Kỹ Thuật Trồng Đậu Bắp Tại Nhà Siêu Đơn Giản Ai Cũng Có Thể Trồng Được

Kỹ Thuật Trồng Đậu Bắp Tại Nhà Siêu Đơn Giản Ai Cũng Có Thể Trồng Được Kỹ Thuật Trồng Đậu Bắp Tại Nhà Siêu Đơn Giản Ai Cũng Có Thể Trồng Được
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Đậu bắp vốn được biết đến là loại rau ăn quả ngon giàu chất dinh dưỡng lại dễ trồng có hương vị khác biệt so với những loại đậu khác. Vậy, trồng đậu bắp cần có những kỹ thuật gì để đạt năng suất cao? Trong bài viết ngày hôm nay, Hạt Giống Đà Lạt sẽ chia sẻ tới bạn đọc Kỹ Thuật Trồng Đậu Bắp Tại Nhà Siêu Đơn Giản Ai Cũng Có Thể Trồng Được

Cây đậu bắp vốn được biết đến là loại rau ăn quả ngon giàu chất dinh dưỡng lại dễ trồng có hương vị khác biệt. Trái đậu bắp có rất nhiều công dụng, ăn đậu bắp rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra nó còn là một trong những loại rau có thể trồng được quanh năm và cho năng suất cao. Chính những lí do trên mà dần có nhiều người trồng đậu bắp tại nhà nhằm phục vụ nhu cầu thực phẩm sạch cho gia đình.

 

Đậu bắp vốn được biết đến là loại rau ăn quả ngon giàu chất dinh dưỡng lại dễ trồng có hương vị khác biệt

 

Vậy, trồng đậu bắp cần có những kỹ thuật gì để đạt năng suất cao? Đây vốn là câu hỏi thắc mắc của đông đảo người trồng rau nghiệp dư mong muốn có câu trả lời. Trong bài viết ngày hôm nay, Hạt Giống Đà Lạt sẽ chia sẻ tới bạn đọc Kỹ Thuật Trồng Đậu Bắp Tại Nhà Siêu Đơn Giản Ai Cũng Có Thể Trồng Được.

 

 

Đậu bắp là loaị rau củ chứa nhiều vitamin

Đặc tính cây đậu bắp


 

➡️ Đậu bắp còn có các tên khác như mướp tây và gôm (tên khoa học: Abelmoschus esculentus) là một loài thực vật có hoa có giá trị vì quả non ăn được.

➡️ Đậu bắp là loại cây thân thảo có thời gian sinh trưởng  ngắn, quả có dạng nang, dài tới 20cm, chứa nhiều hạt.

➡️ Đậu bắp được trồng nhiều tại miền Nam, là loại cây trồng thích nghi với vùng nhiệt đới nóng ẩm, và trồng được quanh năm.


Đậu bắp là loại cây thân thảo có thời gian sinh trưởng  ngắn, quả có dạng nang, dài tới 20cm, chứa nhiều hạt.

 

Thời vụ trồng đậu bắp


 

Trong một năm, đậu bắp có hai vụ mùa trồng và thu hoạch, bạn có thể gieo trồng đậu bắp vào các vụ như sau:

➡️ Vụ thứ nhất là vụ Xuân bắt đầu gieo từ cuối tháng 2 đến tháng 3, thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 9. Trong trường hợp gieo muộn, cây sớm ra hoa, nhưng năng suất giảm dần.

➡️ Vụ thứ 2 là Thu-Đông: gieo từ cuối tháng 7 đến tháng 8, thu hoạch quả từ tháng 9 đến tháng 1, đầu tháng 2.


Đậu bắp có thể được gieo trồng quanh năm

 

Kỹ thuật gieo trồng cây đậu bắp


 

Kỹ thuật trồng cây đậu bắp này khá đơn giản. Ở Việt Nam, các giống đậu bắp hiện đang được sử dụng là: Giống địa phương do Viện Khoa học nông nghiệp tuyển chọn – giống DB và giống nhập nội từ Thái Lan và Đài Loan. Trung bình, lượng hạt giống đậu bắp là từ 18-22 kg/ha.

Khi trồng cây đậu bắp bạn cần lưu ý những kỹ thuật sau đây:

 

▶️ Đất trồng và kỹ thuật lên luống:

 

Nên chọn loại đất cát pha, thịt nhẹ hoặc đất thịt trung bình, pH từ 5,5-6,8.

Đất phải bằng phẳng, dễ tưới và tiêu nước. Đất nên được cày bừa kỹ, làm sạch cỏ trước khi gieo. 

Có thể lên luống 1,4-1,5m, mặt luống rộng 1,1-1,2m, chiều cao luống 25-30cm, gieo 2 hàng, khoảng cách 70-80cm x 40cm/cây, mật độ từ 3,2-3,5 vạn cây/ha.

 

➡️ Lưu ý: Đối với mùa mưa phải lên luống đậu bắp rộng từ 1- 1,2m. Việc làm luống cao và có độ dốc thuận lợi cho việc thoát nước.

 

▶️ Gieo hạt:

 

Trước khi xuống hạt giống đậu bắp, cần ủ trước cho hạt giống nứt mầm sau đó trộn với vôi sát trùng để tránh cho côn trùng phá hoại cây trồng. Bạn có thể ủ bằng cách ngâm vào nước ấm với tỉ lệ 2 lạnh 1 sôi (40 độ C)  ngâm trong vòng 2 đến 4 tiếng.

Sau khi ngâm, hạt nở ra, bạn nên vớt ra sau đó cho vào khăn ấm ủ. Khi nào hạt nứt đều thì đem ra gieo.

➡️ Lưu ý: Cần bổ sung nước trong quá trình ủ hạt, nếu thiếu nước hạt mầm có thể bị khô hoặc chết.

Khoảng cách gieo giữa 2 hàng đậu bắp cách nhau là 70-80cm, cây trên hàng cách hàng dưới 40-50cm.

Đậu bắp nên được gieo thành từng hốc, mỗi hốc gieo 2 hạt, sau này chọn lại 1 cây khoẻ mạnh phát triển tốt hơn, khi gieo hạt xong lấy tay xoa đất lấp kín hạt. Đất trồng 1000m2 cần 2 -3 kg hạt giống.

Khi gieo hạt đậu bắp xong, phải tưới nước thường xuyên cả sáng và chiều để giữ độ ẩm cho cây sinh trưởng phát triển tốt.


Khi gieo hạt đậu bắp xong, phải tưới nước thường xuyên cả sáng và chiều để giữ độ ẩm cho cây sinh trưởng phát triển tốt.

  

▶️ Phân bón

 

Liều lượng phân chuồng cho bón lót là 15-20 tấn/ha, ngoài ra, người dân cũng có thể dùng phân hữu cơ sinh học hoặc phân rác chế biến thay thế phân chuồng với lượng bằng 1/3 lượng phân chuồng.

Ngoài ra bạn có thể bón lót cho cây bằng phân hóa học NPK tỉ lệ 10:10:10. Đậu bắp rất cần những loại phân giàu nitơ, photpho và kali.

➡️ Lưu ý: không sử dụng phân chuồng tươi, phân bắc tươi và nước phân tươi để bón hoặc tưới.

Sau cách 2 lứa hái, bạn tiến hành tưới thúc (dùng nước phân mục để tưới dưỡng cây). 

Người trồng có thể dùng các dạng nitrat amon hoặc sunfat amon thay cho urê, cloruakali thay cho kali sunphat hoặc dùng các dạng phân hỗn hợp, phức hợp NPK để bón với liều nguyên chất tương ứng.

Một điểm cần lưu ý đó là bà con chỉ được thu hoạch quả đậu bắp sau khi bón phân ít nhất 7-10 ngày.

Trong quá trình cây sinh trưởng và phát triển nên phun định kỳ các loại phân bón lá như Multi-K khoảng 7 ngày/lần, cây sẽ xanh, cho sai quả, năng suất tăng thêm từ 20-30%

Đậu bắp thường có một khoảng thời gian dài để cây phát triển ra hoa và đậu quả. Vì vậy cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cây phát triển toàn diện.

 

▶️ Chăm sóc cây đậu bắp 

 

Thường xuyên chăm sóc và tưới nước cho cây đậu bắp giúp cung cấp độ ẩm cho đất.

Khi cây đậu bắp con cao khoảng 6 đến 10 cm, hãy tỉa thưa để chúng cách nhau từ 20 đến 30cm. Sau lần thu hoạch đầu tiên hãy vạch bớt lá bên dưới thân cây để tăng tốc độ phát triển quả cho cây đậu bắp. Việc làm cỏ, xới vun 2 lần và kết hợp với bón thúc lần 1 và lần 2 cũng là công tác khá quan trọng. 

 

Quá trình bón thúc cho đậu bắp nên chia ra làm 3 lần:

➡️ Bón thúc lần đầu: khi cây có 2 lá thật trong 1000m2 sử dụng 5kg urê + 3kg kali hoà với nước sau đó tưới vào gốc cây.

➡️ Thúc lần 2 khi cây sinh trưởng khoảng 5 lá.

➡️Thúc lần 3 khi hoa đang nở rộ, bón 7kg urê + 5kg kali trộn đều sau đó bón vào giữa hai hàng theo các hốc chôn kín phân. Dùng tưới nước đủ ẩm cho phân tan ra



Chăm sóc cây đậu bắp đúng cách cho cây mau ra trái

 

▶️ Phòng trừ sâu bệnh hại

 

Cần chủ động phòng trừ một số sâu, bệnh hại cây trồng như: rầy, bọ xít, rệp, bệnh thán thư... để giữ năng suất, chất lượng đậu đạt hiệu quả cao và ổn định:

➡️ Với sâu đục quả: Sử dụng thuốc Sherpa 20EC hay Cyperan 25EC.

➡️ Con Rầy mềm: Dùng thuốc Bassa, Trebon,

➡️ Bệnh thán thư: Phun thuốc Score 250EC hay Antracol.

➡️ Bệnh rỉ sắt: Diệt trừ bằng thuốc Anvil 5SC hoặc Score 250EC.

 

▶️ Thu hoạch

 

Sau trồng đậu bắp từ 50-60 ngày thì bắt đầu tiến hành thu quả, thu hoạch thành nhiều lứa, sau khi thu hoạch xong cần tiêu thụ ngay trong thời gian từ 1-2 ngày, nếu để lâu trái sẽ bị già, không đạt chất lượng.

 

 Tự tay thu hoạch những trái đậu bắp trong vườn giúp bạn có loại rau sạch để thưởng thức

 

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích về kỹ thuật trồng đậu bắp mà Hạt Giống Đà Lạt đã chia sẻ tới các bạn nhằm giúp các bạn vững tâm khi có nền kiến thức cơ bản giúp có thể thành công trồng cây đậu bắp tại nhà. Chúc các bạn trồng đậu bắp cho năng suất cao và chất lượng nhé! Chúc các bạn thành công!

 

➡️ Đặt mua gói hạt giống đậu bắp tại đây

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll