Ý nghĩa hoa cúc trắng trong các nền văn hoá khác nhau trên thế giới bạn cần biết

Ý nghĩa hoa cúc trắng trong các nền văn hoá khác nhau trên thế giới bạn cần biết Ý nghĩa hoa cúc trắng trong các nền văn hoá khác nhau trên thế giới bạn cần biết
Đánh giá:
4.8 201
4.8 sao trên tổng số 201 lượt review
Hoa cúc là loài hoa đa dạng về màu sắc và chủng loại với trên 25.000 loài được ghi nhận. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về loài cúc trắng củng như ý nghĩa hoa cúc trắng trong các nền văn hoá khác nhau trên thế giới bạn cần biết.

Hoa cúc là loài hoa đa dạng về màu sắc và chủng loại với trên 25.000 loài được ghi nhận. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về loài cúc trắng củng như ý nghĩa hoa cúc trắng trong các nền văn hoá khác nhau trên thế giới bạn cần biết.

 

Cúc trắng còn gọi là cúc daisy, cúc hoạ mi

 

Tổng quan hoa Cúc trắng


 

✔️ Hoa cúc trắng còn gọi là cúc họa mi, là loại hoa báo hiệu mùa đông Hà Nội. Theo giả thuyết từ xa xưa hoa Cúc được bắt nguồn từ Nhật Bản và Trung Quốc, được trồng và thuần hóa cách đây hơn 5000 năm Trước Công Nguyên. Ban đầu là những cánh hoa nhỏ bé, mọc hoang dại trên các ngọn núi, ven các sông suối, được người dân Nhật Bản và Trung Quốc lai tạo thuần hóa được loài hoa như ngày nay.

 

✔️ Hoa Cúc Trắng là loài cây thân cỏ, rễ chùm, có khả năng sinh trưởng tốt trong môi trường tự nhiên với sức sống mãnh liệt. Loài hoa này xuất hiện từ nơi có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm cho đến các vùng khí hậu khô, lạnh. Hoa Cúc Trắng cao khoảng 50cm – 1m, toàn thân có lông mềm bao phủ. Hoa mọc ở phía ngọn và đầu cành, đường kính bông hoa từ 3 -5cm, cánh nhỏ màu trắng hình thuôn dài, nhụy vàng. Hoa Cúc Trắng có mùi thơm dễ chịu. Hoa Cúc Trắng thường được thu hái vào khoảng tháng 9 -11. Hoa thường được thu hoạch khi mới nở, sau đó phơi khô trong bóng râm hoặc sấy khô từ từ ở nhiệt độ thấp.

 

✔️ Tại Việt Nam hoa Cúc được du nhập từ khoảng thế kỷ 15, hiện tại hoa Cúc được trồng khắp nơi trên các tỉnh thành từ đồng bằng đến đồi núi, từ nông thôn đến thành thị, các giống hoa cúc phổ biến có giống hoa cúc lá nhámgiống hoa cúc minigiống hoa cúc Đài Loangiống hoa cúc vạn thọ mỹgiống hoa cúc sao bănggiống hoa cúc công chúa,. Tuy nhiên chúng tập trung nhiều nhất tại các tỉnh thành chuyên  trồng hoa xuất khẩu trong và ngoài nước như: Đà Lạt, Hải Phòng, Lâm Đồng, Quảng Ninh,…ngoài ra hoa Cúc được trồng ở Việt Nam vốn được xem như là một cây thuốc quý dùng để chữa bệnh.

 

Cúc được trồng ở Việt Nam vốn được xem như là một cây thuốc quý dùng để chữa bệnh.

 

Ý nghĩa hoa Cúc Trắng


 

Hoa cúc trắng là loài hoa quen thuộc, bạn có thể bắt gặp mọc ở ven đường, trong công viên hay ở các bãi đất trống. Cúc trắng có nhiều loại và mỗi loại đều ẩn chứa đằng sau nó những thông điệp và ý nghĩa vô cùng đặc biệt

 

✔️ Hoa Cúc Trắng biểu thị sức sống mãnh liệt

Hoa cúc trắng được xem là loài hoa tượng trưng cho sự mạnh mẽ và sức sống mãnh liệt chính bởi:

Chúng vốn mỏng manh nhưng không hề yếu đuối, có thể dễ dàng mọc và phát triển mạnh mẽ ở bất cứ đâu, dù là ven đường hay trên các bãi đất trống mà không cần phải chăm sóc.

Một loài hoa có thể chống chịu nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt dù là mùa hè nóng bức hay là mùa đông lạnh giá dù trong hoàn cảnh nào chúng cũng có thể ra hoa quanh năm. Bởi vậy mà loài hoa này tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người.

 

Dù trong hoàn cảnh khó khăn như thế nào cũng vươn mình lên mà sống không phí hoài cuộc đời.

 

✔️ Hoa Cúc Trắng biểu thị cho sự hiếu thảo

Hoa Cúc Trắng là loại hoa tượng trưng cho sự hiếu thảo của những người con với cha mẹ của mình. Ý nghĩa này bắt nguồn từ sự tích bông Cúc Trắng, câu chuyện kể về loài hoa dại này. Vốn dĩ vì muốn mẹ sống thật lâu mà người con trai đã xé nhỏ những cánh hoa Cúc thành thật nhiều cánh hoa nhỏ hơn khi nghe được rằng số ngày mẹ được sống chính là số cánh của bông Cúc.

Tình yêu thương của cậu bé như cảm động trời xanh chạm đến cõi lòng Phật tổ. Cho dù có đi đâu làm bất cứ việc gì đi chăng nữa cũng không thể nào làm mất đi giá trị thiêng liêng của tình mẫu tử này, đặc biệt ở đây là tấm lòng hiếu thảo, tình cảm yêu thương vô bờ bến mà người con dành cho người mẹ kính yêu của mình.

 

✔️ Hoa Cúc Trắng là loài hoa mang biểu tượng của tình yêu chân thành

Không chỉ là loài hoa thể hiện và tượng trưng cho lòng hiếu thảo. Trong tình yêu cúc trắng còn tượng trưng cho sự chung thủy, một tình yêu dài lâu. Hoa cúc trắng mang màu trắng tinh khôi nên nó tượng trưng cho tình yêu thuần khiết và thơ ngây, một tình yêu thắm thiết và bền bỉ. Tình yêu xuất phát từ hai con tim, không vụ lợi, không vấy bẩn bởi bất kì yếu tố nào. Dù cho phong ba bão táp, dù cho thế giới có lẫn lộn đến đâu thì tình yêu ấy vẫn đẹp vẫn thuần khiết như buổi đầu mới yêu.

 

Là tình yêu mà cặp đôi mong muốn được yêu thương bên nhau đến đầu bạc răng long.

 

Ý nghĩa hoa Cúc Trắng ở các nền văn hóa khác nhau


 

✔️ Ý nghĩa hoa Cúc Trắng trong văn hóa Đạo Phật

Hoa Cúc Trắng còn được sử dụng cho cúng dường trong đạo Phật bởi loài hoa mang ý nghĩa của sự thanh tao, ngoài ra trên bàn thờ Phật luôn được trưng bởi một bình hoa Cúc Trắng. Cũng xuất phát từ ý nghĩa này nên đám tang của người đạo Phật luôn dùng hoa Cúc Trắng để đắp cho người đã mất, hay dùng làm hoa chia buồn để viếng tang.

 

✔️ Ý nghĩa hoa Cúc Trắng tại Trung Quốc

Trong văn hóa của Trung Quốc hoa cúc trắng mang ý nghĩa về một cuộc sống trường tồn và là loại hoa đại diện cho niềm may mắn. Chính vì thế, người Trung Quốc thường đặt hoa cúc trắng ở trong nhà và tặng cho những người lớn tuổi.

 

✔️ Ý nghĩa hoa Cúc Trắng tại Nhật Bản

Từ xa xưa hình ảnh loài hoa này đã được xuất hiện trong nhiều tập thơ, đối với xứ sở mặt trời mọc, người ta không chỉ yêu thích loài hoa này vì những tác dụng mà nó đóng góp cho y học mà người ta yêu cả vẻ đẹp đơn sơ thanh thoát từ chúng. Ngoài ra hoa Cúc Trắng còn thể hiện như đức tính cao cả, tấm lòng lương thiện của con người.

 

hoa Cúc Trắng còn thể hiện như đức tính cao cả, tấm lòng lương thiện của con người

 

✔️ Ý nghĩa hoa Cúc Trắng tại  Australia

Họ thường dành những bông hoa cúc trắng tinh khôi và đẹp nhất để dành tặng cho người mẹ sinh thành của mình. Điều đó phần nào cho thấy Cúc Trắng chứa đựng cả tấm lòng hiếu thảo,  những lời nói hoa mỹ , mối quan hệ tốt đẹp của người con dành cho bậc hy sinh. 

 

✔️ Ý nghĩa hoa Cúc Trắng tại Úc

Một tiểu bang ở Úc ( Victoria) hoa Cúc Trắng mang ý nghĩa cho những lời chúc tốt đẹp. Ngoài ra chúng còn thể hiện một tình bạn gần gũi, thân thiết, hoa Cúc Trắng mang ý nghĩa của một tình bạn chân thành.

Đối với người dân Úc nói chung, hoa Cúc Trắng thường được tặng nhân ngày của mẹ. Bởi vì có biệt danh là Mums ( các bà mẹ)

 

✔️ Ý nghĩa hoa Cúc Trắng tại hai nước Áo và Bỉ

Ở hai quốc gia này, hoa Cúc Trắng mang ý nghĩa về sự thương tiếc, tôn vinh người thương yêu. Vì vậy loài hoa này được sử dụng nhiều trong đám tang. Và khi đi viếng thăm mộ hay chôn cất người ta cũng thường sử dụng hoa Cúc Trắng làm vòng hoa để viếng hay đặt lên mộ.

 

✔️ Ý nghĩa hoa Cúc Trắng tại Việt Nam

Ở Việt Nam hoa Cúc Trắng có ý nghĩa thể hiện sự hiếu thảo của con cháu đối với ông bà cha mẹ.

 

Cúc trắng mang nhiều ý nghĩa khác nhau ở mỗi quốc gia

Hoa Cúc Trắng biểu tượng cho điều gì?


 

✔️ Hoa cúc trắng là biểu tượng của sự trong trắng, ngây thơ

Những cánh hoa Cúc Trắng tinh khôi mà mỏng manh khơi gợi lên vẻ đẹp trong trắng và ngây thơ của người thiếu nữ. Trước vẻ đẹp đó, những chàng trai luôn muốn nâng niu và che chở suốt cuộc đời.

Với ý nghĩa biểu tượng này, các cô gái khi được chàng trai tặng bó hoa Cúc Trắng hãy hiểu rằng: Cô là người cậu ta yêu, và mong muốn được che chắn bảo vệ cô suốt cả cuộc đời.

 

✔️ Hoa cúc trắng tượng trưng cho sự mạnh mẽ, vui vẻ

Mỗi khi hoa cúc trắng nở rộ là báo hiệu chuẩn bị bắt đầu thời điểm giao mùa giữa mùa thu và màu đông. Do vậy hoa cúc từ lâu đã được xem là một biểu tượng của niềm vui, sự tích cực xen lẫn sự tiêu cực tùy theo từng nền văn hóa và từng vùng miền khác nhau.

Là loài hoa dễ mọc và dễ phát triển ở mọi thời tiết và khí hậu, dù là mùa hè nóng bức hay mùa đông lạnh giá. Dù bất cứ địa hình nào, gồ ghề hay bằng phẳng dù là ven đường hay trong vườn ươm được chăm sóc cẩn thận thì hoa Cúc Trắng vẫn phát triển và nở ra những đóa hoa trắng muốt, tinh khôi không làm thất vọng người yêu thương, chăm sóc nó. Cũng chính vì thế mà khi nhìn vào nó ta thấy được sự kiên cường mạnh mẽ, một sự bướng bỉnh vui tươi.

 

Hoa cúc trắng mỏng manh trong cánh và nhỏ nhắn ở đóa hoa nhưng không vì thế mà nó mang đến ý nghĩa của sự yếu mềm hay dễ gục ngã. Ngược lại, hoa cúc trắng là biểu tượng của sự mạnh mẽ và niềm vui khôn xiết.

 

 

✔️ Hoa cúc trắng là biểu tượng của sự bình yên và thanh tao

Hoa cúc trắng mang trong mình vẻ bình dị, mộc mạc và đây chính là chất nền tạo nên sự bình yên trong tâm. Hơn nữa, màu trắng thanh tao từ những cánh hoa giúp chúng ta gạt bỏ đi những muộn phiền, rối bời và đem lại cho tâm sự bình an như lúc đầu chưa bị thương tổn, chưa bị quấn vào những ưu tư.

 

Màu trắng của hoa mang vẻ trang nhã, thanh cao, thể hiện một tinh thần không màng tới vật chất, những thứ phù phiếm trần tục, cám dỗ.

 

Công dụng hoa Cúc Trắng


 

Cúc trắng được người Trung Quốc xem như một loài thuốc quý và được trồng rộng rãi từ thời xa xưa.

 

✔️ Trà hoa cúc

Cánh hoa được đem ướp và bảo quản trở thành thứ trà có hương thơm và vị hấp dẫn riêng biệt. Thường để trà ngon, người ta pha kèm hoa cúc với mật ong nguyên chất. Trà hoa Cúc có  tác dụng  giảm stress và tạo cảm giác an thần, dễ ngủ.

Ngoài ra trà từ hoa cúc còn có tác dụng cực kỳ hữu ích như: mát gan, thận và các bệnh về viêm nhiễm, làm đẹp da và lọc máu cực hay.Trà hoa cúc từ lâu được Việt Nam xem như một loại nước tuyệt vời dành cho những người lớn tuổi.

 

✔️ Hoa cúc làm thuốc

Hoa cúc trắng là một bài thuốc hỗ trợ trị các bệnh như: tiêu chảy, ho, bệnh về đường ruột hay giảm đau.  Các công dụng tuyệt vời đối với người có tuổi như: Kiểm soát đường huyết, tăng hệ miễn dịch, giải độc gan, dễ ngủ và giải cảm cực tốt.

 

Cúc trắng cũng là liều thuốc tuyệt vời cho chị em dưỡng da đó nhé.

 

Trồng hoa Cúc Trắng tại nhà


 

Giống đa số loại hoa cùng họ, cách trồng và chăm sóc hoa cúc là gieo hạt hoặc giâm cành. Bạn có thể tham khảo mua hạt giống hoa Cúc Trằng tại Hạt Giống Đà Lạt nhé.

 

✔️ Khoảng thời gian thích hợp gieo hạt

Là đầu xuân và cuối hè. Lúc này khí hậu đang mát mẻ và lượng mưa đều đặn khiến hạt giống nhanh phát triển.

 

✔️ Chọn đất

Đất mùn, đất phù sa hoặc đất thịt để trồng cây cho chất lượng tốt.

Đảm bảo độ tơi xốp của đất ở mức tốt là rất cần thiết vì rễ cây khá mảnh và có nhiều lông hút khó đâm xuyên qua các loại đất cứng.

 

✔️ Cách trồng hoa cúc trắng bằng hạt

Thời vụ để gieo: Tốt nhất nên gieo khi thời tiết mát mẻ, dễ chịu 

Sau khi đã chuẩn bị đất và giá thể xong thì nhẹ nhàng sắc hạt vào bề mặt đất, chỉ nên rắc nhỏ một lớp đất mỏng lên bên trên. 

Dùng bình tưới, xịt nhẹ nhàng để làm đất ẩm, tránh tưới mạnh cho đất khiến hạt bị vùi sâu và khó nảy mầm .

Nên tưới nước mỗi ngày 1 lần, sau khoảng 5-10 ngày thì hạt sẽ ra ho và nảy mầm. 

Tiếp tục chăm sóc cho đến khi cây con cao khoảng chừng 5-7cm, có từ 5-7 lá nhỏ thì nên tách riêng ra trồng.

Chú ý: Nên tưới vào buổi chiều râm mát để trồng. Sau khi đã trồng xong thì phủ quanh gốc cây bằng mùn rơm rồi tưới nước đẫm cho cây.

 

✔️ Chăm sóc cây hoa cúc trắng sau khi trồng

Tưới nước 1 lần cho cây vào buổi sáng sớm mỗi ngày. 

Bón thúc bằng phân NPK, hòa loãng cùng với nước sạch, mỗi ngày nên tưới 1 tuần 1 lần. 

Thường xuyên vun đất, làm cỏ khi cây còn nhỏ.

Khi cây bước vào giai đoạn trưởng thành thực hiện bấm và tỉa các cành nhánh phụ, nụ phụ để giúp cây tập trung phát triển dinh dưỡng nuôi hoa. 

Khi cây bắt đầu ra nụ thì thực hiện bón thêm phân vi sinh hoặc một số loại phân để kích thích tăng trưởng khác.

 

Sau khoảng từ 70-80 ngày thì cây hoa cúc trắng sẽ cho hoa nở rực rỡ.

 

Trên đây là bài viết về hoa cúc trắng mà chúng tôi đã gửi đến bạn. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về loài hoa này cũng như ý nghĩa của nó nhé. Loài hoa đơn giản dễ trồng nên ai yêu thích hoa Cúc Trắng hãy thử trồng chúng nhé. Các bạn có thể tham khảo mua hạt giống hoa cúc tại đây link sau đây nhé.

  

Xem thêm:

Chia sẻ ý nghĩa hoa Cúc trong văn hoá Tín ngưỡng Việt Nam ít ai biết
Bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết đẹp không thể bỏ qua
8 Ý nghĩa Hoa Cúc Vàng trong văn hoá Việt Nam ngày Tết bạn nên biết !
Cúc vạn thọ - loài hoa mang ý nghĩa trường tồn vĩnh cửu
Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi- loài hoa hồn nhiên làm say đắm triệu con tim!

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll