Bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết đẹp không thể bỏ qua

Bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết đẹp không thể bỏ qua Bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết đẹp không thể bỏ qua
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Trong không khí ấm áp đón xuân không thể không kể đến loài hoa này “ Hoa cúc Vạn thọ”. Những chậu cúc vạn thọ màu vàng rực rỡ sẽ giúp cho không gian ngày Tết thêm phần bừng sáng, rực rỡ, ấm áp hơn. Nào các bạn, hãy cùng https://www.hatgiongdalat.com/ chúng ta cùng nhau tìm hiểu bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết đẹp không thể bỏ qua!

Trải qua một mùa đông lạnh lẽo, ai cũng mong tới nhanh một mùa xuân ấm áp. Ông bà ta thường hay nói, tết đến xuân về trăm hoa đua nở. Mùa xuân đẹp nên thơ cũng  vì được tô điểm bởi muôn màu loài hoa khoe sắc .

Và trong không khí ấm áp đón xuân đấy không thể không kể đến loài hoa này “ Hoa cúc Vạn thọ”. Những chậu cúc vạn thọ màu vàng rực rỡ sẽ giúp cho không gian ngày Tết thêm phần bừng sáng, rực rỡ, ấm áp hơn. Bên cạnh việc dùng để trồng để trang trí sân vườn, làm cây cảnh, phục vụ cúng lễ và trưng bày trong dịp Tết Nguyên đán ra, hoa cúc vạn thọ còn mang nhiều  ý nghĩa hoa cúc vạn thọ là cầu mong sức khỏe, trường thọ và may mắn.

Nào các bạn, hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng nhau tìm hiểu bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết đẹp không thể bỏ qua! 



Những chậu cúc vạn thọ màu vàng rực rỡ sẽ giúp cho không gian ngày Tết thêm phần bừng sáng

 

Đặc điểm nguồn gốc hoa cúc vạn thọ


 

▶️ Hoa cúc vạn thọ có tên khoa học đầy đủ là Tagetes erecta L, thuộc họ thực vật Asteraceae (họ cúc). Cây có nguồn gốc từ Châu Mỹ nhiệt đới (Mexico), được thuần hóa và trồng làm cảnh.

▶️ Hoa cúc vạn thọ có hai màu chính là màu vàng và màu cam, ra hoa từ mùa đông cho đến mùa hạ, cây giữ hoa khá lâu, khi cúc vạn thọ tàn thì quả sẽ lộ ra quả của chúng có dạng quả bế có từ 1 -2 vẩy ngắn, các cánh hoa lớn  xếp chồng lên nhau cánh hoa mềm mại với mép lượn sóng nhẹ nhàng nhìn rất đẹp mắt. Hoa cúc vạn thọ  dạng đầu tỏa tròn, có đường kính từ 5 – 8cm, hoa mọc đơn độc hay tụ họp thành nụ trên ngọn cây và  cành.

▶️ Cây cúc vạn thọ là loài hoa tết thân thảo, thân cây cúc vạn thọ thẳng, cao trung bình 60cm đến 1m. Cây cúc vạn thọ phân thành nhiều nhánh. Lá cúc vạn thọ dạng lá kép lông chim, mép lá có răng cưa, lá có màu xanh lục. Tán lá không quá lớn, lá cúc vạn thọ có mùi thơm như xạ và hơi hăng,   

▶️ Tùy vào đặc điểm xuất xứ mà cúc vạn thọ có những tên gọi khác nhau: hoa cúc vạn thọ Pháp, cúc vạn thọ Tây, hoa cúc vạn thọ Mỹ,… Tuy nhiên được trồng phổ biến nhất vẫn là các giống T.patula. Tốc độ sinh trưởng và phát triển tương đối nhanh, cây dễ chăm sóc nên rất được ưa chuộng và được trồng phổ biến ở Việt Nam.




Cúc vạn thọ có nguồn gốc từ Châu Mỹ nhiệt đới (Mexico), được thuần hóa và trồng làm cảnh.

Ý nghĩa trồng hoa Cúc vạn thọ ngày Tết


 

▶️ Hoa vạn thọ, có lẽ chỉ cần nghe cái tên thôi thì phần nào mọi người cũng đoán ra được ý nghĩa của chúng rồi đúng không ạ với chữ “Vạn” biểu tượng cho sự tốt lành cát tường và chữ “Thọ” thể hiện cho sức sống lâu bền, trường tồn để hưởng phúc lộc. Trưng hoa cúc vạn thọ trong ngày tết hơn đâu hết là mong muốn của nhà nhà người người về ý nghĩa cầu mong sức khỏe, sự trường thọ và may mắn cho mọi thành viên trong gia đình. Trong ngày Tết, chúng còn ẩn chứa ý nghĩa với mong ước bình an cũng như thể hiện lòng hiếu thảo của bậc con cháu đối với đấng sinh thành là ông bà, cha mẹ.

▶️ Ngoài ra đây còn là loài hoa biểu tượng cho sự tiếc thương và để tưởng niệm người đã khuất. Chính vì lẽ đó, hoa vạn thọ được nhiều người sử dụng để trang trí trên bàn thờ gia tiên trong dịp Tết cổ truyền. Vốn là loài hoa biểu tượng cho sự đau buồn, lòng tiếc thương và nỗi thất vọng. Cúc vạn thọ có nghĩa là “bông hoa dành cho người chết”. Bởi vậy nó được sử dụng trong tín ngưỡng, trang trí trên bàn thờ gia tiên hoặc trồng ở các khu lăng mộ. Với mong ước cầu bình an và thể hiện lòng hiếu kính với ông bà, tổ tiên.

 

Đây cũng là lý do mà nhiều người lựa chọn loài hoa này để trang trí cho gia đình của mình mỗi độ tết đến xuân về..

Cần chuẩn bị gì để gieo trồng hoa vạn thọ ngày Tết


 

Theo kinh nghiệm thực tế có thể phân ra hai nhóm: nhóm hoa vạn thọ lùn và nhóm hoa vạn thọ cao:

Nhóm hoa vạn thọ lùn thích nghi rộng, cây cao 40 – 50cm. Vì thế, thời gian từ lúc gieo trồng cho đến khi nhóm vạn thọ nở hoa hoàn toàn là 60- 65 ngày.

Nhóm hoa vạn thọ cao thích hợp trồng vào dịp tết nguyên đán, cây cao 65- 70cm. Thời gian từ lúc gieo trồng cho đến khi cây nở hoa hoàn toàn là 65 – 70 ngày.

Từ đó, ta có thể suy ngược để biết được thời điểm gieo hạt để vạn thọ cho hoa đúng vào dịp cần sử dụng.

  

▶️ Đất trồng:

Hoa vạn thọ chịu được đất khô, cát, nhưng chúng không phát triển tốt trong đất quá ẩm ướt. Hoa Vạn Thọ thích đất trồng tơi xốp, nhuyễn, thoát nước tốt, sạch mầm bệnh. Hãy đảm bảo rằng chậu cây của bạn có hệ thống thoát nước đầy đủ. Bạn có thể thêm một lớp sỏi xuống đáy và phủ đất trước khi trồng để tăng cường thoát nước.

Có thể trộn đất trồng Vạn Thọ từ: đất vườn, phân bò, tro trấu, xơ dừa… Hoặc mua đất đã được phối trộn sẵn như đất Orgamix 3 in 1, đầy đủ dinh dưỡng, tơi xốp, sạch mầm bệnh.

 

▶️ Chậu trồng: 

Tùy thuộc vào số lượng cây Vạn Thọ trồng trong chậu mà lựa chọn chậu cây. Các loại chậu trồng Vạn Thọ phổ biến như chậu nhựa TTK, chậu nhựa mềm đen, Chậu nhựa Vân Gỗ,…

Thời điểm trồng 60-70 ngày trước thu hoạch. Thường được trồng vào cuối tháng 10 âm lịch, để được hoa nở vào đúng tết Nguyên Đán.




Hoa vạn thọ chịu được đất khô, cát, nhưng chúng không phát triển tốt trong đất quá ẩm ướt. 

 

Các bước gieo trồng hoa cúc vạn thọ


 

Được xem là loài hoa mang lại giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao nên cúc vạn thọ được rất nhiều người yêu thích trồng tại nhà vào mỗi dịp Tết. Cây cúc vạn thọ thường được nhân giống bằng hai phương pháp: giâm cành hoặc gieo hạt.

 

▶️ Giâm cành:

Để giâm cành cúc vạn thọ cho hoa vào dịp Tết thì bạn nên thực hiện vào mùa xuân hoặc đầu hè. 

➡️ Chuẩn bị khay chậu đất: Trước khi cắt hom giống cành thì bạn cần chuẩn bị khay chậu đất, trộn lẫn các hỗn hợp đất và than bùn, phân bón. Sau đó để đất nghỉ khoảng 1 – 5 tiếng, để loại bỏ đi các nấm bệnh còn tồn tại trong đất.

➡️ Cắt cành giâm: Lựa chọn cành giâm khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại, cắt phần thân dài từ 10cm. Lưu ý nên sử dụng kéo sắc, chọn cành không quá non hoặc quá già.

➡️ Xử lý cành giâm: Cành giâm sau khi được cắt thì loại bỏ hết các phần lá ở nửa dưới của thân, để lại một ít ở phần đầu ngọn. Tiếp theo tiến hành ngâm cành qua dung dịch IBA kích thích mọc rễ.

➡️ Giâm cành: Cành giâm sau khi xử lý xong thì đem đi trồng ngay. Nên trồng sâu hơn 5cm, giữ cho phần đất luôn được ẩm để cây nhanh mọc rễ. Sau khoảng 2 – 4 tuần thì cây sẽ phát triển. Lúc này có thể chuyển cây vào trồng trong chậu và chăm sóc.




Hoa cúc vạn thọ cam khoe sắc rực rỡ

 

▶️ Gieo hạt:  

 

➡️ Hạt giống: Bạn nên mua ở những địa chỉ bán hạt giống uy tín, chọn những hạt đều nhau, không bị sâu bệnh hay côn trùng tấn công.

Mua hạt giống hoa vạn thọ chất lượng tại website hatgiongdalat.com để bắt đầu gieo hạt.

➡️ Xử lý hạt giống: Hạt giống sau khi mua về thì đem đi ngâm với nước 1 ấm 2 lạnh trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 tiếng.

➡️ Gieo trồng: Cho đất vào khay ươm, sau đó gieo hạt vào khay, và tưới ẩm.

 

 

Mua hạt giống hoa vạn thọ chất lượng tại website hatgiongdalat.com để bắt đầu gieo hạt.

 

 

Lưu ý: Gieo hạt trong đất theo hướng dẫn trên bao bì gói hạt giống. Tránh gieo nhiều hơn 2 hạt giống trong cùng một vị trí. Nên phủ một lớp mùn hoặc cỏ khô lên phía trên để giúp giữ ẩm và hạn chế côn trùng tấn công hạt.

Sau 3 – 5 ngày hạt sẽ nảy mầm. Giai đoạn này cần che nắng cho cây. Có thể dùng lưới đen để che nắng hoặc lưới che nắng. Sau 5 ngày chỉ cần che nắng từ 10h trở đi, buổi sáng sớm mở ra cho cây phát triển. Khi tưới nước cần tưới nhẹ, tránh làm xay xát cây con.

➡️ Trồng cây con: cây con được từ 2 – 4 lá thật khoảng 15-17 ngày sau gieo, lựa cây con khỏe mạnh trồng vào các chậu đã chọn sẵn. Đối với Vạn Thọ lùn chọn chậu có kích thước miệng từ 20 – 25cm. Vạn Thọ cao chọn chậu 25 – 30cm.

 

Lưu ý: đối với việc trồng hoa cúc vạn thọ trong chậu:

➡️  Chậu nhựa dùng để trồng vạn thọ phải có lỗ to vừa phải không quá to để đất trồng tràn ra ngoài, cũng không quá nhỏ làm cho nước không thoát được. Đất trồng trong chậu phải được trộn như sau: 300kg đất cát pha thịt + 300 kg phân chuồng hoai nhuyễn + 10 kg bánh dầu xay nhuyễn, tỷ lệ trên dùng cho 1000 chậu  trồng

➡️  Chậu nhựa chỉ vô đất khoảng ½ chiều cao, phần còn lại khi bón thúc sẽ đầy. Khi trồng cây con lưu ý nên chỉ lấp đất tới cặp lá mầm và trồng vào buổi chiều mát.

➡️  Trong 3 ngày đầu chỉ tưới phun sương trước khi trời nắng gắt để cây chịu đựng tốt. Sau đó tưới mỗi ngày 3 lần vào sáng sớm (tưới nhiều), 10h sáng tưới lần 2 và 16h chiều tưới lần 3 (2 lần sau tưới ít, vừa đủ). Nếu gặp trời mưa hoặc thấy nhiều nước cần phải xới xáo cho đất trong Chậu nhựa thoáng và thoát nước nhanh.



Chậu nhựa dùng để trồng vạn thọ phải có lỗ to vừa phải không quá to để đất trồng tràn ra ngoài, cũng không quá nhỏ làm cho nước không thoát được

 

Kỹ thuật chăm sóc hoa vạn thọ và cho ra hoa đúng dịp tết


 

▶️ Tưới nước

 

Cúc vạn thọ là loại cây ưa ẩm trung bình, vì thế mà bạn không cần tưới nước quá nhiều, sẽ khiến cho cây dễ bị thối rễ và chết, trung bình một tuần bạn nên tưới nước cho cây khoảng 2 – 3 lần, tùy vào thời tiết.

 

▶️ Bón phân

 

Sau khi gieo 10 ngày, tưới phân lân lần đầu cho cây hoa với nồng độ thấp. Bên cạnh đó, pha 400L nước với 5 L nước bánh dầu và 200g phân NPK 16:16:8.

Sau khi hạt nảy mầm được 15 ngày, bạn bứng cây con trồng ra luống. Bên cạnh đó nên tưới đẫm nước vào đất trước khi trồng và bổ sung phân bón lá để cây ra hoa đẹp với liều lượng phun 10 ngày một lần.

 

Lưu ý: với cây trồng ra đất và trồng trong chậu

Trồng ra đất: Sau khoảng 10 ngày trồng thì bạn nên hòa dung dịch DAP với nước để tưới vào gốc cây, giúp cây phát triển. Và bón phân theo định kỳ từ 10 – 20 ngày/lần.

Trồng trong chậu: Đối với cây trong chậu thì cần nhiều chất dinh dưỡng hơn, nên bạn cần bổ sung bánh dầu, phân NPK bón sau 15 ngày trồng, nên hòa tan dung dịch với nước để tưới.

 

Bón phân theo định kỳ từ 10 – 20 ngày/lần.

 

▶️ Cơi ngọn

 

Khi cây được 35 ngày tuổi tiến hành bấm đọt, mục đích giúp các chồi nách phát triển để tạo bông sau này sẽ đều mặt và đẹp.

Lưu ý: chỉ nên chừa 5-6 cặp chồi nách sẽ tốt hơn, đối với vạn thọ cao bấm đọt trễ nhất là 5/12 âm lịch và vạn thọ lùn là 10/12 âm lịch

Khi cây được 45 ngày tuổi thì tất cả các ngọn đã có nụ, hãy tỉa bỏ tất cả các chồi nhỏ trong các nhánh chỉ chừa 1 bông chính thì hoa mới lớn và đẹp.

 

▶️ Kỹ thuật xử lý ra hoa

 

Nếu hoa có khả năng nở sớm hơn dự định, cần hãm tốc độ nở hoa bằng cách tưới thêm phân urê theo tỷ lệ 10gram/ 10 lít nước để tưới, tưới ngày 2 lần (sáng, chiều) để kéo dài thời gian sinh trưởng của cây, công việc này thực hiện lúc cây 50 ngày tuổi.

Nếu thấy hoa có khả năng nở muộn hơn dự định thì nên ngưng tưới nước 1-2 ngày để cây có triệu chứng thiếu nước nặng, sau khi thấy cây éo rũ thì nên tưới nước lại vừa đủ ướt đất trong chậu, những ngày tiếp theo tưới nước đậm pha với bánh dầu (6 lít nước bánh dầu với 400 lít nước) để cây chuyển sang sinh trưởng sinh thực. Có thể sử dụng Nitrat Kali (KNO3) theo nồng độ khuyến cáo để kích thích ra hoa sớm.

 

Khi cây được 35 ngày tuổi tiến hành bấm đọt, mục đích giúp các chồi nách phát triển để tạo bông sau này sẽ đều mặt và đẹp.

 

 

▶️ Phòng trừ sâu bệnh

 

Có thể dùng Tregart, Regent để ngừa và trị sâu vẽ bùa, dùng Sherpa, Supracide để phòng và trị sâu ăn lá.

Để hoa nở đẹp, đầy đặn và lâu tàn nên dùng thêm phân bón lá hữu cơ Supermes phun định kỳ 10 ngày 1 lần để giúp cây sinh trưởng tốt và cho hoa đẹp.

Vào giai đoạn hoa bắt đầu ló ngòng, nên liên tục phun thuốc trừ sâu có mùi nặng (Viphenxa, Supracide) pha loãng để xua đuổi bướm không đẻ trứng vào hoa gây hư hoa làm hoa không đẹp




 

Trên đây là những đã chia sẻ cho các bạn về các thông tin bổ ích của hoa cúc vạn thọ, ý nghĩa cũng như kỹ thuật trồng và cho ra hoa đúng dịp tết. Nếu có nhu cầu mua hạt giống hoa, hãy liên hệ ngay Hạt Giống Đà Lạt của chúng tôi qua Hotline: 0867 772877

 

✔️ Đặt mua gói Hạt giống hoa vạn thọ Mỹ tại đây

 

Xem thêm:

Cúc vạn thọ - loài hoa mang ý nghĩa trường tồn vĩnh cửu

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll