Cải xoăn Kale trồng vào mùa nào. Hướng dẫn trồng cải Kale bằng hạt đạt hiệu quả cao

Cải xoăn Kale trồng vào mùa nào. Hướng dẫn trồng cải Kale bằng hạt đạt hiệu quả cao Cải xoăn Kale trồng vào mùa nào. Hướng dẫn trồng cải Kale bằng hạt đạt hiệu quả cao
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Nói đến thực phẩm thực vật giàu dinh dưỡng nhất và lành mạnh nhất, “vua của các loại rau xanh” không thể không kể đến rau cải xoăn Kale. Loại rau này không chỉ mang lại giá trị sử dụng mà còn có thể mang lại giá trị về kinh tế. Vậy trồng cải Kale trồng mùa nào thì phát triển tốt nhất? Và cải xoăn Kale có dễ trồng và chăm sóc hay không, mời các bạn hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Nói đến thực phẩm thực vật giàu dinh dưỡng nhất và lành mạnh nhất,  “vua của các loại rau xanh” không thể không kể đến rau cải xoăn Kale. Hiện nay, rau cải xoăn kale đang được nhiều hộ dân lựa chọn trồng và chăm sóc. Loại rau này không chỉ mang lại giá trị sử dụng mà còn có thể mang lại giá trị về kinh tế.

Vậy trồng cải Kale trồng mùa nào thì phát triển tốt nhất? Và hạt giống cải xoăn Kale có dễ trồng và chăm sóc hay không, mời các bạn hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt tìm hiểu qua bài viết cải xoăn kale trồng vào mùa nào và cách trồng cải xoăn kale từ hạt giống nhé!

 

Những chiếc lá cải xoăn kale tuyệt đẹp

 

Cải kale trồng mùa nào?


 

▶️ Cải kale là loài cây ưa khí hậu thời tiết mát mẻ do đó thời điểm thích hợp nhất để trồng chúng là vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông – thời điểm có khí hậu mát mẻ, se lạnh. Ở Việt Nam, nên gieo hạt trồng rau Kale vào tháng 7 là thích hợp. Vụ trồng tốt nhất từ tháng 7 đến tháng 3 năm sau.

 

▶️ Điều kiện để trồng cải Kale phải thoáng mát, có đầy đủ ánh sáng mặt trời, tối thiểu 6 giờ nắng / ngày. Như vậy cây mới sinh trưởng phát triển tốt được. Cải xoăn Kale thích hợp trồng ở nhiệt độ dưới 30oC.

 

▶️ Vào ngày có nhiệt độ nắng cao bạn có thể sử dụng lưới che để giảm nhiệt độ tránh nắng gắt cho cây. Nên tưới nước thường xuyên cho cải Kale vào lúc trời mát để cung cấp lượng nước mất mát của cây do nắng nóng.

 

Cải kale là loài cây ưa khí hậu thời tiết mát mẻ

 

Hướng dẫn trồng cải kale từ hạt siêu hiệu quả?


 

Hầu hết cải kale hiện nay đề được nhân giống từ hạt nên bạn hãy yên tâm về hiệu quả của nó nhé. Hạt giống cải xoăn kale có tỉ lệ nảy mầm tương đối cao, bạn chỉ cần lựa chọn được những hạt giống chất lượng thì việc trồng cải kale từ hạt rất đơn giản. Cách trồng cải kale từ hạt gồm các bước sau đây:

 

1️⃣ Chuẩn bị vật liệu trồng cải xoăn Kale

 

✔️ Dụng cụ trồng

 Bạn có thể trồng cải xoăn Kale trong chậu nhựa tròn, chậu nhựa vuông, thùng xốp trên sân thượng.

Các chậu cây phải có lỗ thoát nước tốt.



✔️ Đất trồng

Do đất trồng chuẩn bị khá lâu nên bạn phải chuẩn bị trước để lúc cây con lớn phải có đất trồng để chuyển cây con sang.

 

Đất trồng phù hợp để trồng cải kale là đất thịt. Bạn nên phối trộn đất với các giá thể xơ dừa, tro trấu để tăng độ tơi xốp cho đất.

 

Đất cát hoặc đất sét sẽ làm giảm hương vị và năng suất của cải xoăn. Bón lót vôi trước khi trồng để tiêu diệt các mầm bệnh.

 

Ngoài ra, Cải xoăn Kale cũng thích hợp với đất trồng tơi xốp và có độ pH từ 5,5 – 6,8, có lượng vừa phải chất hữu cơ.

 

Bạn nên phối trộn đất với các giá thể xơ dừa, tro trấu để tăng độ tơi xốp cho đất.

 

Một vài lưu ý xử lý đất bạn cần biết:

Nếu bạn lấy đất trồng ngoài vườn, cần được xử lý sạch các ấu trùng, vi sinh vật có hại cho cây trồng bằng cách trộn với vôi và mang phơi nắng trong 1 tuần.

Phân chuồng phải là loài hoai mục được xử lý sạch ấu trùng, vi sinh vật có hại.

Hoặc bạn có thể trộn đất và phân bón, sử dụng phân hữu cơ hoặc phân vegan compost (phân chỉ từ rau củ). Cải xoăn Kale đặc biệt thích hợp với đất có bón phân cá, bã trà. 

 

✔️ Hạt giống

Hạt giống mua ở những trang web hoặc cửa hàng uy tín để đảm bảo có nguồn giống tốt, ít sâu bệnh.

Bạn có thể tham khảo hạt giống cải xoăn Kale tại đây nhé: https://www.hatgiongdalat.com/san-pham/hat-giong-cai-xoan-kale-547.html

 

Hạt giống mua ở những trang web hoặc cửa hàng uy tín để đảm bảo có nguồn giống tốt, ít sâu bệnh.

 

 

2️⃣ Cách xử lý hạt giống và trồng cải xoăn Kale

 

✔️ Xử lý hạt giống:

Đầu tiên bạn cần pha một chén nước ấm với tỉ lệ 2 sôi: 3 lạnh, sau đó thả hạt cải Kale vào ngâm trong 3 tiếng. Sau 1 ngày bạn sẽ thấy hạt nảy mầm ra, lúc này bạn hãy mang chúng gieo vào những bầu ươm. 

 

✔️ Tiến hành trồng cải Kale:

Đất trồng được đổ vào chậu, sau đó san lại cho bằng phẳng. Tiếp đến bạn rải hạt giống Kale lên đất, với khoảng cách cứ 20cm là 2-4 hạt. Hoặc ươm hạt vào khay ươm trước với mỗi ô là 2-4 hạt.

Để hạt và đất không bị bắn bạn nên tưới nước bằng bình phun cho ướt đẫm đất và hạt, sau đó để chúng ở nơi thoáng mát, không có nắng chiếu vào.

Khi cây đạt đủ 2 cặp lá thật bạn phơi chúng ngoài nắng nhẹ từ sáng đến 10h và 3h chiều đến khi trời hết nắng để cho cây tập nắng và cứng cáp hơn.

 

Thường xuyên tưới nước bằng bình phun định kỳ 1 ngày 2 lần đến khi hạt nảy mầm và xuất hiện 1 cặp lá thật.

 

 

✔️ Tiến hành cắt tỉa cây:

Khi thấy cây xuất hiện 3 cặp lá thật bạn tiến hành tỉa bớt cây, để lại một vị trí 1 cây to và khỏe nhất để tập chung dinh dưỡng cho một cây phát triển khỏe mạnh. Loại bỏ những cây yếu, sức sống kém.

 

✔️ San cây con ra chậu to hoặc luống rau đã chuẩn bị sẵn từ trước:

Sau khoảng 2 – 3 tuần cây con bắt đầu phát triển lớn dần, khi chiều cao của cây con tầm 10cm có từ 3 – 4 lá thật trở lên thì bạn tiến hành mang cây con ra đất trồng.

Trồng cây con xuống đất theo từng hàng cách nhau 20cm để khi cây phát triển các tán lá không chen lấn nhau.

Nếu bạn trồng trong chậu thì chỉ nên trồng tối đa 1 chậu 1 cây. Sau khi mang cây con ra đất trồng bạn chú ý tưới nước thường xuyên để cây nhanh bén rễ vào đất mới.

 

Lưu ý:

Nên trồng cây vào buổi chiều tối, để rễ cây thích nghi trong môi trường đất mới sau một đêm rồi tiếp xúc ánh nắng là vừa.

Nếu trồng cây vào buổi sáng thì nên dùng lưới che 50-70% ánh sáng, vì lúc này rễ đang yếu mà chịu ánh nắng trong ngày cây sẽ dễ bị mất nước mà chết.


Trồng trong chậu hay ngoài vườn hãy chọn nơi có nhiều ánh sáng nhất nhé

 

Hướng dẫn chăm sóc cải xoăn kale


 

✔️ Tưới nước

 

Tưới nước định kỳ cho cây một ngày một lần vào sáng (7-9 giờ) hoặc chiều (3-5 giờ).

Lưu ý: Cách trồng cải kale không bị nấm là bạn không nên tưới nước sau 5h chiều và hạn chế tưới lên lá, chỉ nên tưới dưới gốc cây.

Bạn có thể sử dụng lớp phủ hữu cơ rải trên bề mặt đất trồng để giảm thất thoát hơi nước và ngăn ngừa cỏ mọc lên như vỏ trấu, cỏ khô, rơm rạ...

 

✔️ Bón phân

 

Bạn có thể bón lót trong quá trình làm luống trồng cây. Tiếp tục bón phân cho cây khoảng cách bón 6 tuần/ lần. Để tốt cho đất và cây trồng một cách tự nhiên, an toàn, bạn có thể sử dụng phân chuồng.

Khi cây phát triển tốt, bạn nên sử dụng phân hữu cơ kết hợp thêm phân chuồng để bón cho cây để cung cấp nguồn rau sạch, an toàn cho người dùng. Phân hữu cơ rất nhiều dinh dưỡng và cây rất dễ hấp thụ. Bón phân hữu cơ giúp rau xanh hơn, mùi vị ngon hơn

 

✔️ Phòng sâu bệnh

 

Sâu bệnh phá hoại cải Kale chủ yếu là sâu ăn lá, nấm hại thân gốc. Khi phát hiện sâu bệnh bạn sử dụng dung dịch gừng – tỏi – ớt để trị cho cây, sử dụng nấm tricho hoặc vôi bột cho vào gốc cây để ngăn ngừa sâu bệnh phá hoại cho cây. 

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các chế phẩm sinh học được bán ở tiệm thuốc phân bón để điều trị cho cây vừa an toàn với cây trồng, vừa không gây hại với môi trường và sức khỏe con người.

 

Chăm sóc cải xoăn kale đúng cách để cây phát triển tốt nhất

 

Thu hoạch cải xoăn Kale


 

Sau khoảng 2 – 3 tháng trồng thì cải kale đã có thể bắt đầu thu hoạch. Cải Kale có thể thu hoạch được rất nhiều lần trong thời gian dài. Bạn hái những lá to ở phía dưới trước và chừa lại những lá non, nhỏ phía trên để chúng tiếp tục phát triển. 

Lưu ý: khi hái lá xong bạn không nên tưới nước hay phân lên cây vì nấm, vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào cây qua những vết cắt ở những lá vừa hái.

 

Thu hoạch lá cải xoăn kale sau khoảng 2- 3 tháng gieo trồng

 

Giới thiệu một vài món ngon từ cải Kale bạn có thể làm tại nhà


 

Rau cải xoăn kale có những lợi ích sức khỏe tuyệt vời có lượng calo cực thấp, đồng thời chúng có chứa nhiều chất xơ và không chứa chất béo nên là thực phẩm lý tưởng để bạn có được một sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra cải xoăn kale còn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng dồi dào, cùng với đó là nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

 

Cải xoăn Kale mới phổ biến trên thị trường vài năm nay nên nhiều chị em vẫn chưa biết kết hợp cải Kale với một số thực phẩm khác để chế biến món ăn. Dưới đây là một số món ăn ngon từ cải kale bạn có thể tham khảo:

▶️ Salad cải kale

▶️ Nước ép cải kale

▶️ Cải kale xào thịt bò

▶️ Cải kale luộc cùng củ quả

▶️ Cải kale nấu súp

▶️ Cải kale cuốn thịt

 

Bạn đã sẵn sàng cho những món ngon với cải xoăn kale chưa nào

 

Như vậy qua bài chia sẻ của Hạt Giống Đà Lạt , bạn đã biết cải kale trồng mùa nào và cách trồng cải kale từ hạt sẽ như thế nào rồi đúng không.

Hy vọng với kiến thức được chia sẻ giúp bạn có thể tự tin trồng cho mình những cây cải Kale xanh tốt nhằm phục vụ nhu cầu mỗi bữa cơm hằng ngày của gia đình. Chúc các bạn thành công nhé!

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống cải xoăn Kale tại đây

 Xem thêm: Bật mí những lợi ích sức khỏe và làm đẹp của cải Kale

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll