Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi- loài hoa hồn nhiên làm say đắm triệu con tim!

Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi- loài hoa hồn nhiên làm say đắm triệu con tim! Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi- loài hoa hồn nhiên làm say đắm triệu con tim!
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, khi tiết trời đang chuyển mùa Thu – Đông, khi ánh nắng vàng hanh, trời xanh, gió hiu hiu se lạnh, cũng là thời điểm của một mùa hoa nữa lại về. Đó là hoa cúc họa mi, một loài hoa tượng trưng cho tình yêu thầm lặng, sự mong manh và thuần khiết. Mùa Cúc Họa Mi đẹp nhất không đâu khác ngoài đất thủ đô Hà Nội với tiết trời lạnh ngòn ngọt, nắng nhè nhẹ như một chút vàng nghiêng nghiêng trên vai người thiếu nữ. Hoa và nắng đã khiến lòng người khách như mềm đi và tâm hồn như xao xuyến hơn mỗi độ Thu về.

Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, khi tiết trời đang chuyển mùa Thu – Đông, khi ánh nắng vàng hanh, trời xanh, gió hiu hiu se lạnh, cũng là thời điểm của một mùa hoa nữa lại về. Đó là hoa cúc họa mi, một loài hoa tượng trưng cho tình yêu thầm lặng, sự mong manh và thuần khiết.

Mùa Cúc Họa Mi đẹp nhất không đâu khác ngoài đất thủ đô Hà Nội với tiết trời lạnh ngòn ngọt, nắng nhè nhẹ như một chút vàng nghiêng nghiêng trên vai người thiếu nữ. 


Cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi- loài hoa hồn nhiên làm say đắm triệu con tim trong bài viết sau nhé!

 

 Hoa và nắng đã khiến lòng người khách như mềm đi và tâm hồn như xao xuyến hơn mỗi độ Thu về.


Giới thiệu hoa Cúc Họa Mi


Cúc Họa Mi có tên khoa học là Matricaria chamomilla và thuộc họ Cúc (Asteraceae). Ngoài ra, cây còn được gọi bằng cái tên khác là “Cúc la mã” nhưng ít phổ biến hơn.

 

Cúc Họa Mi tên tiếng anh là Daisy – bắt nguồn từ “Saxon, day’s eye” có nghĩa dịch ra là “con mắt ban ngày”. Bởi vào mỗi sáng ban mai, hoa sẽ nở rộ cho đến khi buổi chiều tà cánh hoa sẽ khép dần lại.

 

 

Có thể tìm thấy Cúc Họa Mi ở khắp châu Âu, các vùng ôn đới châu Á. Sau này các vùng ôn đới Bắc Mỹ và Úc cũng được du nhập rộng rãi.

 

Đặc điểm hoa Cúc Họa Mi

✔️ Cây Cúc Họa Mi thường nở vào thời gian chớm đông nên được ví là hoa báo đông. Vòng đời của hoa cũng rất ngắn, chỉ nở trong vòng 2 – 3 tuần.

 

✔️ Thân Cúc Họa Mi nhỏ, mỏng manh nhìn có vẻ yếu đuối nhưng thật ra lại ngập tràn sức sống và sự dẻo dai. Thân tuy nhỏ nhưng lại vườn cao và có rất nhiều nhánh nhỏ mọc ra, dù thế cũng không hề rối mắt mà vẫn giữ được nét thanh thoát.

 

✔️ Lá Cúc Họa Mi có phiến xẻ thùy và dáng đầu lá hơi nhọn. Mang màu xanh nổi bật nhưng mặt dưới có sự nhạt màu hơn, bề mặt lá nhám.

 

✔️ Chúng mọc cách đoạn nhau, và từ nách lá mọc ra những chồi cành, chồi hoa. Thế nhưng, về kích thước so với các loại cúc khác, lá hoa Cúc Họa Mi thường nhỏ hơn.

 

Hoa Cúc Họa Mi mang màu trắng tinh khôi, đẹp đẽ. Những cánh hoa nhỏ nhìn giống cánh con chuồn chuồn kim, mọc quanh nhị xanh.

 

Công dụng hoa Cúc Họa Mi

✔️ Ngoài việc dùng để trồng trang trí cho nhà cửa, quán xá thêm tươi đẹp ra hoa Cúc Họa Mi còn có rất nhiều công dụng trong cuộc sống.

 

✔️ Từ nhiều năm nay, cả hoa cúc khô và tươi đều được dùng để chế biến thành các loại trà. Các thành phần hoạt chất trong tinh dầu hoa cúc là Bisabolol được coi là có tác dụng chống kích ứng, chống viêm và chống vi khuẩn.

 

✔️ Trà hoa cúc là một loại trà thảo dược nổi tiếng có giá trị chữa bệnh về tâm thần, làm dịu tâm trạng và giúp giãn cơ. Vì có tính an thần nhẹ nên loại trà này cũng là một biện pháp giúp khắc phục chứng mất ngủ “Uống trà hoa cúc hàng ngày có thể làm giảm mức đường huyết, tránh mức đường trong máu cao và các biến chứng bệnh tiểu đường,”

 

✔️ Trà hoa cúc tốt cho sức khỏe khi biết dùng hợp lý. Tốt cho da và mắt Hoa cúc rất giàu chất chống oxy hóa và được coi là chất chống viêm và chống vi khuẩn trong tự nhiên rất hiệu quả. Nhờ có tính chất chống vi khuẩn, mà trà hoa cúc còn có thể ngăn ngừa sự lão hóa trong cơ thể, làm sạch cơ thể, tăng cường nước cho da để tránh khô da, ngứa da…

 

Trà Cúc Họa Mi được coi là một loại thảo dược có nhiều tác dụng trong việc thưởng thức cũng như chữa bệnh.

 

Cúc Họa Mi thường nở tháng mấy


✔️ Cúc Họa Mi còn được gọi là hoa cúc dại, chính vì bắt đầu nở vào những ngày cuối thu – đầu đông nên hoa cúc họa mi còn là loài hoa báo đông.

 

✔️ Thời điểm thích hợp nhất để bạn trồng Cúc Họa Mi là vào khoảng tháng 9 - tháng 10. Cúc họa mi sẽ bắt đầu nở rộ vào tháng 11, lúc này bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khiết của loài hoa này. Vòng đời của Cúc Họa Mi khá ngắn, chỉ nở trong khoảng 3 tuần rồi lụi tàn.

 

✔️ Ban ngày, Cúc Họa Mi sẽ ở nở rộ với những cánh hoa trắng ngần như hình nan bao quanh nhụy hoa vàng tươi. Khi chiều tà, màn đêm buông xuống thì cánh hoa cụp xuống trông rất cô đơn và buồn bã. Tuy nhiên, sang ngày mới Cúc Họa Mi lại nở hoa tươi tắn hướng về ánh mặt trời.

 

 

Cúc Họa Mi sẽ ở nở rộ với những cánh hoa trắng ngần như hình nan bao quanh nhụy hoa vàng tươi

 

Những nơi trồng cúc Họa Mi tại Việt Nam


✔️ Cúc Họa Mi mang vẻ ngoài mong manh, nhỏ bé nhưng lại rất xinh đẹp với cánh hoa màu trắng tinh và nhụy vàng của nó. Sau này do nhu cầu thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa này được nâng cao, nên nhiều nơi đã trồng Cúc Họa Mi với mục đích kinh doanh.

 

✔️ Ở Việt Nam Cúc họa mi thường hay mọc dại trên cánh đồng, bờ đê, triền đồi,...Hoa cúc họa mi thường được trồng rải rác ở khu bãi đá sông Hồng, thuộc phường Nhật Tân, đoạn sau chợ hoa Quảng An, quận Tây Hồ Hà Nội. 

 

 

 Cúc Họa Mi đã trở thành một đặc trưng của Hà Nội, khi cúc họa mi nở chính là lúc báo hiệu một mùa Đông ở thủ đô đã đến.

 

Ý nghĩa thần thoại của Cúc Họa Mi


✔️ Theo thần thoại La Mã, bông hoa nhỏ bé này có nguồn gốc từ Belides, một trong các nữ thần chăm sóc các khu rừng. Một hôm, khi Belides đang nhảy múa với người yêu của mình là Ephigeus, cô đã lọt vào mắt xanh của Vertumnus, vị thần cai quản các vườn cây, các loài hoa.

Để bảo vệ cô khỏi sự săn đuổi này, Flora, nữ chúa các loài hoa, đã biến cô thành một đóa hoa cúc trắng nhụy vàng.

 

✔️ Và theo truyền thuyết của người Ailen cổ, hoa cúc trắng chính là linh hồn những hài nhi đã chết khi vừa mới sinh ra. Chúa rải hoa cúc khắp núi đồi và thảo nguyên, khắp trần gian để làm vơi đi nỗi buồn của những người cha mẹ ấy. Truyền thuyết giải thích tại sao daisy trong tiếng anh mang ý nghĩa sự trong trắng – ngây thơ.

Woa… các bạn thấy sao về truyền thuyết Cúc Họa Mi này ạ, riêng mình, sao mình thấy truyền thuyết về Cúc Họa Mi này hay vậy ắ…một truyền thuyết vừa nhân văn mà lại rất dễ thương phải không các bạn.

 

✔️ Mình có bán hạt giống hoa cúc các loại tại cửa hàng hạt giống hoa Đà Lạt cho ai yêu Cúc Họa Mi mà muốn khám phá loài hoa này sau khi được đọc qua truyền thuyết của nó giống như mình nhé, có ai muốn cùng với mình trồng những chậu Cúc Họa Mi xinh tươi không nào ^^

 

 

 Theo thần thoại La Mã, bông hoa nhỏ bé này có nguồn gốc từ Belides, một trong các nữ thần chăm sóc các khu rừng

 

Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi


1️⃣ Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi trong tình yêu

Trong tình yêu Cúc Họa Mi là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chân thành, thủy chung, trước sau như một. Ẩn trong mình nét đẹp mỏng manh, yếu đuối nhưng luôn tràn trề sức sống của cúc họa mi là minh chứng lớn nhất cho một tình yêu bền chặt: mọi chuyện dù có khó khăn đến đâu thì tình yêu của chúng ta với sức mạnh to lớn đều có thể vượt qua để sống bên nhau trọn đời.

Có lẽ vì vậy mà ý nghĩa hoa cúc họa mi đại diện cho tình yêu bền lâu, vĩnh cửu, là minh chứng cho một tình yêu bền chặt và không bao giờ thay đổi.

 

2️⃣ Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi trong Tình bạn

Cũng giống như với tình yêu Cúc Họa Mi loài hoa biểu tượng cho tình bạn trong sáng sủa, hồn nhiên, không toan tính là biểu tượng cho một tình bạn thân thiết, chân thành, luôn bên cạnh nhau khi vui hay buồn, khi thành công hay những lúc gặp khó khăn.

 

Khi ôm trên tay bó hoa cúc dành tặng cho cô bạn thân thì bó hoa này chính là lời nhắc nhở rằng hãy luôn giữ chặt tình bạn thân này nha.
Hay mỗi khi mà bạn bè gặp mặt khó khăn thì việc dành tặng cho nhau bó hoa cúc là cách để gửi đến người nhận lời cổ vũ tinh thần với ý nghĩa “bạn làm được, tôi tin chắc bạn có khả năng để vượt qua giai đoạn này được, hãy cố lên nhé”

 

Chính vì thế mà hoa cúc Họa Mi được coi là là biểu tượng cho sự may mắn là món quà ý nghĩa mà thiên nhiên ban tặng cho con người chúng ta. Một bó hoa Cúc Họa Mi sẽ thay bạn nói lên tổng cộng tình cảm, sự chân thành của mình.  

 

Thay vì một lời nói động viên thì Họa Mi , đấy cũng chính là món quà rất quý giá cho một tình bạn đẹp

 

3️⃣ Ý nghĩa của loài hoa mang tên trẻ thơ với nét đáng yêu

Nói tới hoa Cúc Họa Mi ta lại nghĩ ngay đến những đứa trẻ thơ với vẻ vui tươi ngây dại, loài hoa baby này bé xíu, xinh xắn, dịu dàng, dễ thương như một đứa trẻ thơ vậy.

 

4️⃣ Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi trong hoa cưới cầm tay

Hoa Cúc Họa Mi thường được sử dụng trong các đám cưới vì hoa đại diện của tình yêu lâu dài, vĩnh cửu, mong manh, thuần khiết, hoa còn là biểu tượng của hơi trẻ thơ.

Trong ý nghĩa các loài hoa cưới phổ biến thì Cúc Họa Mi tượng trưng cho tình yêu tinh khôi, giản dị mà rất đỗi chân thành.
Hoa có thể bó chung với các loài hoa khác, nhưng nhiều là hoa baby hay được bó chung với các hoa hồng hoặc có thể bó một mình.

Đối với một số quý cô yêu thích vẻ đẹp hoang dại nhưng lại vô cùng quyến rũ thì một bó hoa cưới cầm tay được làm từ Cúc Họa Mi và một lễ cưới ngoài trời đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, sang trọng chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

 

 

một bó hoa cưới cầm tay được làm từ Cúc Họa Mi và một lễ cưới ngoài trời đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, sang trọng chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. 

 

5️⃣ Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi mang vẻ đẹp tinh khôi

Vốn là loài hoa dại với nét đẹp mộc mạc và màu trắng tinh khôi, hoa Cúc Họa Mi mang ý nghĩa tượng trưng cho nét đẹp dịu dàng, tinh khôi nhưng cũng không kém phần quyến rũ. Chính vẻ đẹp mộc mạc và sự dịu dàng ấy khiến cho loài hoa này trở nên rất được yêu thích.

 

6️⃣ Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi thể hiện sự kiên cường


Cúc Họa Mi là loài hoa mọc dại và được con người nhân giống và trồng thành cánh đồng rộng lớn như ngày nay. Mặc dù mỏng manh nhưng hoa Cúc Họa Mi lại có sức sống vô cùng mãnh liệt.

Loài hoa dại này có thể sinh sôi, phát triển mạnh mẽ dưới tiết trời se lạnh của mùa đông. 

 

 

Hoa cúc họa mi còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự kiên cường, ý chí mãnh liệt và không chịu khuất phục.

  

Hướng dẫn trồng Cúc Họa Mi tại nhà


✔️ Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt là tháng 9 - tháng 10. Bạn nên gieo hạt trong chậu có đất và lớp rên trên mặt, sau đó phủ lên một lớp đất mỏng.

 

✔️ Đổi chậu trồng: Nếu bạn gieo hạt trong chậu có lớp đất trên mặt thì sau khi cây ra khoảng 3 - 4 lá, bạn nên chuyển 2 - 3 cây sang chậu có đường kính 20 - 30 cm. Nếu trồng trong chậu thì nên giữ lại 2 - 3 cây. Đặt chậu ở nơi có ánh nắng, nên tưới nước thường xuyên, không nên để lớp đất trên bề mặt chậu khô ráo.

 

✔️ Trồng cố định: Cúc Họa Mi là loại hoa cảnh chịu được rét nên có thể trồng vào tháng 11. Nếu rễ và lá phát triển không tốt nên trồng định kỳ vào tháng 2. Đất trồng là đất Akadama và khoảng 20 - 30% đất mùn. Bón phân hóa học, tưới đủ nước. Mùa đông khi gặp sương giá, cây sẽ khô héo vì thế nên đem cây vào trong nhà khi mùa đông tới.

 

✔️ Những điểm quan trọng nhất định không thể quên khi trồng hoa Cúc Họa Mi
+ Đặt cây tại nơi đủ ánh nắng
+ Tưới nhiều nước cho cây
+ Nên chú ý phun thuốc vì cây dễ bị rệp
+ Để phòng sương giá trong mùa lạnh
- Thời gian trồng và chăm sóc hoa Cúc Họa Mi
+ Tháng 9 - tháng 10: Gieo hạt
+ Tháng 10 - tháng 11: Di chuyển sang nơi có ánh nắng dồi dào
+ Tháng 11 - tháng 12: Trồng cây cố định trong chậu và bón phân đầy đủ
+ Tháng 1 đến tháng 6: Cây cho hoa rải rác

 

 

Trên đây là toàn bộ những ý nghĩa của hoa cúc Họa Mi trong tình yêu và cuộc sống. Hi vọng, những chia sẻ từ Hạt Giống Đà Lạt sẽ giúp bạn thêm hiểu hơn về loài hoa cúc nhỏ nhắn mà cực kỳ dễ thương này nhé.


Đặt mua gói hạt giống cúc họa mi tại đây

Xem thêm:

Chia sẻ ý nghĩa hoa Cúc trong văn hoá Tín ngưỡng Việt Nam ít ai biết
Bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết đẹp không thể bỏ qua
8 Ý nghĩa Hoa Cúc Vàng trong văn hoá Việt Nam ngày Tết bạn nên biết !
Cúc vạn thọ - loài hoa mang ý nghĩa trường tồn vĩnh cửu
 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll