Hoa đậu biếc có ăn được không? Công dụng của hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc có ăn được không? Công dụng của hoa đậu biếc Hoa đậu biếc có ăn được không? Công dụng của hoa đậu biếc
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Hoa đậu biếc được chiết xuất nhằm tạo màu xanh đẹp lạ cho các món ăn thêm bắt mắt, ngon miệng hơn. Những người làm bếp coi hoa đậu biếc như một loại gia vị tạo màu tự nhiên. Ngoài những công dụng mà hoa đậu biết mang lại thì hạt đậu biết còn có những công dụng như thế nào, có thể sử dụng làm thực phẩm chế biến món ăn được không. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Trong vài năm trở lại đây, hoa đậu biếc ngày càng được nhiều người yêu mến vì những công dụng mà nó đem lại cho cuộc sống. Hoa đậu biếc được chiết xuất nhằm tạo màu cho các món ăn thêm bắt mắt, ngon miệng hơn. Những người làm bếp coi hoa đậu biếc như một loại gia vị tạo màu tự nhiên. Ngoài những công dụng mà hoa đậu biếc mang lại thì hạt đậu biết còn có những công dụng như thế nào, có thể sử dụng làm thực phẩm chế biến món ăn được không. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu xem nhé!

 

Hoa đậu biếc có màu xanh đẹp lạ

 

Đôi nét chung về hoa đậu biếc


 

✔️ Hạt giống đậu biếc là một loài thực vật có hoa trong họ Đậu. Tên tiếng anh là: Blue pea và có tên khoa học là Clitoria ternatea – Fabaceae

 

✔️ Cây đậu biếc là một loại cây mọc leo ở các hàng rào, có thân và cành mảnh, hoa có màu tím mọc đơn ở các nách lá, quả hoa đậu biếc dẹp và mọc ở các thân. Là cây sống lâu năm, nhiều cành nhánh nên độ che phủ rộng, cây có chiều cao khoảng từ 3- 10m. Lá màu xanh đậm,hình bầu dục thuôn dài, nhọn ở đầu, mọc thành cành, mọc đối trên cành, có gân nổi rõ.

 

✔️ Hoa đậu biếc có màu xanh tím hoặc xanh lam đậm, màu trắng , hoa cà với hình dáng lạ mắt dạng trứng ngược. Hoa đậu biếc mọc ở nách lá thành từng chùm hoặc riêng lẻ nên rất sai hoa, hoa đậu biếc mọc rải  rác quanh năm. Quả hình giống đậu ván, dài khoảng 4-13cm, rộng 0,8-1,2 cm, màu xanh khi già thì có màu nâu, thường có đốm,có khoảng 6-10 hạt.

 

Hoa đậu biếc có màu xanh tím hoặc xanh lam đậm, màu trắng 

 

Nguồn gốc hoa đậu biếc


 

✔️ Cây hoa đậu biếc có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á, những vùng khí hậu nhiệt đới, có khí hậu nóng ẩm. Là loài cây hoang dã nên chúng mọc ở khắp nơi trên toàn quốc, khu vực cây tập trung phát triển nhiều nhất vẫn là các nước nằm trong khu vực Châu Á. Tại đây cây dễ dàng thích nghi với các điều kiện môi trường khác nhau.

 

✔️ Ở một số quốc gia như Ấn Độ người ta sử dụng hoa rễ hoa đậu biếc như một thảo dược quý để chữa bệnh dân gian. Còn hoa đậu biếc thường được sử dụng nhiều để chế tạo phẩm nhuộm.

 

✔️ Ở Việt Nam ta sẽ nhìn thấy hoa đậu biếc rất nhiều chủ yếu được trồng ở bờ rào, trong công viên,…tô điểm thêm cảnh quan cho nhà cửa, khu phố, là loại cây dễ trồng và không kén khí hậu nên ở nước ta cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều có thể trồng loài hoa đậu biếc này.

 

 

Hoa đậu biếc rất nhiều chủ yếu được trồng ở bờ rào, trong công viên

 

Thành phần hóa học của cây hoa đậu biếc


 

✔️ Bất cứ loài cây nào khi được trồng lên đều có những đặc tính riêng của nó. Nhờ vào khoa hoa nghiên cứu về đặc tính các loài thực vật mà biết được tính dược liệu của nó mà  ứng dụng các loài cây này vào trong từng lĩnh vực riêng biệt. Cây hoa đậu biếc cũng có các thành phần rất đặc biệt.

 

✔️ Theo nhiều tài liệu, hoa đậu biếc có thành phần hóa học khá phong phú và đa dạng. Với nhiều chất hữu cơ vừa tạo sắc hoa rực rỡ vừa mang lại giá trị sức khỏe cao.  Sắc hoa đậu biếc được tạo ra từ  flavonoid gồm anthocyanin-hoạt chất  tạo nên màu sắc tím đặc trưng cho đậu biếc.

 

✔️ Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học còn tìm thấy các hoạt chất như: glycosid, este, saponin, tannin, alkaloid, carbohydrate, protein, tinh dầu, chất chống oxy hóa, nucleotide, acetylcholine, cyclotides…phần hạt chứa nhiều acid amin và chất dầu có độc tính.

 

Sắc hoa đậu biếc được tạo ra từ  flavonoid gồm anthocyanin-hoạt chất  tạo nên màu sắc tím đặc trưng cho đậu biếc.

 

Hạt hoa đậu biếc có ăn được không?


 

✔️ Thông thường mọi người sẽ dùng cánh hoa đậu biếc ngâm với một ít nước nóng có vắt chút chanh để cho ra nước màu tím sử dụng làm phẩm màu thực vật. Giới trẻ và các bà nội trợ đặc biệt yêu thích màu tím hoa đậu biếc nên thường sử dụng phẩm của nó để chế biến các món ăn và hiện đang hot nhất thời gian qua là món thạch trà. Vì là loại hoa có nguồn gốc tự nhiên nên không lo chất bảo quản và rất tốt cho sức khỏe.

 

✔️ Tuy nhiên, đa phần mọi người thường không biết rằng đậu biếc cũng có những chống chỉ định cho một số đối tượng, bởi khi dùng có thể gây nên phản ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là ngộ độc nếu dùng một số bộ phận của loại cây này.

 

✔️ Theo một số chuyên viên Y khoa cho hay. Một số người như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người đang dùng một số loại thuốc cần cẩn trọng khi dùng hoa đậu biếc.

 

✔️ Đối với phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi sử dụng đậu biếc vì hạt của hoa có chứa chất anthocyanin, chất này làm co bóp tử cung rất ảnh hưởng tới thai kỳ. Muốn sử dụng hoa đậu biếc lưu ý đặc biệt cần phải loại bỏ hạt hoa.

 

✔️ Đối với trẻ em: Cơ thể trẻ em còn non yếu, trong hạt giống hoa đậu biếc có nhiều hợp chất mà trẻ em không kịp hấp thụ được dễ gây ra tác dụng phụ. Trẻ ăn phải hạt đậu biếc dễ gây bệnh tả, buồn nôn. Nên cần đảm bảo thực phẩm phải loại bỏ hết hạt hoa trước khi cho các bé sử dụng.

 

✔️ Đối với người lớn: Những người chuẩn bị làm phẫu thuật, người đang dùng thuốc chống đông máu cũng nên hạn chế sử dụng hoa đậu biếc. Việc khi sử dụng dược liệu hoa đậu biếc sai cách sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn, dễ gặp các triệu chứng buồn nôn thường xuyên. Liều lượng dùng tốt nhất không vượt quá 200 bông/người/ngày. Thường thì một tách trà dùng 4 bông.

 

 Giới trẻ và các bà nội trợ đặc biệt yêu thích màu tím hoa đậu biếc nên thường sử dụng phẩm của nó để chế biến các món ăn

 

Vì sao hạt hoa đậu biếc không thể sử dụng được


 

Theo một vài nghiên cứu cho biết bộ phận chứa chất độc của cây đậu biếc là hạt và rễ. Trong thành phần của hạt chứa các acid amin và một loại dầu độc dùng làm thuốc tẩy. Rễ có vị chát, đắng, chứa các chất có thể lợi tiểu, nhuận tràng, gây sổ, làm dịu và săn da.

Bởi hạt đậu biếc chứa khoảng 12% chất dầu có khả năng gây độc khi nhai nuốt phải.

 

Chỉ dùng hoa đậu biếc để lấy màu thôi nhé

 

Công dụng hoa đậu biếc


 

1️⃣ Mặc dù rể và hạt có chứa nhiều độc tố nhưng nếu sử dụng đúng cách đúng liều lượng đều có thể chế suất ra làm thuốc được. Ví dụ:

✔️ Ở Indonesia, nó được dùng trị bệnh lao phổi, đau ngực, ho và viêm lở ngoài da.

✔️ Tại Philippine, người ta nghiền hạt pha thành thuốc gây sổ có hiệu quả nhanh, lá dùng đắp chữa mụn mủ ngoài da.

✔️ Ở Ấn Độ, người ta còn dùng cây trị nọc rắn cắn.

2️⃣ Hoa đậu biếc không những đẹp còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Màu xanh biếc của hoa đậu biếc lại dễ dàng tan trong nước với thời gian rất ngắn, chỉ khoảng vài phút. Một vài công dụng hữu ích của hoa đậu biếc như:

✔️ Làm đẹp, chống lão hóa: Hoạt chất trong hoa đậu biếc giúp cải thiện sức khỏe tế bào, giúp nuôi dưỡng tốt da lông, làm chậm sự lão hóa, ngăn ngừa rụng tóc và làm cho tóc đen bóng mượt. anthocyanin có trong hoa đậu biếc có thể ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid, ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng nên giữ vóc dáng được thon thả, tránh béo phì. 

 

Uống nước hoa đậu biếc còn giúp giảm stress, căng thẳng mệt mỏi và tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.

 

✔️ Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư: Hoạt chất trong hoa đậu biếc có công năng ổn định di thể trong nhân tế bào, bảo vệ màng tế bào, tăng cường khả năng nhận diện ung thư của bạch cầu và thực bào nên hạn chế được sự phát triển tế bào ung thư và bảo vệ bệnh nhân trong quá trình xạ trị.

✔️ Tốt cho tim mạch: Hoa đậu biếc cải thiện đáng kể nguy cơ tử vong do động mạch vành vì giúp bảo vệ thành mạch, ngừa xơ cứng mạch máu, giảm thuyên tắc máu ngăn ngừa huyết khối não và giảm huyết áp.

✔️ Hoa đậu biếc giúp hạ sốt, giảm đau cao là vì hoa đậu biếc có tác dụng làm giảm đáng kể nhiệt độ cơ thể bằng cách làm các mạch máu dưới da mở rộng. Từ đó, giúp lưu lượng máu tăng, và làm tăng nhiệt độ trong cơ thể.

 

Hoa đậu biếc không những đẹp còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Hạt Giống Đà Lạt về tác dụng của hoa đậu biếc. Giúp các bạn biết được dược tính của đậu biếc là như thế nào và ra sao để biết cách phòng tránh. Nếu bạn thấy bài viết này hay và bổ ích thì hãy chia sẻ để shop có động lực viết thêm bài mới, chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm cho các bạn nhé!

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống hoa đậu biếc tại đây

 

Xem thêm:

Mua hạt giống hoa giá sỉ ở đâu vừa rẻ vừa đạt chất lượng

Giá Hạt Giống Rau Có Đắt Không

Đậu Hà Lan Thực Phẩm Giàu Chất Dinh Dưỡng Và Những Tác Dụng Vàng Tới Sức Khoẻ Con Người

Top 18 Tác Dụng Thần Kì Của Đậu Bắp Tới Sức Khoẻ Và Làm Đẹp Bạn Nên Biết

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll