Tác dụng thần kì của nhân sâm đối với sức khỏe và tuổi thọ con người bạn nên biết

Tác dụng thần kì của nhân sâm đối với sức khỏe và tuổi thọ con người bạn nên biết Tác dụng thần kì của nhân sâm đối với sức khỏe và tuổi thọ con người bạn nên biết
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Từ trước đến nay, nhân sâm luôn được đặt trong những loại dược liệu hiếm và có giá thành khá là đắt đỏ mà chỉ những gia đình khá giả mới có khả năng sử dụng nó. Vốn được xem là một loại thảo dược quý tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đọc cũng đang đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc tương tư thì đừng bỏ qua bài viết Tác dụng thần kì của nhân sâm đối với sức khỏe và tuổi thọ con người bạn nên biết của Hạt Giống Đà Lạt nhé!

Từ trước đến nay, nhân sâm luôn được đặt trong những loại dược liệu hiếm và có giá thành khá là đắt đỏ mà chỉ những gia đình khá giả mới có khả năng sử dụng nó. Vốn được xem là một loại thảo dược quý tốt cho sức khỏe. 

Thế nhưng, không phải ai cũng nắm rõ được những kiến thức cần thiết về công dụng cũng như biết cách sử dụng thế nào cho hiệu quả. 

Nếu bạn đọc cũng đang đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc tương tư thì đừng bỏ qua bài viết Tác dụng thần kì của nhân sâm đối với sức khỏe và tuổi thọ con người bạn nên biết của chúng tôi nhé!

 

 

Nhân sâm là một dược liệu quý được nhiều người yêu thích

 

Nhân sâm là loại cây gì?


 

▶️ Nhân sâm vốn được xem là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe và  đứng đầu trong 4 vị thuốc thập toàn đại bổ  “Sâm – Nhung – Quế – Phụ”.

▶️ Hàng nghìn năm nay, loại thảo dược này được dùng để chống trị viêm phế quản, tăng cường miễn dịch, giải độc, kéo dài tuổi thọ.

▶️ Loại thảo dược này có tên khoa học Panax Ginseng là  một loại cây có rễ thuộc họ cuồng được coi là một thần dược trong sách cổ “Thần nông bản thảo” 3000 năm tuổi của Trung Quốc.

▶️ Nhân sâm là một loài cây lâu năm mọc hoang tại các vùng núi Ấn Độ, Việt Nam, Bắc Mỹ, Viên đông Liên Bang Nga (khu vực ngoài Mãn Châu), Trung Quốc, Triều Tiên và Hàn Quốc. Dân gian Việt Nam thường gọi tắt là Sâm. Có hai giống sâm phổ biến là giống nhân sâm Hàn Quốcgiống nhân sâm Mỹ

 

Nhân sâm vốn được xem là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe và  đứng đầu trong 4 vị thuốc thập toàn đại bổ  “Sâm – Nhung – Quế – Phụ”.

 

Lý giải tên gọi “ Nhân Sâm”


 

▶️ Tên gọi nhân sâm theo sử sách ghi chép lại là dựa trên hình dáng có đầu, mình và hai chân tựa hồ giống như hình dáng con người của loại thảo dược quý hiếm này.

▶️ Chữ Sâm ở đây có nghĩa là, tham gia, chen vào, còn chữ Nhân có nghĩa là người, với ý chỉ tài năng và tầm vóc của con người có thể sánh ngang với trời đất tạo nên ba giới là Thiên – Địa – Nhân.

=> Đây là loại cây lâu năm phát triển chậm nên rất khó trồng, và rễ của nó chỉ được thu hoạch sau 5 hoặc 6 năm. Là loại được Nga và Trung Quốc cho vào danh sách bảo vệ.

▶️ Một điều khá thú vị khi nhắc đến sâm là người ta có thể dựa vào thời gian trồng để phân loại, gồm có:

Nhân sâm tươi ( dưới 4 năm tuổi)

Bạch sâm (4 đến 6 năm tuổi)

Hồng sâm (trên 6 năm tuổi).

 

Đây là loại cây lâu năm phát triển chậm nên rất khó trồng, và rễ của nó chỉ được thu hoạch sau 5 hoặc 6 năm.

  

Thành phần dinh dưỡng và phân loại nhân sâm


 

▶️ Thành phần dinh dưỡng

 

Không chỉ được Y học cổ truyền công nhận mà ngay cả Y học hiện đại cũng đánh giá đây là một loại cây có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe:

Phân tích thành phần của nhân sâm, y học hiện đại cũng phát hiện ra trong nhân sâm có chứa các thành phần dinh dưỡng là: Vitamin A, vitamin C, khoáng chất (sắt, natri, kali, canxi), carbohydrate và không chứa chất béo, protein và cholesterol. Bên cạnh đó, loại dược liệu này còn chứa hai hợp chất quan trọng là gintonin và ginsenosides, “chìa khóa” nằm sau bí mật công dụng tuyệt vời mà nhân sâm sở hữu.

 

▶️ Phân loại nhân sâm

 

Để phân loại nhân sâm đa phần thường dựa theo hai tiêu chí như sau:

 

Tiêu chí môi trường sống:

 

Sâm trồng tại nông trại: sâm màu trắng nhạt, thân dày, 2 – 3 rễ chính, nhiều thịt, thu hoạch sau 4 – 6 năm trồng mới đạt chất lượng tốt nhất

Nhân Sâm trồng trong môi trường hoang dã:cây sâm được trồng ở vùng núi tự nhiên, dưới bóng mát của các cây sơn mài, bạch dương nằm rất sâu trong rừng.

Sâm tự nhiên mọc hoang trong các vùng núi xa xôi, hiểm trở, loại sâm này có hàm lượng dưỡng chất cao nhất, tác dụng vượt trội, có mùi thơm nồng nàn và cực kỳ đắng.

 

Tiêu chí phương thức chế biến :

 

Sâm trồng tại nông trại: sâm màu trắng nhạt, thân dày, 2 – 3 rễ chính, nhiều thịt, thu hoạch sau 4 – 6 năm trồng mới đạt chất lượng tốt nhất

Nhân Sâm trồng trong môi trường hoang dã:cây sâm được trồng ở vùng núi tự nhiên, dưới bóng mát của các cây sơn mài, bạch dương nằm rất sâu trong rừng.

Sâm tự nhiên mọc hoang trong các vùng núi xa xôi, hiểm trở, loại sâm này có hàm lượng dưỡng chất cao nhất, tác dụng vượt trội, có mùi thơm nồng nàn và cực kỳ đắng.

 

 

Không chỉ được Y học cổ truyền công nhận mà ngay cả Y học hiện đại cũng đánh giá đây là một loại cây có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

 

 

Nhân sâm có tác dụng gì?


 

Là loại dược liệu được thiên nhiên ưu đãi sở hữu nhiều thành phần dưỡng chất quý hiếm, nhân sâm mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Những tác dụng tuyệt vời của nhân sâm đã được khoa học ghi nhận bao gồm:

 

▶️ Tác dụng của nhân sâm với da:

 

Thật khó có thể kiếm ra được loại thảo dược nào quý như nhân sâm khi chúng  được ví là tiên dược, có vai trò to lớn trong việc duy trì tuổi xuân của phái đẹp.

Bởi trong thành phần của sâm chứa từ 10 – 35 hoạt chất Saponin, đây là dưỡng chất chính và đặc biệt quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào máu và bổ sung oxy trị chân khí kém, giúp máu lưu thông tạo nên làn da hồng hào, căng bóng đầy sức sống đồng thúc đẩy sản sinh collagen tái tạo tế bào da, làm đầy các nếp nhăn, phục hồi lại làn da tổn thương do tác động từ môi trường bên ngoài.

 

▶️ Nhân sâm giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

 

Ngoài nấm linh chi, giảo cổ lam và cây bạch cổ ra thì nhân sâm cũng được xem là thảo dược quý giúp chống lão hóa da và kéo dài tuổi thọ hữu hiệu nhất. Việc bạn sử dụng đều đặn và đúng mức cho phép thì nhân sâm có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể và giúp kéo dài tuổi thọ của bạn.

Theo Y học cổ truyền, nhân sâm có tác dụng đại bổ nguyên khí, được coi là thần dược kéo dài sinh mệnh. Y học hiện đại đã có nhiều công trình nghiên cứu cho thấy nhân sâm có tác dụng chống oxy hóa, trì hoãn sự lão hóa của tế bào não, cải thiện trí não và thể lực một cách rõ rệt  nhất.

 

 

Ngoài nấm linh chi, giảo cổ lam và cây bạch cổ ra thì nhân sâm cũng được xem là thảo dược quý giúp chống lão hóa da và kéo dài tuổi thọ hữu hiệu nhất. 

 

▶️ Nhân sâm giúp cải thiện tâm trạng, trí nhớ:

 

Các thành phần ginsenosides và hợp chất K trong nhân sâm có thể giúp bảo vệ tế bào não khỏi tác hại của các gốc tự do, xoa dịu thần kinh, cải thiện trí nhớ. Đồng thời chúng còn có tác dụng tích cực trong việc cải thiện hành vi và nhận thức của người bị Alzheimer.

 

▶️ Nhân sâm giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể:

 

Việc sử dụng nhân sâm thường xuyên đúng liều lượng giúp bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, giúp bệnh nhân ốm yếu và những người hoạt động thể chất nhanh chóng phục hồi sức khỏe hơn trông thấy.

Ngoài ra, nhân sâm còn có khả năng chống mệt mỏi, cải thiện hệ miễn dịch cho những bệnh nhân bị ung thư.

 

▶️ Nhân sâm giúp ngăn ngừa và chống lại virus gây cảm cúm:

 

Nghiên cứu trên chuột cho thấy nhân sâm có tác dụng ức chế sự phát triển của virus cúm hợp bào hô hấp (RSV). Chiết xuất của nó giúp các tế bào biểu mô phổi có sức sống mạnh mẽ hơn khi bị nhiễm virus cúm.

 

 

Nhân sâm còn có khả năng chống mệt mỏi, cải thiện hệ miễn dịch cho những bệnh nhân bị ung thư.

 

▶️ Nhân sâm giúp giảm đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường:

 

Hoạt chất Ginsenosides trong nhân sâm có thể giúp hạ đường huyết bằng cách tác động đến việc sản xuất insulin ở tuyến tụy, đồng thời cải thiện tình trạng kháng insulin, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân bị tiểu đường.

 

▶️ Nhân sâm giúp ngăn ngừa ung thư

 

Ginsenosides trong nhân sâm vừa có tác dụng chống oxy, duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào mà nó còn ngăn chặn sự phát triển của các tế bào bất thường, phòng ngừa ung thư.

 

▶️ Nhân sâm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

 

Chiết xuất nhân sâm có khả năng xoa dịu trạng thái căng thẳng ở thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu. Qua đó hỗ trợ điều trị mất ngủ, giúp cho người sử dụng tìm lại được giấc ngủ ngon và trọn vẹn.

 

▶️ Chống oxy hóa, giảm viêm:

 

Ginsenoside chiết xuất từ nhân sâm có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do trong các tế bào, đồng thời ức chế phản ứng viêm trong cơ thể.

 

▶️ Nhân sâm giúp kích thích lưu thông tuần hoàn máu, cải thiện sinh lý phái mạnh

 

Các hoạt chất quý trong nhân sâm giúp tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa sự hình thành của các mảng xơ vữa ở động mạch, mang máu đến cơ quan sinh dục nam nhiều hơn. Đàn ông sử dụng nhân sâm thường xuyên sẽ cải thiện được sức khỏe sinh lý và khả năng hoạt động tình dục.

 

 

Các hoạt chất quý trong nhân sâm giúp tăng cường lưu thông máu

 

Một vài lưu ý khi sử dụng nhân sâm


 

Khi sử dụng nhân sâm tốt nhất nên uống nhân sâm trước bữa ăn ít nhất một tiếng rưỡi để quá trình tiêu hóa không cản trở việc hấp thụ các hoạt chất.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc viên được bào chế từ nhân sâm. Tốt nhân bạn nên dùng một viên/ngày, hãy cố gắng uống vào buổi sáng với nhiều nước. Tránh uống nhân sâm sau bữa tối vì nó có thể kích thích ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon của bạn.

Với hầu hết mọi người, cách sử dụng nhân sâm tối ưu nhất  là sử dụng trong ba hoặc bốn tuần. Sau đó, bạn có thể ngừng sử dụng loại thảo mộc này trong vài ba ngày đến một tuần, rồi tiếp tục  dùng tiếp theo liệu trình nhé. 

Một vài trường hợp có thể có lợi khi sử dụng nhân sâm liên tục như: những người lớn tuổi và những người đang hồi phục sau bệnh tật hoặc một thời gian căng thẳng kéo dài có thể thích dùng liều duy trì khoảng một gram trên cơ sở liên tục.

Nếu bạn muốn sử dụng nhân sâm như một chất kích thích để chống lại sự mệt mỏi hoặc để xây dựng sức mạnh sau một cơn bệnh, hãy dùng 2-3 gam một ngày, chia làm liều sáng và tối.

 

 

Khi sử dụng nhân sâm tốt nhất nên uống nhân sâm trước bữa ăn ít nhất một tiếng rưỡi để quá trình tiêu hóa không cản trở việc hấp thụ các hoạt chất.

 

 

Những người không nên dùng nhân sâm


 

Thảo dược này không được khuyến khích sử dụng cho nhóm đối tượng sau nhằm tránh những tác dụng phụ không mong muốn:

▶️ Người khỏe mạnh

▶️ Phụ nữ có thai

▶️ Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

▶️ Người đang cho con bú

▶️ Bệnh nhân có vấn đề về huyết áp

▶️ Đối tượng có tiền sử bị bệnh tim mạch

▶️ Bệnh nhân bị tiểu đường đang được điều trị bằng thuốc

▶️ Các trường hợp bị rối loạn chảy máu hoặc có vấn đề về đông máu

▶️ Người đang dùng các thuốc chống loạn thần hoặc thuốc chống đông máu

▶️ Người đang bị rối loạn tiêu hóa: Đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, phân nát lỏng

▶️ Bệnh nhân bị tiểu đường, huyết áp cao, huyết áp thấp nên theo dõi chặt chẽ trong quá trình sử dụng nhân sâm.

 

 

Cần tham khảo chuyên gia trước khi sử dụng nhân sâm

 

Cách bảo quản nhân sâm tốt nhất


 

Nếu để lâu dài thì nhân sâm được bảo quản tốt nhất ở dạng nguyên củ thay vì cắt nhỏ hoặc tán thành bột.

Dù ở dạng nào cũng nên để trong bao bì khô ráo, kín gió; vì độ ẩm có thể khiến ginsenosides bị phá vỡ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau ba năm, một mẫu nhân sâm mất đi  ginsenoside khoảng 27% . Lời khuyên là chỉ cần dự trữ dùng trong 1 năm, qua năm mới mua nhân sâm mùa mới.

 

 

Dự trữ dùng nhân sâm trong 1 năm, qua năm mới mua nhân sâm mùa mới.

 


Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp phần nào những thắc mắc liên quan đến nhân sâm có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng nhân sâm. Trong khi sử dụng loại dược liệu này, bạn nên liên hệ tư vấn từ bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cũng như phòng tránh nguy cơ các tác dụng không mong muốn xảy ra nhé!

 

Nếu yêu thích giống nhân sâm và muốn gieo trồng tại nhà, hãy liên hệ cửa hàng Hạt Giống Đà Lạt, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn và cung cấp hạt giống sâm Hàn Quốc, hạt giống nhân sâm Mỹ cùng nhiều loại hạt giống khác với chất lượng và giá cả tốt nhất.

 

 

▶️ Đặt mua gói hạt giống nhân sâm tại đây

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll