Những Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời Của Cải Bó Xôi Bạn Nên Biết

Những Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời Của Cải Bó Xôi Bạn Nên Biết Những Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời Của Cải Bó Xôi Bạn Nên Biết
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Cải bó xôi là loại rau phổ biến hiện nay, có nhiều lợi ích sức khỏe đang kinh ngạc hay như phòng ngừa cao huyết áp, đại tiện khó tiêu, táo bón, viêm cấp đường tiêu hóa, kiết lị, bảo vệ tim mạch, phòng ung thư buồng trứng,…Đặc biệt, rất tốt cho phụ nữ mang thai vì bổ sung một lượng lớn sắt giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Ngay bây giờ cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu ngay những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cải bó xôi nhé!

Cải bó xôi là loại rau phổ biến hiện nay, có nhiều tác dụng hay như phòng ngừa cao huyết áp, đại tiện khó tiêu, táo bón, viêm cấp đường tiêu hóa, kiết lị, bảo vệ tim mạch, phòng ung thư buồng trứng,…Đặc biệt, rất tốt cho phụ nữ mang thai vì bổ sung một lượng lớn sắt giúp thai nhi phát triển tốt hơn.

Ngay bây giờ cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu ngay những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cải bó xôi nhé!

 

Cải bó xôi có nhiều công dụng tuyệt vời

 

Cải bó xôi có gì đặc biệt


 

▶️ Cải bó xôi có tên khoa học là Spinacia oleracea L. Chenopodiaceae. Ngoài ra còn có những tên gọi khác như : rau chân vịt, rau bina, rau pố xôi, bắp xôi, bó xôi,... đây là một loại thực vật họ Dền (Amaranthaceae).

 

▶️ Hình ảnh cải bó xôi được miêu tả như sau: Cải bó xôi thường có cuống nhỏ và lá xanh đậm, lá mọc chụm lại ở một gốc bé xíu, thân và lá giòn, dễ gãy, dập. Rau cải bó xôi có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon khác nhau. 

 

▶️ Cải bó xôi có nguồn gốc từ Châu Á và các nước Tây Nam Á. Mới đây rau cải bó xôi được du nhập về Việt Nam và nhanh chóng chiếm ưu thế trong thị trường rau sạch, loại rau này được rất nhiều người ưa thích và tìm mua. 

 

▶️ Tại Việt Nam, loại cây này được trồng phổ biến quanh năm ở các vùng không khí mát mẻ như các tỉnh miền núi phía Bắc hay Đà Lạt, cao điểm ở 2 vụ Đông xuân và Xuân hè. Thời vụ sớm người nông dân gieo từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, chính vụ bắt đầu từ trung tuần tháng 10 đến trung tuần tháng 11.

 

Rau cải bó xôi có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon khác nhau. 

 

Giá trị dinh dưỡng có trong cải bó xôi


 

Cải bó xôi còn được giới chuyên gia dinh dưỡng ưu ái gọi là “siêu thực phẩm” khuyên dùng hàng ngày để tăng cường đề kháng, tăng cường sức khỏe. Chỉ với cái tên này cũng đủ biết giá trị dinh dưỡng của rau cải bó xôi lớn thế nào rồi. Thành phần dinh dưỡng trong cải bó xôi rất đa dạng bao gồm:

  • ➡️ Sắt:  giúp bổ máu 
  • ➡️ Vitamin A: giúp sáng mắt và bổ mắt. 
  • ➡️ Vitamin K và Canxi : giúp chắc xương và răng
  • ➡️ Carotenoid và Vitamin C, E : các chất này là các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các nguy cơ gây ung thư. 
  • ➡️ Ngoài ra, trong cải bó xôi còn chứa rất nhiều Vitamin D, Omega 3 và axit béo. 

Các chất dinh dưỡng hiếm có như vitamin A, vitamin E, kẽm, Vitamin K, sắt, phốt pho, kali…Được xem là những vi chất rất tốt cho sức khỏe con người mà khó tìm thấy trong các loại rau khác ngoài rau bó xôi.

 

 Cải bó xôi còn được giới chuyên gia dinh dưỡng ưu ái gọi là “siêu thực phẩm”

 

15 Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời Của Cải Bó Xôi Bạn Nên Biết


 

Công dụng của cải bó xôi có thể hỗ trợ chữa trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm, bao gồm:

✔️ Kiểm soát bệnh tiểu đường

 

Cải bó xôi chứa các chất chống oxy hóa như axit alpha-lipoic giúp giảm lượng đường trong máu, tăng tính năng nhận biết của cơ thể đối với hormone insulin và ngăn ngừa khả năng oxy hóa gây căng thẳng ở những người bị bệnh tiểu đường.

 

✔️ Cải bó xôi giúp ngăn ngừa ung thư

 

Hàm lượng flavonoid trong rau chân vịt khá cao, do vậy rau chân vịt đã mang lại cho chúng tác cộng dụng chống lại các gốc tự do gây ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong rau chân vịt còn có tác dụng kháng viêm hiệu quả. 

 

Hàm lượng flavonoid trong rau chân vịt khá cao giúp ngăn ngừa ung thư

 

✔️ Tốt đối với răng miệng và các bệnh về nhiệt

 

Những người bị bệnh về răng miệng cũng nên cần phải sử dụng loại rau này thường xuyên hơn do có 1 lượng vitamin C dồi dào. ăn rau chân vịt cũng sẽ giúp răng ta chắc khỏe hơn, miệng thơm hơn.

 

✔️ Giúp điều hòa huyết áp

 

Những người có huyết áp cao nên thường xuyên dùng cải bó xôi. Hàm lượng kali cao trong loại thực phẩm này sẽ giúp khống chế hàm lượng natri trong máu. Cơ thể chứa quá nhiều natri sẽ có nguy cơ bị huyết áp cao tương tự như khi cơ thể bạn thiếu kali.

 

✔️ Cải bó xôi tốt cho sức khỏe xương khớp

 

Vitamin K trong loại rau này còn có thể giúp xương bạn trở nên chắc khỏe. Ngoài ra, chúng còn giúp hỗ trợ quá trình hình thành xương, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hấp thụ canxi của xương và giảm lượng canxi trong nước tiểu.

 

 Vitamin K trong loại rau này còn có thể giúp xương bạn trở nên chắc khỏe

 

✔️ Có lợi cho hệ bài tiết

 

Cải bó xôi chứa hàm lượng chất xơ và nước cao, giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa

 

✔️ Tốt cho da và tóc

 

Cải bó xôi chứa nhiều vitamin A cần thiết cho quá trình tiết chất nhờn dưỡng ẩm cho tóc và quá trình phát triển của các mô cơ, kể cả da và tóc. Bên cạnh đó, các loại rau có lá màu sẫm thường có chứa nhiều vitamin C – dưỡng chất thiết yếu giúp hình thành và duy trì collagen, quy định cấu trúc của da và tóc.

Ngoài ra, nó cũng cung cấp một lượng sắt cần thiết cho cơ thể, giúp ngăn ngừa thiếu sắt – nguyên nhân chính gây rụng tóc.

 

✔️ Tăng cường thị lực, ngăn ngừa các bệnh về mắt

 

Cải bó xôi là nguồn cung cấp beta carotene, lutein và xanthene, tất cả đều là chất có lợi cho thị lực. Ăn cải nấu chín sẽ bổ sung beta carotene cho mắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu vitamin A, ngứa mắt, loét mắt và khô mắt. 

Đồng thời, nó cũng có tác dụng giúp bạn chống viêm mắt, giảm bọng mắt hoặc kích ứng mắt. Loại thực phẩm này cũng góp phần giúp phòng tránh các bệnh nguy hiểm hơn về mắt như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Đối với những người bị cận thị hoặc là bị thường xuyên mỏi mắt hãy dùng nó ít nhất 2 lần 1 tuần để cải thiện tình hình về mắt.

 

Nếu dùng 500g cải bó xôi ép lấy nước uống tuần vài lần giúp trị chứng mắt quáng gà rất tốt

 

 

✔️ Lợi ích cho hệ thần kinh

 

Một số thành phần như kali, vitamin B9 và các chất chống oxy hóa khi ăn cải bó xôi thường xuyên. Khi cơ thể bị giảm vitamin B9 sẽ có biểu hiện triệu chứng của bệnh Alzheimer. Vì vậy, loại rau này là một thực phẩm rất tốt cho những người có nguy cơ cao bị suy nhược thần kinh hay khả năng nhận thức.

Kali cũng là một phần không thể thiếu giúp não khỏe mạnh, hỗ trợ gia tăng lưu lượng máu lên não, giúp tăng nhận thức, sự tập trung và hoạt động thần kinh.

 

✔️ Cải bó xôi giúp phòng chống các bệnh tim mạch

 

Rau bó xôi có chất C0Q10 là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc tăng cường cơ bắp, đặc biệt là cơ tim. Ngoài ra C0Q10 có thể được sử dụng để phòng tránh và điều trị cho bệnh nhân bị các bệnh tim mạch như tăng lipid máu, suy tim, cao huyết áp và bệnh mạch vành.

 

✔️ Chống loét dạ dày

 

Glyceroglycolipid trong loại cải này có thể tăng cường “sức mạnh” của thành tiêu hóa, ngăn ngừa bất kỳ triệu chứng viêm nào gây hại cho cơ thể, giúp bảo vệ màng nhầy dạ dày, ngăn ngừa bệnh loét dạ dày.

 

 Rau bó xôi có chất C0Q10 là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc tăng cường cơ bắp

 

✔️ Rau cải bó xôi rất tốt cho bà bầu

 

Với bà bầu ngoài rụng tóc ra nó còn là loại thực phẩm chứa folate và sắt giúp ích cho cơ thể của cả mẹ và thai nhi trong bụng.

 

✔️ Phòng ngừa ung thư buồng trứng ở phụ nữ

 

Luteolin và kaempferol thuộc nhóm Flavonoid là hai chất có tác dụng giúp cơ thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng lên tới 30%, thậm chí 40% so với bình thường.

 

✔️  Làm sạch hệ tiêu hóa, chống táo bón, kiết lỵ

 

Nhờ chứa nhiều chất xơ mà rau chân vịt giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn và sạch sẽ hơn. Việc uống nước ép rau chân vịt cũng giúp giảm các triệu chứng táo bón.

 

✔️ Hạn chế béo phì

 

Các chất khoáng có trong cải bó xôi có khả năng kiềm hóa, cân bằng lại chế độ ăn uống có axit cao, thức ăn có tính axit cao là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến béo phì và các chứng bệnh khác.


Cải bó xôi rất giàu chất xơ

 

Hướng dẫn cách làm nước ép rau cải bó xôi nguyên chất thơm ngon nhất đối với sức khỏe


 

✔️ Nguyên liệu cần có rất đơn giản

 

  • Cải bó xôi khoảng 1 bó
  • Táo 1 quả
  • Dưa leo 1 quả
  • Chanh 1 quả
  • Gừng 1 nhánh nhỏ
  • Máy xay sinh tố

 

✔️ Cách thực hiện đơn giản như sau

 

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu

 

Rau rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút sau đó thái thật nhỏ ra. Đối với táo thì gọt bỏ đi phần vỏ bỏ hạt và cắt miếng ra. Dưa leo rửa sạch sau đó cắt khúc nhỏ. Gừng cạo vỏ rồi đập dập. Phần chanh vắt lấy nước cốt.

 

Bước 2: Tiến hành ép sinh tố

Đổ cải bó xôi, gừng, dưa leo, táo xanh và cả nước cốt chanh vào Máy xay sinh tố. Nếu như có máy ép thì sẽ tốt hơn hẳn. Sau đó lọc phần nước cốt qua cái rây để loại bỏ đi phần cặn. Cho ta ngoài 1 cái cốc sau đó nếm xem vị ổn hay chưa.

 

Bước 3: Thành phẩm

 

Sau khi đã có được ly nước ép này rồi chúng ta cho thêm đá hoặc sữa vào uống sẽ tốt và hơn hơn hẳn. Rất dễ dàng phải không nào.

 

 

Nước ép cải bó xôi tươi mát

 

Những lưu ý khi ăn rau cải bó xôi


 

Do loại rau này có chứa nhiều axit oxalic, vì vậy nếu ăn nhiều có thể dẫn đến mắc các bệnh về thận, đặc biệt là sỏi thận. Những người đang mắc sỏi thận, lạnh bụng, lao phổi không nên ăn nhiều.

 

Khi nấu không nên quá kỹ, hoặc nhiệt độ quá cao vì có thể khiến bay hết nguồn dinh dưỡng.

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về công dụng rau cải bó xôi tới sức khỏe con người mà Hạt Giống Đà Lạt chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn muốn tự tay gieo trồng hạt giống cải bó xôi, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn những kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cải bó xôi cho năng suất cao cũng như gieo trồng các loại hạt giống rau củ quả khác. 

Rất cảm ơn các bạn đã tham khảo, chúc các bạn một ngày mới tràn đầy sức khỏe nhé!

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống cải bó xôi chịu nhiệt tại đây

 

Xem thêm: 

Chi tiết kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cải bó xôi cho năng suất cao

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll