Tác dụng của ớt cay và một số lưu ý khi sử dụng ớt cay bạn nên biết

Tác dụng của ớt cay và một số lưu ý khi sử dụng ớt cay bạn nên biết Tác dụng của ớt cay và một số lưu ý khi sử dụng ớt cay bạn nên biết
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Ớt được biết như một gia vị thường góp mặt trong các bữa ăn của mỗi nhà hay là một loại rau quả. Mặc dù ớt có vị rất cay và hăng nhưng nó lại rất được nhiều người ưa chuộng. Ngoài việc tạo hấp dẫn cho món ăn, không phải ai cũng biết ớt còn mang nhiều công dụng tuyệt vời khác. Cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu tác dụng của ớt cay và một số lưu ý khi sử dụng ớt cay bạn nên biết.

Ớt được biết như một gia vị thường góp mặt trong các bữa ăn của mỗi nhà hay là một loại rau quả. Mặc dù ớt có vị rất cay và hăng nhưng nó lại rất được nhiều người ưa chuộng. Ngoài việc tạo hấp dẫn cho món ăn, không phải ai cũng biết ớt còn mang nhiều công dụng tuyệt vời khác. Cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu Tác dụng của ớt cay và một số lưu ý khi sử dụng ớt cay bạn nên biết.

  


Ớt được biết như một gia vị thường góp mặt trong các bữa ăn của mỗi nhà

 

Giới thiệu về loài Ớt


 

✔️ Ớt là một loại quả có hương vị cay nóng. Giống ớt đa dạng với khoảng 4000 giống ớt khắp thế giới. Chẳng hạn như giống ớt chịu nhiệt sai trái jalapenogiống ớt xiêmgiống ớt ngũ sắcgiống ớt chuông, giống Ớt Dragon’s Breath, ginog61 Ớt Trinidad Scorpion, Ớt - Ma Siêu Cay Brut Jolokia...

✔️ Ớt  có tên khoa học là Capsicum annuum. Đây là một loại quả có hương vị cay nóng. Chúng có họ hàng với ớt chuông và cà chua.

✔️ Ớt chủ yếu được sử dụng như một loại gia vị và có thể được sấy khô và tán thành bột hoặc nấu chín. Ớt đỏ được sấy khô tán thành bột được gọi là ớt bột.

✔️ Hợp chất có hoạt tính sinh học chính trong ớt là Capsaicin.  Hoạt chất này chịu trách nhiệm về vị cay độc đáo và nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng.

 

 



Hợp chất có hoạt tính sinh học chính trong ớt là Capsaicin.

 

Thành phần dinh dưỡng của Ớt


 

✔️ Thành phần dinh dưỡng cho khoảng 15 gam ớt là:

 Lượng calo: 6

Nước: 88%

Chất đạm: 0,3 gam

Carbs: 1,3 gram

 Đường: 0,8 gam

Chất xơ: 0,2 gam

Chất béo: 0,1 gam

✔️ Một số vitamin và khoáng chất có trong ớt:

Ớt rất giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, vì chỉ được dùng với một lượng nhỏ nên đóng góp của chúng vào lượng tiêu thụ hàng ngày là rất nhỏ.

Vitamin C: có rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh này, rất quan trọng cho việc chữa lành vết thương và chức năng miễn dịch.

Vitamin B6: Một ít vitamin B6 cũng có vai trò trong quá trình chuyển hóa năng lượng.

Vitamin K: Còn được gọi là phylloquinone, rất cần thiết cho quá trình đông máu, giúp thận và xương khỏe mạnh.

Kali: Là một chất cần thiết trong chế độ ăn uống phục vụ nhiều chức năng khác nhau, khi tiêu thụ đủ lượng kali có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đồng: Là một nguyên tố vi lượng thiết yếu, quan trọng cho xương chắc khỏe và giúp cho tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Và vitamin A: Ớt đỏ chứa nhiều beta carotene, đây là tiền chất của vitamin A và là chất mà cơ thể chuyển hóa thành khi sử dụng chúng.

 

Ớt rất giàu vitamin và khoáng chất.

 

Tác dụng của Ớt đối với sức khỏe con người 


 

Ớt vốn được biết đến như một thực phẩm cay, nóng dễ sinh nhiệt cho cơ thể. Các chị em thì ít khi đụng đến vì sợ ảnh hưởng đến làn da mong manh, nhạy cảm. Thế nhưng ớt có rất nhiều những lợi ích tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

 

✔️ Thúc đẩy sự thèm ăn và tiêu hóa

 

Ớt có thể thúc đẩy tiết dịch tiêu hóa, tăng sự thèm ăn. Ớt có thể làm ấm dạ dày. Nếu bạn đang bị nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và một vài triệu chứng tiêu hóa khác thì một chút ớt rất có công hiệu với bạn.

 

✔️ Thúc đẩy lưu thông máu

 

Ớt có một số đặc tính chữa bệnh, nó có thể giúp “đổ mồ hôi ngoài, long đờm, khử ẩm”. Theo giải thích của y học hiện đại, ớt có thể thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện tê cóng, lạnh, đau đầu…

 

✔️ Làm đẹp da

 

Các chị em có thể rất bất ngờ khi biết rằng ớt có thể làm đẹp da. Ớt có thể thúc đẩy sự tiết hormone, cải thiện tình trạng da. Nhiều người nghĩ rằng thực phẩm nhiều gia vị là một phần nguyên nhân của bệnh đậu mùa, gia tăng tình trạng tiêu cực của da, nhưng trên thực tế vấn đề không phải từ ớt. 

 

✔️ Hạ lipid trong chế độ ăn uống

 

Capsaicin trong ớt có thể tăng tốc sự phân hủy chất béo, làm giàu chất xơ.

 

 

Ớt có rất nhiều những lợi ích tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

 

✔️ Chống viêm mạnh

 

Ớt có tác dụng chống viêm mạnh. Nghiên cứu của Mỹ cho thấy capsaicin có thể làm giảm đau dẫn truyền thần kinh giúp người ta cảm thấy đau ít hơn.

 

✔️ Khả năng chống ung thư

 

Một công dụng kỳ diệu từ quả ớt. Capsaicin có thể tăng tốc tế bào chết mà không gây tổn hại tế bào khỏe mạnh.

 

✔️ Bảo vệ tim

 

Thường thì ăn ớt hiệu quả có thể trì hoãn sự phát triển của xơ vữa động mạch.

 

✔️ Giảm huyết áp

 

Các thí nghiệm mới nhất của Anh phát hiện ra rằng capsaicin có thể đóng một vai trò trong việc giảm huyết áp, nhưng cơ chế chính xác vẫn chưa rõ ràng.

 

✔️ Có lợi cho bệnh tiểu đường

 

Capsaicin có thể đóng một vai trò giảm nhẹ đối với một số triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1.

 

Capsaicin có thể tăng tốc tế bào chết mà không gây tổn hại tế bào khỏe mạnh.

 

Ba thủ thuật ăn ớt lành mạnh


 

✔️ Tốt nhất là nấu chín ớt sau đó mới ăn

 

Ớt được chế biến nhiều loại, có thể xay, ngâm với tỏi, hoặc để ăn tươi bởi vì các chất dinh dưỡng sẽ được thêm vào phong phú hơn. Tuy nhiên, tốt nhất là nấu chín ớt để ăn. Bởi vì ớt chứa nhiều capsaicin, có thể kích thích niêm mạc miệng và tiêu hóa. Khi đã được đun qua nước sôi, khả năng kích thích tiêu hóa của ớt sẽ giảm.

 

✔️ Thêm gia vị cho ớt

 

Ớt có vị cay, nóng và hơi chua. Khi thêm gia vị cho ớt, chẳng hạn như tỏi, măng hay dấm… thì bạn sẽ ăn ít ớt hơn và kết hợp hài hòa với nhiều gia vị khác. 

 

✔️ Những người không nên ăn ớt

 

Những người mắc các bệnh liên quan như:  tim mạch và mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản mãn tính đều không nên ăn cay bởi capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn. Việc ăn cay nhiều trong thời gian dài rất có thể sẽ dẫn đến suy tim cấp tính.

Những người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày không nên ăn ớt vì có thể bị niêm mạc phù nề, tăng nhụ động dạ dày, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa.

Những người bị viêm túi mật mãn tính, sỏi mật sẽ kích thích axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, khiến cho các bệnh liên quan đến túi mật nghiêm trọng hơn.

Những người bị bệnh trĩ tuyệt đối không nên ăn cay nhiều nếu không vị cay của ớt sẽ gây ra chứng táo bón và làm cho bệnh trĩ của bạn trở nên nghiêm trọng và khó trị hơn.

Ai  đang bị đau mắt đỏ, viêm giác mạc ăn ớt sẽ làm những bệnh này nghiêm trọng hơn. Phụ nữ mang bầu và mới sinh con ăn cay nhiều sẽ khiến cho em bé bị ảnh hưởng khi bú mẹ.


Ớt tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng khi dùng bạn cần sử dụng với một liều lượng hợp lý nhé.

 

Ăn bao nhiêu ớt là thích hợp nhất mỗi ngày?


 

Vị cay luôn tạo cảm giác mới lạ và thú vị cho món ăn, cũng chính vì vậy mà nhiều người có sở thích ăn cay và nghiền luôn vị cay nồng của ớt. Tuy nhiên ăn cay nhiều cũng không phải là một giải pháp thoả mãn tốt cho sở thích của mình ngoài việc mang lại những lợi ích xấu tới sức khỏe. Vậy ăn bao nhiêu ớt là thích hợp nhất cho một người vào một ngày, cụ thể:

✔️ Theo vóc dáng và thời gian trong ngày

 

Những người hay bị lạnh tay chân, thiếu máu nên ăn ớt. Những người mắc bệnh không hợp với đồ cay thì nên ăn ít hoặc không.

Với những người miền Bắc nên ăn ít đồ cay hơn trong mùa xuân và mùa thu khô hạn.

 

✔️ Kiểm soát mức tiêu thụ

 

Gợi ý: Nếu bạn ăn ớt tươi, tốt nhất là không quá 100 gam. Nếu ăn ớt khô thì không quá 10 gam để tránh hấp thụ quá nhiều chất capsaicin.

 

✔️ Kiểm soát độ cay

 

Mỗi người có cơ địa dung nạp ớt khác nhau. Không nên ăn nhiều ớt một lúc. Đường tiêu hóa hoàn toàn không được thông thoáng rất dễ gây viêm niêm mạc dạ dày cấp. Thậm chí là viêm loét dạ dày.

Đối với những người ít ăn cay, cần tăng dần khả năng chịu đựng của ớt.

Ví dụ: ớt đỏ nói chung là cay nhất, tiếp theo là màu xanh lá cây, và ít cay nhất là màu tím (hoặc vàng, đen). Ngoài ra, mọi người nên uống thêm nước canh khi ăn cay để đỡ khô miệng và bớt bốc hỏa.

Lưu ý:  nếu bạn cảm thấy khó chịu ở bụng, phân nóng rát, tiêu chảy. Hoặc thậm chí bệnh trĩ trở nên trầm trọng hơn khi ăn ớt, thì đây là lời nhắc nhở rằng bạn đang ăn nhiều ớt hơn liều lượng có thể chịu đựng được nên hạn chế lại việc ăn cay của mình nếu không muốn sức khỏe trở nên trầm trọng hơn nhé.

 

Đối với những người ít ăn cay, cần luyện tập mỗi ngày để thưởng thức những món ngon

Trên đây là bài viết về ăn ớt cay có tác dụng gì. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp cho bạn có được những kiến thức hữu ích cho cuộc sống cũng như cho sức khỏe của bạn trong việc sử dụng ớt cay làm gia vị ăn hằng ngày nhé.

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống ớt xiêm tại đây

✔️ Đặt mua combo cây giống ớt xiêm tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống ớt ngũ sắc tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống ớt hiểm tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống ớt chịu nhiệt sai trái tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống ớt hoa hồng tại đây

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll