Top 10 hạt giống rau chất lượng cao dễ trồng, dễ chăm sóc tại nhà

Top 10 hạt giống rau chất lượng cao dễ trồng, dễ chăm sóc tại nhà Top 10 hạt giống rau chất lượng cao dễ trồng, dễ chăm sóc tại nhà
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Những hạt giống chất lượng cao là loại hạt giống được chọn lọc và được lai tạo để phù hợp phát triển trong điều kiện tự nhiên, có sức chống chịu tốt cũng như đạt năng suất chất lượng phẩm tốt nhất. Sau đây Hạt Giống Đà Lạt xin giới thiệu tới các bạn top 10 hạt giống chất lượng cao có tại shop hiện đang được ưa chuộng nhất hiện nay nhé.

Chắc các bạn cũng biết rằng, hạt giống chất lượng cao là những giống nhập khẩu. Ở nước ta cũng có một số công ty lại tạo được giống tốt, tuy nhiên không nhiều nên chủ yếu là hàng nhập. Những hạt giống chất lượng cao là loại hạt giống được chọn lọc và được lai tạo để phù hợp phát triển trong điều kiện tự nhiên, có sức chống chịu tốt cũng như đạt năng suất chất lượng phẩm tốt nhất.

Tuy nhiên những loại này thường là các giống hạt củ quả, và số ít hạt giống rau là giống f1. Việc lựa chọn được hạt giống tốt là điều kiện đầu tiên cần để ý nếu muốn có vụ mùa bội thu, sau đây Hạt Giống Đà Lạt xin giới thiệu tới các bạn một số hạt giống rau chất lượng cao có tại shop hiện đang được ưa chuộng nhất hiện nay nhé.

 

 

Hạt giống rau húng bạc hà ( Húng Lủi Âu)


 

✔️ Rau húng Bạc Hà hay còn gọi là húng lủi Âu, là một loại rau được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Thông thường rau này được sử dụng như một loại gia vị, nguyên liệu cho các món xào, nộm hay trong các món canh chua. Nhiều người ưa chuộng rau này vì nó tăng độ đậm đà và hấp dẫn cho món ăn. Trong y học, húng bạc hà còn được xem là một vị thuốc chữa bệnh khá hiệu quả.

 

✔️ Khi trồng rau húng tại nhà bạn nên chọn đất trồng giữ được độ ẩm cao có sự thoát nước tốt, đất trồng tơi xốp và có nhiều mùn hữu cơ, có thể dùng đất dinh dưỡng phân trùn quế trộn với tro trấu – trấu sống với tỷ lệ 1:2:1 để trồng cây, lưu ý nên tạo thành từng luống cao 15-20cm để trồng húng lủi. Cũng có thể chọn chậu trồng rau bằng túi nilon hay chậu nhựa với kích thước miệng chậu từ 20-25 cm, đáy chậu sâu từ 18-20 cm. Cho hỗn hợp đất trồng rau trên vào 2/3 chậu để trồng rau giống.

 

✔️ Ngoài thiên nhiên thì rau húng lủi cần 100% ánh sáng đối với ở nông thôn còn ở thành phố do bức xạ nhiệt bê tông hóa cao nên cần che chắn cho cây bằng lưới đen giảm nhiệt.

 

Rau húng bạc hà

Hạt giống rau dền


 

✔️ Rau dền được trồng rất phổ biến tại Việt Nam và có rất nhiều loại rau dền như: rau dền xanh, rau dền đỏ, rau dền cơm,  rau dền 3 màu, rau dền tía.. rau dền rất dễ trồng thường được nấu canh ăn rất ngon ngọt.

  

✔️ Rau dền là loại rau mùa hè, cũng có thể trồng rau dền quanh năm nhưng thời vụ gieo trồng tốt nhất là từ tháng 2 đến tháng 7 hàng năm, kỹ thuật trồng cây rau dền cũng khá là đơn giản. Rau có hạt nhỏ, hạt có lớp vỏ sừng nên giữ được sức nảy mầm rất lâu ngay cả trường hợp bị vùi sâu trong đất. Vì hạt rau dền rất nhỏ nên người trồng cần phải làm đất thật kỹ (làm đất nhuyễn) để hạt dền nảy mầm đều.

 

✔️ Khi gieo hạt giống rau dền có thể gieo trực tiếp xuống đất, lưu ý trước khi gieo nên ngâm hạt trước 2 tiếng, hạt rau dền nhỏ nên khi gieo hạt ta nên chú ý trộn hạt với một nắm đất khô để gieo cho hạt trải đều trên khay. Sau khi gieo khoảng 25–30 ngày, cây có thể nhổ cấy (cây cao 10–15cm) và trồng với khoảng cách: 15 x 15cm hoặc 12 x 20cm. Khi rau lớn được khoảng từ 2-3 lá các bạn có thể tỉa thưa cây, khoảng cách giữa các cây là 3-4cm là khoảng cách tốt nhất để cây có thể phát triển sau này nhé.

 

✔️ Thông thường sau 25 – 30 ngày cây có thể cho thu hoạch, khi thu hoạch các bạn nên nhổ cả cây, rửa sạch đất, cắt bỏ gốc để sử dụng. Trong trường hợp bà con nông dân muốn ăn rau non, có thể thu hoạch lúc cây cao 10 – 15cm nhé.

Một số loại rau dền đang được yêu thích hiện nay: Hạt giống rau dền đỏ, Hạt giống rau dền tía, Hạt giống rau dền cơm.

 

Hạt giống rau dền tía

 

Hạt giống rau càng cua


 

✔️ Rau càng cua là một loại rau rất dễ trồng và rất dễ sống, chỉ cần nơi nào có độ ẩm cao và nhiều nước là có sự xuất hiện của loại rau này. Rau càng cua mọc hoang dại nở nhiều nơi như trong rừng, mương, vách đá,… có thể sống ở bất cứ môi trường nào có khí hậu nhiệt đới.

 

✔️ Hàm lượng chất dinh dưỡng trong rau càng cua vô cùng đa dạng, cứ 100 gram rau càng cua, chứa tới 5,2 milligram vitamin C, 62 milligram magie, 3,2 milligram sắt, 277 milligram kali, 224 milligram canxi,…. Trong đông y, rau càng cua có tính bình vì vị đắng của nó và có nhiều tác dụng chữa bệnh. Giúp thanh nhiệt cơ thể, bổ sung lượng nước cần thiết, kháng khuẩn, chữa trị các bệnh ngoài da, bên cạnh đó còn có thể ngăn ngừa sự ung thư.

 

✔️ Cách trồng rau càng cua cũng vô cùng đơn giản không khó như tên gọi của nó. Để có được những cây rau càng cua xanh tốt thì việc đầu tiên là bạn cần chuẩn bị hạt giống rau càng cua chất lượng.

 

✔️ Rau càng cua rất dễ sống và có thể phát triển tốt ở nhiều loại đất khác nhau. Bạn có thể mua sẵn hoặc trộn đất với vỏ trấu, xơ dừa, phân bò, phân gà, phân chim, vịt ngan ngỗng, phân cá, phân trùn quế…Rau càng cua rất dễ nảy mầm nên hạt giống bạn không cần ngâm ủ trước khi gieo. Gieo hạt với mật độ không quá thưa hoặc quá dày. Sau khi gieo hạt xong phủ 1 lớp đất mỏng và tưới nước bằng vòi phun nhẹ. Sau khi trồng khoảng 30-45 ngày thì rau càng cua bắt đầu cho thu hoạch. Khi thu hoạch, ngắt để lại gốc và một đốt để cho rau càng cua mọc tiếp nhé.

 

Rau càng cua mang đến hương vị thanh mát cho món ăn

 

Hạt giống rau húng trắng (rau thơm sả)


 

✔️ Ở Việt Nam, Húng Trắng là một loại rau thơm được dùng khá là phổ biến trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Người dân sử dụng rau húng trắng trong rất nhiều các món ăn, phổ biến là giã nhuyễn để làm muối ăn với cơm nóng, hay làm thức chấm cho các món hải sản, thịt nướng. Cả thân và lá rau húng trắng đều có thể dùng làm rau ăn sống hoặc nấu canh rất ngon.

 

✔️ Hạt giống rau húng trắng khi trưởng thành cao khoảng 50cm, thân và lá có màu xanh lục nhạt, có lông, mép lá có răng cưa, có mùi thơm giữa mùi chanh và sả. Loại rau này có thể thích nghi nhiều vùng khí hậu khác nhau và có thể trồng quanh năm. 

 

✔️ Đất trồng phù hợp để trồng rau húng trắng là đất giàu chất hữu cơ, tơi xốp, thoát nước tốt, độ pH 7.0. Các bạn có thể trộn hỗn hợp đất trồng gồm xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất sạch trồng rau theo tỷ lệ 1,5:2 để gieo hạt giống rau húng trắng nhé.

 

✔️ Trước khi gieo hạt giống húng trắng bạn nên ủ hạt giống húng trắng bằng giấy thấm nước nếu muốn hạt nhanh nảy mầm hơn nhé. Sau khi gieo khoảng 7 – 15 ngày hạt giống húng trắng sẽ nảy mầm, khoảng 30 – 45 ngày sau cây có thể cho thu hoạch. Sau thu hoạch nên làm cỏ dại, bón thêm phân để có thể sớm thu hoạch những đợt tiếp theo nhé. 

 

Rau húng trắng (thơm sả)

Hạt giống rau xà lách


 

✔️ Rau xà lách là loại rau thường được dùng để ăn sống hay các món salad với hương vị đặc biệt. Cây xà lách là một loại ưa lạnh, bạn có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên, thời gian lí tưởng nhất để trồng rau xà lách là vào vụ đông xuân hoặc xuân hè nhé. Vào mùa hè, nếu muốn trồng rau xà lách bạn nên làm giàn che và trồng loại rau xà lách chịu nhiệt để cây có thể phát triển tốt nhất nhé.

Hiện nay có 2 cách trồng rau xà lách sạch tại nhà đó là: trồng bằng đất và trồng rau thủy canh.

 

✔️ Thông thường khi gieo hạt để hạt nảy mầm các bạn thường xử lý bằng cách ngâm ủ hạt trong nước ấm trước khi gieo, qua thực tế hạt rau xà lách không cần ngâm ủ mà vẫn có thể gieo thẳng và tỉ lệ hạt nảy mầm vẫn rất cao nhé. Rải đều hạt rau xà lách trên bề mặt đất trồng ( 0,5- 1g/khay xốp), sau đó rải một lớp mỏng xơ dừa đã xử lý để che phủ hạt giống.

 

✔️ Rau xà lách sau khi gieo 45-50 ngày là có thể thu hoạch. Nếu nhổ đem ra trồng thì thời gian thu hoạch khoảng 25-30 ngàn, sau khi trồng lại. Lưu ý đất trồng sau khi thu hoạch, nên bón vôi bột nông nghiệp để xử lý đất, xong xới đất để khoảng 2-3 ngày, cho thêm ít đất dinh dưỡng vào để trồng lại lứa rau mới nhé.

 

✔️ Một số hạt giống rau xà lách đang được đông đảo người trồng rau yêu thích như: Hạt giống rau xà lách tímHạt giống rau xà lách dún vàngHạt giống rau xà lách lá xoăn.

 

Rau xà lách có rất nhiều giống khác nhau

 

Hạt giống rau cải bó xôi chịu nhiệt ( Rau chân vịt)


 

✔️ Cải bó xôi là cây rau ở xứ lạnh, chỉ có thể trồng được ở khu vực phía bắc Việt Nam. Cải bó xôi rất tốt cho người thiếu máu và phụ nữ mang thai. Ngoài những công dụng tuyệt vời trên, cải bó xôi còn có những khả năng khác như tăng tiết dịch tiêu hóa, trị tăng huyết áp, hạ mỡ máu, chống ung thư tuyến tiền liệt, buồng trứng, tốt cho xương và mắt. Đây cũng là lý do vì sao mà đông đảo người Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung đều rất yêu thích loại rau này.

 

✔️ Cải bó xôi có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên loại rau này phát triển khó khăn trong điều kiện nhiệt độ cao. Vì vậy khó trồng ở miền Nam, cây chỉ phát triển tốt nhất trong điều kiện khí hậu mát lạnh của vụ Đông Xuân và Xuân Hè miền Bắc Việt Nam; Ở miền Nam nếu muốn trồng phải chăm sóc đúng cách cây mới có thể phát triển được.

  

✔️ Sau khi gieo, ngày tưới nước 1-2 lần sau 10-15 ngày cây sẽ bắt đầu mọc. Trong thời gian sinh trưởng của cây cần cung cấp chất dinh dưỡng dễ tan để cây hấp thu dễ dàng các loại phân đạm vô cơ, ví dụ như phân đạm urê bón thúc lần đầu tiên nồng độ 1%. Số lần bón thúc 4 – 5 lần. Lần bón thúc cuối cùng có tác dụng rất quan trọng đối với năng suất bó xôi. Đó là sau gieo 30 ngày đối với giống sớm (thời gian sinh trưởng 45 ngày) và 40 ngày đối với giống muộn (thời gian sinh trưởng 60 ngày).

 

Rau cải bó xôi

 

Hạt giống rau húng quế (rau thơm, rau gia vị)


 

✔️ Rau húng quế là loại rau thơm đa niên thuộc họ Hoa môi. Húng quế là một trong những loại rau thơm phổ biến có thể được sử dụng trong các món ăn khác nhau.

 

✔️ Húng quế là một loại cây thảo mộc rất dễ trồng ngay cả với những người mới bắt đầu nhé. Bạn có thể trồng bằng hạt hoặc trồng bằng phương pháp giâm cành nha.

✔️ Bạn có thể trồng hạt giống rau húng quế trong vườn nhà hoặc trong chậu cây cảnh cũng được nhé, yêu cầu đất trồng phải tơi xốp và có độ thoát nước cao nhé. Quá trình trồng rau húng quế được tiến hành như sau, lấy hạt giống húng quế rải trực tiếp lên mặt đất sau đó phủ một lớp đất mỏng ở trên. Nên tưới nước để tạo độ ẩm cho đất. Sau 3 ngày hạt giống húng quế mọc thành cây.

✔️ Đây là thời gian cây rất dễ héo nên bạn cần thường xuyên tưới nước. - Sau 35 – 40 ngày cây húng quế bắt đầu cho thu hoạch. Bạn nên ngắt lá từ ngọn xuống thân để có thể thể hái thường xuyên. Húng quế là thảo dược có ích và bạn nên ăn nó thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe rất đáng kể cho gia đình bạn đó nhé.

 

Rau húng quế là loại rau gia vị không thể thiếu trong món ăn Việt

 

Hạt giống rau muống lá tre


 

✔️ Được xem là một trong những loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, bên cạnh đó lại đa dạng trong cách chế biến món ăn. Rau muống như trở thành người bạn thân quen trong mỗi gia đình người Việt và xuất hiện dường như khá thường xuyên trong mỗi bữa ăn của hầu như gần các gia đình tại Việt Nam.

 

✔️ Một trong những cách dễ dàng, nhanh gọn để có cho mình những luống Rau muống xanh tươi tại nhà chính là trồng rau muống từ hạt. Với hạt, bạn có thể bỏ qua bước ngâm. Tuy nhiên để hạt nhanh nảy mầm, bạn nên ngâm hạt vào nước lạnh khoảng 5 tiếng. Sau đó, gieo hạt lên bề mặt giá thể, hoặc có thể gieo trực tiếp vào luống rau đã chuẩn bị sẵn đất rồi nhé.

 

✔️ Mỗi ngày, bạn phun sương 1 lần vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn để đất có độ ẩm cho hạt nhanh nảy mầm nhé. Nếu chăm sóc tốt thì chỉ từ 2 - 3 tuần sau bạn đã có thể thu hoạch được lứa đầu tiên. Cắt ngang lớp rau đầu và tiếp tục chăm sóc thì cây vẫn ra cành non và phát triển tiếp tục được nhé.

 

Rau muống xào tỏi thơm ngon

 

Hạt giống rau thơm mè (lá mè vừng) Hàn Quốc


 

✔️ Lá mè Hàn Quốc hay còn gọi là lá kenhip, lá lớn màu xanh lá cây ở mặt trước, mặt dưới có màu tím nhạt thường được sử dụng trong thực phẩm của Hàn Quốc. Món này thường được sử dụng quấn kém các món nướng ăn tại các nhà hàng Việt Nam. Ngày nay nhu cầu thưởng thức đồ nướng ngày một được yêu thích và loại lá này ngày càng được biết đến nhiều hơn. Như một gia vị không thể thiếu trong món nướng và đặc biệt không thể thiếu khi quấn chúng ăn kèm với thịt nướng và kim chi.

 

✔️ Hạt giống lá mè Hàn Quốc thích khí hậu ấm áp và nhiều nắng mặt trời, khí hậu lạnh cây phát triển rất chậm. Vì vậy miền Bắc nên gieo hạt giống lá mè Hàn Quốc vào mùa xuân, hè, thu. Miền Nam có thể gieo trồng quanh năm.

 

✔️ Thời gian nảy mầm của loại hạt giống này cũng khá nhanh chỉ từ 7 đến 15 ngày là cây có thể nảy mầm và sau 40 đến 50 ngày là có thể thu hoạch được rồi. Tín đồ đam mê thịt nướng hãy bắt tay vào trồng cây lá mè từ bây giờ thôi nào.

 

Rau thơm mè giúp tăng hương vị cho các món thịt nướng

 

Hạt giống củ cải trắng


 

✔️ Họ nhà cải có rất nhiều loại rau củ khác nhau, trong đó có một loại thực phẩm mang tên: Củ cải trắng. Đây là một loại thực phẩm ngon và nhiều chất dinh dưỡng được mọi người rất ưa chuộng Ngoài việc được sử dụng là một loại thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày thì nó còn là một vị thuốc chữa bệnh. Vì những lợi ích đặc biệt của củ cải trắng mà nó còn được mệnh danh là “nhân sâm trắng” ở Trung Quốc. Theo danh y nổi tiếng người Trung Quốc thì đây là loại rau “có lợi nhất đối với con người”.

 

✔️ Củ cải trắng là loại rau thuộc họ thập tự, dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, có thể trồng nhiều vụ trong năm. Củ cải trắng có thể trồng được nhiều vụ trong năm: vụ chính gieo hạt tháng 8-9; vụ muộn gieo hạt tháng 10-11; vụ xuân hè gieo hạt tháng 2-4. Củ cải trắng trồng vụ xuân hè nhanh cho thu hoạch nhất (khoảng 25-35 ngày) nhưng cho năng suất thấp.

Vụ chính sau khi gieo 60 – 70 ngày cho thu hoạch, năng suất trung bình

Vụ muộn phải 80 – 100 ngày mới được thu hoạch, năng suất thân, lá, củ cao nhất

Vụ hè chỉ 25 – 35 ngày đã cho thu hoạch nhưng năng suất thấp, củ bé có vị hăng gắt. Củ cải trắng vụ này thường ăn cả lá và củ.

 

Củ cải trắng

 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về những hạt giống chất lượng đang được đông đảo khách hàng yêu thích trồng hiện nay.  Hạt Giống Đà Lạt hy vong qua bài viết trên các bạn có thể hiểu thêm về đặc tính cũng như công dụng của các loại cây trồng trên và vận dụng nó vào bữa ăn cho gia đình thêm phong phú nhém và một điều quan trọng là hãy đa dạng giống trồng trong vườn rau các bạn nha. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Top 12 Hạt Giống Rau Cải Đang Được Yêu Thích Và Trồng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Top 14 loại ớt cay nhất thế giới bạn có dám thử qua

Giá Hạt Giống Rau Có Đắt Không

Đậu Hà Lan Thực Phẩm Giàu Chất Dinh Dưỡng Và Những Tác Dụng Vàng Tới Sức Khoẻ Con Người

Top 18 Tác Dụng Thần Kì Của Đậu Bắp Tới Sức Khoẻ Và Làm Đẹp Bạn Nên Biết

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll