Hướng dẫn mùa vụ và kỹ thuật trồng dưa hấu tại nhà cho năng suất cao nhất

Hướng dẫn mùa vụ và kỹ thuật trồng dưa hấu tại nhà cho năng suất cao nhất Hướng dẫn mùa vụ và kỹ thuật trồng dưa hấu tại nhà cho năng suất cao nhất
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Dưa hấu không những ngon ngọt dễ ăn mà còn cung cấp cho cơ thể một lượng nước khá lớn, các vitamin và nguyên tố vi lượng quý giá. Tuy nhiên, việc mua dưa hấu tại bên ngoài chợ thì chất lượng khó kiểm soát được. Bài viết sau đây hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa hấu tại nhà cho năng suất cao nhất.

Dưa hấu không những ngon ngọt dễ ăn mà còn cung cấp cho cơ thể một lượng nước khá lớn, các vitamin và nguyên tố vi lượng quý giá. Tuy nhiên, việc mua dưa hấu tại bên ngoài chợ thì chất lượng khó kiểm soát được. Có rất nhiều cơ sở bán dùng chất bảo quản để giữ cho dưa hấu tươi lâu nên rất ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng

Cũng chính vì những lí do trên mà ngày nay dần có nhiều người lựa chọn trồng dưa hấu tại nhà góp phần mong muốn tạo ra thực phẩm sạch cho gia đình một phần muốn tạo cảnh quan xanh cho ngôi nhà thêm thú vị.

 

Dưa hấu không những ngon ngọt dễ ăn mà còn cung cấp cho cơ thể một lượng nước khá lớn, các vitamin và nguyên tố vi lượng quý giá. 

 

 

Dưa hấu trồng tháng mấy?


 

Dưa hấu là một loại hoa quả dễ trồng và dọc dải đất hình chữ S Việt Nam đều có thể trồng được dưa hấu. Tuy nhiên dựa vào tình hình khí hậu mà 2 tỉnh phía Bắc và Nam có thời vụ trồng khác nhau. Cụ thể:

 

✔️ Các tỉnh phía Bắc

 

Đối với vụ đông xuân: Bạn có thể gieo trồng hai đợt.

Đợt 1 từ 5 – 10 dương lịch đến 15 – 10 dương lịch với đợt này sẽ cho thu hoạch vào đợt Noel tùy từng giống dưa.

Đợt 2 gieo từ 10-11 đến 20 – 11 dương lịch, với đợt gieo này dưa sẽ cho thu hoạch vào dịp tết. Bạn cần tìm hiểu giống dưa để có kế hoạch gieo trồng.

Đối với vụ xuân hè: Bạn có thể gieo từ tháng 2 dương lịch, và có thể thu hoạch vào khoảng cuối tháng 4 dương lịch. Hoặc bạn có thể gieo sớm hơn vào đầu tháng 12 dương lịch của năm trước.

 

Dưa hấu là một loại hoa quả dễ trồng 

 

✔️ Các tỉnh miền Trung và miền Nam

 

Vụ sớm: Gieo trồng tháng 10, thu hoạch cuối tháng 12, trồng trên chân đất thoát nước, do ảnh hưởng mưa đầu vụ.

Vụ chính: Gieo trồng tháng 11, thu hoạch tết âm lịch. Mùa này cây sinh trưởng thuận lợi, nên năng suất cao.

Vụ hè: thu hoạch sau tết âm lịch, trồng trên đất sau lúa ở An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và các tỉnh miền Trung.

Đề mua hạt giống dưa hấu tốt bạn có thể mua tại: Hạt giống dưa hấu Hạt Giống Đà Lạt

 

=> Tuy nhiên, do trồng tại nhà nên cách trồng và chăm sóc bạn có thể hoàn toàn chủ động được. Nên không cần quá quan trọng thời điểm trồng dưa hấu bắt đầu từ tháng mấy. Bạn có thể bắt đầu từ bất cứ lúc nào, miễn sao bạn chăm sóc đúng cách thì cây vẫn cho ra quả to và ngọt.

 

 

Thưởng thức ly nước dưa hấu do mình tự gieo trồng thật sảng khoái

 

Hướng dẫn trồng dưa hấu tại nhà cho người mới bắt đầu


 

✔️ Chọn đất và xử lý đất trồng

 

Đất trồng dưa nên luân canh với cây trồng khác họ lúa, ngô, cây họ đậu.

Đất trồng phải được dọn vệ sinh sạch sẽ, nên thu dọn tàn dư cây vụ trước, cày phay tơi nhỏ, nhặt sạch cỏ dại.

Dưa hấu phát triển tốt cần có một môi trường đất giàu dinh dưỡng. Cách đơn giản nhất là mua đất tại những cơ sở bán cây giống, đó chính là đất đã được xử lý và giàu chất dinh dưỡng.

Ngoài ra bạn cũng có thể tự tạo ra đất phù hợp. Bằng cách:  trộn đất thịt với phân gà, phân bò hoai mục. Cùng với đó là trộn cùng vỏ trấu, xơ dừa, mùn hữu cơ. Bạn nên phơi đất ải khoảng 7-10 ngày để giảm tỷ lệ sâu bệnh, cùng với đó là bón lót một ít vôi trước khi cho đất vào chậu.

Bạn cũng có thể xử lý đất bằng công thức như sau: vôi bột 300kg/ha, Vicarben 30kg/ha để chống sâu xám và nhộng của các loại côn trùng.

Sau khi bón lót, tiến hành phủ màng nông nghiệp. Hướng mặt bạc lên trên, mặt đen xuống dưới để giữ đất tơi xốp, giữ ẩm, ấm cho cây, tránh rửa trôi dinh dưỡng khi mưa to, và tránh cỏ dại

 

✔️ Kỹ thuật lên luống

 

Lên luống rộng 2,5 - 3 m loại luống đơn, 4,5 - 6 m với luống kép, hình mui luyện. Rãnh rộng 30cm, sâu 25 cm.

Lưu ý: nên lên luống hướng đông - tây để có nhiều ánh sáng.

 

✔️ Lựa chọn giống

 

Hiện nay, với cách phương pháp lai tạo tiên tiến thì có rất nhiều loại dưa hấu khác nhau như giống dưa hấu thành long có lớp vỏ xanh đậm sọc hoa văn, giống dưa hấu ruột vàng có ruột màu vàng tươi ngon ngọt, giống dưa hấu khổng lồ có kích thước cực lớn hay những giống dưa độc lạ như  dưa hấu nụ dùng để nấu những món ngondưa hấu pepino...tùy sở thích của mình mà bạn có thể chọn ra những hạt giống phù hợp.

Hạt giống dưa hấu bạn nên chọn tại các cửa hàng giống uy tín, lựa chọn loại giống cao sản để đạt được năng suất cao nhé.

Bạn có thể tham khảo tất cả hạt giống rau củ quả trong đó có hạt giống dưa hấu tại cửa hàng Hạt Giống Đà Lạt nhé!

 

✔️ Chuẩn bị chậu trồng dưa hấu

 

Dưa hấu vốn được biết đến là loại cây phát triển tán lớn, có bộ rễ khỏe. Để cây cho ra được những trái to, ngon đẹp buộc cây phải phát triển khỏe mạnh. Vì vậy bạn nên chọn những chậu lớn, chứa được nhiều đất để nuôi cây. Có thể sử dụng những thùng sơn đã qua sử dụng, hay các thùng xốp lớn.

Cách trồng dưa hấu trong thùng xốp được nhiều bạn áp dụng, đa phần là những gia đình thành phố vận dụng hành lang hoặc sân thượng để trồng tuy nhiên cây vẫn phát triển và đạt năng suất cao.

Lưu ý: Các thùng xốp trước khi được trồng dưa hấu cần đục thủng lỗ bên dưới và bên cạnh chậu trồng nhằm giúp đất thông thoáng, khả năng thoát hơi nước cũng tốt hơn. Nếu nước bị ứ đọng, đất không thông thoáng thì cây sớm muộn cũng kém phát triển nhé.

 

✔️ Chọn vị trí trồng

 

Dưa hấu là loại cây ưa nắng, ưa gió. Nên chọn những vị trí có ánh nắng chiếu vào khoảng 6-8 tiếng mỗi ngày. Nơi thích hợp có thể kể đến là sân thượng, ban công hay trên các vách tường nhà.

 

Cách trồng dưa hấu tại nhà cho trái lớn


 

✔️ Xử lý hạt giống

 

Trước khi trồng bạn cần xử lý hạt giống như sau: bạn phơi hạt giống dưa hấu ra nắng khoảng vài giờ. Tiếp đến ngâm hạt trong nước ấm với tỉ lệ 2 sôi + 3 lạnh. Thời gian ngâm khoảng 2-3 giờ.

Mục đích: giúp hạt nhanh nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm cao. 

Tiếp đến vớt hạt ra, lau sạch nhớt. Dùng mảnh vải ẩm gói hạt lại, ủ trong rơm rạ hoặc trong tro trấu. Đặt nơi có ánh nắng chiếu vào, và tưới nước giữ ẩm thường xuyên. Nếu thuận lợi thì sau khoảng 2-3 ngày, hạt sẽ nảy mầm.

 

✔️ Trồng dưa hấu bằng hạt

 

Khi hạt  nảy mầm bạn đem trồng trực tiếp vào trong chậu, để hạt nảy mầm tốt hơn, bạn đưa chúng vào những bầu ươm nhỏ.

Khoảng 7-10 ngày sau, hạt mầm sẽ phát triển thành những cây con 2-3 lá. Bạn tiến hành chuyển cây từ bầu đất ra các chậu lớn.

 

✔️ Trồng dưa hấu bằng cây con

 

Khi chuyển cây con từ bầu đất ra chậu trồng, bạn cần nhẹ nhàng tránh làm đứt rễ. Đào những lỗ sâu khoảng 5-7cm,  rộng khoảng 10 cm2. Bón chút phân lót, trấu và đặt cây con.

Trong khoảng thời gian 7-10 ngày đầu tiên, bạn cần tưới nước giữ ẩm thường xuyên cho đất xung quanh gốc cây. Và che nắng, thời gian này cây chưa đủ để đặt dưới ánh nắng trực tiếp.



Thời gian đầu cây cần tránh ánh nắng gay gắt

 

Kỹ thuật chăm sóc dưa hấu cho mùa bội thu


 

Sau khi trồng, để cho quả ra nhiều và mọng quả thì kỹ thuật chăm sóc rất quan trọng, bạn cần chú ý những bước sau đây:

 

✔️ Tưới nước

 

Dưa hấu là một loại cây ưa nước. Bạn nên tưới đều đặn 2 lần một ngày, vào sáng sớm và chiều mát. Lưu ý là không nên tưới quá nhiều, lượng nước đọng lại sẽ khiến cây kém phát triển.

Ngoài ra bạn có thể tận dụng nước vo gạo để tưới, tăng giá trị dinh dưỡng cho đất trồng.

Khi trái bắt đầu hình thành, bạn có thể giảm lượng nước tưới. Nên tưới trực tiếp vào phần đất xung quanh gốc, không nên tưới lên thân, hoa hay quả.

 

Dưa hấu là một loại cây ưa nước

✔️ Phân bón

 

Thời kỳ đầu cây phát triển, bạn có thể bổ sung phân trùn quế. Trong giai đoạn cây ra hoa, kết trái nên được bổ phân hữu cơ.

Các bạn có thể làm theo công thức sau: Sử dụng phân lân để bón gốc 3 lần: ngay sau khi trồng, 25 ngày sau trồng và  25 ngày sau khi bón lần 2.

Bón thúc: Cây dưa hấu đặc biệt ưa thích các loại phân sinh học. Bạn có thể sử dụng các loại phân như: Super hume, phân N-P-K, …

 

✔️ Làm giàn cho dưa hấu

 

Khi cây trồng được một thời gian khoảng 1 tháng, bạn nên cân nhắc việc làm giàn cho cây.

Mục đích: giúp nâng đỡ thân cây trong quá trình phát triển, cũng như chịu lực trực tiếp từ quả.

Bạn có thể sử dụng các thanh tre, gỗ hoặc thanh nhựa sẵn có tạo thành các khung cố định, đan chéo nhau. Tiếp đến dùng dây để buộc thân cây vào giàn. Khi quả phát triển lớn, bạn có thể sử dụng cách móc hoặc túi lưới để treo quả trực tiếp lên trên giàn.

Lưu ý: Khi cây vươn dài khoảng 60-90cm, hoa bắt đầu trổ. Lúc này, bạn có thể thụ phấn nhân tạo cho dưa hấu. Bằng cách dùng hoa đực, úp vào nuốm của hoa cái.

 

Khi cây trồng được một thời gian khoảng 1 tháng, bạn nên cân nhắc việc làm giàn cho cây.

 

 

Kỹ thuật phòng chữa sâu bệnh hại cho cây dưa hấu


 

✔️ Việc trồng dưa hấu tại nhà giúp cây dễ dàng chăm sóc và ít bị sâu bệnh. Tùy vào thời tiết nóng lạnh mà có cách xử lý nhằm ngăn chặn các loại bệnh hại có thể xâm nhập vào cây dưa hấu.

✔️ Nếu thời tiết quá lạnh, bạn nên tưới chút nước ấm cho cây đồng thời che chắn hướng gió.

✔️ Nếu như trời quá nóng, bạn nên che bớt nắng cùng với đó là tăng thêm lượng nước tưới cho cây.

✔️ Các loại sâu bệnh như rầy mềm, bọ cánh cứng hay lũ chuột có thể phá hại vườn dưa hấu. Khi gặp sâu bệnh bạn nên chủ động ra tiệm thuốc bảo vệ thực vật để được tư vấn và khắc phục.

 

Nếu thời tiết quá lạnh, bạn nên tưới chút nước ấm cho cây đồng thời che chắn hướng gió.

 

Thu hoạch dưa hấu


 

✔️ Theo đúng kế hoạch thì sau khi trồng khoảng 80 – 90 ngày là bạn có thể thu hoạch. Hay sau khi ra hoa 30 – 40 ngày là quả sẽ chín và thu hoạch được. Thời gian thu hoạch kéo dài khoảng vài tuần, nếu như thời tiết thuận lợi thì thời gian có thể kéo dài hơn.

✔️ Cách nhận biết quả chín khá đơn giản: Bạn chỉ cần gõ ngón tay nên quả, nếu như nghe thấy tiếng “bộp bộp” thì có nghĩa là quả đã thu hoạch được. Thật tueyt65 vời khi tự tay thu hoạch những trái dưa do mình gieo trồng và chăm sóc. Bên cạnh đó, dưa hấu là loại trái cây có nhiều lợi ích sức khỏe nhờ những dưỡng chất có trong nó như các vitamin A, C giúp cung cấp lượng nước tự nhiên, giảm viêm, đẹp da... 



Đĩa salad dưa hấu cùng các loại trái cây thật ngon và bổ dưỡng

 

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Hạt Giống Đà Lạt chia sẻ tới các bạn nhằm giúp các bạn biết được thời vụ để trồng dưa hấu và các kỹ thuật giúp trồng dưa hấu đạt chất lượng nhất có thể trồng tại nhà của mình. Còn chờ gì nữa, hãy nên kế hoạch và bắt tay vào thực hiện việc trồng dưa hấu thôi nào.

 

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống dưa hấu hắc mỹ nhân tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống dưa hấu thành long tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống dưa hấu ruột vàng  tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống dưa hấu khổng lồ tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống dưa hấu tí hon pepino tại đây

 

 

Xem thêm:

10 Lợi ích tuyệt vời từ quả Dâu Tây tới sức khỏe con người và sắc đẹp phụ nữ

Cải xoăn Kale là cải gì. Bật mí những tác dụng sức khỏe và làm đẹp của cải Kale bạn nên biết

Cà rốt bao nhiêu calo. Ăn cà rốt có giảm cân không

Giải đáp: Cà Chua trồng tháng mấy và cách trồng cà chua đúng kĩ thuật đạt năng suất

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll