Vườn rau gia vị không thể thiếu những loại cây này

Vườn rau gia vị không thể thiếu những loại cây này Vườn rau gia vị không thể thiếu những loại cây này
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Rau gia vị là loại rau không thể thiếu trong bữa ăn. Chúng giúp món ăn thêm nổi bật và hấp dẫn. Cùng chúng tôi điểm danh một số loại rau gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn mà bạn hoàn toàn có thể tự trồng tại nhà sau đây

Rau gia vị là loại rau không thể thiếu trong bữa ăn. Chúng giúp món ăn thêm nổi bật và hấp dẫn. Cùng chúng tôi điểm danh loại rau gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn mà bạn hoàn toàn có thể tự trồng tại nhà sau đây:

 

 

 

1.Cây tía tô

Cây thảo, cao 0,5- 1m. Lá mọc đối, mép khía răng, mặt dưới tím tía, có khi hai mặt đều tía, nâu hay màu xanh lục có lông nhám. Hoa nhỏ màu trắng mọc thành xim có ở đầu cành, màu trắng hay tím, mọc đối, 4 tiểu nhị không thò ra ngoài hoa. Quả bế, hình cầu. Toàn cây có tinh dầu thơm và có lông. Gieo trồng hạt giống tía tô tại nhà giúp bạn sở hữu loại cây trồng nhiều công dụng.

 

Công dụng: là một loại cây gia vị quen thuộc và có tác dụng chữa bệnh gút, cảm cúm hiệu quả, sốt, ho…

 

 


2. Cây ớt 

Ớt là một loại quả của cây thuộc chi Capsicum của họ Cà (Solanaceae). Ớt là một loại quả gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là các loại nước chấm. Có nhiều giống ớt cho bạn gieo trồng tại nhà như giống ớt chịu nhiệt sai trái jalapenogiống ớt xiêmgiống ớt ngũ sắc.

 

Công dụng:  làm rau, làm gia vị quan trọng trong các món ăn, có tính kháng oxy hóa rất cao, tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

 

 

 

3. Cây cần tây

Là một loài thực vật thuộc họ hoa tán. Có tuổi thọ gần 2 năm, thân mọc thẳng đứng, cao tới 1,5 m, nhưng có nhiều rãnh dọc, chia nhiều cành mọc đứng. Lá ở gốc có cuống, hình thuôn hay 3 cạnh, dạng mắt chim, tù có khóa lượn tai bèo.


Công dụng:  Rau cần tây được xem như một loại rau sạch, thơm ngon, hợp khẩu vị. Rau cần tây có nhiều tác dụng tốt trong chữa bệnh huyết áp cao, lợi tiểu trong phù thũng.

 

 

 

4. Cây rau mùi

Rau mùi là loài cây thân thảo sống hằng năm thuộc họ hoa tán (Apiaceae), có nguồn gốc bản địa từ Tây Nam Á về phía tây đến tận châu Phi. Cao 30–50cm, thân nhẵn, phía trên phân nhánh.

Có nhiều giống rau mùi để bạn tham khảo về gieo trồng như giống ngò tây lá xoăngiống ngò tây siêu thơmgiống rau ngò.


Công dụng:  làm rau thơm và gia vị, làm thuốc và cất lấy tinh dầu trong công nghiệp làm nước hoa. Ngoài ra, người ta còn dùng cả rễ và lá làm thuốc có tác dụng long đờm, chữa cảm cúm, cảm lạnh, nhức đầu.

 

 

 

4. Cây diếp cá

Là một loại cây thân thảo mọc hoang dã và rất phổ biến ở nước ta. Cây dễ trồng, sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới.


Công dụng:  vừa dùng làm rau gia vị vừa làm thuốc nam tốt. Tính vị diếp cá hơi lạnh, cay, hơi độc, đi vào kinh phế. Tác dụng chữa bệnh trĩ, đinh nhọt, sởi, đau mắt đỏ do vi khuẩn mủ xanh, bí tiểu tiện, phụ nữ kinh nguyệt không đều, có thể phối hợp với một số vị thuốc Nam khác chữa sốt xuất huyết.

 

 

 

5. Cây mùi tàu

Mùi tàu còn được gọi là cây ngò gai, là loại rau thân thảo, cây đơn lẻ, lá mọc ở gốc xòe ra hình hoa thị, lá hình thuôn có răng cưa, cành chia ở ngọn chứa hoa.


Công dụng:  Có tác dụng làm rau thơm, mùi tàu có nhiều protid, glucid, cellulose, calcium, phosphor, sắt, vitamin B1 và vitamin C, mùi tàu tính ấm, vị đắng, mùi thơm hắc, có tác dụng tiện kỳ, sơ phong thanh nhiệt, giảm đau, hành khí tiêu thũng, thông khí, giải độc, giải nhiệt, kiện tỳ, kích thích tiêu hoá, khử mùi hôi hiệu quả.

 

 

 

6. Cây gừng
Thân khí sinh là thân cỏ nhiều năm, cao khoảng 1m. Thân rễ có khi phồng thành củ. Thân rễ (quen gọi là củ) không có hình dạng nhất định, phân nhánh trên một mặt phẳng, làm thành nhiều đốt, kích thước không đều. Gừng là loại cây trồng thông dụng trong vườn rau gia vị.


Công dụng:  Gừng được trồng để làm cây gia vị cho các món ăn. Làm thuốc trị được bệnh: nôn ói, lạnh bụng, kích thích tiêu hóa chống đầy hơi và hỗ trợ bệnh viêm khớp.Bên cạnh đó còn dùng làm thảo dược chống nhức đầu chóng mặt.

 

 

 

7. Cây húng húng quế

Húng quế là loài cây thân thảo, cao 50-60cm, là cây gia vị có mùi thơm đặc biệt. Lá húng đơn, mọc đối, màu lục, hơi khía răng ở mép. Hoa nhỏ màu trắng hay hơi tía, mọc thành chùm đơn.


Công dụng:  có tác dụng kích thích sự hấp thụ, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, lương huyết, giảm đau nên được sử dụng làm gia vị. Hoa có tính chất lợi tiểu, bổ thần kinh. Quả có vị ngọt và cay, tính mát; kích thích thị lực. Còn được dùng trị: sổ mũi, đau đầu, đau dạ dày, đầy bụng, kém tiêu hóa, viêm ruột, tiêu chảy, kinh nguyệt không đều.

 

 

 

8. Cây hành lá

Hành lá có lá rỗng màu xanh (giống hành tây), nhưng lại thiếu một thân hành (củ hành) phát triển hoàn chỉnh. Chúng được trồng bởi hương vị thơm dịu hơn so với hầu hết hành tây và được ăn sống hoặc nấu chín như một loại rau.


Công dụng:  là loại rau gia vị chủ yếu trong các bữa ăn gia đình. Làm ra mồ hôi, thông khí, hoạt huyết, lợi tiểu, trợ tiêu hóa, sát trùng, an thai. Thường dùng chữa cảm lạnh, nhức đầu, sổ mũi, ăn uống không tiêu, đầy bụng, bụng lạnh. Dùng ngoài giã nát, đun sôi để rửa các vết thương, vết loét, chàm(eczema), viêm da.

 

 

 

 

9. Cây hương thảo

Cây hương thảo có nguồn gốc từ các nước châu Âu, cây sinh trưởng phát triển tốt, dễ trồng. Cây có mùi hương thơm ngát, tinh dầu của hương thảo được chiết xuất và ứng dụng nhiều trong cuộc sống.

 

Công dụng:   Hương thảo là loại gia vị giúp các món nướng như pizza, tôm nướng thơm ngon hơn mà còn là loại cây chống muỗi rất hiệu quả. Nếu trồng chậu cây hương thảo trong nhà, bạn cũng có thể an tâm vì muỗi không dám “bén mảng” đến vì rất sợ mùi hương từ loại cây này.

 

 

 

 

10. Cây thì là

Còn gọi là thời là, đông phong. Cây thì là là loại cây khá phổ biến trong vườn rau gia vị của mỗi gia đình Việt.


Công dụng:  thì là được dùng làm gia vị vào các món ăn, nhất là các món chế biến từ cá. Trong đông y, thì là là một vị thuốc rất thông dụng. Điều hòa món ăn, bổ thận, mạnh tỳ, tiêu trướng, trị đau bụng và đau răng.

 

 

Trên đây là những loại cây gia vị quen thuộc rất dễ gieo trồng tại nhà mà Hạt giống Đà Lạt chia sẻ cùng quý bạn đọc, giúp bạn sở hữu vườn rau gia vị đa dạng, dễ dàng lựa chọn cho món ăn thêm ngon miệng. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: 

Top 12 Hạt Giống Rau Cải Đang Được Yêu Thích Và Trồng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Cà rốt bao nhiêu calo. Ăn cà rốt có giảm cân không

Những lợi ích từ việc ăn rau ngót trong y học và đời sống

Mách bạn 5 món ăn từ rau muống giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll