Cúc vạn thọ - loài hoa mang ý nghĩa trường tồn vĩnh cửu

Cúc vạn thọ - loài hoa mang ý nghĩa trường tồn vĩnh cửu Cúc vạn thọ - loài hoa mang ý nghĩa trường tồn vĩnh cửu
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Cúc vạn thọ là một trong những loại hoa cúc được ưa chuộng và trồng phổ biến tại Việt Nam. Cũng như các loài hoa khác, hoa cúc vạn thọ mang nhiều ý nghĩa tượng trưng tùy theo các nền văn hóa và quan niệm của mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam chúng ta.

Cúc vạn thọ là một trong những loại hoa cúc được ưa chuộng và trồng phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ dùng để thờ cúng, hoa cúc vạn thọ còn được dùng làm hoa trang trí nhà trong những ngày tết. Hoa cúc có rất nhiều loài khác nhau như cúc vạn thọ, cúc đại, cúc Bellis Perennis…và mỗi loại cúc lại có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, trắng, tím, hồng…

Cũng như các loài hoa khác, hoa cúc mang nhiều ý nghĩa tượng trưng tùy theo các nền văn hóa và quan niệm của mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam chúng ta.

Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng nhau tìm hiểu về loài hoa này, cũng như ý nghĩa của nó nhé.

 

Cúc vạn thọ là một trong những loại hoa cúc được ưa chuộng và trồng phổ biến tại Việt Nam.

 

Đặc điểm nguồn gốc xuất xứ hoa cúc vạn thọ


➡️ Cúc vạn thọ là loài hoa có nguồn gốc từ nam Hoa Kỳ, Mexico và Nam Mỹ, có tên khoa học là Tagetes erecta L. Chi cúc vạn thọ thuộc họ Asteraceae, cùng họ với hoa cúc.

➡️ Trong tiếng Anh, nó có tên gọi là cúc vạn thọ Pháp French marigold. Là do những thợ làm vườn người Pháp đã nhân giống tạo một số lượng lớn loài cây này từ sau khi được giới thiệu ở Pháp hồi thế kỷ 16.

➡️ Cúc vạn thọ là cây thân thảo mọc đứng có chiều cao 0.6-1m; phân nhánh thành bụi có cành nằm trải ra.

➡️ Các lá chét nhỏ có hình thuyền, nhọn ở đầu, mép lá có hình răng cưa. Lá mọc cách, ở mỗi nách lá sẽ có những nhánh phụ mọc ra. Tán lá của cúc vạn thọ có mùi thơm như xạ và hăng. lá hình lông chim, có màu xanh lục.

➡️ Hoa cúc vạn thọ có hai màu chính là màu vàng và màu cam, ra hoa từ mùa đông cho đến mùa hạ, cây giữ hoa khá lâu, là dạng hoa đầu tỏa tròn, đường kính từ 5-8cm các cánh hoa lớn, xếp chồng lên nhau trông rất bắt mắt.

➡️ Tùy vào đặc điểm xuất xứ mà cúc vạn thọ có những tên gọi khác nhau: hoa cúc vạn thọ Pháp, cúc vạn thọ Tây, hoa cúc vạn thọ Mỹ,…

 

 Cúc vạn thọ là loài hoa có nguồn gốc từ nam Hoa Kỳ, Mexico và Nam Mỹ

 

Sự tích về hoa cúc vạn thọ


➡️ Hoa cúc vạn thọ mọc lên từ sự tích về cậu bé thông minh hiếu thảo giúp đỡ cha và tạo nên một bông hoa trăm tuổi bằng rơm trong ngày dỗ mẹ.

➡️ Và cũng từ đó thần Tiêu Lá tạo nên một giống hoa để người đời nhớ mãi tấm lòng của chú bé hiếu thảo rất đỗi thông minh kia. Hoa có hình dáng giống bông hoa kết bằng rơm màu vàng của cậu bé và gọi đó là Hoa cúc vạn thọ.

 

Hoa cúc vạn thọ mọc lên từ sự tích về cậu bé thông minh hiếu thảo

 

Ý nghĩa hoa cúc vạn thọ trong ngày tết


➡️ Hoa Cúc vạn thọ là loài hoa đẹp dễ trồng tượng trưng cho điềm lành, cát tường, phúc lộc rất được ưa chuộng vào dịp Tết cổ truyền Việt Nam.


➡️ Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, nhiều gia đình thường chưng bình hoa vạn thọ ngày tết ở vị trí trang trọng trong ngôi nhà của mình. Những chậu cúc vạn thọ màu vàng rực rỡ sẽ giúp cho không gian ngày đầu năm mới thêm phần bừng sáng. Ngoài ra với những sắc hoa màu vàng cam tươi tắn, hoa cúc vạn thọ như một lời chào đón cho một năm mới an khang – thịnh vượng.


➡️ Loài hoa vạn thọ này còn gắn liền với một câu chuyện cổ tích cảm động lưu truyền trong dân gian về sự trường thọ cùng lòng hiếu thảo của người con đối với cha mẹ. Nên việc trưng cúc vạn thọ ngày tết nhằm với ý muốn cầu mong sức khỏe, sự trường thọ cho những người cao tuổi và niềm may mắn cho mọi người.
 

Tết người ta có thể không sắm cho nhà mình đủ đầy bánh mứt, rượu thịt nhưng không thể thiếu bình cúc vạn thọ.

 

Ý nghĩa của loài hoa cúc vạn thọ là gì


Là loài hoa sở hữu một phần quan trọng của bất kỳ khu vườn hữu cơ nào, hoa cúc vạn thọ không chỉ giữ vai trò như một vật cản côn trùng, các bông cúc vạn thọ có ý nghĩa cao cả như:


➡️ Tuyệt vọng và đau buồn vì mất mát trong tình yêu

➡️ Vẻ đẹp và sự ấm áp của mặt trời mọc

➡️ Chiến thắng tình cảm của ai đó thông qua công việc khó khăn

➡️ Tính sáng tạo và con đường để thành công

➡️ Khao khát sự giàu có

➡️ Tàn ác và lạnh nhạt do ghen tuông

➡️ Hiến tế cho các vị thần

➡️ Ghi nhớ và tưởng niệm cái chết

➡️ Thúc đẩy cổ vũ và quan hệ tốt đẹp trong mối quan hệ

 

 Là loài hoa biểu tượng của sự trường tồn, bất diệt, vĩnh cửu.

 

Tuy mang trong mình hai ý nghĩa đan xen là tích cực và tiêu cực, nhưng có thể thấy với những ý nghĩa tích cực vượt trội, hoa cúc vạn thọ vẫn được nhiều người xem trọng và yêu mến.

Là loài hoa biểu tượng của sự trường tồn, bất diệt, vĩnh cửu. Cho nên vào các dịp lễ tết loài hoa này được nhiều gia đình bày biện, trang trí với mong ước cầu bình an và cũng chính là lòng hiếu thảo của chúng con đối với cha mẹ ông bà.

➡️ Với màu sắc tươi tắn tượng trưng cho sự ấm áp của ánh mặt trời:

Hoa cúc vạn thọ vàng là màu tượng trưng cho cảm xúc tích cực, hạnh phúc và niềm vui, sự khát khao một cuộc sống sung túc, giàu sang kèm một tinh thần lạc quan yêu đời.

Hoa cúc vạn thọ màu đỏ được xem là biểu tượng của năng lượng tích cực nhưng cũng là biểu tượng của cảm xúc mạnh mẽ nhất. Ở Việt Nam biểu tượng này nhằm ý mong muốn một sự sống trường thọ, mong muốn một sức khỏe dồi dào.

➡️ Ngoài ra hoa cúc vạn thọ còn mang ý nghĩa của sự đau buồn, thất vọng và lòng ghen ghét. Chúng là biểu tượng cho cái chết, sự tiếc thương và để tưởng niệm người đã khuất. Vì vậy loài hoa này thường được để trang trí trên bàn thờ và trồng tại các nghĩa trang, lăng mộ.

 

Hoa cúc vạn thọ màu đỏ được xem là biểu tượng của năng lượng tích cực nhưng cũng là biểu tượng của cảm xúc mạnh mẽ nhất

 

Ý nghĩa hoa cúc vạn thọ trong các miền văn hóa


Nguồn gốc cúc vạn thọ xuất phát từ Nam Mỹ, Mexico và dần lan rộng ra khắp châu Á. Và với mỗi vùng thì lại mang một ý nghĩa vạn thọ qua văn hóa các nước độc đáo khác nhau:

 

➡️ Trong văn hóa phương Tây:

Cúc Vạn Thọ là biểu tượng cho cái chết, sự tiếc thương và tưởng niệm.

Ở đất nước Mexico hoa cúc vạn thọ được gọi là cempasuchil, thường được dùng để tưởng nhớ đến người thân, bạn bè đã khuất vào dịp lễ “Dia de Muertos”.

Ở những nước Trung Mỹ, hoa cúc vạn thọ được dùng để rửa thi thể người chết.

 

➡️ Trong văn hóa Châu Âu:

Người Châu Âu xưa xem hoa cúc vạn thọ là loài hoa tượng trưng cho sự đau khổ, tuyệt vọng trong tình yêu, là sự mất mát, thất vọng, một sự thật tàn nhẫn mà họ phải đối diện trong đời.

Còn đối với người Châu Âu hiện đại, họ quan niệm biểu tượng của cúc vạn thọ dành cho mọi sự ấm áp, thành công và lạc quan trong cuộc sống.

 

➡️ Trong văn hóa Châu Á:

Hoa cúc vạn thọ từ lâu đã ăn sâu trong tiềm thức cũng như đời sống văn hóa của người Châu Á nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. Nó biểu tượng cho những thứ thiêng liêng nên thường sử dụng cúng lên thần linh, người đã khuất.

Tuy nhiên đối với người Thái Lan thì hoa Cúc Vạn Thọ được xem là những ngôi sao lấp lánh, mang đến những điều tốt đẹp.

 

 Hoa cúc vạn thọ từ lâu đã ăn sâu trong tiềm thức cũng như đời sống văn hóa của người Châu Á và người dân Việt Nam.

 

Thông điệp mà hoa cúc vạn thọ mang lại


Hoa cúc vạn thọ còn có một thông điệp không phải ai cũng biết:“ Ngay cả những tạo vật khiêm tốn cũng chứa vẻ đẹp đặc biệt của riêng mình để chia sẻ với thế giới.

Cũng giống như mặt trời trở về đầy đủ mỗi mùa hè và trốn đi trong mùa đông, bạn phải tìm sự cân bằng của riêng bạn giữa tỏa sáng và giữ ánh sáng của bạn lại.”

 

Ngay cả những tạo vật khiêm tốn cũng chứa vẻ đẹp đặc biệt của riêng mình để chia sẻ với thế giới.

 

Công dụng của cúc vạn thọ trong đời sống


➡️ Theo Đông Y

Công năng: Trị ho, long đờm và tiêu viêm. Một số tài liệu ghi rằng: Lá cúc có tác dụng giải nhiệt và làm mát phổi, gan; toàn cây trị ho và thông khí; hoa giáng hỏa, thanh tâm và tiêu đờm.

Chủ trị: Viêm kết mạc, viêm phế quản, ho gà, đau nhức răng, viêm miệng, viêm vú, viêm hầu, viêm tuyến mang tai, viêm mủ da.
Nhân dân Ấn Độ dùng dược liệu để lọc máu, trị mụn nhọt độc, đau nhức mắt, bệnh trĩ, đau tai.

Ở Campuchia, nhân dân dùng lá để nấu canh hoặc ăn sống.

 

➡️ Theo nghiên cứu dược lý hiện đại

Cúc vạn thọ được dùng để trích xuất thành phần lutein – một chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện sức khỏe thị giác và hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và chứng sợ ánh sáng.

Cao lỏng từ rễ có tác dụng tăng nhu động ruột.

Cao từ hoa tươi có tác dụng ức chế vi khuẩn gram dương.

Nước sắc cả cây có khả năng trị giun sán, viêm phổi, nhiễm lạnh và phong tê thấp.

 

➡️ Trong nông nghiệp

Cúc vạn thọ được sử dụng để đẩy lùi giun tròn, nó có hiệu quả nhất chống lại các loài tuyến trùng Pratylenchus penetrans gây bệnh cho cây trồng.

Cúc vạn thọ có khả năng hấp thụ thạch tín (asen) tích lũy khoảng 41% trong lá, đây là loài có thể cải thiện đất ô nhiễm bởi chất trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật. Cúc vạn thọ chứa α-Terthienyl là một trong những thành phần quan trọng của hoạt tính sinh học giúp cải thiện đất.

Nó được sử dụng làm thực phẩm cho gà, giúp tăng lòng đỏ trứng và màu sắc của vỏ tươi sáng, đậm hơn.

Tinh dầu hoa cúc vạn thọ màu vàng/màu cam là màu thực phẩm phổ biến.

Màu sắc vàng ngô trong các món ăn Ấn độ chính là màu sắc phụ gia được chiết xuất từ cúc vạn thọ. Tại Campuchia, lá non của cúc vạn thọ được sử dụng như một loại rau gia vị.

 

 Tinh dầu hoa cúc vạn thọ màu vàng/màu cam là màu thực phẩm phổ biến.

 

Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ chậu nở hoa ngày Tết


➡️ Thời vụ: Để hoa nở ngay đúng dịp Tết Nguyên Đán, nên gieo trồng cách Tết 60-70 ngày tức vào khoảng 20-30/10 m lịch hàng năm.

➡️ Chọn giống: chọn giống đảm bảo đúng hoa cúc vạn thọ, chọn mua nơi uy tín, chất lượng, mang lại hiệu quả nảy mầm cao.

Có hai loại cho các bạn tham khảo:
+ Hoa vạn thọ lùn: chiều cao từ 40-45cm, thời gian sinh trưởng từ 60-65 ngày
+ Hoa vạn thọ cao: chiều cao từ 65-70cm, thời gian sinh trưởng từ 65-70 ngày
Các bạn có thể tham khảo mua hạt giống tại đây: đặt mua hạt giống cúc vạn thọ

 

➡️ Kỹ thuật ươm cây con

Vị trí đặt bầu ươm: nơi thoát nước tốt và đủ ánh sáng cho cây sinh trưởng

Đất ươm: sử dụng đất ủ, trộn sẵn các thành phần với đầy đủ dinh dưỡng cùng hệ vi sinh vật có lợi là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên trồng hoa – kiểng. Hoặc phối trộn gồm 7 mụn dừa : 3 phân trùn quế

Gieo hạt trực tiếp vào bầu đã có đất ươm. Sau đó tưới nước giữ ẩm

Sau 3-5 ngày hạt sẽ nảy mầm toàn bộ. Trong thời gian ươm cây con cần che nắng bằng lưới đen hoặc lưới che nắng

Sau 10 ngày có thể tháo dỡ toàn bộ lưới che nắng giúp cây con sinh trưởng tốt hơn.

Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng hoa vạn thọ phải tơi xốp, nhuyễn, có khả năng thoát nước nhanh và để rễ sinh trưởng tốt, đất sạch, không nhiễm sâu bệnh để tránh gây bệnh cho cây con về sau

Sử dụng đất ủ trồng cây với đầy đủ dinh dưỡng, hệ vi sinh vật có lợi cho cây trong suốt thời gian sinh trưởng, hoặc phối trộn đất trồng theo công thức 2 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 trấu hun : 3 mụn dừa.

Tiến hành trồng

Sau 15-17 ngày sau gieo tiến hành cấy cây con chậu. Cho đất vào trong chậu khoảng ½ chiều cao chậu, phần còn lại khi bón thúc sẽ đầy

Lấp đất tới cặp lá mầm và thực hiện trồng vào buổi chiều mát. Trong 3 ngày đầu sau trồng chỉ tưới phun sương trước khi trời nắng gắt để cây được khỏe mạnh.

 

Sau 15-17 ngày sau gieo tiến hành cấy cây con chậu. Cho đất vào trong chậu khoảng ½ chiều cao chậu

 

Kỹ thuật chăm sóc hoa vạn thọ nở hoa ngày Tết


➡️ Tưới nước

Tưới nước theo tần suất 3 lần/ngày vào sáng sớm, khoảng 10 giờ sáng và sau 16 giờ.

Tưới nhiều vào buổi sáng và những lần còn lại tưới ít hơn. Nếu trời mưa, hoặc đất trồng thừa nước cần xới xáo để thoát nước

➡️ Bón phân

Trồng ra đất: Sau khoảng 10 ngày trồng thì bạn nên hòa dung dịch DAP với nước để tưới vào gốc cây, giúp cây phát triển. Và bón phân theo định kỳ từ 10 – 20 ngày/lần.

Trồng trong chậu: Đối với cây trong chậu thì cần nhiều chất dinh dưỡng hơn, nên bạn cần bổ sung bánh dầu, phân NPK bón sau 15 ngày trồng, nên hòa tan dung dịch với nước để tưới.

➡️ Phòng trừ sâu bệnh hại

Cúc vạn thọ thường bị các sâu bệnh hại như: cháy lá, quăn đọt. héo, sâu,… Nguyên nhân chính là do độ ẩm quá cao, độ dinh dưỡng không đạt yêu cầu hay tưới nước quá mạnh khiến cây bị ảnh hưởng. Chính vì thế để phòng ngừa bạn nên sử dụng thuốc Foraxyl, Aliette,… để diệt khuẩn, nấm.

Ngoài ra, giai đoạn hoa bắt đầu ló ngòng thì bạn nên phun thuốc trừ sâu Supracide, Viphenxa pha loãng để xua đuổi bướm không đẻ trứng vào hoa, gây hại cho hoa khi nở.

 

Áp dụng các biện pháp chăm sóc giúp hoa tươi lâu, rực rỡ suốt dịp Tết

 

Quả thực, hoa cúc vạn thọ luôn là biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu trong cuộc sống, thường được sử dụng cho những dịp lễ, Tết.

Hy vọng với những thông tin mà Hạt Giống Đà Lạt mình vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn chăm sóc hoa cúc vạn thọ ở nhà mình thật tốt và đạt chất lượng qua Hotline: 0867 772877

 

Đặt mua hạt giống rau củ quả, hạt giống rau gia vị, hạt giống cây ăn trái hãy liên hệ hotline 0867772877 hoặc truy cập website https://hatgiongdalat.com để được tư vấn giá và cách trồng tốt nhất

 

Xem thêm:

Bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll