Mách bạn 10 lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của ớt chuông

Mách bạn 10 lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của ớt chuông Mách bạn 10 lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của ớt chuông
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Ớt chuông không những được sử dụng như một món ăn giúp làm đẹp cho phái nữ mà chúng còn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi ích cho sức khỏe. Vậy cụ thể ăn ớt chuông có những lợi ích sức khỏe nào? Bạn nên ăn ớt chuông sống hay nấu chín trước khi ăn để tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng của loại nguyên liệu này.

Ớt chuông ở Việt Nam còn được gọi là ớt ngọt hay ớt Đà Lạt. Đây là loại trái cây có thể dùng ăn sống hoặc nấu chín. Ớt chuông không những được sử dụng như một món ăn giúp làm đẹp cho phái nữ mà chúng còn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi ích cho sức khỏe. Chúng có lượng calo thấp, nhưng đặc biệt giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác. Do đó, ớt chuông luôn hiện diện trong các chế độ ăn uống lành mạnh.

 

Vậy cụ thể ăn ớt chuông có tác dụng gì? Bạn nên ăn ớt chuông sống hay nấu chín trước khi ăn để tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng của loại nguyên liệu này. Hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu 10 lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của ớt chuông trong bài viết này nhé!

 

Ớt chuông ở Việt Nam còn được gọi là ớt ngọt hay ớt Đà Lạt.

 

Đôi nét thú vị về quả ớt chuông


 

✔️ Ớt chuông thuộc họ Solanaceae thường được gọi là ớt ngọt, được trồng rộng rãi ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Quả ớt chuông có thịt, rất nhiều thịt. Ớt chuông có nguồn gốc ở Mexico, Trung Mỹ, và phía Bắc Nam Mỹ.

✔️ Ớt chuông với  hình dạng đẹp mắt và màu sắc rực rỡ mà được ví như là đồ trang trí Giáng sinh của thế giới thực vật.

✔️ Ở Việt Nam, loại ớt chuông này được trồng nhiều ở Đà Lạt và được biết tới với tên gọi là ớt Đà Lạt.

✔️ Chúng ta có thể dùng ớt chuông ăn sống hoặc chín, chẳng hạn như trong món salad. Hoặc có thể được nghiền thành bột và thêm vào trái cây dưới dạng màu làm hương liệu.

 

Ớt chuông với  hình dạng đẹp mắt và màu sắc rực rỡ mà được ví như là đồ trang trí Giáng sinh của thế giới thực vật.

 

Màu sắc đa dạng của ớt chuông 


 

✔️ Tất cả ớt chuông bắt đầu từ màu xanh và thay đổi màu sắc khi chúng trưởng thành có thể là đỏ, vàng, hoặc cam tùy vào giống mà bạn trồng nhé.

✔️ Ớt chuông trên cây càng lâu thì càng tăng giá trị dinh dưỡng và càng ngọt hơn nhé. Cụ thể:

✔️ Ớt chuông xanh có thời gian sử dụng lâu hơn nhưng ít dinh dưỡng hơn so với ớt đã chín tới thế nhưng giá thành lại cao hơn so với ớt chuông đỏ hoặc vàng..



Ớt chuông đỏ,vàng và cam ngọt hơn và ít đắng hơn so với ớt xanh.

 

Thành phần dinh dưỡng có trong ớt chuông


 

Về mặt dinh dưỡng, mỗi màu sẽ có những khác biệt nhưng về cơ bản thì giống nhau:

✔️ So với ớt chuông xanh, ớt chuông đỏ có nhiều vitamin và dưỡng chất hơn. Lượng beta – caroten cao gấp 9- 11 lần, lượng vitamin C gấp đôi ớt xanh.

✔️ Trong khi ớt chuông xanh có hàm lượng phenol cao hơn các dạng chín của nó, lượng capsanthin (carotenoid) và luteolin thấp nhất.

✔️ Cả ớt chuông đỏ và ớt chuông xanh đều chứa nhiều axit para coumaric.

✔️ Theo USDA nghiên cứu: Trong 100 gram ớt chuông đỏ sống bao gồm những chất dinh dưỡng sau:

-        Lượng calo: 26

-        Protein: 0.99 gram

-        Chất béo: 0.3 gram

-        Carbs: 6.03 gram

-        Đường: 4.2 gram

-        Chất xơ: 2.1 gram

-        Canxi: 7 mg

-        Photpho: 26 mg

-        Sắt: 0.4 mg

-        Kali: 211 mg

-        Vitamin C: 128 mg

-        Magie: 12 mg 

-        vitamin B6: 0.291 mg

-        Folate: 46 µg

 

So với ớt chuông xanh, ớt chuông đỏ có nhiều vitamin và dưỡng chất hơn. 

 

Mách bạn 10 lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của ớt chuông


 

Ớt chuông được biết đến là một loại thực phẩm lành mạnh, không chỉ được sử dụng như một món ăn giúp làm đẹp cho phái nữ mà ớt chuông đỏ còn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi ích cho sức khỏe. Cùng khám phá những lợi ích khi sử dụng ớt chuông nhé:

 

✔️ Ớt chuông chứa nhiều chất xơ, tốt cho việc giảm cân

 

Ớt cũng là thực vật nên chúng được coi như rau xanh trong thực đơn.  Việc duy trì thói quen ăn ớt chuông mỗi ngày giúp cơ thể có được một lượng chất sơ dồi dào, tăng khả năng chuyển hóa thức ăn được thúc đẩy khiến calo thừa được tiêu hao hoặc giảm bớt.

Thế nhưng, nếu bạn đang mắc bệnh tiêu hóa hoặc sức khỏe đường ruột không ổn định thì không nên ăn ớt ngọt.

Nếu bạn muốn sử dụng thì cách tốt nhất là hãy bỏ vỏ và nấu chín trước khi ăn sẽ an toàn hơn cho sức khỏe của bạn đó.

 

✔️ Phụ nữ nên ăn ớt chuông để ngăn ngừa ung thư vú

 

Đối với phụ nữ, căn bệnh ung thư vú được coi là vấn đề đáng quan tâm hàng đầu. Đây là một căn bệnh ác tính khiến nhiều phụ nữ gặp khó khăn. Vì vậy, ở tuổi tiền mãn kinh, chị em phụ nữ cần chăm sóc sức khỏe hơn.

Việc sử dụng ớt chuông đỏ làm thực phẩm hàng ngày sẽ giúp cải thiện được tình trạng bệnh tình nêu ở trên.

Bởi, trong ớt chuông đỏ có hàm lượng carotenoid giúp bạn giảm khoảng 17% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Vì vậy, chị em phụ nữ nên bổ sung ớt chuông đỏ vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhé.



Ớt chuông chứa nhiều chất xơ, tốt cho việc giảm cân

 

✔️ Dinh dưỡng ớt chuông dồi dào khiến cải thiện sức khỏe làn da

 

Ớt ngọt chứa nhiều vitamin và dưỡng chất có vai trò chống oxy hóa hiệu quả. Do vậy, khi ăn ớt chuông ngọt làn da sẽ trở nên mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa hơn. Đồng thời, các nếp nhăn trên da cũng sẽ sẽ được hạn chế.

Cùng với đó, khi ăn ớt vàng hoặc ớt xanh, collagen sẽ được bổ sung để bảo vệ cho da. Nhờ đó mà ớt chuông được coi là thực phẩm lành mạnh có nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe.

 

✔️ Ăn quả ớt chuông bảo vệ sức khỏe tim mạch

 

Từ 40 tuổi trở lên con người dễ đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ là một ví dụ điển hình.

Việc ăn ớt chuông sẽ là cứu tinh cho bệnh nguy hiểm này, bởi trong 250ml mỗi loại ớt sẽ có lượng vitamin B6 và folic như sau:

Ớt xay nhuyễn: 36% nhu cầu vitamin B6 và 10% folate.

Ớt chuông đỏ: 35% nhu cầu vitamin B6 và 7% folate.

Ớt chuông vàng: 20% nhu cầu vitamin B6 và 10% folate.

 

✔️ Ăn ớt chuông giúp bảo vệ thành mạch

 

Trong ớt chuông có chứa một chất mang tên flavonoid. Chất này có vai trò quan trọng đối với thành mạch và được dùng để điều trị hội chứng giãn nở tĩnh mạch hoặc bệnh trĩ.

Hội chứng giãn nở tĩnh mạch thường gặp phổ biến ở phụ nữ sau sinh. Dễ thấy chính là những người có tĩnh mạch nổi quá rõ trên da. Những sợi tĩnh mạch nổi lên và tăng dần kích cỡ có thể dẫn đến nguy hiểm.

 

Ăn ớt chuông giúp bảo vệ thành mạch

 

✔️ Quả ớt chuông có thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp

 

Ăn ớt chuông sẽ bổ sung lượng vitamin C dồi dào khiến nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cũng giảm thiểu.

Bởi nguy cơ mắc bệnh viêm khớp có liên quan đến khả năng hấp thụ và cung cấp vitamin C ở mỗi người, nên khi bạn bổ sung đủ vitamin C, nguy cơ viêm khớp sẽ giảm còn 30%.

Như vậy, mỗi ngày bạn nên bổ sung khoảng 100g ớt chuông ngọt vào thực đơn. Với hàm lượng này cơ thể sẽ không rơi vào tình trạng thiếu hụt vitamin C.

 

✔️ Ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực

 

Lutein và zeaxanthin – các sắc tố carotenoid được tìm thấy với lượng tương đối cao trong ớt chuông giúp cải thiện sức khỏe của mắt như: thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Trên thực tế, các hợp chất trên sẽ bảo vệ võng mạc của bạn như một bức tường bên trong bảo vệ mắt khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Do đó, thêm ớt chuông vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm thị lực.

 

✔️ Ăn ớt chuông giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

 

Thiếu máu là một tình trạng phổ biến đặc trưng xảy ra do khả năng vận chuyển oxy trong máu của bạn bị giảm. Triệu chứng của thiếu rất đa dạng, nhưng thường gặp nhất là suy nhược cơ thể và mệt mỏi.

Trong ớt chuông đỏ cung cấp một nguồn chất sắt rất dồi dào. Ngoài ra, ớt chuông còn rất giàu vitamin C, giúp tăng khả năng hấp thụ sắt từ ruột của bạn. Giúp sự hấp thụ sắt trong chế độ ăn uống tăng lên đáng kể khi bạn tiêu thụ trái cây hoặc rau quả có nhiều vitamin C.

Vì thế khuyên bạn nên ăn ớt chuông sống cùng với thực phẩm giàu chất sắt – chẳng hạn như thịt hoặc rau bina, có thể giúp tăng lượng sắt dự trữ trong cơ thể, giảm nguy cơ thiếu máu.

 

Ăn ớt chuông giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

 

✔️ Ăn ớt chuông giúp chống oxy hóa và chống viêm

 

Ớt chuông chứa nhiều hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Cụ thể ớt chuông cung cấp flavonoid, vitamin C, các hợp chất phenolic và carotenoid. Tất cả đều có tác dụng tăng cường sức khỏe.

Khi phân tích nồng độ hợp chất hoạt tính sinh học trong ớt chuông cho thấy so với ớt đỏ, cam và vàng, ớt chuông xanh có nhiều axit phenolic hơn. 

Một khi chế độ ăn giàu axit phenolic có thể bảo vệ chống lại một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như kháng insulin, gan nhiễm mỡ, hoặc suy giảm tinh thần.

 

✔️ Ăn ớt chuông giúp  tóc chắc khỏe

 

Một thực đơn với hàm lượng ớt chuông phù hợp mỗi ngày sẽ giúp kích thích lưu thông máu trên da đầu tốt hơn, giúp tóc mọc tự nhiên, mau dài.

Tóc bạn cũng sẽ giảm đi tình trạng gãy rụng khi ăn ớt chuông thường xuyên. Chúng sẽ tăng cường collagen cho tóc chắc khỏe và bảo vệ các nang tóc khỏi tác hại của dihydrotestosterone

 

 

Ớt chuông chứa nhiều hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

 

Hướng dẫn ăn ớt chuông đúng cách


 

Ớt chuông không chỉ rất giàu dinh dưỡng mà còn đa dạng trong chế biến. Bạn có thể ăn sống hoặc chín trong nhiều món ăn như salad, món xào ớt chuông cùng với thịt, khoai tây,…

Thế nhưng, ớt chuông sẽ giảm bớt dinh dưỡng khi gặp nhiệt độ cao. Vì vậy nếu bạn có hệ tiêu hóa tốt, hãy ăn ớt chuông sống để bảo toàn được lượng vitamin C.

 

 

Trước khi ăn ớt chuông, bạn hãy cắt bỏ hạt và lõi trong quả vì chúng có hương vị khá kén nhé.

 

Với những thông tin mà Hạt Giống Đà Lạt đã chia sẻ bên trên, hy vọng sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng cũng như tác dụng của ớt chuông. Hãy bổ sung ớt chuông vào chế độ dinh dưỡng của bạn để đạt được những lợi ích của nó nhé!

 

✔️Đặt mua gói hạt giống ớt chuông tại đây

 

Xem thêm: Tác dụng của ớt cay và một số lưu ý khi sử dụng ớt cay bạn nên biết

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll