8 Ý nghĩa Hoa Cúc Vàng trong văn hoá Việt Nam ngày Tết bạn nên biết !

8 Ý nghĩa Hoa Cúc Vàng trong văn hoá Việt Nam ngày Tết bạn nên biết ! 8 Ý nghĩa Hoa Cúc Vàng trong văn hoá Việt Nam ngày Tết bạn nên biết !
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Hoa Cúc là một loài hoa mang một vẻ đẹp thanh cao, biểu tượng cho các đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam là trung, tín, hiếu, nghĩa. Điều đặc biệt, từ khi sinh ra đến khi tàn, dù hoa Cúc có héo đi chăng nữa thì cánh hoa vẫn không rụng xuống đất, lá vẫn không rời cành. Bài viết sau đây chia sẻ 8 ý nghĩa đặc trưng của hoa cúc.

Hoa Cúc là một loài hoa mang một vẻ đẹp thanh cao, biểu tượng cho các đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam là trung, tín, hiếu, nghĩa. Điều đặc biệt, từ khi sinh ra đến khi tàn, dù hoa Cúc có héo đi chăng nữa thì cánh hoa vẫn không rụng xuống đất, lá vẫn không rời cành.

Đó là một đặc tính rất đặc trưng của con người Việt Nam ấy là sự “thủy chung, đoàn kết” mà hoa Cúc Vàng mang lại, điều này không thể nào có ở những loài hoa khác.

Ngoài những ý nghĩa trên thì hoa Cúc Vàng còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp hướng tới cuộc sống của con người. Vì thế mà đây cũng là loài hoa được ưa chuộng trồng và trang trí trong khuôn viên nhà cửa mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Nào hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu 8 ý nghĩa của Hoa Cúc Vàng trong văn hoá Việt Nam ngày Tết nhé!

 

Hoa Cúc Vàng còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp hướng tới cuộc sống của con người


Đặc điểm hoa Cúc Vàng


Hoa Cúc Vàng có tên khoa học: Chrysanthemum indicum L thuộc một loài cây thân thảo sống lâu năm, có nhiều cành với độ cao khoảng 80 -90cm.
Các lá mọc so le, phiến lá hình trứng được xẻ thành từng thùy sâu mép có răng cưa. Những bông cúc vàng mọc trên đỉnh thân, với hình dạng chiếc lưỡi là hoa đực, nhụy là lưỡng tính, đài hoa màu xanh chúng thường nở rộ vào mùa thu.


Cúc vàng là loại thực vật ngắn ngày, thích hợp với khí hậu mát mẻ. Chúng có thể trồng trong các bồn hoa, chậu trang trí làm cảnh, kiểng vào những dịp lễ.


Hoa Cúc Vàng là một trong những dấu hiệu rõ nét nhất của mùa Thu – đặc biệt là mùa Thu Hà Nội. Những năm gần đây, mặc cho những loài cúc nhỏ được lên ngôi, nhưng Hoa Cúc Vàng vẫn là hình ảnh dịu dàng đến thân thương của mùa Thu xứ Bắc.

 

 

 Cúc vàng là loại thực vật ngắn ngày, thích hợp với khí hậu mát mẻ


Xuất xứ và sự tích hoa Cúc Vàng


➡️ Xuất xứ hoa Cúc Vàng

Hoa Cúc Vàng xuất hiện rất nhiều trong những câu chuyện dân gian ở các nước khác nhau. Một số học giả cho rằng Hoa Cúc Vàng có xuất xứ từ Trung Hoa được phát hiện vào thế kỉ 15 TCN. Tương truyền Hoa Cúc thời ấy được biết đến như một loại thuốc quý ở hòn đảo Phi Long.


Một số ý kiến khác lại cho rằng, hoa Cúc Vàng có nguồn gốc đồng thời bắt nguồn từ hai nước Nhật Bản và Trung Quốc và đây vốn là loại hoa dại. Hơn 5000 năm về trước, con người đã cố gắng tìm cách trồng và thuần hóa loài hoa này. Người Trung Quốc và Nhật Bản thuần hóa hoa cúc dại từ những cánh đồng hoang gần núi có nước nguồn chảy qua. Ban đầu hoa cúc dại nhỏ bé thôi không to được như bây giờ. Và cũng được dùng để chữa bệnh trước khi được coi là một loài hoa cảnh.


Có thể nói trong muôn vàn giống hoa xinh đẹp thì giống Cúc này đã có mặt rất lâu đời tại Việt Nam. Nó cũng là loại đa dạng nhiều chủng loại nhất. Theo nghiên cứu thì trên thế giới có tới khoảng 2000 loài.

 

Hoa Cúc Vàng có nguồn gốc đồng thời bắt nguồn từ hai nước Nhật Bản và Trung Quốc 

 


➡️ Sự tích hoa Cúc Vàng

Trong một sự tích khác của Hoa Cúc Vàng tại Nhật Bản. Có liên quan đến hai vị thần khai sáng trái đất là ông Izanagi và bà Izanami. Hai người bị gửi xuống trái đất vì trên trời đã có quá nhiều thần linh. Chúa tể của các vị thần lúc đó đưa cho Izanagi một chuỗi vòng ngọc của mình. Izanagi và Izanami cưới nhau và đẻ ra 8 đảo lớn của Nhật Bản. Sau khi sinh ra người con cuối cùng là thần lửa Kagutsuchi, Izanami đã chết. Do quá đau buồn Izanagi đã giết chết đứa con mới sinh là thần lửa Kagutsuchi.

 

Thần lửa chết đi nhưng thân thể lại không biến mất mà hóa thành rất nhiều các vị thần khác cai quản trái đất. Về phần mình Izanagi một mình đi xuống địa ngục để tìm lại vợ nhưng thất bại trở về nên đã trẫm mình xuống sông, chuỗi vòng ngọc của Izanagi biến thành hoa cúc. Như vậy ở Nhật Bản, hoa cúc có nguồn gốc linh thiêng từ thần thánh.


Sự tích hoa cúc của người Việt Nam ta không là bản thần thoại ca như Nhật Bản, không phải chỉ cho những bậc đế vương, đề cao tài năng của những nhân tài xuất chúng như ở Trung Quốc, mà bắt nguồn từ lòng hiếu thảo của con người, trong một gia đình bình thường như bao gia đình nhỏ khác ở Việt Nam. Sự tích hoa cúc Việt Nam bao hàm sự tôn vinh của lòng hiếu thảo, trí tuệ, lòng nhân đạo, ước mơ và khát vọng của con người Việt Nam.

 

 

Hoa cúc có nguồn gốc linh thiêng từ thần thánh

 

Các loại hoa cúc vàng phổ biến tại Việt Nam


➡️ Hoa cúc mâm xôi

Cúc mâm xôi là một trong những loại hoa cúc vàng được trồng phổ biến nhất hiện nay. Cúc mâm xôi có bông hoa to, cánh hoa ngắn xòe vớ màu vàng sáng rất đẹp. Hoa cúc mâm xôi tượng trưng cho sự may mắn, của cải và sức khỏe vì vậy, loài hoa này rất được ưa chuộng và thường được trưng bên thềm hoặc trước cửa nhà trong mỗi dịp tết, với ước muốn rước tài lộc và may mắn vào nhà.

 

Cúc mâm xôi là một trong những loại hoa cúc vàng được trồng phổ biến nhất hiện nay


➡️ Hoa cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ có 2 màu chủ yếu là màu vàng truyền thống và màu cam đậm. Hoa cúc vạn thọ có bông to, cánh hoa lớn và chụm lại với nhau tạo thành hình cầu. Hoa cúc vạn thọ cũng là một trong những loài hoa được lựa chọn để trưng trong nhà vào dịp tết. Hoa cúc vạn thọ tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và cuộc sống dài lâu.

 

➡️ Hoa cúc dại

Loài hoa này có màu vàng truyền thống, cánh hoa nhỏ và dài mọc thành nhiều lớp xếp vòng. Cũng giống như cúc vạn thọ và cúc mâm xôi thì hoa cúc đại đóa cũng là loài hoa rất được ưa chuộng trong mỗi dịp tết. Hoa cúc đại đóa tượng trưng cho sự vui vẻ, lạc quan và luôn vượt lên trên mọi nghịch cảnh.

Đây đều là những loại hoa đẹp và trồng rất phổ biến tại Việt Nam. Shop Hạt Giống Đà Lạt đa dạng các loại hạt nêu trên, các bạn có thể tham khảo và trồng thử nhé !

 

 Hoa cúc vạn thọ tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và cuộc sống dài lâu.

 


Ý nghĩa hoa Cúc Vàng


Không chỉ đẹp, những bông hoa cúc vàng nhẹ nhàng, rực rỡ còn mang nhiều ý nghĩa ẩn mình trong đó:

1️⃣ Đại diện cho sự quyền quý cao sang

Màu vàng là một trong 3 gam màu chủ đạo, thể hiện sự tươi sáng, sang trọng và quý phái. Vì vậy mà từ xa xưa màu vàng được xem là màu sắc tượng trưng cho giới quý tộc, sự giàu sang phú quý. Trong văn hóa các nước Phương Đông và Phương Tây màu vàng được dùng cho lăng tẩm cung điện cũng như trang phục của vua, hoàng hậu, các quý phi và giới quý tộc.


Hoa cúc vàng trang trí cho không gian lập tức sẽ trở nên sang trọng, đẳng cấp hơn nhiều. Chưa kể loài hoa đại diện cho quyền lực này mà tặng những người có vị trí cao trong cơ quan đoàn thể hay chức vị nhà nước thì càng tôn thêm sự cao quý của họ.


Chính vì vậy hoa Cúc Vàng biểu tượng cho quyền lực cũng xuất phát từ việc màu vàng từ xưa đến nay đều là màu của sự quyền lực, cao sang, quyền quý.


➡️ Hằng năm mỗi khi tới tết Nguyên Đán, mỗi gia đình Việt thường đặt một chậu cúc vàng trước cửa nhà để cầu mong cho một năm làm ăn phát đạt tấn tài tấn lộc và giàu sang.

 

2️⃣ Biểu tượng của sự trường thọ và trường tồn

Ngoài việc đoàn viên, tài lộc còn một lý do nữa mà hoa cúc vàng được chưng trong nhà vào ngày Tết đó là ngụ ý năm mới mong cầu sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình luôn dồi dào, mạnh khỏe, gia đình mình mãi vui vẻ, hạnh phúc và an nhiên.

 

Bên cạnh đó Hoa Cúc Vàng còn mang ý nghĩa là sự trường thọ, trường tồn mãi mãi vì thế mà hoa Cúc Vàng được lựa chọn để tặng hoa cho những người lớn tuổi với ngụ ý chúc trường thọ sống lâu trăm tuổi.

 

 Hoa Cúc Vàng được lựa chọn để tặng hoa cho những người lớn tuổi với ngụ ý chúc trường thọ sống lâu trăm tuổi.

 

3️⃣ Đem lại cảm giác hạnh phúc, viên mãn, đoàn tụ

Ngoài ra, hoa Cúc Vàng còn là biểu tượng cho sự ấm áp, hạnh phúc và đoàn viên, biểu trưng cho hạnh phúc đong đầy, trọn vẹn, gia đình ấm no, đông vui con cháu.


Cứ vào mỗi dịp đặc biệt như Tết, giỗ người ta thường trưng và cắm hoa Cúc Vàng. Những lúc như thế này mỗi thành viên trong gia đình đều sum vầy, tụ tập và nói cười bên nhau. Màu sắc rực rỡ của những cánh hoa Cúc Vàng sẽ góp phần làm cho không khí trở nên ấm áp, hạnh phúc và gần gũi hơn. Hoa Cúc Vàng dù là để trang trí cho nhà cửa thêm ấm cúng, hay để thờ cúng bàn thờ gia tiên ngày Tết tất cả đều mang một ý nghĩa cầu mong một năm đầy đủ, hạnh phúc trọn vẹn, con cháu tề tựu đông vui hiếu thảo, “Một năm mới hạnh phúc đoàn viên”

 

4️⃣ Thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ

Hoa Cúc Vàng từ ngày xưa đã gắn liền với sự tích hoa Cúc của người Việt Nam về lòng hiếu thảo của người con dành cho cha mẹ. Gắn liền với hình ảnh đứa con ngồi cần mẩn tỉ mỉ xé nhỏ năm cánh hoa Cúc ra thành nhiều cánh nhỏ mà không bị đứt với mong muốn mỗi cánh hoa đổi lấy một năm tuổi thọ của mẹ. Từ đó trở đi, Hoa Cúc Vàng gắn liền với ý nghĩa về lòng hiếu thảo.


Vào các dịp lễ về cha mẹ thì mọi người chọn một bó hoa cúc hay lẳng hoa cúc tặng cha mẹ, ông bà sẽ thay lời chúc về sự biết ơn, lòng thành kính với những người đã sinh ra và nuôi nấng dưỡng dục, dạy dỗ mình.

 

Hoa Cúc Vàng gắn liền với ý nghĩa về lòng hiếu thảo. 

 


5️⃣ Thể hiện lòng chung thủy sắt son trong tình yêu

Không chỉ mang ý nghĩa hiếu thảo với cha mẹ, Cúc Vàng còn đại diện cho lòng chung thủy sắc son trong tình yêu đôi lứa. Hoa Cúc Vàng biểu trưng cho tình yêu nồng cháy, son sắt thủy chung, quyết một lòng một dạ hướng về một người. Điều này bắt nguồn từ câu nói “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” của người Trung Quốc, có ý nghĩa là “Lá không bao giờ lìa cành, Hoa chẳng bao giờ xuống đất”.

 

Giống như hình ảnh hoa Cúc Vàng khi héo tàn, cánh hoa không rụng và lá hoa cũng không rời khỏi cành.
Dành tặng hoa Cúc Vàng tặng người thương như lời nhắn nhủ sẽ yêu em tới hết cuộc đời này.

 

6️⃣ Đem lại sự may mắn, tài lộc và xua đuổi vận khí xấu

Theo ý nghĩa phong thủy, cúc vàng đem lại may mắn, tài lộc và giúp xua đuổi tà ma, đem phúc khí niềm vui cho các gia đình. Màu vàng tượng trưng cho sự may mắn.


Một bình hoa cúc vàng rực rỡ sẽ giúp gia đình thu hút vượng khí, xua đuổi điều đen đủi, hài hòa vận khí trong nhà luôn ổn định, hanh thông. Do vậy mà vào ngày lễ hay Tết quan trọng thì người Việt hay cắm hoa cúc vàng cầu mong mọi sự tốt đẹp, may mắn sẽ đến với cả gia đình.

 

 

 Vào ngày lễ hay Tết quan trọng thì người Việt hay cắm hoa cúc vàng cầu mong mọi sự tốt đẹp, may mắn sẽ đến với cả gia đình.

 

7️⃣ Thể hiện niềm hân hoan và yêu mến dành cho một ai đó

Ngoài ra hoa Cúc Vàng thay lời biết ơn và tâm tình thể hiện sự kính trọng, yêu mến với một ai đó thân thiết với mình.
Nhiều người hay chọn bó hoa cúc vàng để tặng nhân dịp các ngày lễ quan trọng. Ví dụ như ngày lễ nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày phụ nữ Việt Nam 8/3, ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2
Hoa cúc vàng còn thể hiện lòng kính trọng, yêu mến với một ai đó đặc biệt. ,...Bạn đều có thể chọn.

 

8️⃣ Tượng trưng cho khí tiết kiên trung của người quân tử

Hoa cúc vàng từ lâu đã là một trong 4 mảnh ghép quan trọng trong bộ tranh Tứ quý (mai - trúc - cúc - tùng) tương ứng với 4 mùa (xuân - hạ - thu - đông) là biểu tượng cho sự kiên trung, bất khuất của người quân tử trước khó khăn cuộc đời.

 

Hoa cúc vàng từ lâu đã là một trong 4 mảnh ghép quan trọng trong bộ tranh Tứ quý 

 

Hướng dẫn trồng hoa Cúc Vàng tại nhà


Có hai cách trồng hoa Cúc Vàng là bằng hạt hoặc giâm cành:

1️⃣ Trồng bằng hạt

➡️ Hạt giống nên chọn những hạt to, đều, mẩy không bị côn trùng hại. Bạn có thể mua hạt giống ở các cửa hàng giống uy tín để đảm bảo chất lượng cây con mọc.

➡️ Hạt giống sau khi mua về thì đem ngâm trong nước ấm từ 7 – 10 giờ.

➡️ Đem hạt giống đi gieo, gieo xong thì rắc thêm một lớp đất mỏng hoặc mùn lên phía trên để giữ ẩm và đảm bảo không bị côn trùng tấn công.

➡️ Gieo xong thì tưới nước và chăm sóc, đảm bảo độ ẩm cho hạt giống nảy mầm. Sau khoảng từ 2 – 4 tuần thì cây sẽ nảy mầm.

 

2️⃣ Trồng bằng cách giâm cành

➡️ Chọn đất: Nên chọn loại đất tơi xốp, có nhiều mùn và có khả năng thoát nước tốt. Nên xử lý đất trước để diệt nấm, vi khuẩn còn tồn động, bạn có thể sử dụng vôi để rắc trước từ 5 – 7 ngày.

➡️ Thời vụ giâm: Cúc vàng là loại hoa có thể gieo trồng quanh năm, tuy nhiên để cây sinh trưởng nhanh và phát triển tốt hơn thì nên giâm cành vào mùa xuân vì lúc này thời tiết ấm áp, độ ẩm cao nên cành sẽ hạn chế bị mất nước.

➡️ Chọn cành giâm: Nên chọn những cành giâm không bị sâu bệnh hại, chọn những ngọn bánh tẻ để giâm. Không nên chọn cành quá non hoặc quá già, nếu quá non thì cành sẽ mềm, dễ mất nước và bị thối; còn nếu cành quá già thì không đủ dinh dưỡng để nuôi cây con nên cây sẽ chậm phát triển, ra hoa nhỏ hơn.

➡️ Kỹ thuật giâm: Cành giâm cắt vát 30 độ để tăng diện tích tiếp xúc giúp dễ ra rễ, sau đó nhúng vào dung dịch IBA kích thích mọc rễ rồi đem đi giâm trên luống cát có mái che và tưới nước cho cây. Sau khoảng từ 2 – 4 tuần cành bắt đầu mọc rễ và phát triển.

 

Trồng bằng hạt giống hay giâm cành đều cho ra những chậu cúc vàng rực rỡ



Chăm sóc cây hoa Cúc Vàng


➡️ Bạn nên tưới nước cho cây từ 2 – 3 lần/tuần, tuy nhiên tùy vào thời tiết có thể thay đổi. Tránh tưới nhiều quá đậm nước gây úng cây.

➡️ Bón phân đều đặn kết hợp với tỉa cây. Cây đc 10 ngày ngày thì tưới đạm Ure và Clorua Kali pha loãng, 25 ngày sau thì bón NPK kết hợp tưới nước, 40 ngày thì bón phân chuồng + phân lân.

➡️ Bấm ngọn sau khoảng từ 15 – 20 ngày, sau 15 ngày có thể bấm tiếp lần 2 để cho cây phân nhánh nhiều và tạo được các dáng thế cho cây như mong muốn.

➡️ Khoảng từ 7 – 10 ngày trước khi thu hoạch hoa thì tưới dung dịch phân lân và kali để giữ cho hoa tươi hơn. Nên thu hoạch vào buổi sáng hoặc chiều mát, để hoa không bị héo hay mất nước, nên chọn những bông hoa nở khoảng 2/3 số cánh, cắt cách mặt đất khoảng từ 5 – 10cm.

Lưu ý: khi cắt xong thì nên dốc ngược cành xuống để những đóa hoa lớn đã nở không bị gãy.

 

Nên thu hoạch vào buổi sáng hoặc chiều mát, để hoa không bị héo hay mất nước



Hy vọng với những chia sẻ của Hạt Giống Đà Lạt sẻ giúp bạn phần nào hiểu được ý nghĩa của hoa Cúc Vàng nhé!

Xem thêm các loại hạt giống hoa đẹp dễ trồng tại đây

Đặt mua các sản phẩm hạt giống hoa khác:

✔️ Hạt giống hoa cúc vàng

✔️Hạt giống hoa cúc đài loan

✔️Hạt giống hoa cúc huân chương

✔️Hạt giống hoa cúc lá nhám

✔️Hạt giống hoa cúc trắng

✔️Hạt giống hoa cúc bất tử

✔️Hạt giống hoa cúc vạn thọ mỹ

 

Xem thêm:

Chia sẻ ý nghĩa hoa Cúc trong văn hoá Tín ngưỡng Việt Nam ít ai biết
Bí quyết trồng chăm sóc hoa Vạn Thọ nở hoa đúng dịp tết đẹp không thể bỏ qua
Cúc vạn thọ - loài hoa mang ý nghĩa trường tồn vĩnh cửu
Ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi- loài hoa hồn nhiên làm say đắm triệu con tim!

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll