Cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng nở đẹp và nhanh ra hoa

Cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng nở đẹp và nhanh ra hoa Cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng nở đẹp và nhanh ra hoa
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Với màu tím trắng nhẹ nhàng, huyền bí pha thêm chút mơ mộng. Hoa tử đằng còn mang lại nhiều cảm xúc, sự thoải mái, thư thái cho người thưởng thức. Vậy đố các bạn biết “Hoa tử đằng trồng bao lâu thì ra hoa nào?” Nếu không rõ thì hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng nở đẹp và nhanh ra hoa nhé!

Khoảng 6 – 7 năm gần đây, hoa tử đằng được những người yêu hoa tại Việt Nam săn đón. Chỉ cần nhắc đến tên tử đằng, người ta sẽ liên tưởng ngay đến hình những bông hoa mềm mại như những áng mây và thảm hoa trải dài miên man đến ngút ngàn khiến cho người xem có cảm giác như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, một vẻ đẹp lãng mạn, cuốn hút lay động lòng người.

Với màu tím trắng nhẹ nhàng, huyền bí pha thêm chút mơ mộng. Hoa tử đằng còn mang lại nhiều cảm xúc, sự thoải mái, thư thái cho người thưởng thức.

Vậy đố các bạn biết “Hoa tử đằng trồng bao lâu thì ra hoa nào?” Nếu không rõ thì hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng ta cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc hoa tử đằng nở đẹp và nhanh ra hoa nhé!

 

 Hoa tử đằng còn mang lại nhiều cảm xúc, sự thoải mái, thư thái cho người thưởng thức.

 

 

Hoa tử đằng trồng bao lâu ra hoa?


 

✔️ Hoa tử đằng có tên khoa học là Wisteria Sinensis, thuộc họ cây đậu. Cây có nguồn gốc từ Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Châu Âu. Hoa tử đằng được yêu thích bởi nó mang nhiều ý nghĩa khác nhau tượng trưng cho tình bạn, tình yêu đôi lứa...

✔️ Xuất hiện nhiều nước trên thế giới nên hoa tử đằng được biết đến với 5 màu  đó là: trắng, tím, hồng, xanh và vàng. Ở nước ta thì hoa tử đằng màu tím là phổ biến nhất, sau đó là đến màu trắng và màu hồng. Tại Nhật Bản, hoa tử đằng nở rộ vào tháng 4 – tháng 5. Tại Trung Quốc thời gian nở rộ hoa vào tháng 3 – tháng 4. Còn ở Mỹ thì thời điểm hoa tử đằng nở là giữa đến cuối mùa hè.

✔️ Ở nước ta thì thời thời gian mọc hoa dài hơn, rải rác từ tháng 3 – tháng 11. Đối với khu vực miền Bắc do có mùa đông ngắn hơn nên hoa tử đằng thường ra hoa vào tháng 2-3 âm lịch vào đúng dịp tết. Ở khu vực miền nam thì do không có mùa lạnh nên hoa thường thưa hơn và ít hoa hơn.

✔️ Tùy vào điều kiện khí hậu và thời tiết kèm với phương pháp gieo trồng mà cây hoa tử đằng sẽ phát triển và cho ra hoa sớm hay muộn. Thông thường trồng hoa tử đằng từ cây chiết thì thời gian ra hoa sẽ là khoảng từ 2 – 3 năm. Với phương pháp gieo hạt thì thời gian cho ra hoa lâu hơn, khoảng 5 – 7 năm.

 

Hoa tử đằng màu tím là phổ biến nhất, sau đó là đến màu trắng và màu hồng.

 

Biện pháp xử lý khi cây tử đằng không ra hoa


 

✔️ Nếu bạn trồng từ cây chiết thì thời gian ra hoa khoảng 2 – 3 năm. Còn với phương pháp gieo hạt thì thời gian cho ra hoa lâu hơn, khoảng 5 – 7 năm. Nếu trong khoảng thời gian này mà cây không ra hoa có thể bạn cần cải thiện lại đôi chút về cách chăm sóc hoa của bạn nhé. Cụ thể:

✔️ Có thể bạn trồng cây ở môi trường thiếu ánh sáng mặt trời, hoặc ánh sáng trong ngày tiếp tới cây yếu. Bạn nên đảm bảo cây luôn có đầy đủ ánh nắng mặt trời bởi vì ánh nắng mặt trời là điều kiện rất cần thiết để cây hoa tử đằng ra hoa nhiều nhất.

✔️ Cũng có thể đất của bạn quá cằn cỗi cho nên cây cũng không thể cho ra hoa. Lúc này bạn cần bổ sung thêm phân lân NPK để thúc cây cho ra hoa.

✔️ Bạn cũng cần lưu ý là tử đằng có sức sống vượt trội. Nếu cây được trồng trong môi trường đất quá màu mỡ cũng khiến cây sinh trưởng quá mức mà quên cho ra hoa nhé ^^ ở trường hợp này bạn cần hạn chế dinh dưỡng cung cấp cho cây cũng như thường xuyên bấm chồi. Cứ 2 tuần bạn bấm chồi 1 lần, trên mỗi cành chỉ để 1 – 2 chồi thôi nhé.

✔️ Có một mẹo nhỏ chia sẻ với bạn như sau: Bạn có thể dùng mẹo cắm một cái xẻng xuống đất cách thân cây 1 bước chân, độ sâu từ 20 – 25cm. Mục đích của việc này là cắt bớt rễ phụ của cây, làm cây bị sốc và bắt buộc phải ra hoa để sinh tồn.

 

 

Cây có nguồn gốc từ Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Châu Âu.

 

Cách trồng hoa tử đằng


 

Thời điểm tốt nhất để trồng hoa tử đằng là từ tháng 2 – tháng 4. Đây là khoảng thời gian không quá lạnh cũng như quá nóng vì vậy sẽ là điều kiện thích hợp cho cây phát triển nhất.

 

▶️ Tiêu chuẩn chọn giống và hạt giống

 

Tử đằng là cây mà bạn có thể trồng từ cây chiết hoặc từ hạt giống.

Lưu ý: Đối với cây chiết, bạn cần chọn cây mẹ có độ phát triển tốt, cứng cáp, mập mạp, không sâu bệnh.

Khi trồng bằng hạt giống bạn cần chọn những hạt to, đều, mẩy, không có dấu hiệu sâu bệnh để đảm bảo quá trình sinh trưởng và phát triển của cây được thuận lợi.

 

▶️ Đất trồng

 

Là loài cây không kén đất trồng và có thể phát triển ở nơi đất cằn khô sỏi đá. Tuy nhiên đất trồng cho việc ươm mầm lại là khâu quan trọng và cần chú ý nhất.

Khi gieo trồng cây bạn cần chú ý chọn đất tơi xốp trộn thêm phân bón để cây sinh trưởng tốt nhất. Hoặc bạn có thể gieo trồng cây ngay tại các luống đất ở vườn với điều kiện bình thường.

 

Là loài cây không kén đất trồng và có thể phát triển ở nơi đất cằn khô sỏi đá.

 

▶️ Kỹ thuật gieo trồng hoa tử đằng

 

1️⃣ Gieo trồng bằng hạt giống:

 

Cần ngâm hạt giống hoa tử đằng từ 24h – 30h để hạt nứt vỏ, sau đó đem hạt giống đi ủ trong chậu hoặc luống đất với mùn.

Bạn có thể ủ như sau: rắc hạt giống vào chậu và phủ một lớp mùn mỏng bên trên, mỗi ngày phun sương nước vào đất để tạo độ ẩm cho hạt dễ nảy mầm. Bên cạnh đó bạn nên đặt chậu ở nơi có ánh sáng để kích thích hạt nảy mầm nhanh hơn

Sau khoảng 4 – 7 ngày là hạt nảy mầm. Khi cây non cao khoảng 10cm nên tách ra từng chậu riêng để cây có không gian phát triển. Đối với cây non >1 tháng tuổi, nên đặt ở bóng râm nhưng vẫn phải có ánh nướng mặt trời chiếu vào.

Khi cây phát triển lớn hơn bạn có thể đem cây đi phơi nắng khoảng 5h – 8h mỗi ngày. Cần thường xuyên tưới nước cho cây bởi tử đằng là giống cây ưa ẩm, lá mỏng, thoát nước nhanh.

 

2️⃣ Gieo trồng bằng cách chiết cành:

 

Nên chọn cây chưa phát triển thành thân gỗ, cắt một đoạn có chiều dài khoảng 15cm, có ít nhất 2 – 3 bộ lá trên đoạn cắt. Sau đó, cắm sâu ½ cành giâm xuống luống đất hoặc bầu đất đã chuẩn bị sẵn

Muốn rễ cây mọc nhanh hơn, bạn có thể nhúng qua cành giâm vào hormone kích thích mọc rễ N3M trước khi cắm xuống đất sau đó bạn để cây ra nơi có ánh nắng nhẹ và tưới nước thường xuyên.

Khoảng 2 – 5 tuần là cành giâm đã ra rễ. Lúc này bạn nên dùng cọc chống để cây không đổ khi phát triển cao hơn nữa.

Khi cây được 1 năm bạn có thể trồng vào chậu hoặc trồng xuống đất.

 

 

Cách chăm sóc hoa tử đằng


 

▶️ Điều kiện về độ ẩm

 

Là loài cây không kén chọn môi trường sống, có thể phát triển được trong điều kiện cằn cỗi, khô nhưng cây sẽ sinh trưởng mạnh trong điều kiện đất đai màu mỡ, ẩm, độ thoát nước tốt.

Nên thường xuyên tưới nước cho cây, khoảng 1 – 3 ngày/ 1 lần tùy vào thời tiết. Chỉ nên tưới vừa đủ không nên tưới nhiều.

 

▶️ Điều kiện về ánh sáng

 

Thường xuyên tắm nắng cho cây khoảng 5h – 8h/ 1 ngày để cây sinh trưởng tốt, nếu trồng cây trong bóng râm cây sẽ chậm phát triển và lâu ra hoa.

 

▶️ Giàn để hoa phát triển

 

Cây tử đằng thuộc thân gỗ nên trọng lượng khi cây trưởng thành là rất nặng. Vậy nên khi bạn làm dàn cho cây phải đảm bảo có thể chịu được trọng lượng của cây nên làm dàn bằng tường rào bê tông, sắt thép, lưới B40 hoặc gỗ áp lực có đường kính ít nhất 15cm.

 

▶️ Trị sâu bệnh cho cây

 

Loài hoa này rất dễ gặp các bệnh như chết mầm non, úng rễ, thối rễ, bệnh đốm lá, sâu, rệp, bọ cánh cứng Nhật Bản và côn trùng… Bạn có thể sử dụng thuốc diệt nấm hữu cơ hoặc thuốc trừ sâu để loại trừ sâu bệnh hại.

 

Khi bạn làm dàn cho cây phải đảm bảo có thể chịu được trọng lượng của cây nên làm dàn bằng tường rào bê tông, sắt thép, lưới B40 hoặc gỗ áp lực có đường kính ít nhất 15cm.

 

 

Trên đây là tất cả thông tin mà Hạt Giống Đà Lạt đã chia sẻ tới các bạn, và nếu có đam mê với loài Hoa Tử Đằng này hãy thử mạnh dạn trồng nó nhé, biết đâu bạn sẽ có một lối đi trải đều hoa tử đằng đung đưa trong gió, trông thật lãng mạn phải không các bạn.

 

▶️ Đặt mua gói hạt giống hoa tử đằng tại đây


Xem thêm:

Sắc màu hoa tử đằng và những thông điệp ẩn chứa của loài hoa này

Ý nghĩa và truyền thuyết của hoa Tử Đằng có thể bạn chưa biết?

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll