Chia Sẻ Bí Quyết Ươm Hạt Giống Hoa Hồng Không Phải Ai Cũng Biết

Chia Sẻ Bí Quyết Ươm Hạt Giống Hoa Hồng Không Phải Ai Cũng Biết Chia Sẻ Bí Quyết Ươm Hạt Giống Hoa Hồng Không Phải Ai Cũng Biết
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Hoa hồng luôn được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp cao sang cùng nhiều màu sắc tươi đẹp của nó. Việc trồng hoa hồng tại nhà với cũng luôn là đề tài hot cho mỗi chị em trong gia đình. Tuy nhiên hoa hồng không phải là loại dễ trồng và dễ chăm sóc nếu như không nắm vững các kỹ thuật chăm sóc loài cây này.

Hoa hồng luôn được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp cao sang cùng nhiều màu sắc tươi đẹp cũng như Ý nghĩa của hoa hồng  luôn gắn liền với tình yêu. Việc trồng hoa hồng tại nhà với cũng luôn là đề tài hot cho mỗi chị em trong gia đình. Tuy nhiên hoa hồng không phải là loại dễ trồng và dễ chăm sóc nếu như không nắm vững các kỹ thuật chăm sóc loài cây này.

 

Hoa hồng là loài hoa tượng trưng cho tình yêu

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị phân phối hạt giống hoa hồng với nhiều loại giống cây hồng khác nhau. Tuy nhiên hoa hồng là giống cây khó có thể ươm giống bằng hạt, để có thể ươm giống hồng bằng hạt bạn cần phải là nhà vườn hoặc người ươm cây có kinh nghiệm.

 

Nếu các bạn vẫn muốn trồng cây bằng cách ươm hạt để giảm chi phí thì hãy tham khảo bài viết của chúng tôi sau đây, Hạt Giống Đà Lạt sẽ chia sẻ bí quyết trồng cây hoa hồng bằng phương pháp ươm hạt. Mời các bạn cùng tham khảo.

 

Hoa hồng luôn được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp cao sang cùng nhiều màu sắc tươi đẹp của nó

 

Chọn hạt giống hoa hồng


 

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị bán hạt giống hoa hồng với đa dạng loại khác nhau. Yêu cầu của bạn là hãy chọn cho mình một đơn vị bán hạt giống hoa hồng uy tín nhất nhé. Ngoài ra bạn cũng có thể lấy hạt hoa hồng từ cây hoa hồng mà nhà bạn đã trồng trước đó. Vậy cách chọn hạt giống như thế nào, mời bạn tham khảo:

✔️ Hoa thường được côn trùng thụ phấn hoặc tự thụ phấn đối với loài lưỡng tính, ngoài ra nếu bạn muốn có giống lai giữa các loài khác nhau bạn có thể tự thụ phấn cho hoa. Nếu muốn lấy hạt giống hoa hồng để trồng thì bạn không nên cắt hoa mà để nguyên trên cây. Sau khi héo, hoa sẽ phát triển thành quả hoa hồng.

 

Sau khi héo, hoa sẽ phát triển thành quả hoa hồng

 

✔️ Khi hoa đậu thành quả sẽ như các loại hoa khác khi non sẽ có màu xanh, lúc này hạt chưa trồng được bạn nên đợi một thời gian khi hạt chuyển sang màu vàng hoặc đỏ là có thể hái phơi khô được rồi nhé. Hoặc có thể để quả tự khô trên cây cũng được.

 

✔️ Lưu ý: Đừng đợi quả trở nên quá khô và chuyển màu nâu mới thu hoạch vì hạt bên trong có thể đã chết, quả chỉ cần khô và nhăn lại một xíu là có thể thu hoạch được rồi.

 

Nếu không biết cách dưỡng quả khô để lấy hạt bạn có thể tham khảo các shop bán hạt giống, trong đó có shop Hạt Giống Đà Lạt của mình, có rất nhiều giống hoa hồng cho bạn lựa chọn như: giống hoa hồng leo pháp hoa hồng xanh,  hoa hồng đenhoa hồng 7 màu, hoa hồng ri ba tư, hoa hồng đỏ...

 

Bạn cần biết cách dưỡng quả khô hoặc mua ngay gói hạt giống hoa hồng tại các cửa hàng

 

Điều kiện để ươm hạt giống hoa hồng


 

✔️ Nhiệt độ: Tùy vào từng loại hạt giống hoa hồng mà có nhiệt độ nảy mầm khác nhau nhé, tuy nhiên đa phần sẽ dao động từ 20 -25 oC.

 

✔️ Đất ươm hạt: Nên chọn đất tribat hoặc đất ruộng pha cát, miển là thoát nước tốt là được như vậy giúp hạt giống có tỉ lệ nảy mầm cao hơn. Để phòng hạt bị thối bạn nên đem đất gieo phơi nắng trực tiếp và phun thuốc trừ nấm, luôn phun sương cho đất để giữ độ ẩm cho đất nhé.

 

✔️ Ngâm ủ hạt giống: Hạt giống cây hoa hồng được đóng gói là hạt khô, nên khi mua hạt về cần có biện pháp xử lý riêng giúp kích thích hạt nhanh nảy mầm.

 

 

Ngâm ủ hạt giống đúng kỹ thuật vô cùng quan trọng

 

1️⃣ Ngâm hạt trong dung dịch oxy già pha loãng (nếu muốn)

Phương pháp này giúp bạn loại bỏ tất cả các nấm bệnh, nấm mốc bao xung quanh hạt hoa hồng giúp tăng tỉ lệ nảy mầm cho hạt. Công thức như sau:  Khuấy 1,5 thìa cà phê (7 ml) oxy già 3% vào 1 cốc (240ml) nước. Ngâm hạt hoa hồng trong dung dịch này ít nhất 1 tiếng. Hoặc bạn cũng có thể rắc ít bột chống nấm lên hạt hoa hồng.

 

2️⃣ Cho hạt hoa hồng lên vật liệu ẩm ướt

Hạt hoa hồng thường không nảy mầm nếu không được bảo quản trong điều kiện lạnh và ướt giống như khí hậu mùa đông. Nên bạn cần ủ như sau: Đặt hạt hoa hồng giữa 2 lớp khăn giấy hơi ướt hoặc trong bình chứa cát sông không muối, rêu bùn hoặc Vermiculite. Đây được gọi là cách phân tầng nếu trên bao bì hạt giống có ghi đã phân tầng rồi thì có thể bỏ qua bước này nhé !

 

3️⃣ Cho hạt vào tủ lạnh trong vài tuần

Bạn xếp hạt hoa hồng lên khăn ẩm hoặc khay ươm giống sau cho vào túi nilông và bảo quản tại khu vực ngăn mát trong tủ lạnh, chẳng hạn như trong ngăn kéo rỗng đựng rau củ của tủ lạnh. Giữ độ ẩm trung bình cho môi trường bảo quản hạt. Thêm vài giọt nước lên khăn giấy mỗi khi thấy khô.

 

Lưu ý: Không bảo quản hạt cùng một chỗ với hoa quả hoặc rau củ trong tủ lạnh để ngăn hóa chất tiết ra và cản trở hạt phát triển của hạt hoa hồng nhé.

Lấy hạt ra khỏi tủ lạnh: Cố gắng lấy hạt ra khỏi tủ lạnh trong khoảng thời gian nảy mầm thông thường của hạt, chẳng hạn vào đầu mùa xuân. Đảm bảo môi trường bên ngoài tủ lạnh khoảng 21 độ C.

 

Quá trình ngâm ủ hạt cần có 3 bước để hạt có tỉ lệ nảy mầm cao nhất

 

Cách trồng và chăm sóc cây hồng từ hạt


 

✔️ Bước 1: Chuẩn bị

 

Cho hỗn hợp đất ươm hạt vô trùng vào khay ươm giống. Khay ươm nên có lỗ thoát nước. Không nên dùng đất trồng thông thường vì loại đất này thường rút nước kém và khiến cây con dễ bị thối rữa.

 

✔️ Bước 2: Gieo hạt

 

Đặt hạt chúc mầm xuống dưới vì đó chính là rễ cây. Phủ nhẹ nhàng lớp đất sâu 6 mm. Mỗi hạt cách nhau ít nhất 5cm để giảm cạnh tranh. Sau đó phủ thêm 1 lớp cát để giữ ẩm cho đất. Cũng có thể che khay gieo hạt bằng nilon hoặc giấy báo để ngăn sự bay hơi.

Lưu ý: Để khay gieo hạt vào chỗ thoáng mát, có mái che, không để bị nắng chiếu trực tiếp vào khay gieo hạt, thường xuyên kiểm tra , nếu thấy đất khô phải xịt ẩm.

 

Sau một tuần gieo, hạt giống sẽ nảy mầm, nhưng cũng có hạt phải tới hàng tháng mới nảy mầm tùy vào điều kiện từng nơi.

 

✔️ Bước 3: Cách chăm sóc sau khi gieo hạt

 

Để chăm sóc hạt giống hoa hồng cho hoa tươi tốt thì bạn cần lưu ý giữ môi trường đất ấm và ẩm cho cây con là một yêu cầu rất cần thiết để giúp cây hoa hồng có thể phát triển. Giữ đất ẩm nhưng không quá ướt. Khi hạt giống cây hoa hồng non mới nhú mầm dùng bình phun, hoặc chai nước đục lỗ nhỏ để phun tưới cho đất hơi ẩm là được, khi cây cao hơn 15cm thì chỉ tưới khi mặt trên của đất bắt đầu khô.

Nhiệt độ trong khoảng 16-21ºC là lý tưởng cho hầu hết các giống hoa hồng.

 

✔️ Bước 4: Thời điểm trồng cây con

 

Hai lá đầu tiên mọc ra từ cây con gọi là lá mầm. Cây con khi mọc ra một số "lá thật", có hình dạng lá hoa hồng điển hình có thể sống sót sau khi trồng lại nhé các bạn. Tốt nhất bạn nên trồng lại cây con ngay khi nhận thấy rễ bao quanh khay ươm giống. Không nên chuyển cây con ra ngoài khi chưa hết đợt sương giá cuối cùng của mùa đông nhé.

 

Hai lá đầu tiên mọc ra từ cây con gọi là lá mầm.

 

✔️ Bước 5: Chăm sóc hoa hồng

 

Bón phân cho hoa hồng con nên dùng phân bón lá hoặc có thể bón bằng lân vi sinh bón gốc khi cây được 3 tuần tuổi. Không nên bón phân có nồng độ cao vì lúc này bộ rễ của cây đang còn yếu chưa đủ mạnh cho cây có thể hấp thụ được ngược lại còn gây chết cây.

 

Cần làm ướt bầu cây khi cần muốn sang bầu, nên chờ thời tiết mát dịu vào chiều tối để chuyển cây phòng cây bị héo, nên tưới nước cho cây vào buổi sáng mát hay chiều xuống, không tưới vào ban đêm sẽ bị úng thân và cây dễ sinh bệnh.

 

Chăm sóc hoa hồng đúng cách để hoa nở đều và đẹp

 

Trên đây là cách ươm trồng cây hoa hồng từ hạt giống hoa hồng, hy vọng với những chia sẻ mà Hạt Giống Đà Lạt mang lại sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về phương pháp trồng loài hoa này  nhé. Chúc các bạn thành công!

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống hoa hồng leo pháp tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống hoa hồng xanh tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống hoa hồng bảy màu tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống hoa hồng đen tại đây

 

Xem thêm:

Mách nhỏ bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng nở đúng dịp Tết ai cũng thích!

Ý nghĩa hoa hồng trắng - loài hoa tinh khiết được dành tặng vào những dịp lễ quan trọng

Ý nghĩa hoa hồng vàng trong tình yêu, tình bạn, phong thủy và cuộc sống

Ý nghĩa hoa hồng đỏ - nên tặng hoa hồng đỏ vào những dịp nào trong năm?

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll