6 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe đáng chú ý của bí đỏ

6 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe đáng chú ý của bí đỏ 6 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe đáng chú ý của bí đỏ
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Bí đỏ là một loại thực phẩm có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể lại dễ dàng tìm mua. Bên cạnh hương vị thơm ngon, bí đỏ còn bổ dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 6 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe đáng chú ý của bí đỏ. Hãy cùng Hat Giong Dalat tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Bí đỏ là một loại thực phẩm có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể lại dễ dàng tìm mua. Trên thị trường hiện nay có nhiều giống bí đỏ như bí đỏ da xanh, bí đỏ hồ lô. Bên cạnh hương vị thơm ngon, bí đỏ còn bổ dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 6 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe đáng chú ý của bí đỏ. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

 

Hương vị thơm ngon và giàu vitamin là đặc điểm nổi bật của bí đỏ

 

Tìm hiểu về bí đỏ


 

✔️ Nguồn gốc

Bí đỏ hay bí ngô (phương ngữ Nam bộ gọi là bí rợ) là một loại cây dây thuộc chi Cucurbita, họ Bầu bí (Cucurbitaceae).

Bí đỏ có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Bằng chứng cổ nhất là các hạt bí đỏ có trong niên đại từ năm 7000 đến 5500 trước Công nguyên đã được tìm thấy ở Mexico. Đây là loại quả lớn nhất trên thế giới. Nhất là giống bí ngô khổng lồ được sử dụng nhiều trong dịp lễ Halowen tại nhiều nước trên thế giới. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thích thú với giống bí ngô chuối pinka lạ mắt dưới đây.



Trái bí ngô chuối pinka

 

✔️ Các giống bí đỏ phổ biến

1️⃣ Bí đỏ hạt đậu (bí đỏ hồ lô)

Bí đỏ hạt đậu hay còn gọi bí hồ lô, là loại bí nhỏ, trọng lượng trung bình 0,8 – 1,2 kg/quả nhưng ruột rất đặc, ít hạt, màu vàng cam, ăn bở và ngọt. Hơn nữa, bí đỏ hạt đậu thích hợp với nhiều loại thời tiết, có thể trồng nhiều vụ trong năm, vụ xuân thời gian sinh trưởng 100 – 110 ngày, vụ đông 75 – 80 ngày.



Bí đỏ hồ lô hay còn gọi là bí đỏ hạt đậu

 

2️⃣ Bí đỏ Nhật (bí đỏ da xanh)

 

Bí đỏ Nhật có màu xanh lục, đậm, dạng tròn, dẹt. Bí đỏ Nhật một loại quả dễ trồng nhưng lại có giá trị dinh dưỡng đặc biệt. Người Nhật Bản luôn coi nó là một trong những món ăn trường sinh bất lão.



Bí đỏ da xanh

 

3️⃣ Bí ngô trang trí ( bí ngô khổng lồ)

 

Đây là loại bí dùng để trang trí vì quả nhỏ, hình dáng và màu sắc rất thú vị. Còn được gọi là bí ngô đồ chơi hoặc bí ngô kazari. Nó có nguồn gốc ở miền nam Bắc Mỹ.

Vỏ ngoài cứng, màu trắng, cam, xanh lục, nửa dưới màu vàng cam, nửa dưới xanh lục, có nhiều biến dạng như vệt, một số nhẵn và một số có những chỗ lồi lõm như mụn cơm. 

Thu hoạch nên được thực hiện sau khi da đã cứng và nó được sử dụng làm vật trang trí. Giữ nhiệt độ cao vì vỏ và thịt quả sẽ bị thối nếu tiếp xúc với nhiệt độ thấp từ tháng 1 đến tháng 2 trong quá trình bảo quản.



Bí ngô khổng lồ trong bữa tiệc Halloween

 

✔️ Thành phần dinh dưỡng

 

Trong các loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bí đỏ được xếp ở vị trí đầu tiên. Trong bí đỏ có chứa sắt, kali, photpho, nước, protein thực vật, gluxit,… các axit béo linoleic, cùng các vitamin C, vitamin B1, B2, B5, B6, PP, beta carotene (tiền chất của vitamin A).

Ăn bí đỏ rất tốt cho não bộ, làm tăng cường miễn dịch, giúp tim khỏe mạnh, mắt sáng, cho giấc ngủ ngon hơn và hỗ trợ cho việc chăm sóc da cũng như làm đẹp, giúp giảm cân…

Một chén bí đỏ nấu chín (245 gram) chứa:

Calo: 49

Chất béo: 0.2 gram

Protein: 2 gram

Carbohydrate: 12 gram

Chất xơ: 3gram

Vitamin A: 245% Chế độ ăn uống tham khảo

Vitamin C: 19% Chế độ ăn uống tham khảo

Kali: 16% Chế độ ăn uống tham khảo

Đồng: 11% Chế độ ăn uống tham khảo

Mangan: 11% Chế độ ăn uống tham khảo

Vitamin B2: 11% Chế độ ăn uống tham khảo

Vitamin E: 10% Chế độ ăn uống tham khảo

Sắt: 8% Chế độ ăn uống tham khảo

Một lượng nhỏ magie, phốt pho, kẽm, folate và nhiều loại vitamin nhóm B.



Trong các loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bí đỏ được xếp ở vị trí đầu tiên

 

6 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe đáng chú ý của bí đỏ


 

✔️ Phát triển não bộ

 

Bí đỏ chứa nhiều chất axit glutamic, chất cần thiết cho hoạt động não bộ. Đây là một chất có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Ngoài ra nó còn có tác dụng bồi bổ dây thần kinh.

Phụ nữ mang thai ăn bí đỏ sẽ rất tốt cho sự phát triển các tế bào não, tăng cường sức sống, sức khỏe của thai nhi. Chúng còn giúp tăng cường phòng ngừa, điều trị chứng tăng huyết áp, phù và các biến chứng khác khi mang thai.

 

Bí đỏ chứa nhiều chất axit glutamic, chất cần thiết cho hoạt động não bộ

 

✔️ Tốt cho tim mạch

 

Những chất phytosterol, axit béo omega 3, omega 6 có trong bí đỏ là những chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy, hạt bí đỏ giàu những chất này hơn cả phần thịt của quả bí. Chính vì thế, chúng ta có thể sử dụng phần hạt của bí rang lên và sử dụng như một món ăn vặt, vừa ngon lại tốt cho sức khỏe.

 

✔️ Tốt cho mắt

 

Ngoài cà rốt giúp bổ mắt, tác dụng của bí đỏ cũng giúp bồi bổ, tốt cho thị lực của bạn. Nhờ vào thành phần beta carotene và lutein mà bí đỏ giúp mắt sáng và ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả.

Thống kê cho thấy rằng, những người có lượng beta-carotene cao hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn. Bí đỏ rất giàu lutein và zeaxanthin, đây là hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do vấn đề tuổi tác.

Hàm lượng lớn các vitamin C, E trong bí đỏ còn hoạt động như chất chống oxy hóa. Có thể giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào mắt.




Bí đỏ rất giàu lutein và zeaxanthin, đây là hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do vấn đề tuổi tác.

 

✔️ Giúp làm đẹp da

 

Bí đỏ chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu…bảo vệ làn da bạn chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các caroten như beta-carotene có khả năng hoạt động giống như một loại kem chống nắng tự nhiên. Sau khi ăn hàm lượng carotenoids sẽ được vận chuyển tới các cơ quan khác nhau bao gồm cả da. Tại đây, chúng sẽ thực hiện chức năng giúp bảo vệ các tế bào da chống lại các tia UV có hại.

 

Bí đỏ chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể

 

✔️ Tác dụng giảm cân

 

Bí đỏ là một thực phẩm giàu chất xơ, chứa hàm lượng calo và chất béo thấp. Chính vì vậy, bí đỏ chính là một thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân hay những người thừa cân, béo phì.

 

✔️ Tăng cường hệ miễn dịch

 

Hàm lượng cao vitamin C có trong bí đỏ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh. Với hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể của chúng ta sẽ chống lại được các vi khuẩn, vi rút có hại.




Mật độ dinh dưỡng và lượng calo thấp có thể hỗ trợ giảm cân



Lưu ý khi sử dụng bí đỏ


 

Mặc dù bí đỏ tốt cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng ăn được nó. Dưới đây là một số điều bạn cần chú ý khi sử dụng bí đỏ

 

✔️ Ăn bí đỏ liên tục

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi, lòng bàn tay, bàn chân dễ bị vàng.

 

✔️ Ăn bí đỏ khi bị rối loạn tiêu hóa

 

Một lưu ý nữa cho bạn đó là người bị rối loạn tiêu hóa hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

 

✔️ Ăn bí đỏ đã già và để lâu

 

Bí đỏ chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, nếu lưu trữ trong thời gian dài dễ khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kị khí – lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.



Bí ngô chứa nhiều chất chống oxy hoá, hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư nhưng nên ăn vừa phải nhé



Qua bài viết trên, Hatgiong Dalat đã cung cấp cho bạn một số thông tin về lợi ích, công dụng và một số điều lưu ý khi sử dụng bí đỏ. Nếu các bạn yêu thích loài cây này và muốn trồng chúng các bạn có thể tham khảo mua hạt giống tại đây nhé: Hạt Giống Bí Đỏ Hạt Giống Đà Lạt.

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống bí đỏ da xanh tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống bí đỏ hồ lô tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống bí ngô khổng lồ tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống bí ngô chuối  tại đây

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll