Mách nhỏ bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng nở đúng dịp Tết ai cũng thích

Mách nhỏ bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng nở đúng dịp Tết ai cũng thích Mách nhỏ bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng nở đúng dịp Tết ai cũng thích
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Nói về hoa hồng tất cả chúng ta trên thế giới này hẳn không ai là không biết đến hoa hồng. Loài hoa này có mặt trên hầu khắp các châu lục, nó biểu trưng cho tình yêu, cho cái đẹp của người phụ nữ. Bài viết sau đây mách nhỏ bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng nở đúng dịp Tết ai cũng thích. Cùng hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu nhé

Nói về hoa hồng tất cả chúng ta trên thế giới này hẳn không ai là không biết đến hoa hồng . Loài hoa này có mặt trên hầu khắp các châu lục, nó biểu trưng cho tình yêu, cho cái đẹp của người phụ nữ.

Hoa hồng “Nữ hoàng của các loài hoa”,  một loài hoa mang vẻ đẹp kiêu kỳ, quyến rũ tượng trưng cho tình yêu nồng cháy và bất diệt. Cũng chính vẻ đẹp đó mà hoa hồng trở thành nguồn cảm hứng bất diệt trong thi ca và làm say đắm trái tim biết bao nhiêu người, đặc biệt nhất là phái đẹp. Một đóa hồng để tặng người mình yêu thương có thể thay thế hơn biết bao lời nói để gửi trao tình cảm.

Tết đến xuân về là dịp để nhà nhà ai cũng trang hoàng nhà cửa, trong đó không thể thiếu hoa hồng. Bài viết sau đây mách nhỏ bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng nở đúng dịp Tết ai cũng thích.

 

Hoa hồng “Nữ hoàng của các loài hoa”,  một loài hoa mang vẻ đẹp kiêu kỳ, quyến rũ tượng trưng cho tình yêu nồng cháy và bất diệt.

 

Đặc điểm của hoa hồng


 

▶️ Hoa hồng là tên gọi chung  cho các loài thực vật có hoa dạng cây bụi hoặc cây leo lâu thuộc chi Rosa, họ Rosaceae – là một họ lớn trong thảm thực vật với hơn 100 loài mang những màu sắc phong phú, đa dạng phân bố từ các miền ôn đới đến nhiệt đới. Phần lớn hoa hồng có nguồn gốc từ bản địa Châu Á, số ít còn lại có nguồn từ các bản địa Châu Âu, Bắc Mỹ, Tây Bắc Phi.

▶️ Hoa hồng có nhiều cánh, màu sắc và kích thước mỗi bông hoa cũng khác nhau tùy theo mỗi loài. Một đặc điểm cũng hết sức đặc trưng là thân và cành hoa hồng có nhiều gai cong. Lá hoa hồng là lá kép lông chim. Mỗi lá hoa thường có từ 3 đến 9 lá con, xung quanh viền có nhiều răng cưa. Tùy mỗi loài mà răng cưa ở hoa nhiều thưa hay dày hoặc nông hay sâu. Màu sắc của hoa hồng có thể đậm nhạt và lớn bé khác nhau. Có rất nhiều giống hoa hồng cho bạn lựa chọn như: giống hoa hồng leo pháp hoa hồng xanh,  hoa hồng đenhoa hồng 7 màu, hoa hồng ri ba tư, hoa hồng đỏ...

▶️ Hoa hồng thuộc loài hoa lưỡng tính, nhị đực và nhị cái trên cùng một cành hoa, nên hoa hồng có thể tự thụ phấn. Hoa hồng có mùi thơm nhẹ, cánh hoa hồng mềm nên dễ bị dập nát.

▶️ Ở Việt Nam, hoa hồng được nhập trồng từ lâu tại nhiều khu vực trên cả nước, là loại hoa chủ lực chiếm 30 – 35% diện tích trồng hoa cắt cành của nước ta. Hoa hồng được trồng tập trung tại các tỉnh có khí ôn hòa như: Lâm Đồng (Đà Lạt) , Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Ninh,…

 

Hình ảnh những bông hoa hồng đỏ luôn chiếm được một vị trí nhất định trong lòng nhiều người.

  

Hoa hồng nở vào mùa nào trong năm đẹp nhất?


 

Hoa hồng là loại hoa rất phổ biến bởi tính thông dụng, vẻ đẹp sang trọng cùng ý nghĩa biểu trưng cho tình yêu mà chúng mang lại.

▶️ Thời điểm hoa hồng nở ở nước ta:

 

Hạt giống hoa hồng có thể trồng bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng thích hợp nhất là từ tháng 2 đến tháng 4 ( mùa Xuân) và tháng 7 đến tháng 9 ( mùa thu),  vì hai mùa này thời tiết thuận lợi sẽ cho việc sinh trưởng và phát triển của cây hoa hồng hơn kịp thu hoạch vào đầu mùa hè và mùa đông.  Thật ra hoa hồng trồng vào mùa nào cũng được nhưng chất lượng sẽ không bằng hai vụ chính. Ta có thể trồng và thu hoạch quanh năm nhưng với thời tiết mùa hè quá nóng và mùa đông quá lạnh gây ảnh hưởng đến sự sinh sôi của cây, dẫn đến sản phẩm thu hoạch không đẹp, kém chất lượng.

 

Đối với những người trồng hoa hồng số lượng nhiều thì cách lựa chọn tốt nhất là trồng trong nhà kính. Điều kiện tốt nhất để cây hoa hồng phát triển sẽ là nắng vừa đủ, độ ẩm, nhưng không được ngập úng nước.

 

▶️ Thời điểm hoa hồng nở trên thế giới:

 

Đối với một số nước thuộc vùng khí hậu ôn đới thì hoa hồng thường không nở bông mà chỉ là những cành và lá chống chọi với tuyết mà thôi. 

Sau khi mùa đông đi qua mùa xuân ấm áp hơn, thì những mầm non của hoa hồng bắt đầu ra, nhiệt độ ổn định hơn, vào khoảng tháng 5 tới tháng 8 thì được xem là khoảng thời gian đẹp nhất, không chỉ có hoa hồng mà kể cả những loài hoa khác cũng khỏe sắc theo, mang một hương sắc năng động và muôn màu.

 

Sau khi mùa đông đi qua mùa xuân ấm áp hơn, thì những mầm non của hoa hồng bắt đầu ra

 

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa hồng nở vào dịp Tết


 

Giống như hoa mai hay hoa đào, thì cây hoa hồng cũng cần trải qua một vài công đoạn đặc biệt để hoa có thể nở đúng Tết. Cụ thể hơn đó chính là cắt tỉa cành/ hoa. Và đối với nhiều giống hồng thì ngay lúc này chính là “thời điểm vàng” để thực hiện.

 

▶️ Chọn hạt giống:

 

Hoa hồng có nhiều cách để sinh trưởng như giâm cành hoặc trồng cây hoa hồng bằng phương pháp ươm hạt. Hoa hồng cũng có nhiều giống, mỗi giống lại có nhiều loại mang những đặc tính khác nhau, cho nên chọn giống để trồng là việc ai cũng phải đặc biệt quan tâm đến.

Trước hết khâu chọn hạt giống vô cùng quan trọng, nên chọn loại hoa hồng phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi bạn ở. Đặc biệt cần tìm các trung tâm cung cấp giống uy tín để hạt giống có thể phát triển tốt.

Với kinh nghiệm bán hạt giống lâu năm https://hatgiongdalat.com/ tự hào cung cấp hạt giống hoa F1, hạt giống hoa chất lượng, đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao. Nếu chưa biết lựa chọn mua ở đâu để được hạt giống hoa hồng tốt, thì các bạn có thể tham khảo shop chúng tôi nhé!

 

▶️ Chọn vị trí:

 

Chúng ta sẽ ưu tiên trồng hoa tại các vị trí tràn ngập ánh nắng mặt trời như ban công, sân thượng hay ngay trong vườn hồng nhà mình. Vì hoa hồng là loại ưa nắng, xét về mặt sinh học chúng cần quang hợp mỗi ngày. Do đó, việc đảm bảo từ 6h tiếp xúc với ánh nắng mỗi ngày cho hoa Hồng là điều ta cần lưu ý.

 

Chúng ta sẽ ưu tiên trồng hoa tại các vị trí tràn ngập ánh nắng mặt trời như ban công, sân thượng hay ngay trong vườn hồng nhà mình. 

 

▶️ Làm đất:

 

Nguyên tắc chính khi làm đất trồng hoa hồng đó là phải đảm bảo việc giữ ẩm tốt cho cây và khả năng thoát nước cao. Tỷ lệ vàng khi làm đất  đó là: Đất thịt (2/10), tro trấu và xơ dừa ủ hoai mục (4/10), cát (2/10), còn lại là phân chuồng hữu cơ và cát.

Các thành phần trên có các vai trò khác nhau trong việc giữ ấm tốt cho cây (đất thịt), tạo sự thông thoáng cần thiết (cát và trấu sống). Đối với các bạn trồng hoa trong chậu, cần tìm đường thoát nước cho cây tránh ngập úng bằng cách lót ở đáy chậu các vụn than đá tổ ong, than củi.

 

Nguyên tắc chính khi làm đất trồng hoa hồng đó là phải đảm bảo việc giữ ẩm tốt cho cây và khả năng thoát nước cao. 

 

Cắt tỉa đúng cách để cây ra hoa đúng dịp tết


 

➡️ Bí quyết để hồng nở hoa đúng tết ở việc cắt tỉa đúng thời điểm. Chu kỳ sinh trưởng của hoa hồng từ 25 đến 35 ngày sau khi cắt tỉa sẽ cho ra hoa đợt mới tùy từng loài.  Với loài có hoa nở càng lâu tàn thì thời gian ra hoa tiếp theo càng tăng. Vì vậy, bạn cứ căn chỉnh vào đúng dịp tết thì cắt tỉa cây.

➡️ Với miền bắc sẽ bước vào giai đoạn mùa đông vì vậy thời gian ra hoa sẽ chậm hơn và hoa nở lâu tàn hơn. Bạn thực hiện tỉa cây vào tuần thứ 2 của tháng 12 (từ 7-14/12) thì khả năng thành công sẽ cao. Với miền trung và miền nam nắng nóng, bạn thực hiện cắt tỉa vào cuối tháng 12 (từ 23-29/12).

 

▶️ Mục đích chính:

 

➡️ Tạo tán, tạo dáng, tạo diện mạo mới cho cây, để cây được đẹp hơn, mới hơn, gọn gàng hơn, xinh xắn đáng yêu hơn, nói chung là thẩm mỹ hơn. 

➡️ Kích cây, làm cho cây được phát triển tốt hơn, nhanh hơn. Đẩy nhanh chu kì tuần hoàn cho hoa mới của cây. 

Chu kỳ ra hoa ảnh hưởng lớn tới thời điểm cắt tỉa hoa Hồng. Căn cứ vào chu kỳ ra hoa, ta sẽ biết được thời điểm phù hợp để tiến hành cắt tỉa.

Ví dụ:  hoa hồng bụi có chu kỳ từ 5-6 tuần, trong khi hoa hồng leo và bán leo thì dài hơn, 7-9 tuần.

 

Căn cứ vào chu kỳ ra hoa, ta sẽ biết được thời điểm phù hợp để tiến hành cắt tỉa.

 

▶️ Kỹ thuật cắt tỉa cây hoa hồng

 

➡️ Cần cắt bỏ hết những cành tăm, lá già bị bệnh, cành đã chết và những cành phát triển ốm yếu những chồi mới, những bông, nụ đang có. Thường là những cành những bông có đường kính nhỏ nằm ở sát gốc để cây đảm bảo đủ năng lượng phát triển cũng như cho ra lứa hoa Tết bền, đẹp, bông to.

 

➡️ Một cành hồng thường chia làm ba phần là phần ngọn – phần bánh tẻ - phần gốc. Nếu ta càng cắt sâu vào gốc cành thì cành mới sẽ càng mập và to khỏe, hoa to và bền nhưng thời gian ra hoa lâu hơn. Ngược lại càng cắt sát phần ngọn (cắt hớt) thì lặp hoa càng nhanh nhưng đổi lại mầm bật yếu hơn, hoa nhỏ, không bền và đậm màu bằng. Thông thường ta cắt tỉa vào 3-5 mắt lá (tính từ ngọn).

 

Ngoài ra, cần cắt vát theo góc 45 độ là tối ưu nhất. Không được cắt vào thời điểm trời đang mưa hay nắng gắt.

 

Chăm sóc cây sau khi cắt tỉa


 

➡️ Việc bổ sung dinh dưỡng kịp thời sau khi cắt tỉa sẽ giúp cây bật mầm khỏe và cho ra những khóm hoa rực rỡ, bền màu. Cây hoa hồng mới cắt tỉa xong cần được bổ sung thêm phân hữu cơ như: phân trùn quế, phân gà, phân bò hoai mục…

➡️ Đồng thời, việc bổ sung thêm các loại phân có hàm lượng Kali cao sẽ giúp cây bật nhiều lộc. Nếu tình trạng cây đã ổn định và khỏe mạnh, bạn có thể phun thêm các loại phân bón lá

 

Việc bổ sung dinh dưỡng kịp thời sau khi cắt tỉa sẽ giúp cây bật mầm khỏe và cho ra những khóm hoa rực rỡ, bền màu. 

 

Trồng cây trong chậu


 

➡️ Đầu tiên lót đáy chậu bằng than củi để thoát nước tốt, không dùng than đước có hàm lượng muối cao sẽ làm hư rễ. Trồng cây vào chậu có kích thước phù hợp gấp 1,5- 2 lần bầu đất (không nên trồng chậu quá to ở giai đoạn đầu).

➡️ Khi trồng cây, dùng ngón tay nhấn chặt để gốc không bị lỏng. Để nơi thoáng mát 3-5 ngày, tưới rất ít, chỉ cần giữ cho đất có độ ẩm vừa phải. Sau đó đem ra nắng và tăng lượng nước tưới.

➡️ Đó là cách trồng cây trên chậu để cho cây có đầy đủ dinh dưỡng để cho phát triển về sau này sau khi trồng xong, bạn có thể bón thuốc kích rễ. Khi bón thuốc, chú ý đọc hướng dẫn để biết liều lượng phù hợp cũng như bón xa gốc khiến cây không bị xót.

➡️ Khi cây còn quá bé, chỉ tưới thật đẫm lần đầu rồi chờ khoảng vài ba tuần, cho tới khi thấy đất thật khô mới tưới tiếp. Nếu đất quá ẩm, cây dễ bị úng và không ra rễ.

 

 Ở những khu vực không có đất trống thì trồng cây trong chậu vẫn có thể cho hoa tốt. 

 

 

Trên đây là những thông tin về vấn đề hoa hồng nở vào mùa nào trong năm và phương pháp chăm sóc hoa hồng mà bạn nên biết. Hãy theo dõi chuyên mục tin tức của Hạt Giống Đà Lạt để cập nhật các tin tức và chia sẻ về hoa bạn nhé.

 

➡️  Đặt mua gói hạt giống hoa hồng tại đây

 

Xem thêm:

Chia Sẻ Bí Quyết Ươm Hạt Giống Hoa Hồng Không Phải Ai Cũng Biết

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll