15 tác dụng tuyệt vời của Rau Xà Lách với sức khoẻ con người bạn không thể không biết

15 tác dụng tuyệt vời của Rau Xà Lách với sức khoẻ con người bạn không thể không biết 15 tác dụng tuyệt vời của Rau Xà Lách với sức khoẻ con người bạn không thể không biết
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Rau xà lách là loại rau dễ tìm mua và rất tốt cho sức khỏe, chúng được sử dụng làm rau ăn và làm thuốc từ những năm 4500 trước công nguyên. Các bạn hãy cùng Hatgiongdalat tìm hiểu 15 tác dụng tuyệt vời của Rau Xà Lách với sức khỏe con người bạn không thể không biết ngay bây giờ nhé!

Rau xà lách là loại rau dễ tìm mua và rất tốt cho sức khỏe, chúng được sử dụng làm rau ăn và làm thuốc từ những năm 4500 trước công nguyên. Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 15 tác dụng tuyệt vời của Rau Xà Lách với sức khỏe con người bạn không thể không biết ngay bây giờ nhé!

 

 

Có rất nhiều giống rau xà lách khác nhau trên thế giới

 

Nguồn gốc rau xà lách


 

Rau xà lách là một giống rau ăn lá với tên khoa học là Lactuca Sativa.. Chúng Xà lách có nguồn gốc từ Trung Á, nó được dùng làm rau ăn và làm thuốc từ năm 4500 trước công nguyên. Nó là rau phổ biến ở Hy Lạp và Italia. ở các nước Tây Âu xà lách cuốn mới được biết và sử dụng vào thế kỷ XIV, những loại xà lách xoăn thì được dùng từ rất lâu. Ngày nay xà lách là loại rau ăn sống quan trọng của hầu hết các nước trên thế giới.

 

Món salad cầu vồng đầy đủ dưỡng chất

 

7 loại rau xà lách phổ biến nhất hiện nay


 

✔️ Xà lách mỡ

Là một trong những loại rau phổ biến ở nước ta. Đặc biệt bạn dễ dàng bắt gặp sự hiện diện của chúng trong các món gỏi, lẩu hay món cuốn. Đặc điểm rau xà lách mỡ khá giòn ngọt và chứa nhiều nước. Việc bảo quản chúng có phần khó khăn hơn so với các loại rau cùng giống vì lá giòn, dễ bị dập hay úng nước. Đây là loại rau ưa sáng, nếu thiếu sáng chúng không sinh trưởng tốt. Xà lách mỡ với đặc điểm giòn ngọt.

 

Xà lách mỡ có vị ngọt tự nhiên

 

✔️ Xà lách san hô

 

Đây là giống xà lách thông dụng nhất được bày bán khá nhiều tại chợ và các siêu thị. Dựa vào màu sắc, chúng lại phân thành 2 loại là san hô tím và san hô xanh. Thân rau hơi giòn, tán lá rộng và độ xoăn cao. Lá mọc tách rời nhau nên dễ nhặt.

Rau xà lách san hô có vị ngon ngọt, thanh mát là loại rau cực tốt cho phụ nữ mang thai vì thành phần axit folic có trong ra rất tốt cho sức khỏe thai nhi cũng như trẻ sơ sinh. Ngoài việc dùng để chế biến món ăn, chúng còn được dùng làm nước ép cũng rất hấp dẫn.

Với giống san hô tím chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp 100 lần so với những loại rau xà lách thông thường. Nhờ đó mà chúng đẩy lùi quá trình lão hóa, hỗ trợ chức năng tiêu hóa, tốt cho gan và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, huyết áp…

 

Xà lách san hô được gieo trồng quanh năm

 

✔️ Rau xà lách Carol

 

Đặc điểm thân cây thon dài, thoạt nhìn bạn sẽ thấy chúng khá giống với bắp cải. Loại rau này rất giòn, chắc. Phần lá có màu xanh nhạt cho đến xanh đậm, đầu lá xoăn nhẹ.

Rau có nguồn gốc từ nước Pháp, mới du nhập vào Việt Nam không lâu. Nhưng chúng rất được ưa chuộng bởi vị giòn ngọt của rau rất khác so với những loại khác. Chúng được trồng nhiều ở Đà Lạt vì thích hợp với nền nhiệt không cao.

Tuy nhiên, rau xà lách Carol này có vị hơi đắng khiến trẻ nhỏ không hào hứng khi ăn. Bạn có thể chế biến chúng với món salad trộn dầu giấm để mùi vị hấp dẫn hơn. 

 

✔️ Xà lách đỏ romaine

 

Rau xà lách đỏ Romaine là một trong những loại rau được nhiều người yêu thích gieo trồng tại nhà bởi hương vị tươi mát, giòn, thơm và hàm lượng vitamin phong phú. để gieo trồng hạt giống xà lách Romaine tại nhà, bạn cần lưu ý đến thời điểm gieo trồng tránh đợt khí hậu lạnh và chọn vị trí có bóng râm để giảm tác hại của ánh nắng.

 

Xà lách romaine có hai loại xanh và đỏ tím

 

✔️ Rau xà lách mỹ

 

Loại xà lách này có nhiều lá cuộn tròn lấy nhau và hơi cứng nhìn giống bắp cải vô cùng thích hợp để bạn trồng hạt giống rau xà lách tại nhà ngay hôm nay.  Đây là đặc điểm dễ nhận dạng chúng nhất. Những lá bên ngoài màu xanh nhưng càng vào những lá trong cùng bạn sẽ thấy màu của chúng nhạt đi và chuyển dần sang màu trắng. Đây là loại rau xà lách chứa nhiều nước, ăn giòn và phù hợp với các món nướng.

 

✔️ Xà lách lá sồi

 

Với màu lá xanh tươi, kích thước dài và gấp khúc giống với lá sồi. Ngoài vị ngọt, chúng còn có mùi thơm dễ chịu. Rau xà lách sồi là nguồn cung cấp chất xơ cũng như nhiều loại vitamin thiết yếu giúp bảo vệ gan, bảo vệ tim mạch và kích thích tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài màu xanh chúng còn có màu đỏ lạ mắt. Chính vì thế chúng thường được dùng để trộn rau củ quả khác khi làm salad.

 

Xà lách lá sồi với những chiếc lá toả ra như những bông hoa trong khu vườn

 

✔️ Xà lách lô lô tím

 

Đây là loại rau xà lách có những cánh lá rời rạc nhau với tầng lá rộng và dáng xoăn. Lá rau có màu xanh tươi mát, vị ngon ngọt, không quá mềm mà cũng không quá giòn.

Bạn có thể dùng kèm chúng với các món trộn, với thịt nướng,… để tôn thêm mùi vị của nhau.



Xà lách lô lô nổi bật với những lá rau xoăn vô cùng đẹp mắt

 

15 tác dụng tuyệt vời của rau xà lách với sức khoẻ con người 


 

✔️ Xà lách giúp chống viêm

 

Một số protein trong xà lách như lipoxygenase giúp kiểm soát chứng viêm. Loại rau này đã được sử dụng trong y học cổ truyền để giảm viêm và chứng đau xương.

Các vitamin A, E và K cũng có thể giúp giảm viêm. Bạn hãy thường xuyên thêm rau vào chế độ ăn uống của mình.  Xà lách càng sẫm màu càng có nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng chống viêm tốt.

 

Loại rau này đã được sử dụng trong y học cổ truyền để giảm viêm và chứng đau xương.

 

✔️ Hỗ trợ giảm cân

 

Một lý do chính khiến xà lách trở thành thực phẩm giảm cân lý tưởng là lượng calorie trong một phần rau chỉ chứa 5 calorie. Hơn nữa, loại rau này mang lại vi chất dinh dưỡng mà khó có thể đạt được trong chế độ ăn ít calorie.

Rau diếp cũng có mật độ năng lượng thấp vì chiếm 95% là nước và cung cấp 1g chất xơ mỗi cup (36g). Chất xơ giúp bạn no lâu và không gây ngán. Các loại sậm màu hơn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Do đó, hãy thêm một cây Romaine vào bữa ăn của bạn nhé!

 

✔️ Tăng cường sức khỏe não bộ

 

Những tổn hại não có thể dẫn đến chết tế bào thần kinh, kéo theo các bệnh nghiêm trọng như Alzheimer’s. Các chất chiết xuất từ ​​xà lách giúp bảo vệ tế bào thần kinh.

Xà lách cũng rất giàu nitrat. Hợp chất này được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể giúp thúc đẩy chức năng nội mô. Việc giảm chức năng nội mô góp phần làm suy giảm nhận thức và các rối loạn thần kinh khác liên quan đến lão hóa. Ăn rau diếp có thể làm chậm quá trình này.

 

Các chất chiết xuất từ ​​xà lách giúp bảo vệ tế bào thần kinh.

 

✔️ Tăng cường sức khỏe tim mạch

 

Xà lách Romaine là một nguồn cung cấp folate dồi dào. Đây là một loại vitamin B giúp chuyển đổi homocysteine ​​thành methionine. Homocysteine ​​không được chuyển đổi có thể làm hỏng mạch máu và dẫn đến sự tích tụ của các mảng bám, gây hại cho tim.

Loại rau này còn là một nguồn giàu vitamin C, làm giảm độ cứng động mạch và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Nó có thể tăng cường động mạch và thậm chí ngăn ngừa các cơn đau tim.

Xà lách cũng chứa kali làm giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim. Do đó, ăn thường xuyên có thể giúp ngừa bệnh tim mạch.

 

✔️ Giúp chống lại bệnh ung thư

 

Ăn xà lách có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày.Đây là một loại rau không chứa tinh bột. Vì, rau không chứa tinh bột có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư miệng, cổ họng, thực quản và dạ dày.

 

Xà lách cũng chứa kali làm giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim. Do đó, ăn thường xuyên có thể giúp ngừa bệnh tim mạch.

 

 

✔️ Giảm nguy cơ tiểu đường

 

Rau diếp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, một cup rau chỉ chứa khoảng 5 calorie và 2g carb, lý tưởng cho chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh tiểu đường. Xà lách Romaine được ưa chuộng hơn bất kỳ loại nào khác vì nó chứa các vi chất dinh dưỡng cần thiết.

 

✔️ Thúc đẩy sức khỏe thị giác

 

Xà lách, nhất là rau xanh đậm, chứa zeaxanthin – một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe thị lực, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Rau diếp Romaine cũng tương tự rau bina (một loại rau khác tốt cho mắt), chứa các chất tăng cường sức khỏe của mắt và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác.

 

✔️ Thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa

 

Chất xơ trong rau thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và đầy hơi. Nó cũng có thể làm giảm đau dạ dày.  Xà lách giúp dạ dày xử lý các loại thức ăn khác nhau.

 

Rau xà lách đa dạng về hương vị và độ giòn ngon ngọt tự nhiên

 

✔️ Giúp điều trị chứng mất ngủ

 

Lactucarium, một chất trong xà lách, giúp an thần hệ thần kinh và thúc đẩy giấc ngủ. Xà lách cũng chứa một chất khác gọi là lactucin, giúp ngủ ngon và thư giãn. Loại rau này đã được sử dụng ngay cả trong thời trung cổ để làm giảm chứng mất ngủ.

Bạn có thể thêm rau vào món salad bữa tối nếu khó ngủ vào ban đêm.

 

✔️ Tăng  cường sức khỏe xương

 

Vitamin K, A và C rất quan trọng trong việc sản xuất collagen (bước đầu tiên trong quá trình hình thành xương)

Xà lách dồi dào cả ba chất. Vitamin K giúp xây dựng sụn và các mô liên kết. Vitamin A giúp phát triển các tế bào xương mới. Thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương. Vitamin C chống lại sự suy giảm xương, một trong những yếu tố gây lão hóa. Thiếu vitamin K cũng có thể dẫn đến loãng xương.

 

Vitamin K, A và C rất quan trọng trong việc sản xuất collagen

✔️ Tăng cường miễn dịch

 

Lượng vitamin A và C có thể khiến rau diếp trở thành một lựa chọn tốt để tăng cường miễn dịch.

 

✔️ Tốt cho thai kỳ

 

Xà lách chứa folate, chất dinh dưỡng này có thể làm giảm bớt nguy cơ khuyết tật.

Xà lách cũng giàu vitamin K chống thiếu máu. Chất xơ trong rau cũng giúp chống táo bón, một vấn đề mà phụ nữ mang thai thường gặp.

 

Xà lách chứa folate tốt cho bà bầu và thai nhi

 

✔️ Cải thiện sức mạnh cơ bắp và trao đổi chất, tốt cho người tập gym

 

Kali trong xà lách có thể tăng cường sức mạnh cơ bắp. Loại rau này còn chứa nitrat, được biết có tác dụng tăng năng suất tập thể dục.

 

✔️ Ăn rau xà lách giúp đẹp da và tóc

 

Vitamin A trong rau có thể thúc đẩy sự thay đổi tế bào da. Vitamin C có thể bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím và làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Chất xơ trong rau có thể giải độc cơ thể và tăng cường sức khỏe làn da.

Rửa mặt bằng nước ép hoặc chiết xuất xà lách vào buổi sáng có thể cải thiện làn da của bạn. Gội đầu bằng nước ép rau cũng có thể làm đẹp tóc.

 

✔️ Cung cấp nước

 

Xà lách có 95% là nước. Ăn rau sẽ giúp cơ thể bạn thêm nước.

 

 

Ăn xà lách giúp bổ sung nước tự nhiên

 

Những lưu ý khi ăn rau xà lách mà bạn cần biết


 

Rau xà lách có rất ít tác dụng phụ, ngoại trừ thừa vitamin K tăng nguy cơ tương tác với thuốc loãng máu. Phì đại tuyến tiền liệt cũng có thể là một nguy cơ, nhưng cần thêm nghiên cứu để xác định điều này. 

Nhìn chung, rau an toàn cho hầu hết mọi người ăn. Đây không phải là một loại rau gây dị ứng phổ biến. Rau chứa ít calorie nên không có vấn đề gì lớn khi ăn quá nhiều.

 

 

Thưởng thức rau xà lách mỗi ngày giúp cơ thể được nạp thêm nhiều vitamin và chất xơ

 

Trên đây là những chia sẻ của Hatgiongdalat về những lợi ích của rau xà lách. Nếu cần trợ giúp hãy liên hệ cho chúng mình để lựa chọn hạt giống xà lách cũng như tư vấn những kỹ thuật gieo trồng hạt giống xà lách tại nhà nhé !


Hạt Giống Đà Lạt chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng, hạt giống hoa, rau củ quả cao cấp đạt đủ tiêu chuẩn từ các viện nhân giống chất lượng cao.

Bên cạnh đó, những hạt giống hoa, rau củ quả từ khắp nơi trên thế giới phù hợp với khí hậu tại Việt Nam cũng được cung cấp tại cửa hàng của chúng tôi. Hotline: 0867 77 28 77



⏩ Đặt mua gói hạt giống rau xà lách tại đây

Xem thêm:

10 Lý Do Tại Sao Nên Gieo Trồng Hạt Giống Rau Xà Lách Ngay Hôm Nay

Hướng Dẫn Cách Trồng Rau Xà Lách Sạch Tại Nhà Đảm Bảo An Toàn Và Chất Lượng Nhất

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll