Cách trồng và chăm sóc hoa Sao Nhái đơn giản cho người mới bắt đầu

Cách trồng và chăm sóc hoa Sao Nhái đơn giản cho người mới bắt đầu Cách trồng và chăm sóc hoa Sao Nhái đơn giản cho người mới bắt đầu
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Nếu bạn là người yêu hoa, thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến, thậm chí là tiếp xúc với loài hoa này. Những cánh hoa của nó như những cánh bướm dập dờn bay, nhẹ nhàng và rất là lôi cuốn ánh nhìn. Mời các bạn cùng https://www.hatgiongdalat.com/ chúng ta cùng tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc hoa Sao Nhái đơn giản cho người mới bắt đầu nhé!

Nếu bạn là người yêu hoa, thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến, thậm chí là tiếp xúc với loài hoa này. Hoa sao nhái hay còn gọi là hoa sao nháy. Có nhiều nơi thích gọi là cúc chuồn chuồn, hoa sao nháy có nguồn gốc ở châu Mỹ và hiện tại nó vẫn đang sinh trưởng và phát triển rất tốt ở khí hậu Việt Nam. Loài hoa này được trồng phổ biến tại các công viên, trường học,…ta có thể trồng viền trang trí, trồng thảm cho khu vườn cực kỳ nổi bật. Những cánh hoa của nó như những cánh bướm dập dờn bay, nhẹ nhàng và rất là lôi cuốn ánh nhìn.

Mời các bạn cùng hatgiongdalat.com chúng ta cùng tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc hoa Sao Nhái đơn giản cho người mới bắt đầu nhé!

  

Nếu bạn là người yêu hoa, thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến, thậm chí là tiếp xúc với loài hoa này.

 

Đặc điểm cây hoa sao nhái


 

▶️ Hoa sao nhái có tên khoa học là Cosmos bipinnatus, có họ hàng với Hoa cúc (Asteraceae).

▶️ Tên gọi khác: hoa chuồn chuồn, hoa sao nháy, cúc bạn thọ tây, hoa bướm

▶️ Nguồn gốc: từ Mexico, miền nam Hoa Kỳ, Trung Mỹ và ở miền bắc Nam Mỹ kéo rộng tới Paraguay.

▶️ Cây sao nhái sinh trưởng nhanh, thích hợp với khí hậu mát mẻ, ấm. Cây thường trổ hoa ở tháng 8-11 hàng năm.

▶️ Thân hoa sao nhái mảnh mai, mọc thành từng bụi, có chiều cao trung bình từ 50 – 90cm. Thân cây thường mọc thẳng đứng, vỏ thân có màu xanh nhạt thỉnh thoảng có vài vệt màu tím, tùy từng loại khác nhau mà thân cây có loại có lông thưa hoặc trơn bóng.

▶️ Lá cây hoa sao nhái là loại lá kép 3 lần, mọc so le với nhau. Lá chét có hình thon nhọn dần về đỉnh, gân có hình lông chim, lá có kích thước tương đối nhỏ. Lá thường có màu xanh đậm trùng với màu của thân.

▶️ Hoa sao nhái là hoa kép, thường mọc đơn lẻ, mỗi cụm có từ 5 – 7 bông hoa cánh bướm đơn hoặc cánh bướm kép, mỗi bông thường có khoảng 8 cánh đơn hoặc kép, hoa thường mọc ở đỉnh. Hoa của sao nhái có nhiều màu sắc khác nhau khá đa dạng. Màu phổ biến nhất là các màu: vàng, hồng, tím, đỏ, cam,…Thú vị nhất phải kể đến giống hoa sao nhái vỏ sò, mỗi cánh hoa cuộn lại như những vỏ sò. Quả sao nhái có kích thước nhỏ, mỗi cây chỉ có từ 5 – 10 quả, bên trong mỗi quả có chứa nhiều hạt, khi hạt sao nhái già có màu đen bóng.

 

Màu phổ biến nhất là các màu: vàng, hồng, tím, đỏ, cam,…

 

Công dụng cây hoa sao nhái


 

▶️ Trong trang trí: Cây hoa sao nhái có hoa với nhiều màu sắc tươi đẹp nên rất được ưa chuộng.  Cây thường được trồng cụm trang trí sân vườn. Hoặc trồng vào chậu, đặt trên những thảm cỏ xanh trong sân vườn dọc lối đi hoặc làm chậu trang trí trong phòng học, bàn làm việc, cửa sổ hay ban công.

 

▶️ Trong ẩm thực: Trên thế giới cây hoa sao nhái được biết đến như những cây rau làm gia vị ngon lành đặc trưng. Bộ phận dùng chủ yếu là lá non và cả lá đã già. Vị thơm mùi như quả xoài. Ăn kèm với những món thịt nướng, hấp, gỏi, bóp chua, … ăn sống hoặc làm chín đều được.

 

▶️ Trong y học: Theo nhiều nghiên cứu, cây hoa sao nhái có tác dụng chữa bệnh ngăn ngừa hay chữa trị những bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, sốt và ho. Rất tốt khi sử dụng thường xuyên.

 

Trong trang trí: Cây hoa sao nhái có hoa với nhiều màu sắc tươi đẹp nên rất được ưa chuộng. 

 

Ý nghĩa hoa sao nhái


 

Hoa sao nhái mang ý nghĩa bình dị, thân thương như chính cái tên của nó. Hoa sao nhái có màu sắc đẹp, luôn luôn tràn đầy sức sống nên được nhiều nơi trồng làm cây cảnh trang trí ban công, nhà ở, nhà hàng, quán cafe,…

 

▶️ Hoa sao nhái mang ý nghĩa biểu tượng cho sự mạnh mẽ

 

Với đặc tính dễ sinh trưởng trong mọi hoàn cảnh, hoa sao nhái là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, vươn lên trong cuộc sống trong mọi hoàn cảnh, dù cuộc đời có khó khăn vùi dập thì vẫn tỏa hương, khoe sắc rạng rỡ cho đời.

 

Hoa sao nhái là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, vươn lên trong cuộc sống

 

▶️ Hoa sao nhái còn biểu tượng cho tình yêu chung thủy của người con gái:  

 

Hoa Sao Nhái - loài hoa tượng trưng một tình yêu chung thủy không phải ai cũng biết ? Là loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng vẻ đẹp thì lại vô cùng rực rỡ, lại còn thêm hương thơm nhẹ nhàng, hoa sao nhái tựa như một cô gái dịu dàng, thiết tha với tình yêu.

Hoa sao nhái biểu tượng cho một cô gái gặp nhiều khó khăn, đớn đau, một cô gái dù bị nhiều tổn thương sâu sắc nhưng vẫn mạnh mẽ đứng dậy, vươn lên kiên cường vượt qua nỗi đau một cách đầy bản lĩnh để đi tìm hạnh phúc mới cho riêng mình.

Đây cũng như là một lời khuyên cho những ai đang thất tình đừng mãi chìm trong đau khổ, hãy luôn mạnh mẽ rồi niềm vui, hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

 

Hoa sao nhái tựa như một cô gái dịu dàng, thiết tha với tình yêu.

 

Hướng dẫn trồng hoa sao nhái


 

Cây hoa sao nhái chủ yếu được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt. Hoa sao nhái là loại cây hoa khỏe mạnh, sức phát triển nhanh, sức sống tốt, dễ trồng và chăm sóc. Tuy nhiên cần chú ý một số đặc điểm sau để cây có thể luôn tươi tốt và cho nhiều hoa:

 

▶️ Hạt giống

Có thể trồng bằng hạt giống được thu hoạch bởi các cây hoa của vụ trước. Nên chọn thu hạt giống ở những cây hoa to, khỏe, không bị sâu bệnh hại và được bảo quản ở nơi khô thoáng mát.

Chọn mua giống hoa cúc nhái ở cơ sở kinh doanh có uy tín đảm bảo chất lượng hạt giống tốt cho tỷ lệ nảy mầm cao.

Các bạn có thể tham khảo mua hạt giống sao nhái của mình tại đây nhé!

https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-hoa-sao-nhai-vo-so-goi-40-hat-692.html

 

Kỹ thuật xử lý hạt giống

Hạt giống trước khi gieo ươm nên ngâm nước ấm từ 1 – 2 ngày, rồi vớt hạt giống để ráo nước.

Tiếp tục ngâm hạt giống với chế phẩm kích thích nảy mầm khoảng 5 – 6 tiếng, nồng độ ngâm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Sau đó vớt để ráo để gieo vào giá thể. Vị trí ươm giống nên chọn nơi có ánh sáng tán xạ, nhiệt độ từ 25 – 28oC, nơi thoáng mái.

 

Chọn nơi có ánh sáng để gieo trồng hạt giống hoa sao nhái cánh bướm

 

▶️ Đất trồng

 

Cây phù hợp với nhiều loại đất trồng khác nhau nhưng thuận lợi nhất vẫn là đất pha, trộn hay phù sa… Đất giàu dinh dưỡng, độ ẩm cao (khoảng 70%).

Sau khi gieo hạt vào giá thể thì tiến hành tưới nước cung cấp độ ẩm hằng ngày cho cây. Sau khoảng một tuần, hạt giống sẽ bén rễ và phát triển chồi.

Cây giống đạt tiêu chuẩn trồng khi cây có chiều cao từ 8 – 10cm, bộ rễ phát triển mạnh, cây có từ 4 – 5 cặp lá, không nhiễm sâu bệnh.

 

▶️ Ánh sáng

 

Cây ưa ánh sáng có thể trực tiếp trồng ở nơi có ánh sáng nhiều. Tuy nhiên cũng nên che cho cây ánh sáng mặt trời gay gắt vào mùa hè (nhất là gốc cây).

 

▶️ Nhiệt độ

 

Cây sao nhái chịu được dải nhiệt độ khá rộng, nhiệt độ thích hợp cho nó là từ 18-30 độ C.

 

▶️ Độ ẩm

 

Cây ưa ẩm cao, độ ẩm ưa thích của cây là độ từ 65-85%

 

Vườn hoa khoe sắc lung linh trong gió

 

Chăm sóc cây sao nhái như thế nào


 

▶️ Tưới nước

 

Cây ưa ẩm, lại nở hoa nhiều nên cần lượng nước lớn. Bạn nên chú ý tưới nước thường xuyên cho cây, tốt nhất là tưới 1 lần/ ngày, nên tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Khi tưới, nên chú ý tưới nhẹ nhàng vào phần gốc của cây, tránh tưới mạnh sẽ làm cây dễ bị hoặc bị dập.

 

▶️ Phân bón 

 

Nên chia thành 3 đợt bón lót cho cây sao nhái, mỗi lần cách nhau khoảng 1 tháng.

Giai đoạn 1: Sau trồng 10 ngày, khi cây bén rễ hồi xanh. Bón phân bón thúc cho cây bằng phân NPK 16:16:8; Hòa phân trong nước để tưới cho cây, liều lượng bón theo khuyến cao của nhà sản xuất.

Giai đoạn 2: Khi cây sinh trưởng phát triển thân lá mạnh, giai đoạn sau trồng từ 25 – 30 ngày. Tiến hành tưới nhữ  phân ure cho cây.

Giai đoạn 3: Cây cao khoảng 40 – 50cm, bón thêm phân NPK 16:16:8 và phân chuồng hoai mục (hoặc phân vi sinh) cho cây.

 

Khi tưới, nên chú ý tưới nhẹ nhàng vào phần gốc của cây, tránh tưới mạnh sẽ làm cây dễ bị hoặc bị dập.

 

▶️ Cắt tỉa

 

Khi cây cao tầm 20 – 25cm, nên tiến hành cắt tỉa bớt những cành cây khô, yếu, cành mọc vượt, không những tạo nên tính thẩm mỹ cho cây hơn, mà còn giúp quá trình sinh trưởng của cây phát triển nhanh và chất lượng hơn. Đồng thời, 1 tháng/ 1 lần, bạn cần làm cỏ dọn vệ sinh cho vườn hoa, tránh để cỏ dại hút các chất dinh dưỡng của cây.

 

▶️ Sâu bệnh 

 

Hoa sao nhái có tính đề kháng chống lại sâu bệnh cao, vì thế cây rất ít bị nhiễm bệnh, tuy nhiên bạn có thể phòng ngừa sâu bệnh cho cây bằng cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phun định kỳ 1 tháng/1 lần cho cây.


Hoa sao nhái có tính đề kháng chống lại sâu bệnh cao

 

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong ý nghĩa cũng như cách để có thể trồng một chậu hoa sao nhái tại nhà, hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều điều hữu ích cho các bạn. Hãy ủng hộ shop Hạt Giống Đà Lạt nếu như các bạn có ý định trồng những chậu hoa xinh đẹp tại nhà nhé!

 

▶️ Đặt mua gói hạt giống hoa sao nhái tại đây

 

Xem thêm:

Khu Vườn Khoe Sắc Quanh Năm Với Hoa Sao Nhái

Hoa Sao Nhái - loài hoa tượng trưng một tình yêu chung thủy không phải ai cũng biết?



Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll