Kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa dạ yến thảo nở hoa quanh năm

Kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa dạ yến thảo nở hoa quanh năm Kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa dạ yến thảo nở hoa quanh năm
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Dạ yến thảo là loại hoa rất được ưa chuộng trong trang trí nhà cửa, sân vườn. Trong mỗi dịp đi cafe hội họp bạn bè có ai từng ngắm mê mẩn những chậu hoa treo trên cao với nhiều màu sắc rực rỡ, tán lá rũ thướt tha mà tự hỏi rằng “ Không biết chúng là hoa gì” hay chưa? Đó chính là hoa dạ yến thảo

Trong mỗi dịp đi cafe hội họp bạn bè có ai từng ngắm mê mẩn những chậu hoa treo trên cao với nhiều màu sắc rực rỡ, tán lá rũ thướt tha mà tự hỏi rằng “ Không biết chúng là hoa gì” hay chưa? Vậy bạn đã từng nghe cái tên Dạ Yến Thảo bao giờ? 

Để trả lời cho hai câu hỏi trên các bạn chớ vội lướt qua bài viết kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa dạ yến thảo mà Hạt Giống Đà Lạt sắp chia sẻ dưới đây nhé!

 

Chậu hoa dạ yến thảo tuyệt đẹp bên mái hiên nhà

 

Đặc điểm nguồn gốc hoa dạ yến thảo


 

✔️ Hoa dạ yến thảo có tên gọi khoa học là Petunia hybrida. Ngoài ra, hoa dạ yến thảo còn có tên tiếng anh là Petunia. Cây hoa thuộc họ Cà Chua là một chi hoa thuộc họ Solanaceae có nguồn gốc ở Nam Mỹ.  Dạ Yến Thảo là cây thân thảo mềm mại, đường kính thân nhỏ tầm 5mm. Chiều dài thân chỉ khoảng 50-60cm nên không thích hợp để trồng từ dưới đất.

✔️ Đặc điểm hoa nhiều cánh, các cánh hoa xếp lại với nhau hoặc có hình răng cưa khác nhau, với những đốm nhỏ và vệt lưới. Thời kỳ nở hoa từ tháng 5 đến tháng 10. Các cành nhỏ, mọc rậm, xen kẻ khắp thân, làm cho thân cây thêm xum xuê.. Cây gồm các loại như: cây bụi đứng và cây bụi rủ, cây hình sóng biển.

✔️ Lá hoa Dạ yến thảo hình xoan nhỏ nhưng mọc nhiều đầy cành. Lá mềm, có màu xanh bóng. Hiện nay Dạ Yến Thảo có hơn 150 màu sắc khác nhau. Có hai dòng hoa chính là Dạ Yến Thảo đơn và Dạ Yến Thảo kép.

 

Dạ yến thảo có rất nhiều màu sắc tươi tắn

 

Các loại dạ yến thảo


 

Dạ yến thảo đang là loài hoa Âu đang được yêu thích và trồng phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Bởi vẻ đẹp rực rỡ, yêu kiều, nhiều màu sắc, lại chăm chỉ nở hoa quanh năm nên rất được lòng những người yêu hoa. Những giống hoa dạ yến thảo được trồng phổ biến bao gồm:

1️⃣ Dạ yến thảo đơn

Đây là loại đầu tiên được du nhập đến Việt Nam và cũng là loại phổ biến nhất. Dạ Yến Thảo đơn chia làm 3 loại:

✔️ Dạ yến thảo đơn: Mỗi bông là 1 màu đồng nhất.

✔️ Dạ yến thảo viền: Hoa có viền ngoài bao quanh cánh.

✔️ Dạ yến thảo sọc: Hoa có những sọc màu nổi bật ở mỗi cánh.

✔️ Dạ yến thảo đơn (multiflora) là cây bụi nhỏ, có nhiều hoa nhưng chỉ có một lớp cánh, đường kính bông đạt từ 5-7cm, dễ trồng nhưng trong điều kiện mát mẻ cây sẽ phát triển tốt hơn.

Hoa Dạ yến thảo đơn có hình dáng giống như chiếc loa nhỏ, hoa nở dày và liên tục, cây thân thảo, phát triển bò ngang, chiều dài tối đa được khoảng 80 – 100 cm, thích hợp trồng trong các chậu treo rủ. Cây hoa dạ yên thảo đơn dễ trồng và ít bị vấn đề về sâu bệnh.

 

Dạ yến thảo đơn

 

2️⃣ Dạ yến thảo kép

✔️ Cũng giống như dạ yến thảo đơn, Hoa Dạ yến thảo kép (grandiflora)  được đánh giá cao hơn rất nhiều bởi hoa của dạ yến thảo kép cuốn xoắn dày bông to lên tới 13cm rực rỡ như những đóa hồng trong sương sớm.

✔️ Cây hoa dạ yên thảo kép dạng thân leo và có xu hướng lan rộng. Hoa có nhiều cánh xếp chồng lên nhau. 

 

 Dạ yến thảo kép

 

3️⃣ Dạ yến thảo biển sóng

✔️ Dạ yến thảo là loài hoa ban công rực rỡ nhất trên thị trường hiện nay. Vẻ dẹp quyến rũ của Dạ yến thảo đã làm mê đắm, loại này cũng đòi hỏi khá nhiều công chăm sóc .

✔️ Dạ yến thảo biển sóng là giống Dạ yến thảo mới , lần đầu tiên được xuất hiện tại Việt Nam. Tuy là em út nhưng sinh trưởng mạnh, khỏe khoắn,thơm ngào ngạt,  chịu đựng tốt hơn với khí hậu Việt Nam, trong khi đó hoa cũng dày đặc và rực rỡ chẳng kém 2 người chị .

 

Dạ yến thảo sóng biển

 

Ý nghĩa của hoa dạ yến thảo


 

Hình ảnh hoa dạ yến thảo thể hiện lời nhắn nhủ với những thông điệp đầy yêu thương rằng “tôi sẽ luôn đồng hành cùng bạn và bạn luôn ở trong trái tim tôi”.

Bên cạnh đó, hoa dạ yến thảo còn mang trong mình nhiều ý nghĩa. Đối với cuộc sống đây là loài mang lại rất nhiều ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống và sức khỏe của bạn. 

 

1️⃣ Đem đến nguồn năng lượng tốt

Với màu sắc đẹp và nổi bật hoa Dạ yến thảo sẽ giúp ngôi nhà bạn thêm nhiều sắc hương. Nhờ đó giúp tăng thêm cảm hứng, sự tập trung. Đây là một cách tuyệt vời để xua tan mệt mỏi và lấy lại năng lượng sau một ngày dài làm việc. Ngắm nhìn hoa dạ yến thảo mỗi ngày giúp bạn đánh thức các giác quan để bạn nhanh chóng phấn chấn và tập trung trở lại.

 

2️⃣ Mang nhiều ý nghĩa biểu tượng

Vì sở hữu nhiều màu sắc nổi bật,  nên hoa Dạ yến thảo mang tới rất nhiều ý nghĩa thú vị. Với từng màu sắc hoa, chúng lại mang một ý nghĩa riêng:

Dạ Yến Thảo Tím là đại diện của say mê. Bởi vậy mà nó biểu tượng cho những tư duy sáng suốt, của sự quyến rũ, duyên dáng.

Dạ Yến Thảo Hồng tượng trưng cho lòng nhân ái, sự nữ tính, nhẹ nhàng.

Dạ Yến Thảo Đỏ là biểu hiện của Đam mê và Tình yêu.

Dạ Yến Thảo Xanh sẽ mang tới sự tin tưởng sâu sắc, sự bình yên cũng như sự thân mật hiếm có.

Dạ Yến Thảo Trắng lại đại diện cho sự tin tưởng, sự tự trọng. 

Dạ Yến Thảo Vàng là lời khẳng định của một tình bạn thắm thiết, sâu nặng. Điều này cũng ngầm khẳng định sự tôn trọng và thấu hiểu của bạn dành cho người khác.

 

Dạ yến thảo sẽ giúp ngôi nhà bạn thêm nhiều sắc hương.

 

3️⃣ Hoa dạ yến thảo trong phong thủy

Ngoài ra trong phong thủy hoa dạ yến thảo còn mang ý nghĩa rất tốt đẹp, chúng mang đến niềm vui và hạnh phúc cho gia chủ. Những mối quan hệ trong gia đình trở nên gần gũi, thương yêu hơn. Cây dạ yến thảo còn là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở và nguồn năng lượng tràn đầy. Vì vậy cây hoa giúp cho người trồng luôn gặp nhiều may mắn và sức khỏe tốt. 

 

Cây dạ yến thảo còn là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở và nguồn năng lượng tràn đầy

 

Ứng dụng của hoa dạ yến thảo


 

Hoa dạ yến thảo loài hoa xinh xắn luôn thu hút mọi ánh nhìn,  thích hợp trồng để trang trí cho không gian ngoại thất của ngôi nhà. Hoa dạ yên thảo rủ chậu treo thường được dùng trang trí nhà ở ban công, quán cafe, nhà hàng…

Bí quyết để có chậu hoa dạ yến thảo tuyệt đẹp chính là kết hợp nhiều giống dạ yến thảo khác nhau như dạ yến thảo gân, dạ yến thảo sọc, dạ yến thảo kép để sở hữu những chậu hoa nhiều màu sắc.

 

Dạ yến thảo thích hợp trong chậu treo 

 

Hoa dạ yến thảo sống được bao lâu?


 

✔️ Mặc dù có nguồn gốc từ Nam Mỹ những cây hoa Dạ Yến Thảo có môi trường sống rất đa dạng, cây dễ trồng và mau ra hoa, nếu chăm sóc tốt, dạ yến thảo có thể sống được hơn 1 năm và cho hoa quanh năm. Đây được cho là ưu điểm của hoa Dạ yến thảo.

✔️ Tuy nhiên Dạ yến thảo cũng có phần hạn chế. Thông thường cây hoa chỉ phát triển tốt nhất trong khoảng 3-4 tháng đầu, sau đó có hiện tượng yếu dần, ra hoa nhỏ và ít, lá nhăn nheo, héo úa và rụng nhiều.

✔️ Nếu không biết cách chăm sóc thì sau 1-2 tuần hoa sẽ bắt đầu rụng. Đồng thời với tình trạng lá bị úa và cây sẽ sớm rũ và chết. Vì vậy, nếu bạn muốn kéo dài thời gian với loài hoa này thì đừng quên tìm hiểu về cách chăm sóc hoa Dạ Yến Thảo nhé. 

 

 

Nếu bạn muốn kéo dài thời gian với loài hoa này thì đừng quên tìm hiểu về cách chăm sóc hoa Dạ Yến Thảo nhé. 

 

Hướng dẫn trồng hoa dạ yến thảo tại nhà


 

1️⃣ Giống tốt

Để đảm bảo hoa nở đẹp đạt chất lượng đòi hỏi bạn phải lựa chọn được những giống hoa Dạ yến thảo tốt+chất lượng+uy tín.

Trồng trang trí bạn có thể kết hợp nhiều loại như sau:

✔️ Hoa Dạ yến thảo viền: https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-hoa-da-yen-thao-vien-381.html

✔️ Hoa Dạ yến thảo gân: https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-hoa-da-yen-thao-gan-565.html

✔️ Hoa Dạ yến thảo kép: https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-hoa-da-yen-thao-kep-579.html

✔️ Hoa Dạ yến thảo đơn:https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-da-yen-thao-don-564.html

✔️ Hoa dạ yến thảo sọc: https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-hoa-da-yen-thao-soc-382.html

 

Việc kết hợp được nhiều loại hạt giống với nhau sẽ giúp chậu hoa của bạn đa dạng loài cũng như màu sắc và kiểu dáng hơn, thêm đẹp và rực rỡ hơn. 

 

2️⃣ Đất trồng

Hoa dạ yến thảo yêu cầu đất tơi xốp, thoát nước tốt, đặc biệt đối với đất phải có nhiều chất dinh dưỡng. Tốt nhất là đất trộn giá thể tỷ lệ 1:1 (đất phù sa trộn với phân trùn quế tỉ lệ 1:1)

 

3️⃣ Tiến hành gieo hạt

✔️ Khi chuẩn bị khay ươm xong bạn rải đất 3-5cm lên khay, sau đó làm ẩm đất bằng bình phun sương nhỏ, rải hạt đều lên bề mặt các lỗ trên khay..

✔️ Tiếp tục rải một lớp đất mỏng chừng 0,5cm lên trên các bề mặt hạt giống. Những ngày sau tưới 4-6 lần/1 ngày bằng vòi phun sương loại nhỏ. 

✔️ Sau 5-7 ngày hạt nảy mầm. Tiếp tục chăm sóc đến khi cây có 3 đến 5 lá non, thường có chiều cao từ 15 – 20cm thì đưa cây ra trồng riêng. Một chậu treo bình thường trồng 1 đến 2 cây dạ yến thảo là vừa đủ.

 

 

Sau 5-7 ngày hạt nảy mầm 

 

Hướng dẫn chăm sóc hoa dạ yến thảo cho ra hoa đẹp?


 

Để có một chậu hoa dạ yến thảo đẹp đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều thời gian chăm sóc ấy là điều chính đáng. Tuy nhiên nếu không nắm rõ đặc điểm sinh trưởng của cây thì cũng như công sức đổ sông đổ biển. Bởi vậy để cây sinh trưởng và phát triển tốt cần lưu ý như sau:

 

1️⃣ Ánh sáng

Cây cảnh thuộc loài thực vật cần được chiếu sáng trong thời gian dài, nên đặt cây ở những nơi có đầy đủ ánh sáng.

 

2️⃣ Nhiệt độ

Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng và phát triển là trong khoảng từ 13 – 180C, thông thường khi nhiệt độ thấp dưới 40 C hoặc cao hơn 350C thì cây hoa sẽ ngừng phát triển. Vì thế, khi trồng hoa cây cảnh dạ yên thảo cần tránh nóng vào mùa hè và tránh lạnh vào mùa đông.

 

 Để có một chậu hoa dạ yến thảo đẹp đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều thời gian chăm sóc 

 

3️⃣ Nước

Kỵ úng nước. Vào mùa hè, khi nhiệt độ cao, tốt nhất nên tưới nước vào mỗi sáng và tối, giữ cho đất trong chậu lúc nào cũng ẩm ướt.

 

4️⃣ Đất

Tốt nhất nên chọn loại đất cát hơi chua, màu mỡ, tơi xốp, thấm hút nước tốt

 

5️⃣ Phân bón

Mỗi tuần, bón phân NPK cho cây bằng cách hòa loãng 1 muỗng phân với 2 lít nước. Tưới đều xung quanh gốc cây và tưới thêm nước sạch. Khi cây cao chừng 20cm thì nên bấm ngọn để cây mọc thêm nhiều nhánh nhỏ, sẽ cho nhiều hoa hơn.

Có thể dùng nhộng tằm xay thành bột, trộn với phân lợn đã qua xử lý bón sẽ cho hiệu quả tương đối cao. Mùa hè là mùa trước khi chồi non sinh trưởng nên cần chăm bón mỏng, chọn phân có hàm lượng đạm, kali cao, hàm lượng lân ít.

 

6️⃣ Phòng chống bệnh thường gặp

✔️ Bệnh nấm mốc trắng: phun dung dịch chlorothalonil 75% pha loãng với nồng độ 1 : 600 – 800. Đồng thời loại bỏ những lá bệnh, lá đang có dấu hiệu ủ bệnh.

✔️ Bệnh đốm lá: chú ý dọn những lá bị rụng và phun dung dịch Amobam 50% pha loãng với tỷ lệ 1 : 1.000.

✔️ Bệnh bọ chét : cần phun cho cây hoa cảnh dung dịch Dimethoate 40% pha loãng với tỷ lệ 1 : 1.000.

 

Những chậu hoa dạ yến thảo khoe sắc làm tươi mới không gian sống của bạn

 

Trên đây là toàn bộ ý nghĩa cũng như cách để có thể chăm sóc một chậu hoa dạ yến thảo cho ra hoa đẹp rực rỡ. Hạt giống Đà Lạt hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình được những chậu hoa dạ yến thảo rực rỡ sắc màu thật tuyệt vời nhé.

 

===>> Xem thêm:
Bí quyết làm chậu hoa dạ yến thảo tuyệt đẹp treo trong nhà đón tết
Học cách gieo trồng hoa dây leo đủ màu đẹp mắt
Tết rộn ràng với 5 loại hoa rực rỡ tỏa hương khắp nơi
Khu Vườn Lung Linh Hơn Với Hoa Pansy
Mẹo Gieo Trồng Hoa Thu Hải Đường Cho Hoa Rực Rỡ

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll