Hướng Dẫn Cách Trồng Củ Cải Thật Đơn Giản

Hướng Dẫn Cách Trồng Củ Cải Thật Đơn Giản Hướng Dẫn Cách Trồng Củ Cải Thật Đơn Giản
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Củ cải được ví như “ nhân sâm trắng mùa đông” bởi những giá trị dinh dưỡng có trong nó. Mặc dù chúng khá rẻ và được bày bán ở chợ nhưng vẫn có nhiều lý do để chúng ta tự tay gieo trồng tại nhà. Hạt Giống Đà Lạt chia sẻ một vài thông tin sau cùng quý bạn đọc cũng như mẹo gieo trồng cho vụ mùa năng suất nhất.

Củ cải được ví như “ nhân sâm trắng mùa đông” bởi những giá trị dinh dưỡng có trong nó. Mặc dù chúng khá rẻ và được bày bán ở chợ nhưng vẫn có nhiều lý do để chúng ta tự tay gieo trồng tại nhà. Hạt Giống Đà Lạt hướng dẫn cách trồng củ cải thật đơn giản cùng quý bạn đọc cũng như mẹo gieo trồng cho vụ mùa năng suất nhất.

 

 

 

Củ cải được ví như “ nhân sâm trắng mùa đông” bởi những giá trị dinh dưỡng có trong nó. 

 

4 LÝ DO CHÚNG TA NÊN GIEO TRỒNG CỦ CẢI


1️⃣ Củ cải là một loại rau cực kỳ dễ trồng

Củ cải là một trong những loại rau củ mà trẻ em yêu thích. Từ lúc nảy mầm đến khi trưởng thành chỉ mất 4 -5 tuần. Ngay cả khi bạn không thích ăn chúng thì củ cải là cách tuyệt vời để thu hút trẻ em làm vườn. Những đứa trẻ sẽ thích thú khi thấy kết quả cuối cùng mà chúng giúp trồng cách đây chưa đầy một tháng khi nhổ lên, có thể là củ cải trắng, củ cải cherry...

 

Gia đình sẽ có thêm trải nghiệm khi cùng nhau làm vườn

 

2️⃣ Củ cải có thể gieo trồng nhiều vụ trong năm

Củ cải là loại cây chịu lạnh, không chịu được cỏ dại hoặc ẩm thấp và có thể sản xuất nhiều vụ mỗi mùa do khả năng trưởng thành nhanh chóng. Chúng không cần chăm sóc quá nhiều với điều kiện đất đai tơi xốp, giàu dinh dưỡng.

Dựa vào màu sắc, kích thước và mùa vụ, củ cải được phân ra làm 2 loại: Giống củ cải đỏ dàigiống củ cải cherry nhiều màu (xuân hoặc hè) và giống ủ cải trắng (đông). 

 


Củ cải là một trong những loại rau củ mà trẻ em yêu thích.

 

 

3️⃣ Củ cải được chế biến thành nhiều món ngon

Củ cải ăn sống rất ngon, nhưng chúng cũng là một loại rau thích hợp trong lò nướng và nấu canh, hầm cho hương vị tuyệt vời. Củ cải cũng là một loại rau nhỏ tuyệt vời để lên men. Khi bạn sử dụng phương pháp lên men muối để ngâm một ít củ cải cherry, cắt đôi, màu sắc sẽ hòa quyện để tạo ra dưa chua màu hồng tươi.

Những công dụng của củ cải trong đời sống đã được khẳng định từ rất lâu đời, củ cải đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như beta carotene, betacyanin, …là những chất chống oxy hóa tuyệt vời bảo vệ sức khỏe trước bệnh tật. 

 

Củ cải cherry nướng hấp dẫn

 

4️⃣ Hàm lượng dưỡng chất vô cùng phong phú

Củ cải có thể không phải là loại rau phổ biến nhất trong vườn của bạn, nhưng chúng là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe. 1/2 chén củ cải thái lát chứa khoảng 12 calo và hầu như không có chất béo, vì vậy chúng sẽ không phá hoại chế độ ăn uống lành mạnh của bạn.

Thật không ngoa khi nói rằng củ cải là thần dược cho sức khỏe và cải thiện làn da chị em phụ nữ, chỉ cần 1/2 chén cung cấp khoảng 14% lượng vitamin C cho phép hàng ngày của bạn. Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn và giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do lão hóa, lối sống không lành mạnh và độc tố từ môi trường. Vitamin C cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, hỗ trợ làn da và mạch máu khỏe mạnh.

 

 

Trong củ cải chứa nhiều kali, folate, riboflavin, niacin, vitamin B-6, vitamin K, canxi, magie, ...



HƯỚNG DẪN CÁCH TRỒNG CỦ CẢI TỪ HẠT GIỐNG


1️⃣ Lựa chọn giống: Giống phổ biến là củ cải trắng dài, hoặc bạn có thể trồng củ cải cherry mix màu, củ cải ruột dưa, củ cải đỏ dài… Nên chọn lựa gói hạt giống chất lượng tại các cửa hàng hạt giống có uy tín để đảm bảo đúng chủng loại, chất lượng gieo trồng.

 

 

Củ cải là một trong những loại rau dễ trồng nhất.

 

2️⃣ Điều kiện gieo trồng: Củ cải nên được trồng ở nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời. Nếu củ cải được trồng trong bóng râm quá nhiều - hoặc thậm chí nơi các cây rau lân cận che bóng - chúng sẽ dồn hết sức lực để tạo ra những chiếc lá lớn hơn.

 

Giống như cà rốt, cây củ cải chủ yếu được trồng để lấy củ. Mặc dù đất cần phải giàu chất hữu cơ nhưng không nên nén chặt. Nếu đất của bạn giống đất sét hơn, hãy trộn một ít cát để làm tơi xốp và cải thiện hệ thống thoát nước. Nếu đất của bạn không giàu chất hữu cơ, hãy trộn thêm một ít phân trộn lâu năm hoặc phân bón đa năng vào vị trí trồng ngay khi đất đã được làm sạch.

 

 

 

Củ cải ưa đất tơi xốp, thoát nước tốt. Xới luống trong vườn để loại bỏ đá hoặc bụi bẩn trước khi trồng.



3️⃣ Gieo trồng: Tốt nhất bạn nên gieo hạt giống củ cải trực tiếp trong vườn để không làm ảnh hưởng đến bộ rễ của chúng. 

Gieo hạt giống củ cải trực tiếp xuống đất khoảng 1- 1.5cm, cách nhau 2.5-5 cm, hàng cách nhau 15-20 cm, phủ một lớp mỏng đất lên trên rồi phủ tiếp bằng rơm rạ, tưới nước giữ ẩm (đảm bảo độ ẩm đạt 75 – 80%), hạt sẽ nhanh chóng nảy mầm.

 

Khi cây con mọc lên, hãy tỉa thưa với khoảng cách khoảng 5- 10cm. Hoặc bạn cũng có thể rạch các rãnh nhỏ, khoảng cách tầm 5cm rồi gieo từng hạt cách nhau 5cm (cách này giúp tiết kiệm hạt nhưng lại mất thời gian).

 

Trồng hai tuần một lần khi thời tiết vẫn mát mẻ để thu hoạch củ cải liên tục.



MẸO CHĂM SÓC CỦ CẢI CẦN LƯU Ý


1️⃣ Giữ đất ẩm đều nhưng không bị úng. Hệ thống tưới nhỏ giọt là một cách tuyệt vời để đạt được điều này. Phủ một lớp màng phủ mỏng xung quanh củ cải có thể giúp giữ ẩm trong điều kiện khô ráo.

 

2️⃣ Cỏ dại sẽ nhanh chóng lấn át củ cải, vì vậy hãy giữ cho luống không có cỏ dại. 

 

3️⃣ Củ cải cần không gian để phát triển: Sự phát triển nhanh chóng của củ cải đi kèm với các điều kiện, bao gồm cả nhu cầu không gian để phát triển. Những cây con mọc quá gần nhau sẽ không mọc lên được, vì vậy bạn phải gieo hạt với khoảng cách đều nhau hoặc tỉa thưa ngay sau khi chúng nảy mầm. Khoảng cách thường là 5cm- 10cm, tuỳ theo từng giống củ cải dài hay tròn.

 

 

Một không gian thoải mái tạo nên một vụ mùa thành công 



4️⃣ Tất cả các giống củ cải đều phát triển tốt vào mùa thu, nhưng chỉ một số loại xuất sắc vào mùa xuân như giống củ cải cherry, củ cải đỏ dài.

 

5️⃣ Thu hoạch ngay những củ cải đã nhú lên khỏi mặt đất, cắt bỏ ngọn và bảo quản trong tủ lạnh. Một điều thú vị là chúng có thể bảo quản lạnh hàng tháng trời mà vẫn giữ được hương vị.

 

6️⃣ Khi lớn, củ cải thường trồi lên mặt luống làm cho vỏ củ sần sùi, không đẹp mắt. Để củ cải to, đẹp, bạn cần phủ rơm rạ ngay khi gieo để giữ ẩm và thường xuyên vun xới cho cây.

 

 

Khi xới cần nhẹ nhàng, nông tay, đặc biệt không xới sát gốc cây làm đứt rễ, cây kém phát triển hoặc bị chết.

 


Hạt Giống Đà Lạt cung cấp hạt giống củ cải chất lượng, tỉ lệ nảy mầm cao, đa dạng màu sắc với gói hạt giống củ cải trắng, gói hạt giống củ cải cherry mix màu, gói hạt giống củ cải ruột dưa…. cùng nhiều hạt giống rau củ quả  khác để bạn lựa chọn.

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống củ cải trắng tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống củ cải cherry mix màu tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống củ cải ruột dưa tại đây

 

Xem thêm:

Củ cải trắng: thần dược cho sức khỏe và cải thiện làn da chị em phụ nữ

Bật mí 10 công dụng của củ cải đỏ trong đời sống

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll