Giải đáp: Cà Chua trồng tháng mấy và cách trồng cà chua đúng kĩ thuật đạt năng suất

Giải đáp: Cà Chua trồng tháng mấy và cách trồng cà chua đúng kĩ thuật đạt năng suất Giải đáp: Cà Chua trồng tháng mấy và cách trồng cà chua đúng kĩ thuật đạt năng suất
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Cà chua vốn được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có ích cho sức khỏe và hệ thống miễn dịch cao. Việc lựa chọn cà chua để trồng tại nhà sao cho đúng kỹ thuật, đạt năng suất cao vào thời gian nào trong năm cũng được đông đảo chị em phụ nữ yêu thích.

Cà chua vốn được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có ích cho sức khỏe và hệ thống miễn dịch cao. Việc lựa chọn cà chua để trồng tại nhà cũng được đông đảo chị em phụ nữ yêu thích.

Thế nhưng trồng cà chua vào mùa nào cho thích hợp nhằm tăng năng suất và chống chọi với bệnh tật thì đa số vẫn còn nhiều người chưa biết đến. Hôm nay Hạt Giống Đà Lạt sẽ chia sẻ tới các bạn biết rõ thời vụ trồng cà chua tháng mấy trong năm và kỹ thuật gieo trồng cà chua tại nhà cho năng suất hiệu quả nhất nhé!

 

Cà chua là loại rau quả tươi ngon, nhiều vitamin

 

Cà chua trồng tháng mấy


 

Cà chua là cây ưa không khí ấm áp chứ không ưa lạnh, khi thời tiết quá lạnh cây sẽ không phát triển được. Với nhiều giống cà chua khác nhau thì sẽ có các thời vụ khác nhau và việc trồng cà chua quanh năm là hoàn toàn có thể trồng được. Cụ thể:

 

1️⃣ Đối với các giống cà chua cao sản

Với các giống cà chua cao sản ( giống cà chua bí ngô, giống cà chua chocolate, giống cà chua leo giànthời vụ trồng sẽ được làm 3 vụ chính. Đây là những thời gian được nghiên cứu phù hợp với giống cây, giúp cây phát triển tốt và tránh được sâu bệnh hại: 

✔️ Vụ xuân hè:

 

Bắt đầu gieo hạt từ tháng 1 đến tháng 2 dương lịch. Cà chua vụ xuân hè sẽ cho thu hoạch vào khoảng tháng 5, tháng 6.

-> Cà chua trồng trong thời vụ này là loại giống có khả năng chịu nóng tốt, quả nhỏ, thời gian sinh trưởng ngắn.

Riêng đối với miền Bắc, vào thời gian này khí hậu lạnh buốt hơn, kéo dài hơn và thường xuyên có sương giá. Do vậy thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc sẽ lui lại khoảng nửa tháng, tức bắt đầu gieo vào đầu tháng 2 đến giữa tháng 2.

 

 Gieo hạt giống cà chua đúng thời vụ cho năng suất cao

✔️ Vụ hè thu:

 

Bắt đầu gieo hạt từ tháng 6 đến tháng 7 dương lịch, và có thể thu hoạch vào tháng 9, tháng 10.

Đây là thời vụ cây cà chua phải chịu nhiều nắng nóng và mưa bão nên bà con chú ý phương án phòng chống ngập úng và chống nắng cho cây nhé.

 

✔️ Vụ đông xuân

 

Bắt đầu gieo hạt từ tháng 10 đến tháng 11 dương lịch và có thể thu hoạch vào tháng 1, tháng 2.

 

2️⃣ Giống cà chua khác

Riêng đối với các giống cà chua bi, cà chua cherry thì thời gian sinh trưởng của cây ngắn hơn so với các giống cao sản nên có thể trồng thành 4 vụ trong năm, cụ thể:

✔️ Vụ xuân hè: gieo hạt vào tháng 2, tháng 3 dương lịch

✔️ Vụ chính: gieo hạt vào cuối tháng 9 đến cuối tháng 10 dương lịch

✔️ Vụ sớm: gieo hạt vào tháng 7 dương lịch

✔️ Vụ muộn: gieo hạt vào tháng 10 dương lịch.

 

Tùy từng giống cà chua để lựa chọn thời điểm gieo trồng phù hợp nhất

 

Thời gian trồng cà chua tốt nhất


 

➡️ Cà chua cần sống trong nơi có thời tiết ấm áp. Mặc dù nhiều người cố gắng trồng cà chua càng sớm càng tốt, nhưng thực tế vấn đề ở chỗ phương pháp này sẽ không tạo ra quả cà chua sớm hơn và còn có thể làm giết chết cây

➡️ Đặc biệt, cà chua sẽ không phát triển ở nhiệt độ dưới 13oC. Vì vậy nên trồng cây cà chua khi nhiệt độ ban đêm ở mức 13oC sẽ cho chúng đủ thời gian để trưởng thành, và khi cây lớn cùng lúc nhiệt độ ban đêm tăng 17oC sẽ giúp cà chua cho quả đạt chất lượng hơn.

➡️ Dấu hiệu thứ hai để biết khi nào bạn trồng cà chua phù hợp nhất là dựa vào nhiệt độ của đất. Nhiệt độ đất trong thời gian tốt nhất để trồng cà chua là 16oC.

 

Đặc biệt, cà chua sẽ không phát triển ở nhiệt độ dưới 13oC

  

Khi nào thì quá muộn để trồng cà chua?


 

Cà chua là loại rau quả đem đến rất nhiều lợi ích sức khỏe của bạn. Việc xác định rõ khi nào là thời điểm thích hợp gieo trồng vô cùng quan trọng giúp bạn thu hoạch những trái cà chua bóng đẹp, đầy màu sắc cho bữa ăn hấp dẫn. 

➡️ Nhìn chung, hầu hết các giống cà chua cần 100 ngày để trưởng thành hoàn toàn, nhưng có nhiều giống cà chua rất tốt chỉ cần 50-60 ngày để trưởng thành.

➡️ Nếu bạn đang trồng cây cà chua vào cuối mùa, hãy tìm những giống cà chua có ngày ngắn hơn để trưởng thành nhé.

➡️ Cũng giống như câu hỏi trồng cà chua vào tháng mấy thì hiệu quả, khi bạn mua một cây cà chua, trên nhãn sẽ có một ngày để trưởng thành (hoặc thu hoạch) được liệt kê. Đây là khoảng thời gian bao lâu cây sẽ cần trước khi nó có thể bắt đầu phát triển và cho ra quả cà chua. 

➡️ Hãy xác định ngày lạnh giá đầu tiên trong khu vực nhà của bạn. Miễn là số ngày mùa đông lạnh ít hơn ngày cây có thể phát triển, bạn vẫn có thể trồng cà chua của mình mặc dù thời vụ trồng đã trôi qua rất xa rồi.

 

Lợi ích sức khỏe diệu kỳ từ trái cà chua đến từ lượng vitamin A dồi dào

 

Mẹo trồng cà chua đúng kỹ thuật


 

Học cách Gieo trồng cà chua đúng kỹ thuật thu được năng suất cao nhất không phải chỉ có yếu tố thời vụ là đủ mà chúng ta cần kết hợp các yếu tố khác nữa như đất, giống, kỹ thuật gieo trồng... Thời gian sinh trưởng từng giai đoạn cũng còn tùy thuộc loại giống cà chua nữa. Dưới đây là những lưu ý khi trồng cà chua :

➡️ Đối với cà chua được trồng bằng phương pháp gieo hạt, bạn nên dùng bầu đất, chai, lọ nhựa hoặc thùng xốp to để gieo hạt vào.

➡️ Việc của bạn là chờ hạt nảy mầm, cây ra lá, để thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh chóng bạn nên đặt chậu cây cà chua ở những nơi có ánh sáng chiếu vào.

 

Lưu ý: không để nơi có ánh nắng mạnh trực tiếp chiếu vào khay ươm nhé.

 

➡️ Nếu ươm trong nhà bạn cần chuẩn bị đèn huỳnh quang có ánh sáng vàng để ươm hạt giống cà chua nhé. Cần quan sát bảo quản chậu ươm cẩn thận và bổ sung nước kịp thời nếu thấy có dấu hiệu đất bị khô thiếu độ ẩm.

➡️ Phần lớn các giống cà chua sau từ 1 đến 2 tuần sẽ nảy mầm và mọc lá non.

➡️ Khi cây phát triển được một tháng bạn cần sang qua chậu lớn hơn có nhiều đất hơn cho cây phát triển nhé. Lúc trồng, lưu ý xới đất và vùi sâu phần rể và một nửa thân cây cà chua xuống dưới.

➡️ Sau khoảng từ 45-90 ngày tính từ thời điểm trồng cây xuống đất bạn sẽ thấy quả cà chua dần xuất hiện. Ban đầu quả sẽ có màu xanh, sau đó là vàng, hồng và cuối cùng là đỏ đậm.

➡️ Chất lượng quả cao nhất khi quả chuyển sang giai đoạn chín hoàn toàn (đỏ đậm). Khi quả chín hãy dùng dao hoặc kéo cắt quả. Hoặc có thể hái sớm hơn, giữ trong nhà để quả tự chín..

 

Phần lớn các giống cà chua sau từ 1 đến 2 tuần sẽ nảy mầm và mọc lá non.

 

 

Hướng dẫn chăm sóc cà chua


 

Để có một vườn cà chua xanh tốt, sau đó cho quả chín đẹp thì kỹ thuật chăm sóc rất quan trọng. Bao gồm: tưới nước, chế độ dinh dưỡng, làm giàn, phòng trừ sâu bệnh cho cà chua, …

 

1️⃣ Tưới nước

 

Thời điểm thích hợp nhất để tưới nước là buổi sáng sớm, hoặc chiều mát.

Lưu ý: ở cà chua bạn chỉ nên tưới trực tiếp vào đất, hoặc phần thân. Tránh tưới vào phần lá hoặc hoa khi đã có.

Trong giai đoạn ra hoa và phát triển quả, bổ sung đủ nước cho cây là điều rất quan trọng. Nên không được quên tưới nước vào giai đoạn này nhé.

 

Thời điểm thích hợp nhất để tưới nước là buổi sáng sớm, hoặc chiều mát

 

 

2️⃣ Làm giàn (giá đỡ) cho cây cà chua

 

Bạn cần làm giá đỡ cho cây ngay thời kỳ trước khi ra hoa (1.5 – 2 tháng sau khi trồng).

Sử dụng các cọc tre, và dây treo. Cố định các cọc tre lại với chậu, và buộc thân cây vào các cọc tre.

Nếu như là các giống cà chua quả nhỏ bạn có thể dựng cọc đỡ thẳng đứng. 

Tuy nhiên với giống cà chua quả to, cây sinh trưởng tốt thì bạn cần làm giàn đỡ chắc chắn mới chịu được trọng lượng của quả.

 

3️⃣ Phân bón cho cà chua

 

Để cây có thể cho ra một lượng quả nhiều, đồng thời quả mọng bạn cần bổ sung phân bón khi cây bắt đầu vào giai đoạn ra hoa.

Trong giai đoạn này, bạn hãy sử dụng phân hóa học để bón cho cây. Nếu sử dụng phân xanh trong giai đoạn này, thì cây sẽ tốt thân và lá nhưng quả lại kém phát triển.

 

Bạn cần bổ sung phân bón khi cây bắt đầu vào giai đoạn ra hoa

 

4️⃣ Phòng trừ sâu, bệnh

 

Thường xuyên thăm ruộng, kịp thời phát hiện đúng sâu bệnh hại để có các biện pháp phòng trừ hiệu quả. Để có thể đạt năng suất cao, bạn nên tìm hiểu một chút sâu bệnh hại cây cà chua. Để có biện pháp phòng ngừa sớm, và chữa dứt điểm. Cụ thể:

 

✔️ Sâu xám: Thường gây hại cây con khi mới trồng. Ban ngày chúng chui xuống đất, ban đêm ngoi lên cắn cây. Bạn nên làm sạch đất, phơi ải đất vài ngày trước khi cho vào trong chậu để hạn diệt loại sâu này.

 

✔️ Sâu đục quả: Loại sâu này thường đẻ trứng trên lá, khi nở thành con sẽ đục lá và ăn vào đến quả cà chua. Nếu phát hiện hiện tượng quả bị đục, hay lá bị sâu phá hoại. Hãy đến các tiệm thuốc bảo vệ thực vật mua thuốc phun trừ.

Ngoài các loại sâu ra còn có các bệnh thường gặp như bệnh đốm lá, xoăn lá, bệnh sương mai … Khi gặp các hiện tượng cây bất thường, tốt nhất ghé thăm các tiệm thuốc BVTV để được hướng dẫn triệt để nhé!

5️⃣  Thu hoạch cà chua

Thu hoạch những chùm cà chua chín mọng là một trong những niềm vui thích của người nông dân. Đây cũng là lý do nên trồng cà chua tại nhà, bởi việc ngắm nhìn những chùm cà chua chín vàng hay đỏ tươi, ăn ngay tại chỗ để thưởng thức hương vị tự nhiên, mùi vị đặc trưng của trái cà chua.

 

Những trái cà chua chín mọng đang chờ được thu hái

 

Với các thông tin về vấn đề “cà chua trồng tháng mấy” giúp ta thấy được rằng cà chua có thể trồng được ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, để cây phát triển tốt hơn và ít sâu bệnh thì bạn nên chọn ra thời điểm mùa vụ tương ứng thích hợp để gieo trồng cà chua nhằm giúp cây đạt năng suất và ít bệnh tật hơn nhé!

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà chua trái tim tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà chua đỏ quả to tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà chua khổng lồ (cà chua bí ngô) tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà chua cherry vàng tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà chua cherry đỏ tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà chua chocolate tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà chua leo giàn (cà chua bạch tuộc)  tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà chua cherry lê vàng  tại đây

 

Xem thêm: 

 9 Lợi ích sức khỏe kỳ diệu từ trái cà chua 

 Bật mí những lý do nên trồng cà chua tại nhà

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll