Rau Mầm là loại rau gì? Loại nào được sử dụng và có lợi cho sức khỏe bạn nên biết

Rau Mầm là loại rau gì? Loại nào được sử dụng và có lợi cho sức khỏe bạn nên biết Rau Mầm là loại rau gì? Loại nào được sử dụng và có lợi cho sức khỏe bạn nên biết
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Rau mầm có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và thời gian thu hoạch nhanh nên nhanh chóng trở thành loại rau được nhiều người ưa chuộng trồng tại nhà, nhất là những người dân sống tại khu vực thành phố. Vậy rau mầm là gì? Cách trồng rau mầm như thế nào? Loại nào được sử dụng và có lợi cho sức khỏe mà bạn nên biết để bổ sung vào khu vườn rau sạch nhà mình. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu về loại rau này qua bài viết dưới đây nhé.

Trong một vài năm trở lại đây, người Việt chúng ta đã biết sử dụng rau mầm làm thực phẩm chế biến món ăn cho gia đình nhằm mang lại giá trị dinh dưỡng cao và đảm bảo sức khỏe được an toàn hơn. Vốn dĩ rau mầm có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và thời gian thu hoạch nhanh nên nhanh chóng trở thành loại rau được nhiều người ưa chuộng trồng tại nhà, nhất là những người dân sống tại khu vực thành phố.

 

Vậy rau mầm là loại rau gìCách trồng rau mầm như thế nào? Loại nào được sử dụng và có lợi cho sức khỏe mà bạn nên biết để bổ sung vào khu vườn rau sạch nhà mình. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu về loại rau này qua bài viết dưới đây nhé.

 

Thế giới rau mầm đa dạng về màu sắc cũng như chủng loại

 

Rau mầm là loại rau gì?


 

Rau mầm là rau được canh tác trong thời gian ngắn, thu hoạch sau chỉ 10 đến 15 ngày sau khi gieo hạt. Rau mầm là loại rau non đang trong quá trình mọc mầm , kích thước nhỏ từ 5 – 10cm, sống không cần trồng đất. Là loại rau lấy dinh dưỡng từ hạt để nảy mầm và tạo ra hai lá mầm trước khi cần ánh sáng mặt trời và đất để phát triển. 

 

Ưu điểm của việc trồng rau mầm: Là mầm cây con có ưu điểm là cực kỳ dễ trồng và có nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người như: vitamin, đạm, chất khoáng, axit amin và phytochemical.

Bởi vì là rau mầm nên chúng rất non và rất mềm, thân rau khá mọng nước. Khi chế biến chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng từ rễ cho tới thân cây mà không bỏ qua bất kỳ bộ phận nào? Tùy mỗi loại rau khác nhau mà chúng có vị khác nhau như: Cay nồng hoặc ngọt thanh. 

 

Thường rau mầm rất dễ ăn và chế biến tuy nhiên không phải rau nào mầm nào cũng sử dụng được. Đặc biệt khi chế biến rau mầm cũng cần đúng kỹ thuật để giảm thiểu thất thoát chất dinh dưỡng có trong rau, nếu không những nguồn khoáng chất từ rau mầm sẽ trở nên vô dụng nguy hiểm hơn là ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

 

Rau mầm là rau được canh tác trong thời gian ngắn, thu hoạch sau chỉ 10 đến 15 ngày

 

Lưu ý: một vài loại rau mầm không thể sử dụng được như:

Mầm khoai tây và các loại dưa dây: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mầm khoai tây và mầm các loại dưa dây có chứa alkaloid solanine - một độc tố có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực hoặc nặng hơn có thể gây tử vong.

 

Rau mầm họ đậu thường chứa rất nhiều dưỡng chất, nhưng một số loại như rau mầm đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim chứa lượng lớn glucozid. Glucozit có thể sinh axit cyanhydric không tốt cho sức khỏe nên chúng ta không nên ăn các loại rau mầm mọc từ các loại đậu này.

 

Bánh pizza sẽ ngon hơn với lớp phủ rau mầm

 

Các loại rau mầm đang được sử dụng phổ biến hiện nay


 

Có rất nhiều loại rau mầm đang được sử dụng hiện nay bao gồm: Rau mầm họ cải, rau mầm củ cải trắng, rau mầm súp lơ xanh, rau mầm đậu xanh, rau mầm đậu tương ( đậu nành), rau mầm đậu đỏ đậu đen, mầm rau muống,  mầm lúa mạch.... cùng tìm hiểu chi tiết nhé:

 

☑️ Rau mầm họ cải

Rau mầm vốn được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và hàm lượng chất dinh dưỡng gấp 5 lần so với các loại rau thông thường. Rau mầm là loại thực phẩm dồi dào dinh dưỡng cụ thể là vitamin A, C, D, sắt, đạm và canxi tốt cho sức khỏe.

 

Rau mầm rau cải thường có vị hơi hăng, nhưng lại có công dụng giúp kích thích ăn ngon và tiêu hóa tốt. Thường được chế biến thành các món salad, ăn kèm như rau sống. Một số loại mầm họ cải như: mầm cải xanh, cải thìa, cải xoong, cải ngọt,… Các loại rau mầm họ cải rất dễ trồng, dễ chăm sóc và đặc biệt cho thu hoạch nhanh chóng chỉ sau 5 – 7 ngày gieo. bạn có thể tận dụng không gian để tự tay gieo trồng hạt giống rau mầm tại nhà

 

Rau mầm vốn được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và hàm lượng chất dinh dưỡng gấp 5 lần so với các loại rau thông thường

 

☑️ Rau mầm củ cải

Rau mầm củ cải trắng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất rất tốt cho sức khỏe. Ngày đầu chỉ nên ăn khoảng từ 100g/người/ngày (trẻ nhỏ thì khoảng từ 25g/bé/ngày). Không nên ăn quá 200g/người/ngày – lượng rau này tương đương với 1kg rau cải lớn/người/ngày, những lần sau ta có thể tăng dần lượng rau lên.

 

Trong rau mầm củ cải đỏ có nhiều men kích thích tăng trưởng, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Hàm lượng vitamin E trong mầm củ cải giúp làm đẹp da, chống lão hoá, phòng ngừa ung thư và ngăn cản sự xơ cứng tế bào.… Vitamin A, D giúp tăng cường thị giác, hạn chế căng thẳng và mệt mỏi cho cơ thể.

Cách trồng rau mầm củ cải tương tự như rau mầm họ cải. Bạn có thể chế biến mầm củ cải thành các món xào, món lẩu, hay món salad

 

Rau mầm củ cải có vị the đặc trưng

 

☑️ Rau mầm súp lơ xanh

Mầm cây súp lơ xanh hay còn gọi là mầm bông cải xanh, có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 30 lần so với súp lơ trưởng thành. Bằng cách ăn mầm súp lơ xanh hằng ngày, bạn sẽ ăn được tất cả các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cơ thể con người, có thể là hàng chục hoặc thậm chí gấp hàng trăm lần so với những thực phẩm khác.

 

Các chất dinh dưỡng có trong mầm súp lơ xanh bao gồm:

➡️ Chất xơ - Cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ vi sinh đường ruột và tăng cường chức năng miễn dịch. Hơn nữa, Rau mầm súp lơ xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác ở hàm lượng cao như vitamin A,B,C,E, protein, thiamine, riboflavin, niacin, magie, phốt pho, chất xơ, vitamin B6.. Các chất chống oxy hóa, các loại vitamin như vitamin C, K, axit folic giúp duy trì làn da khỏe mạnh, tăng khả năng đàn hồi cho da, giảm thâm nám.

➡️ Sulforaphane - một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Sulforaphane giúp thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sulforaphane gây chết tế bào của các tế bào ung thư phổi do ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và thuốc lá...

➡️ Hợp chất Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh cũng có tác dụng làm giảm sự phát triển quá mức của Helicobacter pylori trong dạ dày và ngăn chặn sự gắn kết của các vi khuẩn này với thành dạ dày. Đồng thời, nó có khả năng chống viêm, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết loét.

 

Rau mầm bông cải rất giàu chất chống oxy hóa tự nhiên

 

☑️ Rau mầm đậu xanh

Mầm giá đậu xanh là một loại rau phổ biến nhất trong các loại mầm. Mầm đậu xanh- hay còn gọi là rau giá hay giá đỗ. Mầm đậu xanh có được từ những hạt đậu xanh ủ nảy mầm, dài chừng 4- 7cm. Ai cũng biết đậu xanh ( đỗ xanh) được xếp hàng đầu trong nhóm các hạt ngũ cốc về hàm lượng dinh dưỡng. Đặc biệt, khi ủ thành Mầm đậu xanh thì hàm lượng dinh dưỡng trong Mầm đậu xanh còn cao hơn nhiều so với hạt đỗ xanh.

 

Cây mầm đậu xanh được sử dụng làm rau ăn trực tiếp hoặc có thể phơi, sấy khô rồi nghiền thành bột dùng dần. Mầm đậu xanh có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gồm: Carbohydrate 39.67%, Lipit 4.9%, khoảng 380 Kcal/ 100gr, Protein 44.53% còn lại là chất xơ 2%. Bên cạnh đó còn chứa các nguyên tố thiết yếu cho sức khỏe như Sắt, Ca, P,…các axit amin và các vitamin A, B1, B2, PP...

 

Vào mùa hè những ai thường bị nóng trong người có thể ăn rau Mầm đậu xanh hay uống bột mầm đậu xanh để thanh nhiệt rất tốt. Ngoài ra chúng còn giúp: Cho bạn 1 trái tim khỏe mạnh, giúp chắc khỏe xương, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ...

 

Rau mầm giá đậu xanh lại quá quen thuộc tại nhiều gia đình

 

☑️ Rau mầm đậu hà lan

Rau mầm đậu Hà Lan đang được biết đến và sử dụng rất nhiều trong đời sống, đặc biệt được nhiều chị em phụ nữ sử dụng để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe sinh lý nữ. Khoảng 2 thập niên trở lại đây, rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trong mầm đậu hà lan có chứa một hàm lượng dồi dào hoạt chất isoflavone (hoạt chất có tác dụng giống như nội tiết tố nữ estrogen của cơ thể). Vì vậy nó nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm giúp cân bằng nội tiết và làm đẹp của chị em phụ nữ.

Những lợi ích sức khỏe của rau mầm đậu hà lan mang lại:

➡️ Phòng chống ung thư vú

➡️ Giảm cholesterol và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

➡️ Phòng chống loãng xương

➡️ Điều trị và phòng ngừa các triệu chứng tiền mãn kinh

➡️ Trị nám tàn nhang và trẻ hóa làn da

➡️ Làm mượt tóc

➡️ Hỗ trợ giảm cân.

mầm đậu hà Lan không thể thiếu trong nhiều món ăn tạo nên hương vị đặc trưng

 

☑️ Mầm rau muống

Mầm rau muống có thành phần dinh dưỡng cao hơn rất nhiều so với rau thường, mang nhiều vitamin, chất xơ cùng nhiều nguyên tố vi lượng. Bởi vậy mà mầm rau muống cũng là loại rau rất được yêu thích hiện nay.

Trong rau muống mầm có một lượng chất đạm đáng kể, và nhiều axit amin khác nhau tốt cho những người mới ốm dậy, suy nhược  kén ăn sẽ kích thích ăn  nhiều và ngon miệng hơn. Rau muống thường được dùng trong mùa hè sở dĩ vì mang tính mát,thanh nhiệt cơ thể rất tốt.

Hàm lượng chất dinh dưỡng cao của rau muống mầm còn giúp  cơ thể kháng bệnh tốt, tăng khả năng đề kháng với các bệnh cảm cúm, sốt thường gặp. Những người bị chảy máu cam, ho ra máu nên uống nước ép rau thêm tí mật ong sẽ giúp cầm cự. Các sản phụ bị khó sinh thì dùng rau muống mầm xay nhuyễn hòa ít rượu sẽ giúp thuận lợi sinh hơn nhé.

 

Mầm rau muống được gieo trồng phổ biến

 

Cách trồng rau mầm tại nhà đơn giản nhất


 

☑️ Chuẩn bị  nguyên liệu:

Giống: Như đã giới thiệu ở trên bao gồm những hạt: hạt củ cải, rau muống, giá đậu xanh, lúa mạch mầm hướng dương,…Nên chọn hạt giống chuyên để trồng rau mầm có nguồn gốc rõ ràng, hạt mẩy, đồng đều tránh chọn nhầm hạt giống rau thường.

 

☑️ Các loại giá thể trồng mầm phổ biến:

➡️ Mụn dừa: được xử lý loại bỏ đi chất chát, ưu điểm của giá thể này là giàu dinh dưỡng, khả năng hút và thoát nước cao

➡️ Than bùn tự nhiên: được tạo ra từ xác của các loại thực vật đã phân hủy giàu dinh dưỡng, thấm hút nước tốt

➡️ Mùn cưa: là phụ phẩm của quá trình chế biến gỗ cây công nghiệp, chúng là giá thể có khả năng giữ ẩm cao

➡️ Trấu hun: là vỏ hạt lúa được hun lên ở nhiệt độ cao, sạch mầm bệnh, chứa nhiều nguyên tố khoáng có ích cho rau...

Bạn có thể sử dụng một trong các loại giá thể trên hoặc phối trộn với nhau theo tỉ lệ thích hợp.

➡️ Khay trồng: Có thể sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau như chai nhựa, rổ, thau,… nhưng tiện lợi và dễ sử dụng nhất là thùng xốp (40cmx50cmx7cm).

➡️ Bìa carton: để che đậy khay trong 1 – 2 ngày đầu mới gieo hạt giúp giảm ánh nắng.

 

 

Có nhiều cách để gieo trồng rau mầm tại nhà

☑️ Tiến hành trồng:

Bước 1: Ngâm hạt

Hạt giống rửa sạch ngâm nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong thời gian 2 – 5h (tùy hạt vỏ dày hay vỏ mỏng)

Lưu ý: Đối với hạt rau muống, hướng dương thì để 10 – 12h. Lựa bỏ các hạt nổi, hạt lép, sâu mọt để tỉ lệ nảy mầm đạt cao nhất.

Sau khi ngâm thì vớt ra xối nước qua 1 lần cho sạch rồi để ráo.

 

Bước 2: Làm giá thể trồng

Đặt khay trồng ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Cho giá thể vào khay dày khoảng 1,5 – 2,5 cm. Dùng tay rải đều bề mặt giá thể để gieo hạt được đều hơn. Dùng bình phun nước đều lên giá thể.

 

Bước 3: Gieo hạt

Dùng tay rải đều hạt giống lên giá thể. Mật độ gieo tùy thuộc vào kích cỡ hạt, trung bình khoảng 10g hạt / 40cm2 bề mặt giá thể.

Tưới phun nhẹ một lần nữa. Dùng tấm bìa carton đậy bề mặt khay trong 2 ngày. Mỗi ngày đều tưới nước để giữ ẩm cho hạt.

 

Bước 4: Chăm sóc

Tưới nước ngày 2 lần, đảm bảo giá thể luôn đủ ẩm. Sau 2 – 3 ngày hạt nảy mầm đều trắng xóa, tưới phun sương rồi mở bỏ bìa carton, đưa khay ra nơi có nhiều ánh sáng, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

 

Bước 5: Thu hoạch

Sau khoảng 5 – 7 ngày tùy từng giống mà ta có thể bắt đầu thu hoạch. Dùng kéo bén cắt sát gốc mầm rồi rửa lại bằng nước sạch và sử dụng.

 

Salad mầm đậu hà Lan bạn đã thử chưa

 

Lưu ý: Cách xử lý giá thể trồng vụ mới

➡️ Hầu hết các loại giá thể sau khi trồng mầm đều có thể tái sử dụng.

➡️ Trước tiên cần loại bỏ các gốc, rễ mầm ra khỏi giá thể cũ.

➡️ Sau đó đem trộn giá thể với vôi, phơi nắng khoảng 3 ngày để khử sạch mầm nấm bệnh.

➡️ Trước khi trồng có thể trộn thêm nấm đối kháng Trichoderma để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn gây hại. 

Hy vọng với những thông tin trên mà Hạt Giống Đà Lạt đã chia sẻ góp phần giúp  bạn có thêm những kiến thức mới về các loại rau mầm này. Giúp bạn biết cách sử dụng rau mầm sao cho hợp lý nhằm bảo vệ cho sức khỏe tốt nhất cho mình và cả gia đình mình nhé!


Hạt Giống Đà Lạt là một trong những địa điểm mua hạt giống rau mầm uy tín nhất hiện nay chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng, hạt giống hoa, rau củ quả cao cấp đạt đủ tiêu chuẩn từ các viện nhân giống chất lượng cao.

Bên cạnh đó, những hạt giống hoa, rau củ quả từ khắp nơi trên thế giới phù hợp với khí hậu tại Việt Nam cũng được cung cấp tại cửa hàng của chúng tôi. Hotline: 0867 77 28 77

 

Xem thêm:

Hướng dẫn cách tự trồng rau mầm tại nhà đơn giản nhất

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ rau mầm

Top 08 Địa Điểm Mua Hạt Giống Rau Mầm Uy Tín Nhất Hiện Nay

Kỹ Thuật Chế Biến Salad Từ Rau Mầm Giúp Cải Thiện Da Và Tốt Cho Sức Khỏe

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll