầy hố, chú ý rằng đất không bị đè quá chặt. Sau khi lấp kín đất, xới đất nhẹ nhàng. Tưới nước hàng ngày

 

Gieo trồng mẫu đơn từ củ giống không khó

 

Hướng dẫn chăm sóc hoa Mẫu Đơn


 

✔️ Phân bón

 

Cây hoa mẫu đơn muốn sinh trưởng tốt thì cần được bón phân hợp lý:

Bón phân N,P,K đợt 1 khi cây ra nụ.

Bón phân N,P,K đợt 2 khi ra hoa được 1 tháng.

Bón phân N,P,K đợt 3 sau khi hoa tàn trong vòng nửa tháng. Tỉ lệ nhiều hơn so với đợt 1 và 2 tùy vào chất lượng của hoa. 

Bón phân hữu cơ đợt 4 vào mùa đông để cung cấp chất dinh dưỡng cho đất.

 

Lưu ý: Mẫu đơn nhạy cảm với nhiệt độ nên không chịu được nóng, mùa hè nên để nơi râm mát có mái che nhưng không được tối tăm để cây không bị rụng lá.

Thời điểm cây hoa mẫu đơn đang sinh trưởng ngày tưới 2 lần vào sáng sớm 7-9 giờ, chiều tưới để cấp ẩm cho đất khô.

 

Khi cây đã trưởng thành chỉ cần tưới cách 1-2 ngày/lần.

 

✔️ Cắt tỉa

 

Vào mùa đông cây rụng nhiều lá nên thường xuyên tỉa bỏ hết những cành, lá khô héo, lá vàng.

Nếu hoa ra quá nhiều sẽ thường bị nhỏ, xấu và hút hết chất dinh dưỡng nuôi cây. Do đó, cần tỉa bớt hoa xấu, chỉ giữ lại những bông hoa lớn, đẹp để cây sinh trưởng tốt. 

 

✔️ Phòng trừ sâu bệnh hại

 

Cây mẫu đơn thường có một số bệnh hại như  bệnh đốm nâu, có thể phun thuốc Boocdo 1% 2-3 lần, bệnh thối rễ, cần cắt bỏ cây bệnh và đốt đi đề phòng bệnh lây lan.

Đối với cây bị rệp sáp dùng thuốc Rogor 0,1% hoặc hợp chất lưu huỳnh vôi quét lên thân cành.

Để bảo đảm hoa tươi có thể phun lên lá dung dịch KH2PO4 0,5-1% 2-3 lần.

 

Phòng trừ sâu bệnh cho mẫu đơn đúng cách để cây ra hoa rực rỡ

 

Trên đây Hạt Giống Đà Lạt đã chia sẻ cho các bạn thấy được cách trồng và chăm sóc cây hoa mẫu đơn ngay tại nhà nhanh chóng và đơn giản nhất, hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có được những kiến thức hữu ích để có được một không gian ưng ý nhé!

 

Và nếu yêu thích hoa Mẫu Đơn và muốn trồng chúng các bạn có thể tham khảo link hạt giống tại đây nhé: https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/cu-hoa-mau-don-552.html

 

Xem thêm:

Ý nghĩa phong thủy của hoa mẫu đơn mà bạn chưa biết

Biểu tượng hoa mẫu đơn trong văn hóa Trung Hoa, Nhật Bản, Hoa Kỳ

Cách trồng và chăm sóc hoa cẩm tú cầu cho hoa đẹp mê ly ai cũng thích

Truyền thuyết hoa bỉ ngạn. Ý nghĩa tâm linh của loài hoa này bạn nên biết

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll