Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hướng dương cho ngôi nhà thêm rực rỡ

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hướng dương cho ngôi nhà thêm rực rỡ Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hướng dương cho ngôi nhà thêm rực rỡ
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Hoa Hướng Dương tượng trưng niềm hy vọng và sức sống mãnh liệt, những ai yêu thích loài hoa này cũng vậy, luôn hướng về phía trước, sống tích cực và chung thủy với tình cảm mà bạn đang có. Hôm nay https://www.hatgiongdalat.com/ xin chia sẻ kỹ thuật giúp các bạn có thể trồng một chậu Hướng Dương cho ngôi nhà thêm rực rỡ nhé!

Hoa Hướng Dương vốn được xem là loài hoa đại diện cho sự thuỷ chung, son sắc mang trong mình nỗi tương tư da diết với chàng Mặt Trời, Hướng Dương vẫn như vậy cho dù Mặt Trời cứ vô tư đùa vui với các áng mây, cứ vô tình rong ruổi khắp nơi trên bầu trời thì Hướng Dương vẫn luôn hướng về nơi có ánh nắng mặt trời mong chờ một ngày nào đó sẽ được vươn tới bầu trời kia, được đến bên cạnh chàng Mặt Trời. Ý nghĩa hoa hướng dương trong tình yêu và cuộc sống luôn thể hiện sự lạc quan, tích cực, đó là lý do tại sao người ta lại gọi loài hoa này là Hướng Dương hay còn một tên gọi khác đó là hoa Mặt Trời.

 

Chính vì điều đó mà hoa Hướng Dương tượng trưng niềm hy vọng và sức sống mãnh liệt, những ai yêu thích loài hoa này cũng vậy, luôn hướng về phía trước, sống tích cực và chung thủy với tình cảm mà bạn đang có. Hôm nay Hạt Giống Đà Lạt xin chia sẻ cho các bạn một vài thông tin hữu ích về loài hoa này, mùa hoa Hướng Dương nở rộ là khi nào và Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hướng dương cho ngôi nhà thêm rực rỡ nhé!

 

 

Hoa hướng dương luôn thể hiện sự lạc quan và tích cực

 

Hoa hướng dương trồng vào mùa nào ?


 

▶️ Hoa Hướng Dương là loại hoa, loại cây có khả năng chịu được nhiệt độ môi trường cao và chịu hạn hán tốt, cây phát triển tốt trong điều kiện có nhiều ánh nắng trực tiếp từ mặt trời (6 đến 8 giờ trong một ngày)  chính vì vậy khi trồng bên ngoài môi trường cần đảm bảo diện tích trồng đủ sâu và đủ rộng và không bị che bóng để cây phát triển tốt nhất.

 

▶️ Bởi đặc tính chịu hạn cao và ưa nắng nên hoa Hướng Dương thích hợp trồng sau mùa sương giá, thích hợp trồng khi mùa xuân đến vì lúc này thời tiết ấm áp, nhiệt độ tăng. Bạn nên bắt đầu trồng hoa khi thời tiết đạt từ 18 độ C trở lên.

 

Đây là loại cây ưa nắng

 

▶️ Một nghiên cứu khác cho thấy loài Hướng Dương phát triển trong nhiều môi trường sống khác nhau như đồng bằng, sa mạc và đầm lầy muối. Sự thích nghi của cây Hướng Dương với điều kiện sinh thái được xem khá là đa dạng.

 

▶️ Ở Việt Nam hiện nay hoa Hướng Dương được trồng 1 năm 2 mùa là vào mùa Hè và  mùa Đông. Đầu hè khoảng tháng 4, tháng 5 chính là vụ hoa chính bởi thời tiết thuận lợi cho hoa phát triển, có nhiều ánh nắng và nắng cũng không quá gắt. Còn cuối năm, khoảng tầm tháng 11, 12 những đóa Hướng Dương sẽ bắt đầu bung cánh hướng về phía mặt trời, tuy hoa có thể nhỏ hơn so với mùa hè nhưng vẫn rất đẹp màu sắc hoa Hướng Dương vẫn đảm bảo tươi tắn rực rỡ không thua kém mùa hè là bao nhiêu.

 

▶️ Hiện nay hoa Hướng Dương được trồng nhiều  chủ yếu ở Đà Lạt, Nghệ An, Bắc Giang,… Loài hoa này đẹp nhất là khi chúng nở rộ, tạo nên một bức tranh đầy rực rỡ khiến dân tình “xốn xang”.  Có nhiều giống hoa hướng dương tại Việt Nam như giống hướng hương khổng lồgiống hoa hướng dương đgiống hoa hướng dương vàng...


Loài hoa này đẹp nhất là khi chúng nở rộ, tạo nên một bức tranh đầy rực rỡ khiến dân tình “xốn xang”.  

 

Hoa hướng dương bao nhiêu ngày thì ra hoa ?


 

▶️ Thông thường người ta sẽ gieo hạt vào cuối mùa xuân và chăm sóc cây tới ngày thứ 60-70 sẽ cho ra hoa. Thời điểm ra hoa cũng tùy điều kiện khí hậu, cách chăm sóc nên có thể sớm hơn hoặc muộn hơn vài ngày. Nếu bạn mua cây con thì thời gian sẽ rút ngắn, tầm 50 ngày là cây ra hoa. Bạn có thể căn cứ vào đặc điểm này để chọn lựa thời điểm gieo hạt hoa Hướng Dương sao cho phù hợp

 

▶️ Hoa Hướng Dương thường có tuổi thọ khá ngắn (50-100 ngày). Tính từ lúc trồng hoa đến lúc hoa nở là 2-3 tháng, còn từ lúc hoa nở đến lúc hoa tàn là tầm 2 tuần. Sau khi hoa tàn bạn có thể phơi khô đế  hoa một cách tự nhiên và chờ tới thời điểm thích hợp để thu hoạch hạt hướng dương. Hạt Hướng Dương là một loại hạt dễ thu hoạch, tuy nhiên, bạn cần phải đợi cho đến khi hoa khô hoàn toàn, khô hẳn thì mới có thể thu hoạch hạt một cách dễ dàng được đối với trường hợp thời tiết không ủng hộ bạn phơi hoa, bạn có thể ngắt hoa về và để khô trong nhà.

 

Lưu ý: Nếu hạt không đủ khô còn tươi hay chỉ mới có héo thì bạn sẽ không thể tách hạt Hướng Dương ra khỏi đế hoa được. Thông thường, sau khoảng vài ngày đến một tuần kể từ khi bắt đầu héo, hoa hướng dương sẽ đủ độ khô và sẵn sàng cho vụ mùa thu hoạch.

 

Thông thường người ta sẽ gieo hạt vào cuối mùa xuân và chăm sóc cây tới ngày thứ 60-70 sẽ cho ra hoa. 

 

Hoa hướng dương nở vào tháng mấy là đẹp?


 

Đây là câu hỏi mà dường như những ai yêu thích hoa Hướng Dương đều thắc mắc và mong muốn có đáp án.

Hoa Hướng Dương hiện là một trong những loài hoa được ưa chuộng nhất trong dịp lễ Tết. Hoa có thể nở vào mùa hè nhưng cũng có khi ra hoa từ tháng 10 đến tháng 4-5 năm sau. Trong đó, mùa hoa nở chính thường là vào tháng 4 và tháng 6. Đến tháng 11 và 12, hoa có vụ thứ 2.

“Tháng 6 đừng quên có hẹn với cánh đồng hoa hướng dương?”

Đây là câu châm ngôn quen thuộc với các bạn trẻ yêu hoa hướng dương khi lỡ đam mê vẻ đẹp của loài hoa ấy. Tháng 6 mùa hoa Hướng Dương nở rộ và bung hoa to đẹp rực rỡ nhất. Những cánh đồng hoa Hướng Dương sắc vàng rực rỡ nghiêng mình trong nắng đung đưa theo gió khiến  trái tim bao người phải thổn thức, một bức tranh thiên nhiên đẹp rực rỡ, cuốn hút bao ánh nhìn đắm say của người lữ khách ghé ngang.

 

Hoa Hướng Dương hiện là một trong những loài hoa được ưa chuộng nhất trong dịp lễ Tết.

 

Kỹ thuật trồng hoa Hướng Dương đơn giản tại nhà


 

Bạn có thể trồng hoa Hướng Dương tại nhà qua 2 cách sau: là trồng bằng hạt và trồng bằng cách giâm cành.

▶️ Trồng bằng hạt

Kiểm tra nhiệt độ ngoài trời: 

Mặc dù bạn có thể bắt đầu gieo hạt trong nhà, nhưng Hướng Dương sẽ sinh trưởng tốt nhất khi được gieo trực tiếp xuống đất. Rễ hoa Hướng Dương rất nhạy cảm với việc di chuyển, do đó cây có thể chết khi đánh ra trồng chỗ khác. Cây phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 18–33ºC, nhưng bạn có thể trồng khi nhiệt độ ngoài trời thấp hơn một chút, khi đã hết đợt sương giá cuối cuối.

Thông thường Hướng Dương phát triển hết mức và cho hạt sau 80-120 ngày, tùy từng giống cây. Nếu mùa gieo trồng trong vùng ngắn hơn, bạn hãy trồng Hướng Dương trước đợt sương giá cuối cùng 2 tuần,  hầu hết các hạt đều có thể sống sót.

 

Chuẩn bị đất trồng:

Có thể chọn một trong số những loại đất sau: đất hữu cơ, đất thịt, đất tribat, đất phù sa.

Các loại đất cầm đảm bảo đủ dinh dưỡng để cây phát triển, không có nấm bệnh, khả năng thoát nước tốt.

 

Gieo trồng hoa hướng dương từ hạt giống

 

Lựa chọn hạt giống:

Hạt giống chọn mua cần chắc khỏe, hạt to và không bị sâu bệnh, có tỷ lệ nảy mầm cao, đảm bảo trong gieo trồng cây phát triển tốt.

Để tìm hạt giống hoa hướng dương uy tín chất lượng bạn có thể mua tại đây: https://www.hatgiongdalat.com/

Có rất nhiều giống Hướng Dương và các giống lai. Bạn cần chú ý đến chiều cao tối đa của cây, vì Hướng Dương có các giống tí hon chỉ cao dưới 30cm và giống khổng lồ có thể cao trên 4,5 m. Ngoài ra bạn cũng cần quyết định trồng loại Hướng Dương mỗi cây chỉ có một cành và một hoa hoặc loại có nhiều cành chia thành các nhánh với nhiều hoa nhỏ hơn.

 

Kỹ thuật ủ và gieo hạt hoa Hướng Dương:

Ngâm hạt vào nước ấm (tỷ lệ 3 sôi 2 lạnh) trong thời gian khoảng 8 tiếng.

Gieo hạt vào khay ươm, rắc hạt đều tay trên mặt khay và sau đó phủ nhẹ lên bề mặt thêm một lớp đất mỏng hoặc một tờ khăn mỏng lên bề mặt hạt vừa gieo.

Dùng bình xịt phun sương hay bình tưới hoa xịt một ít nước để giữ ẩm cho đất, bồn trồng hoa có lỗ thoát nước để giúp cây thông thoáng hơn.

Sau 3 - 5 ngày, hạt giống hoa hướng dương sẽ nảy mầm. Nên tưới nước thường xuyên ngày 2 lần, sáng sớm và chiều tối. để giữ ẩm cho hạt.

 

Vườn hoa hướng dương khoe sắc vàng tươi rực rỡ

 

▶️ Trồng bằng cách giâm cành:

Trồng hoa Hướng Dương bằng cách giâm cành cây sẽ nhanh phát triển và khỏe hơn. Nếu giâm cành thì nên giâm vào mùa Xuân cây sẽ sống cao hơn mùa thu nhé.

Cắt đầu cành có chồi đỉnh 6 - 8 cm, cắt các đốt phía dưới, cắt bỏ lá gốc, sau khi vết cắt khô, cắm vào chậu cát hoặc sỏi, sâu 1/8 - 1/2 cành giâm, tưới nước đẫm. Sau đó 2 ngày tưới 1 lần, để ở nhiệt độ 18 - 20 độ C. Sau 20 ngày mọc rễ. Khi cây con cao 2 – 3 cm thì đưa vào chậu, nơi râm mát, khi cây mọc chồi thì chuyển vào vườn.

 

Chăm sóc hoa Hướng Dương


 

▶️ Vào mùa mưa thì nên giảm lượng nước tưới để tránh ngập úng cây, vào mùa khô thời tiết nắng gắt thì nên che chắn cho cây con tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cây, để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

▶️ Bón phân vi sinh cho cây định kỳ hai tuần một lần. Bắt các loại sâu bệnh, mọt trong suốt quá trình phát triển của cây, tỉ các lá úa. Khi cây bắt đầu lớn thì cắm cọc để giữ cho cây thẳng đứng và sau 70 – 90 ngày Cây sẽ nở hoa rực rỡ. Mùa thu là mùa ra hoa. Nếu trồng trong chậu, mỗi năm thay chậu một lần vào tháng 8 - 9. Trước lúc thay chậu cần tỉa thưa, chỉnh hình, cắt bớt rễ.

▶️ Sau mùa ra hoa cần tỉa cành để cây có 3 - 5 cành chính, tỉa bớt cành dài. Sau khi tỉa cành nửa tháng phải bón thúc phân. Để tránh cây mọc quá cao, cần phải hái ngọn, cho mọc nhánh bên và nhiều hoa.

 

Sau mùa ra hoa cần tỉa cành để cây có 3 - 5 cành chính, tỉa bớt cành dài

 

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn biết được nên trồng Hoa Hướng Dương vào mùa nào. Bên cạnh đó, bạn sẽ có  thêm kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây Hướng Dương cho ngôi nhà của mình sao cho ra hoa đúng dịp Tết.

Hy vọng với những chia sẻ mà https://www.hatgiongdalat.com/ mang lại sẽ giúp các bạn có sự trải nghiệm mới với loài hoa Hướng Dương này, nếu thấy bài viết hữu ích hãy theo dõi trang hạt giống của mình nhiều nhé!

 

Một và lưu ý cho bạn nào trồng hoa Hướng Dương để lấy hạt/ bán tết


 

1️⃣ Trồng hoa Hướng Dương để lấy hạt

 

▶️ Thông thường trồng hoa hướng dương khoảng 60 ngày tức là sau khoảng 2 tháng từ khi gieo trồng, bạn sẽ bắt đầu thấy cây hoa hướng dương bắt đầu cho những chiếc nụ nhỏ xinh đầu tiên từ các nách lá.

▶️ Nếu các bạn trồng hoa hướng dương để lấy hạt thì nên ngắt hết các nụ mọc ra từ nách lá đi và chỉ để lại một nụ chính trên cùng thôi nhé.

▶️ Vì chỉ tập trung cho một nụ duy nhất nên sẽ không có sự cạnh tranh dinh dưỡng vì vậy đây cũng là chiếc nụ to nhất trong số tất cả các nụ có trên cây. Lúc này thì nụ sẽ to, mập, và hoa cũng sẽ to và đẹp, hạt thu được sẽ đều hơn, có thể to hơn và đẹp hơn nữa nếu các bạn chăm tốt nhé!



Nếu các bạn trồng hoa hướng dương để lấy hạt thì nên ngắt hết các nụ mọc ra từ nách lá đi và chỉ để lại một nụ chính trên cùng thôi nhé.

 

2️⃣ Trồng hoa Hướng Dương để bán tết

 

▶️ Nếu bạn xác định trồng hoa hướng dương để kinh doanh cho dịp tết, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng từ vật dụng cho đến hạt giống và phải đảm bảo rằng được gieo trồng khoảng 3 tháng trước khi tết đến nhé.

▶️ Nếu trồng đúng thời gian nêu trên thì giáp tết hoa của bạn sẽ có nụ cụ thể là trước đó 1 tháng hoa bạn sẽ ra nụ nhỏ và phát triển dần tới tết sẽ cho ra hoa đẹp và tươi màu.

▶️ Nếu bạn không ngắt nụ và để nguyên cho cây phát triển cũng không sao nhé, hoa của bạn vẫn sẽ nở đúng vụ tuy nhiên bông sẽ nhỏ và thưa hơn, cây phát triển cao nên thân sẽ còi hơn nhé.

 

Hướng dương nên được gieo trồng khoảng 3 tháng trước khi tết đến nhé.

 

Bài viết này là những chia sẻ chi tiết lấy từ kinh nghiệm trồng hoa hướng dương thực tế từ đội ngũ trồng hoa của Hạt Giống Đà Lạt, hy vọng sẽ là chia sẻ hữu ích cho các bạn nhé! Và nếu có gì thắc mắc hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn nhé!


Hạt Giống Đà Lạt chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng, hạt giống hoa, rau củ quả cao cấp đạt đủ tiêu chuẩn từ các viện nhân giống chất lượng cao.

Bên cạnh đó, những hạt giống hoa, rau củ quả từ khắp nơi trên thế giới phù hợp với khí hậu tại Việt Nam cũng được cung cấp tại cửa hàng của chúng tôi. Hotline: 0867 77 28 77

 

⏩ Đặt mua hạt giống hoa hướng dương tại đây



Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll