Bí quyết ngâm hạt giống rau muống đúng cách giúp tăng tỉ lệ nảy mầm, đạt kết quả cao

Bí quyết ngâm hạt giống rau muống đúng cách giúp tăng tỉ lệ nảy mầm, đạt kết quả cao Bí quyết ngâm hạt giống rau muống đúng cách giúp tăng tỉ lệ nảy mầm, đạt kết quả cao
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Rau muống thanh mát, dễ ăn và đặc biệt còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Cũng chính vì điều đó mà nhiều người đã lựa chọn trồng rau muống tại nhà như làm nguồn cung cấp thực phẩm rau xanh thiết yếu cho gia đình vào những ngày hè nắng nóng. Trong bài viết này, hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu bí quyết ngâm hạt giống rau muống đúng cách giúp tăng tỉ lệ nảy mầm, đạt kết quả cao nhé!

Ở Việt Nam, rau muống được trồng hầu hết ở các vùng làng quê, nông thôn. Có thể nói, rau muống là món ăn gắn với truyền thống của người Việt Nam, từ các món bình dân như rau muống luộc, rau muống xào, canh rau muống đến các món đã trở thành đặc sản như rau muống xào trâu của Nam Định, nộm rau muống...

Rau muống thanh mát, dễ ăn và đặc biệt còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Cũng chính vì điều đó mà nhiều người đã lựa chọn trồng rau muống tại nhà như làm nguồn cung cấp thực phẩm rau xanh thiết yếu cho gia đình vào những ngày hè nắng nóng.

Trong bài viết này, hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu bí quyết ngâm hạt giống rau muống đúng cách giúp tăng tỉ lệ nảy mầm, đạt kết quả cao nhé!

 

Rau muống vô cùng quen thuộc rong bữa ăn người Việt

 

Đôi nét khái quát về rau muống


 

1️⃣ Đặc điểm hình dáng

 

➡️ Rau muống có tên khoa học là Ipomoea aquatica Forsk, thuộc họ Khoai lang Convolvulaceae.  Hạt giống rau muống có nguồn gốc nhiệt đới châu Á, khu vực Nam và Đông Nam Á, nhiệt đới châu Phi, Trung Á, Nam Mỹ và châu Đại Dương.

➡️ Lá rau muống hình tam giác hay hình mũi tên, hoa trắng hoặc tím, quả nang chứa 4 hạt có lông màu hung. Rau muống là cây ngắn ngày, sinh trưởng nhanh, cho năng suất cao, sống được ở nhiệt độ cao và đủ ánh sáng.

➡️ Có thể trồng rau muống trên nhiều loại đất: đất sét, đất cát, đất pha cát, đất ẩm giàu mùn hoặc đất được bón phân hữu cơ.

➡️ Rau muống có nhiều tác dụng cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là tác dụng giảm cân từ rau muống được nhiều chị em áp dụng khá hiệu quả. Những món ngon từ rau muống phải kể đến món rau muống xào tỏi, gỏi rau muống, rau munog61 xào chao...

 

Lá rau muống hình tam giác hay hình mũi tên, hoa trắng hoặc tím, quả nang chứa 4 hạt có lông màu hung

 

2️⃣ Phân loại rau muống

 

Rau muống có thể chia làm 2 loại:

➡️ Rau muống nước: được trồng hoặc mọc tại nơi nhiều nước, ẩm ướt, thậm chí sống tốt khi kết thành 1 bè và thả trôi trên kênh mương hay hồ. Loại này thân to, cuống thường có màu đỏ, mọng, luộc ngon hơn xào hay ăn sống.

➡️ Rau muống cạn: còn gọi là giống rau muống lá tre được trồng trên luống đất, cần không nhiều nước, thân thường trắng xanh, nhỏ. Loại thứ hai thường thích hợp với xào hoặc có thể ăn sống.

 

Có hai loại là rau muống nước và rau muống cạn

 

3️⃣ Phương pháp trồng rau muống

 

Để trồng rau muống có hai cách là giâm cành và gieo hạt:

➡️ Với phương pháp giâm cành bạn chỉ cần lựa chọn những gốc rau muống già và dâm xuống phần đất tơi xốp. Lưu ý giâm phần gốc có mắt xuống đất. Sau một thời gian cây sẽ bén rễ và nảy mầm.

➡️ Nếu bạn trồng bằng cách gieo hạt rau muống, bạn có thể gieo hạt bằng cách gieo hạt trực tiếp xuống đất sau đó tưới nước để hạt nảy mầm. Cách này tuy cũng được nhưng tỉ lệ nảy mầm không cao. Để tỉ lệ nảy mầm cao hơn thì trước khi gieo hạt xuống đất các bạn cần ngâm hạt giống rau muống trước giúp hạt có tỉ lệ nảy mầm cao hơn.

 

Gieo hạt hay giâm cành đều cho chúng ta một vườn rau xanh mát

 

Tại sao cần ngâm hạt giống rau muống?


 

➡️ Vốn dĩ hạt giống rau muống khi được bán trên thị trường là những hạt giống đã được phơi khô hoặc sấy khô. Khi mua về có thể mang đi gieo trực tiếp xuống đất và chỉ cần tưới nước đều hằng ngày thì sau một thời gian hạt sẽ nảy mầm nhưng thời gian hơi lâu.

➡️ Tuy nhưng với cách làm này, tỉ lệ nảy mầm của hạt không cao, chỉ có thể đạt 60% hoặc cao hơn là 70% với tỉ lệ nảy mầm như này được xem là tương đối thấp.

➡️ Vì vậy đã có nhiều nghiên cứu về tỉ lệ nảy mầm của hạt giống, nhiều dẫn chứng đã chỉ ra rằng việc ngâm hạt giống trước khi gieo trồng mang lại kết quả cao hơn. Hạt giống rau muống nảy mầm tốt hơn và đạt tỉ lệ nảy mầm lên đến 90% hoặc cao hơn là 95%. Qua đó mà cho thấy rằng, việc ngâm hạt rau muống trước khi gieo, là một công đoạn cần thiết nhất trong quá trình gieo trồng rau muống.

 

Ngâm hạt rau muống trước khi gieo, là một công đoạn cần thiết nhất trong quá trình gieo trồng rau muống.

 

Cách ngâm hạt giống rau muống đúng cách


 

Khi mua bất kỳ sản phẩm hạt giống nào, trên bao bì đều có hướng dẫn sử dụng trồng và bảo quản cũng như nhiệt độ và độ ẩm cần thiết để ủ hạt giống.

➡️ Để ngâm hạt giống rau muống các bạn chỉ cần cho hạt rau muống vào trong nước ấm và ngâm trong vài tiếng là được, nhiệt độ thích hợp để ngâm hạt giống là từ 30-40° C. Bạn có thể pha theo công thức như sau: bạn dùng nước sạch pha theo tỉ lệ 2 phần nước sôi 3 phần nước lạnh sau đó cho hạt giống vào ngâm  trong khoảng thời gian 4 tiếng sau đó vớt ra và rửa lại bằng nước sạch.

 

➡️ Tiếp đến nếu kỉ hơn, bạn có thể ủ thêm bằng khăn ấm với nhiệt độ 30°C trong vòng 6-10 tiếng. Trong quá trình ủ hạt rau muống, nếu bạn thấy khăn mặt khô thì có thể xịt thêm nước hoặc nhúng nước cho khăn mặt ẩm hơn. Khi bạn kiểm tra hạt thấy hạt bị nứt nanh (nứt vỏ) tức là hạt đã bắt đầu mang đi gieo được. Nếu bạn thấy hạt chưa nứt nanh nhiều thì có thể ủ thêm vài tiếng cho hạt nứt nanh rồi mới mang đi gieo nhé.

 

món gỏi rau muống giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất

 

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về cách thức ngâm hạt giống rau muống tại nhà giúp tăng tỉ lệ nảy mầm thành công góp phần tăng năng suất trồng trọt nhé. Chúc các bạn trồng được cho gia đình những luống rau xanh mướt đảm bảo sức khỏe nhé!

 

Xem thêm:

Ăn rau muống thế nào để giảm cân hiệu quả bạn nên biết? 

Rau muống xào tỏi bao nhiêu Calo - Ăn nhiều có tốt cho sức khỏe hay không

Những tác dụng tuyệt vời của rau muống đối với sức khỏe con người không phải ai cũng biết

Mách bạn 5 món ăn từ rau muống giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất



Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll