Đậu Hà Lan - Thực Phẩm Giàu Chất Dinh Dưỡng Và Những Tác Dụng Vàng Tới Sức Khoẻ Con Người

Đậu Hà Lan - Thực Phẩm Giàu Chất Dinh Dưỡng Và Những Tác Dụng Vàng Tới Sức Khoẻ Con Người Đậu Hà Lan - Thực Phẩm Giàu Chất Dinh Dưỡng Và Những Tác Dụng Vàng Tới Sức Khoẻ Con Người
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Vốn là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều chất cần thiết cho cơ thể. Đậu Hà Lan luôn được các chị em phụ nữ tin dùng cho thực đơn của gia đình mình cũng bởi hương vị hấp dẫn riêng của nó. Đậu Hà Lan chính là siêu thực phẩm với những tác dụng vàng cho sức khoẻ của bạn

Vốn là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều chất cần thiết cho cơ thể. Đậu Hà Lan luôn được các chị em phụ nữ tin dùng cho thực đơn của gia đình mình cũng bởi hương vị hấp dẫn riêng của nó.

Vậy việc sử dụng Đậu Hà Lan đậu hà lan hằng ngày có tác dụng như thế nào lên cơ thể của bản thân thì trong bài viết này hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu Những lợi ích sức khoẻ của đậu hà Lan nhé!

 

Tìm hiểu về đậu Hà Lan


 

Từng xuất hiện từ rất lâu nhưng  nhiều người vẫn chưa tìm hiểu ra được nguồn gốc thực sự của loại đậu này như thế nào. Nhưng khi các nhà khoa học nghiên cứu gen của loại Đậu Hà Lan này thì đã có nhiều kết luận được đưa ra:

 

Đậu Hà Lan có nguồn gốc từ vùng Cận Đông và các khu vực Địa Trung Hải.Tại Ai Cập, người ta tìm thấy đậu Hà Lan có thể đã có từ niên đại 4800 - 4400 TCN ở khu vực đồng bằng sông Nile và khoảng từ 3800 - 3600 TCN ở Thượng Ai Cập.

 

Ngoài ra, hạt đậu này cũng xuất hiện ở Georgia vào thiên niên kỷ thứ 5 trước Công nguyên, ở Afghanistan vào 2000 năm trước Công nguyên, trong thời kỳ của nền văn minh Harappa (xung quanh Pakistan ngày nay) và miền Tây, miền Bắc Ấn Độ vào những năm 2250 - 1750 trước Công nguyên.

 

Ngày nay, cây đậu Hà Lan có thể được trồng ở nhiều nơi trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.  

 

Đặc điểm Đậu Hà Lan


 

Đậu Hà Lan có tên khoa học là Pisum sativum, là một loại hạt nhưng được biết đến như một loại rau có màu xanh lục và đôi khi có màu vàng tùy theo giống.

 

Đậu Hà Lan thuộc cây thân thảo, sống được một năm và có thể tự thụ phấn. Lá có hình lông chim, ở phần đầu cuống chính là những sợi dây leo để thân cây có thể quấn vào những cây khác để leo và phát triển. Hạt đậu Hà Lan chứa nhiều protein.

 

Hạt giống đậu Hà Lan sinh trưởng và đạt chất lượng tốt khi được trồng ở  những khu vực khí hậu ẩm, có nhiệt độ từ 18 - 20 độ C. Với những nơi có nhiệt độ trên 25 độ C và dưới 12 độ C thì sẽ làm cho cây đậu sinh trưởng chậm, thậm chí bị tàn lụi nhanh ở 35 độ C.

 

Cây đậu sinh trưởng trên nhiều loại đất khác nhau, tốt nhất vẫn là trên đất có nhiều mùn hoặc đất sét nhiều mùn.

 

Quá trình thu hoạch Đậu Hà Lan


 

Tuỳ vào từng giai đoạn phát triển mà Đậu Hà Lan có các bước thu hoạch khác nhau:

 

✔️ Với đậu Hà Lan còn non: Thu hoạch vào sáng sớm khi hạt non bắt đầu chớm phình to, sẽ có chất lượng tốt và tươi hơn, dễ dàng vận chuyển.

Lưu ý: Trong quá trình hái, cần giảm tối đa lực tác động để tránh trầy xước hoặc làm bong lớp phấn trên vỏ quả.

 

✔️ Với đậu Hà Lan non khi lớp vỏ đổi màu: Sau khi thu hoạch những quả đậu đã phình to và tương đối cứng (nhưng chưa già hoặc khô), người ta tách hạt đậu để chế biến hoặc bảo quản để dùng dần bằng phương pháp đóng hộp hoặc cấp đông.

 

✔️  Với đậu Hà Lan già (đã khô và màu vỏ bạc màu): Thu hoạch nhanh trước khi quả bị khô héo và thậm chí một số cây có thể tự tách, bung hạt ngay trên cây. Sau khi thu hoạch, người ta tiếp tục phơi khô nguyên quả rồi mới tách hạt và phơi hạt thật khô lần nữa trước khi đóng gói.

 

 

Tuỳ vào từng giai đoạn phát triển mà Đậu Hà Lan có các bước thu hoạch khác nhau

 

 

Giá trị dinh dưỡng của Đậu Hà Lan


 

Đậu Hà Lan rất giàu tinh bột, chất xơ, chất đạm và nhiều loại vitamin cùng với nhiều khoáng chất thiết yếu cho con người.

Trung bình cứ 100gr đậu hà lan (xanh, sống) gồm nhiều chất dinh dưỡng như sau:

-       Năng lượng: 81kcal

-       Carbohydrate: 14.3gr (trong đó có 5.5gr chất xơ và 4.7gr đường)

-       Chất đạm: 5.2gr

-       Chất béo: 0.3gr

-       Vitamin A: 42% DV

-       Vitamin C: 17% DV

-       Vitamin K: 30% DV

-       Các loại vitamin khác: Thiamin (19% DV), folate (15% DV), niacin (7% DV),….

-       Nhiều chất khoáng: 24mg canxi, 22mg magie, 77mg phốt pho, 110mg kali, 72mg natri,….

 

Đậu Hà Lan rất giàu tinh bột, chất xơ, chất đạm và nhiều loại vitamin cùng với nhiều khoáng chất thiết yếu cho con người.

 

Tác dụng Đậu Hà Lan với sức khỏe con người


 

Từ xa xưa, các loại cây họ đậu được xem như một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho con người, trong đó có đậu Hà Lan.

Dinh dưỡng trong đậu Hà Lan có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: tốt cho  tim mạch, ngăn ngừa ung thư, chống viêm và ngăn ngừa lão hóa… cùng với nhiều lợi ích thú vị mà có thể bạn chưa biết. 

 

✔️ Cung cấp chất xơ

 

Một ưu điểm nổi bật mà đậu Hà Lan mang lại đó là cứ nửa cốc đậu Hà Lan chứa khoảng 4g chất xơ, các chất xơ hòa tan có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu và giữ nó được ổn định.

Chất xơ còn có nhiệm vụ chăm sóc hệ tiêu hóa tốt và tăng cường sức khỏe đường ruột. Việc ăn đậu Hà Lan mỗi ngày còn giúp chúng ta chữa trị và phòng ngừa được bệnh táo bón, bệnh trĩ và ung thư đại tràng.

 

✔️ Tăng cường sức khỏe tim mạch

 

Loại đậu này làm tăng lượng cholesterol tốt trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Theo nghiên cứu, chỉ cần ăn một  lượng nhỏ đậu Hà Lan hàng ngày sẽ làm giảm 13% số chất béo trung tính trong vòng một đến hai tuần.

Ngoài ra, đậu Hà Lan có chứa các hợp chất chống viêm và một số chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh về tim hiệu quả.

 

✔️ Chống ung thư hiệu quả

 

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, nên ăn 2mg đậu Hà Lan mỗi ngày để có tác dụng phòng chống bệnh tật, ung thư.

Bởi vì trong Đậu Hà Lan có chứa các sắc tố màu xanh lá gọi là Chlorophyllin có nhiệm vụ kết hợp với các hóa chất gây ung thư trong cơ thể, nhờ đó hạn chế tế bào ung thư phát triển.

 

Đậu Hà Lan có chứa các hợp chất chống viêm và một số chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh về tim hiệu quả.

 

✔️ Bổ sung lượng protein cao

 

Trong thành phần dinh dưỡng đậu Hà Lan có chứa hàm lượng protein dồi dào, cụ thể là nửa cốc đậu Hà Lan có nguồn protein nhiều như một muỗng canh bơ đậu phộng, đặc biệt đậu Hà Lan không hề có chất béo.

 

✔️ Chống lão hóa, giúp trẻ lâu

 

Trong thành phần dinh dưỡng có từ Đậu Hà Lan có chứa flavonoids, dinh dưỡng thực vật, carotenoid, axit phenolic – đây là những chất dinh dưỡng giúp chúng ta luôn tươi trẻ, đẩy lùi lão hóa.

 

✔️ Tăng cường khả năng miễn dịch

 

Thành phần chất chống oxy hóa cùng các loại vitamin và khoáng chất được tìm thấy trong đậu Hà Lan có thể giúp bảo vệ các mô, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Thường xuyên sử dụng loại đậu này sẽ mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh và có sức chống đỡ tốt hơn khi bị virus, vi khuẩn và các tác nhân gây hại tấn công.

 

✔️ Kháng viêm

 

Đậu Hà Lan đặc biệt giàu chất chống oxy hóa, bao gồm các chất như flavinoids, caroten hay axit phenolic. Chúng hoạt động như một phương thuốc khác viêm tự nhiên, giúp chống lại phản ứng viêm trong cơ thể một cách an toàn

 

✔️ Giúp giảm cân

 

Vì là loại thực phẩm giàu  chất xơ, vitamin, chứa ít chất béo và chủ yếu là những chất béo có lợi cho cơ thể, nên đậu Hà Lan rất thích hợp để chế biến các món ăn giảm cân.

Một số món ăn ngon gợi ý cho bạn như: cháo đậu Hà Lan, súp đậu Hà Lan, đậu Hà Lan hầm rau củ, salad đậu Hà Lan trộn… để bạn có thể chế biến đậu Hà Lan ngay tại nhà.

 

Đậu Hà Lan đặc biệt giàu chất chống oxy hóa, bao gồm các chất như flavinoids, caroten hay axit phenolic

 

Một vài bài thuốc chữa bệnh từ Đậu Hà Lan có trong dân gian


 

Ngoài việc dùng để chế biến món ăn ngon, đậu Hà Lan còn dùng để chữa một số bệnh như sau:

 

✔️ Chữa tăng huyết áp: Đậu Hà Lan nấu nhừ, sau đó bạn thêm đường đỏ để thành món chè ngon. Dùng sau bữa ăn hằng ngày để kiểm soát huyết áp tốt.

 

✔️ Chữa tiểu đường: dùng đậu Hà Lan nấu thành nhiều món ăn, dùng trong các bữa cơm hằng ngày. Có thể ủ hạt đậu cho mọc thành giá, giã nát, ép vắt lấy nước cốt, uống 2 lần trong ngày, mỗi lần nửa bát con (khoảng 100 ml).

 

✔️ Chữa chứng nôn và tiêu chảy liên tục không rõ nguyên nhân: Đậu Hà Lan 200g, hương nhu 90g, sắc với nước, chia thành 3 phần uống trong ngày và uống khi thuốc còn ấm để có tác dụng tốt.

 

✔️ Chữa tiểu khó: Đậu Hà Lan 30-60g, sắc lấy nước uống ngày 3 lần.

 

✔️ Chữa ung thũng, mụn lở loét: Đậu Hà Lan sao khô, tán thành bột mịn, bôi vào vùng da bị bệnh.

 

✔️ Kích thích tuyến sữa ở sản phụ: Dùng 200g đậu và 1 cái móng lợn. Cả hai đem nấu chín nhừ thành canh ăn mỗi ngày một lần. Món ăn này có tác dụng lợi sữa, kích thích tiết sữa ở phụ nữ mới sinh đẻ.

 

✔️ Xoa dịu vết bỏng trên da: Hạt đậu Hà Lan đem phơi khô, xay nhuyễn, cất vào hũ để sử dụng lúc cần thiết. Khi bị bỏng nhẹ, bạn hãy nhanh chóng lấy một ít bột đậu hòa chung với nước ấm hoặc mật ong xoa lên vùng da bị tổn thương.

Lưu ý:  không áp dụng cho vùng da hở hoặc đang bị lở loét.

 

Đậu Hà Lan có nhiều công dụng giúp cải thiện sức khỏe của bạn

 

Một vài lưu ý khi ăn Đậu Hà Lan


 

Tuy là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe nhưng việc lạm dụng thực phẩm này cũng mang lại một số tác dụng phụ mà bạn không ngờ tới, như:

✔️ Chất kháng dinh dưỡng có trong Đậu Hà Lan sẽ là nguyên nhân làm cho cơ thể bạn khó hấp thụ các dưỡng chất khác và gây ra khó chịu cho đường tiêu hóa.

✔️ Axit phytic có trong Đậu Hà Lan: làm giảm sự hấp thụ của các khoáng chất như sắt, canxi, kẽm và magie trong cơ thể.

✔️ Lectins: là yếu tố liên quan đến một số triệu chứng đến tiêu hóa (như ợ hơi và đầy hơi), đồng thời làm cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng khác.

✔️ Với những ai bị bệnh Gout, người cao tuổi không nên sử dụng Đậu Hà Lan.

✔️ Những trường hợp bị viêm túi mật, bệnh về thận, tiểu tiện cần lưu ý khi sử dụng, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

✔️ Tuy nhiên, trong đậu Hà lan chứa các chất kháng dinh dưỡng thấp hơn so với các loại đậu khác nên cần cân nhắc khi dùng loại đậu này thường xuyên.

 

Thêm đậu hà Lan vào thực đơn một cách khoa học để có một chế độ dinh dưỡng cân đối nhất nhé

 

Qua những thông tin về giá trị dinh dưỡng trong Đậu Hà Lan được nêu ở trên, hy vọng rằng bạn đọc có thể hiểu thêm được những kiến thức bổ ích cũng như tác dụng mà loại đậu này mang lại trong cuộc sống của chúng ta.

Chúc bạn sử dụng đậu Hà Lan thật hiệu quả nhé!

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống đậu Hà Lan tại đây

Xem thêm

Top 18 Tác Dụng Thần Kì Của Đậu Bắp Tới Sức Khoẻ Và Làm Đẹp Bạn Nên Biết

9 Lợi ích sức khỏe kỳ diệu từ trái cà chua 

6 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe đáng chú ý của bí đỏ

11 công dụng tuyệt vời từ trái bí đao

Những lợi ích từ việc ăn rau ngót trong y học và đời sống

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll