Ý nghĩa hoa Oải Hương

Ý nghĩa hoa Oải Hương Ý nghĩa hoa Oải Hương
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Bạn đã từng nghe đến tên của một loài hoa nào khi dịch ra trong tiếng La Tinh có nghĩa là “ Thung lũng mặt trời” hay chưa? Một loài hoa được rất rất nhiều người yêu thích trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Một loài hoa với màu sắc tím mộng mơ và mùi hương thơm nhè nhẹ có thể khiến người khác quên hết đi muộn phiền, căng thẳng của cuộc sống. Để không làm mất thời gian của các bạn ngay đây hãy cùng https://hatgiongdalat.com/ chúng ta cùng nhau khám phá về loài hoa “ Oải Hương” nhé!

Bạn đã từng nghe đến tên của một loài hoa nào khi dịch ra trong tiếng La Tinh có nghĩa là “ Thung lũng mặt trời” hay chưa? Một loài hoa được rất rất nhiều người yêu thích trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. 

 

Một loài hoa với màu sắc tím mộng mơ và mùi hương thơm nhè nhẹ có thể khiến người khác quên hết đi muộn phiền, căng thẳng của cuộc sống. Để không làm mất thời gian của các bạn, hãy cùng  Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của hoa Oải Hương nhé!

 

 Hoa oải hương mang vẻ đẹp lãng mạn

 

Giới thiệu về hoa Lavender 


➡️ Hoa oải hương là một trong những loài hoa màu tím đẹp nhất trên thế giới. Những bông hoa oải hương nhỏ bé trong màu sắc tím biếc vừa dễ thương vừa mang hương thơm ngọt ngào, quyến rũ khiến cho bất cứ ai cũng phải say đắm mỗi khi được ngắm nhìn loài hoa này.

 

➡️ Hoa oải hương có tên gọi tiếng anh là Lavender, Oải Hương là một loài hoa đặc trưng của mùa hè có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải, Châu  Âu.

 

➡️ Ở thời kỳ cổ đại, loài hoa này đã được sử dụng như một loại dược liệu thiên nhiên và rất được ưa chuộng, người Hy Lạp và La Mã đã biết sử dụng hoa Oải Hương pha vào nước tắm bởi hương thơm và khả năng chữa bệnh của nó. Suốt thời Trung Cổ, loài hoa này được xem như là thứ thảo dược của tình yêu.

 

➡️ Vào thế kỉ thứ XVI và XVII, Nữ hoàng Elizabeth I với sở thích ăn thịt cùng với hoa Oải Hương. Bởi vậy mà trong sách ẩm thực thời đó đã có sự chỉ dẫn rằng: “ những mầm non mềm được ngâm trong nước ngâm và bảo quản được dùng để ăn với thịt”. Bà cũng uống trà oải hương như là một phương pháp chữa trị bệnh đau nửa đầu.

 

 

Trà oải hương như là một phương pháp chữa trị bệnh đau nửa đầu.

 

 

Đặc điểm của hoa Oải Hương 


➡️ Hoa Oải Hương thuộc nhóm loại cây thân thảo nên có thân mềm và xốp. Thân cây hoa Oải Hương dài, cây khỏe và có chiều cao trung bình từ 60cm – 1,5m có màu xanh đậm nhỏ, mọc thẳng.

 

➡️ Phần lá của cây hoa oải hương thường mọc theo kiểu đối xứng nhau, trên mỗi lá được phủ một lớp lông tơ mịn màng, màu lá xanh đậm.

 

➡️ Cấu tạo hoa Oải Hương cũng rất đặc biệt, bao gồm ống hoa được sắp xếp liên tục vòng quanh cuống hoa. Mỗi bông hoa có kích thước nhỏ, cấu tạo hoa mỏng và mềm, chúng mọc thành từng cụm hoa lớn tạo nên một tổng thể rất đẹp mắt.

 

Mỗi bông hoa có kích thước nhỏ, cấu tạo hoa mỏng và mềm

 

Công dụng hoa Oải Hương


➡️ Ngoài vẻ đẹp của hoa Oải Hương thì hoa có mùi hương rất thơm, công dụng của hoa Oải Hương là tạo cảm giác thư giãn cho tinh thần, xua tan mọi mệt mỏi, loại thảo dược này có thể sẽ hữu ích trong vấn đề điều trị chứng lo âu, mất ngủ, trầm cảm và bồn chồn.

 

➡️ Tinh dầu hoa oải hương có tính sát trùng và chống viêm. Có thể giúp chữa lành vết bỏng nhẹ, làm giảm kích ứng cho những vết côn trùng đốt, cắn.

 

➡️ Mùi thơm của hoa oải hương khô giúp thanh lọc không khí rất tốt, nếu ngửi mùi hoa liên tục còn có thể chữa được bệnh đau đầu. Một số nghiên cứu khác cho rằng POH (Perillyl alcohol) được chiết xuất từ loại tinh dầu hoa Oải Hương có thể dự phòng và điều trị ung thư.

 

 Mùi thơm của hoa oải hương khô giúp thanh lọc không khí rất tốt

 

Sự tích của hoa Oải Hương


Ngày xưa, tại ngôi làng nhỏ yên bình tại vùng Provence, Pháp có hai đứa trẻ vẫn thường hay chơi đùa trên cánh đồng Oải Hương. Cả hai đã hẹn ước khi nào lớn lên sẽ cưới nhau. Cô bé ngắt một cành hoa oải hương tách đôi cho vào hai chiếc lọ nhỏ và mỗi người giữ một lọ.

 

Nhưng một ngày tai nạn bất ngờ đến khiến cậu bé phải ra nước ngoài điều trị 15 năm và sau đó cậu trở thành một ca sĩ nổi tiếng nhưng lại quên đi những ký ức thời bé. Cậu trở về làng quê cũ để tìm lại những ký ức về tuổi thơ.

 

Còn cô bé mở một trang trại trồng hoa Oải Hương thơm ngát dưới chân đồi, trông chờ với hy vọng một ngày nào đó anh sẽ trở về. 

Vào một buổi chiều khi cậu dạo bước về phía chân đồi nơi có cánh đồng hoa oải hương tím. Hai người đã gặp lại nhau nhưng họ không thể nhận ra nhau. Họ trở thành bạn, kể cho nhau nghe về những câu chuyện trong cuộc sống. Chàng trai đã cho cô gái xem chiếc lọ oải hương luôn mang theo. Hạnh phúc vỡ òa khi nhận ra chàng trai là người cô đã chờ đợi suốt 15 năm nay.

 

Họ bên nhau, tình yêu cứ thế ngày càng bền vững. Cho đến một ngày, cô gái mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Trước lúc ra đi cô gái đưa cho chàng trai cái lọ thủy tinh nhỏ và nói với chàng trai: “Anh hãy giữ lấy chiếc lọ này, nhìn thấy nó như là thấy em, như vậy chúng mình sẽ được ở bên nhau mãi mãi”… Khi cô gái ra đi, chàng trai cũng tiếp tục ở dưới chân đồi, trồng những bông hoa oải hương và nhớ về cô gái.

 

 Sự tích hoa oải hương gắn liền với tình yêu son sắt

 

Ý nghĩa của hoa Oải Hương Lavender


Mỗi loài hoa đều mang trong mình một câu chuyện một ý nghĩa riêng và hoa Oải Hương cũng không phải là một ngoại lệ. 

➡️ Ý nghĩa của hoa Oải Hương - Lavender trong tình yêu

Hoa Lavender còn được gọi là herb of love (thảo dược tình yêu). Nó tượng trưng cho tình yêu của hai đứa trẻ luôn hi vọng và chờ đợi nhau dẫu thời gian có cách xa bao nhiêu năm đi chăng nữa. Tượng trưng cho một tình yêu chung thủy, sắc son, dù trải qua bao khó khăn, gian khổ vẫn ở bên nhau. 

Bởi vậy đối với những ai yêu thích loài hoa này họ rất hay treo những bó hoa Lavender khô trong phòng ngủ mặt vừa giúp thư giãn tinh thần mặt khác vừa nhắc nhở những cặp vợ chồng về sự chung thủy, son sắc, bền lâu..

➡️ Hoa Lavender tím biểu tượng của sự nhẹ nhàng, tinh tế 

Ngoài ý nghĩa trong tình yêu, những bông hoa Oải Hương tím còn tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, tinh tế, e thẹn duyên dáng và nữ tính của những người phụ nữ.

➡️ Hoa Oải Hương  mang đến sự can đảm

Người ta nói rằng Đức Mẹ Đồng Trinh đã trải những chiếc tã quấn khăn cho em bé mới sinh của mình trên tấm thảm những bông hoa dại oải hương. Vì thế mà ở các nước phương Tây nhiều người cho rằng việc bỏ hoa lavender vào tay những người phụ nữ sắp vượt cạn sẽ giúp họ vượt cạn thành công. Với quan niệm này những bông hoa Oải Hương sẽ mang đến sự can đảm và sức mạnh khi sinh nở.

➡️ Hoa Oải Hương mang đến sự may mắn

Mỗi dịp Xuân về những nhành hoa Oải Hương không thể thiếu trong mỗi gia đình. Ngoài việc để tạo điểm nhấn và đem lại may mắn, bình an cho các thành viên trong gia đình ra,  một lọ hoa Oải Hương (hoa lavender) còn là sự lựa chọn tuyệt vời giúp cho không gian phòng khách của bạn thêm phần lịch lãm và sang trọng. Và nếu bạn rắc tung những bông Oải Hương khô trong nhà, chúng sẽ mang lại sự bình yên, hoà thuận cho gia đình của bạn.

➡️ Hoa Oải Hương là biểu tượng của nước Pháp diễm lệ

Hoa Oải Hương – hoa Lavender gắn liền với nước Pháp xinh đẹp. Một trong những loại hoa rất nổi tiếng nhất thế giới. Oải Hương một loài hoa được rất nhiều người yêu thích bởi màu tím của nó. Những cánh đồng hoa trải dài trên đất nước .

Đến với châu Âu bạn sẽ được như lạc vào thiên đường hạ giới. Thiên đường của những cánh đồng hoa Oải Hương nối theo nhau dài bất tận cuối chân trời. Những cánh đồng hoa Lavender ở Pháp hiện lên như những bức tranh thơ mộng tuyệt đẹp. Với màu tím đặc trưng, những cánh đồng hoa Lavender còn thu hút du khách bởi hương thơm vô cùng ấn tượng của chúng. Ở Pháp, hoa Lavender còn được mệnh danh là linh hồn của vùng Provence.

Mặc dù đi từ xa, có thể chưa thấy cánh đồng hoa nhưng bạn cũng đã có thể cảm nhận được mùi hương đặc trưng của chúng. Không chỉ là linh hồn, hoa lavender còn là biểu tượng cho lịch sử vùng Provence với những ngôi làng Valensole cổ kính và yên bình

 

 Ngoài ý nghĩa trong tình yêu, những bông hoa Oải Hương tím còn tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, tinh tế

 

Cách trồng hoa oải hương Lavender chi tiết dễ làm tại nhà


Hoa Oải Hương Lavender là loài hoa phổ biến được yêu thích bởi hương thơm, vẻ đẹp tinh tế và các đặc tính trị liệu của nó bởi vậy mà chúng đang dần trở thành loài hoa được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Đặc biệt, hoa Oải Hương còn có thể ngăn chặn sâu bệnh, ruồi và muỗi. Bạn có thể trồng hoa Oải hương trong sân, vườn hay chậu đẻ làm đẹp, nổi bật và thêm hương cho căn nhà của mình

Chuẩn bị

1️⃣ Đất: cần thoát nước tốt, đất trồng oải hương là đất tơi, xốp có tính kiềm, độ pH phải là 6,5 hoặc cao hơn.

2️⃣ Hạt giống: ngoài sở thích bạn còn có thể lựa chọn giống oải hương tùy theo điều kiện sống, mục đích sử dụng và loài phù hợp với khí hậu Việt Nam. Hạt giống hoa oải hương có nguồn gốc từ Anh và Pháp rất thích hợp với khí hậu Đà Lạt và miền Bắc nước ta.

Các bạn có thể tham khảo hạt giống hoa Oải Hương tại đây: https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-hoa-oai-huong-419.html

 

3️⃣ Chậu trồng: loại có lỗ thoát nước tốt.

4️⃣ Nhiệt độ: thích hợp nhất là từ 18-24 độ. Vì vậy ở Đà Lạt và Sapa có thể gieo trồng quanh năm, các vùng khác ở miền Nam nên gieo vào tháng 11-12, miền Bắc nên gieo vào mùa thu

 

 Gieo trồng hạt giống hoa oải hương

Kỹ thuật gieo trồng

1️⃣ Ngâm hạt: Ngâm hạt giống hoa oải hương 12 giờ trong nước, 2 giờ với Gibberellin (chất kích thích điều hòa sinh trưởng – có thể mua ở các cửa hàng vật tư nông nghiệp) trước khi gieo hạt.

 

2️⃣ Gieo hạt: Tưới cho mặt đất ẩm, gieo hạt giống rồi phủ một lớp đất tốt lên trên với độ dày 0,2cm. Sau đó phủ cỏ hoặc bộ phim nhựa để giữ  ẩm cho đất.

 

3️⃣ Chăm sóc hạt giống: Tưới ít nước 2 lần/ngày để giữ ẩm đất, giúp cây con phát triển (lưu ý không nên quá ẩm ướt khiến nấm phát triển).

 

4️⃣ Chuẩn bị đất trồng

Trộn hỗn hợp đá: 2-3 viên đá sỏi (đường kính 2,5cm), phân chuồng, bột xương trộn đều. Đá sẽ giúp thoát nước tốt hơn, vôi tăng độ kiềm của đất và bột xương, phân bón giúp cây oải hương phát triển tốt hơn.

Sau đó phủ một lớp đất lên hỗn hợp đá này để chuẩn bị chuyển cây con vào chậu.

Lưu ý: Hãy chắc chắn rằng khi chuyển chậu, bộ rễ hoa oải hương không tiếp xúc với hỗn hợp đá.

 

5️⃣ Chuyển cây con vào chậu

Nên chuyển cây oải hương vào chậu khi cây được 5-10cm. Lắc nhẹ để loại bỏ đất thừ từ rễ trước khi cho vào chậu mới. Khi hoa oải hương được chuyển qua chậu mới với bộ rễ trần, giúp chúng thích nghi nhanh chóng với môi trường và phát triển nhanh hơn.

 

6️⃣ Trồng hoa oải hương

Đặt cẩn thận cây oải hương vào vị trí đã chuẩn bị trong chậu, phía trên một lớp đất và không tiếp xúc với hỗn hợp đá. Thêm đất vào khoảng trống xung quanh gốc và vỗ nhẹ xung quanh.

 

 

Hướng dẫn chăm sóc hoa Oải Hương

1️⃣ Bón phân

Hoa oải hương là giống cây chỉ cần bón phân mỗi năm một lần. Hỗn hợp phân bón cho oải hương là bột xương và phân trộn đều, thời gian bón tốt nhất là đầu mùa xuân.

Lưu ý: Thời điểm bón phân cho hoa oải hương mới trồng tốt nhất là sau khi tưới nước lần đầu tiên. Để đất khô rồi sau đó bón phân cho cây.

 

2️⃣ Tưới nước

Chỉ cần tưới nước 1-2 lần/tuần trong 2 năm đầu tiên. Mỗi lần tưới một lượng nước vừa đủ, không quá nhiều vì có thể gây úng, chết rễ. Tốt nhất là nên tưới nước 7-10 ngày/lần.

 

3️⃣ Tỉa cành

Nên tỉa hoa oải hương ít nhất 1 lần/năm vào đầu mùa xuân và mùa thu hoạch. Khi tỉa nên cắt khoảng 1/3 cây, không quá sâu gây ảnh hưởng đến sự phát triển chồi mới

 

Thu hoạch hoa Oải Hương

➡️ Thời điểm tốt nhất để thu hoạch hoa oải hương tươi là khi hoa dưới cùng của mỗi thân cây chỉ mới bắt đầu mở. Đây là thời điểm hoa oải hương thơm và đẹp nhất. Khi hoa oải hương đã nở hết mới thu hoạch thì quá muộn cho mục đích thảo dược.

 

➡️ Trường hợp thu hoạch để làm oải hương khô thì hãy cắt khi hoa nở 3/4. Sau khi phơi khô nên bảo quản đúng cách để hoa oải hương Lavender khô luôn thơm mới.

 

 

Trên đây là toàn bộ ý nghĩa của hoa Oải Hương - Lavender mà shop hạt Giống Đà Lạt đã chia sẻ với các bạn . Mong rằng với những thông tin ở trên có thể giúp bạn phần nào hiểu được ý nghĩa của loài hoa này trong tình yêu cũng như trong cuộc sống  giúp bạn có thể dễ dàng trồng và chăm sóc cây hoa Oải Hương cho chính mình nhé!

 


Hạt Giống Đà Lạt chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng, hạt giống hoa, rau củ quả cao cấp đạt đủ tiêu chuẩn từ các viện nhân giống chất lượng cao.

 

Bên cạnh đó, những hạt giống hoa, rau củ quả từ khắp nơi trên thế giới phù hợp với khí hậu tại Việt Nam cũng được cung cấp tại cửa hàng của chúng tôi. Hotline: 0867 77 28 77


➡️ Đặt mua gói hạt giống hoa oải hương tại đây

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll