Công Dụng Tuyệt Vời Của Cà Rốt Từ Sức Khoẻ Đến Làm Đẹp Không Phải Ai Cũng Biết

Công Dụng Tuyệt Vời Của Cà Rốt Từ Sức Khoẻ Đến Làm Đẹp Không Phải Ai Cũng Biết  Công Dụng Tuyệt Vời Của Cà Rốt Từ Sức Khoẻ Đến Làm Đẹp Không Phải Ai Cũng Biết
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Cà rốt một loại củ quả được đông đảo mọi người không chỉ riêng Việt Nam mà còn cả các nước trên thế giới tin dùng trong mỗi thực đơn ăn uống hằng ngày. Vậy bạn biết gì về cà rốt? Bạn đã từng tìm hiểu về những lợi ích của cà rốt đối với sức khỏe con người là như sao hay chưa?

Cà rốt một loại củ quả được đông đảo mọi người không chỉ riêng Việt Nam mà còn cả các nước trên thế giới tin dùng trong mỗi thực đơn ăn uống hằng ngày. Vậy bạn biết gì về cà rốt? Bạn đã từng tìm hiểu về những lợi ích của cà rốt đối với sức khỏe con người là như sao hay chưa?

Nếu chưa thì mời các bạn, hãy cùng Hạt Giống Đà Lạt chúng tôi tìm hiểu công dụng tuyệt vời của cà rốt từ sức khoẻ đến làm đẹp không phải ai cũng biết trong bài viết dưới đây nhé!

 

 

Thế giới đa dạng của cà rốt

 

Đôi điều về Cà rốt


 

➡️ Cà rốt tên gọi khác là củ cải đỏ. Tên khoa học Daucus carota L. ssp sativus Hayek thuộc họ hoa tán Apiaceae Api.

➡️ Cây cà rốt không chỉ là loại rau quen thuộc mà còn là cây thuốc quý. Cà rốt là loại cây thảo sống 2 năm. Lá cắt thành bản hẹp.

➡️ Hoa cà rốt tập hợp thành tán kép; trong mỗi tán, hoa ở chính giữa thì không sinh sản và màu tía, còn các hoa sinh sản ở chung quanh thì màu trắng hay hồng. Hạt Cà rốt có vỏ gỗ và lớp lông cứng che phủ.

➡️ Cà rốt vốn được coi là thực phẩm hoàn hảo và rất tốt cho sức khỏe. Cà rốt có vị giòn, ngon và rất bổ dưỡng.

➡️ Người La Mã gọi cà rốt là nữ hoàng của các loại rau. Hạt giống cà rốt cũng được trồng nhiều ở nước ta. Hiện nay, các vùng rau của ta đang trồng phổ biến hai loại cà rốt: một loại có củ màu đỏ tím, một loại có củ màu da cam.

➡️ Về hình thái: Ngoài giống cà rốt cam thông thường, cà rốt có nhiều giống khác nhau như: giống cà rốt tròn mini, giống cà rốt tí hon.

➡️ Về màu sắc: Cà rốt ban đầu có màu trắng, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là cà rốt màu cam, cà rốt tím. Màu sắc càng đậm thì cà rốt càng chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi.

 

 

Có nhiều giống cà rốt khác nhau, phổ biến là cà rốt vàng cam

 

Thành phần bên trong của Cà rốt


 

➡️ Thành phần chính trong cà rốt là beta carotene, chất xơ, vitamin K, kali và chất chống oxy hóa. Cà rốt có màu cam nhờ beta carotene là một chất chống oxy hóa mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, vitamin của sự sinh trưởng và tuổi trẻ.

Điều thú vị về cà rốt chính là lượng nước rất cao, nước có trong cà rốt khoảng từ 86 – 95 %, phần đường chứa khoảng 10%. Cà rốt chứa rất ít chất béo và protein. Mỗi màu sắc là một hoạt chất chống oxy hóa khác nhau làm tăng giá trị của củ cà rốt.

➡️ Thành phần dinh dưỡng cho hai loại cà rốt sống từ nhỏ đến trung bình (100 gam) là:

-         Lượng calo: 41.

-         Nước: 88%.

-         Chất đạm: 0,9 gam.

-         Carbs: 9,6 gam.

-         Đường: 4,7 gam.

-         Chất xơ: 2,8 gam.

-         Chất béo: 0,2 gam.

 

Cà rốt chứa nhiều betacaroten

 

Tác dụng dược lý của cà rốt


 

➡️ Cà rốt là một trong những loại rau quý nhất được các các thầy thuốc trên thế giới đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh đối với con người.

➡️ Cà rốt có khả năng điều tiết cơ năng sinh lý của cơ thể, tăng cường thể chất, nâng cao năng lực miễn dịch, kháng khuẩn, giải độc, làm hạ đường máu, dự phòng tích cực các bệnh lý do thiếu vitamin A, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

 

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh cà rốt còn có tác dụng chống lão hóa và dự phòng tích cực bệnh lý ung thư.

 

Cà rốt bao nhiêu calo?


 

✔️ Cà rốt là thực phẩm xuất hiện với tần suất đầy trong các thực đơn của chị em phụ nữ cũng đủ để nói lên hàm lượng calo trong cà rốt thấp như thế nào. Cà rốt có tác dụng giảm cân. bởi thế mà lựa chọn cà rốt làm thực phẩm giảm cân vừa phù hợp mà lại cân đối rất nhiều, không lo thiếu hụt dưỡng chất.

✔️ Vậy 100gr cà rốt bao nhiêu calo? Trung bình một củ cà rốt tươi, có khối lượng 61gr thì tương đương với 25 calo, từ đó 100gr sẽ cung cấp khoảng 42 calo.

✔️ Ngoài ra, cà rốt bao nhiêu calo còn tùy thuộc vào từng phương thức chế biến món ăn khác nhau của mỗi người:

Đối với phương thức luộc, hàm lượng calo trong cà rốt sẽ không thay đổi quá nhiều. Trung bình cung cấp khoảng 33 calo. Khi áp dụng cách hấp cà rốt sẽ chỉ cung cấp khoảng 29,8 calo.

Với cách chế biến chiên xào, sử dụng thêm dầu mỡ thì hàm lượng calo sẽ tăng cao hơn, khoảng 40 calo.

 Đối với cà rốt nướng, lượng calo có trong cà rốt dao động 28.5 calo. Và trong mứt cà rốt thì lượng calo bạn phải tiêu thụ là 175 calo, rất là cao .

 

Trung bình một củ cà rốt tươi, có khối lượng 61gr thì tương đương với 25 calo, từ đó 100gr sẽ cung cấp khoảng 42 calo.

 

Ăn cà rốt có giảm cân không?


 

✔️ Là món ăn được nhiều người yêu thích đặc biệt là chị em phụ nữ. Cà rốt có tác dụng giảm cân, bởi trong 1 củ cà rốt tươi sống chứa tới 88% nước và rất ít calo (25 calo), do đó loại củ này rất tốt cho chế độ ăn giảm cân lành mạnh.

✔️ Những chất dinh dưỡng từ vitamin có trong cà rốt có tác dụng kích quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng, thúc đẩy quá trình chuyển hoá năng lượng, đốt cháy mỡ thừa một cách hiệu quả giúp quá trình giảm cân của bạn trở nên dễ dàng hơn.

✔️ Cùng với đó là cà rốt chứa hàm lượng lớn chất xơ làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn no lâu và giảm lượng calo tiêu thụ trong các bữa ăn tiếp theo.

 

 

Một ưu điểm khi sử dụng thực phẩm từ cà rốt chính là cà rốt còn có vị ngọt tự nhiên giúp hạn chế cảm giác thèm ngọt từ đó mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm cân.

 

Nước ép cà rốt bao nhiêu calo, có giảm cân được không?


 

✔️ Một 1 nước ép cà rốt chỉ chứa chỉ có 47 calo và cung cấp hơn 100 phần trăm lượng vitamin được khuyến nghị hàng ngày. Đây cũng là một nguồn chất xơ, canxi, kali, magie và vitamin K. 

✔️ Không có gì lạ khi thấy những người ăn kiêng uống nước ép cà rốt để giảm cân, cải thiện thị lực và sức khỏe tốt hơn.

✔️ Chỉ với 47 calo mỗi khẩu phần, đồ uống này khó có thể thêm inch vào vòng eo của bạn. 1 ly nước ép cà rốt cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

✔️ Thành phần dinh dưỡng trong nửa cốc nước ép/sinh tố cà rốt:

47 kcal

1,1 gram protein

11 gram carbs

0,9 gram chất xơ

4,6 gram đường

125 phần trăm DV (giá trị hàng ngày) của vitamin A

15 phần trăm DV vitamin K

15 phần trăm DV vitamin B6

11 phần trăm DV vitamin C

7 phần trăm DV của kali

4 phần trăm DV của magie

✔️ Nước ép cà rốt không phải là chất béo thần kỳ và sẽ không giúp bạn thon gọn hơn sau một đêm. Tuy nhiên, nó giàu vitamin A, carotenoids, chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học khác giúp giảm mỡ, tạo điều kiện giảm cân và có thể ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến béo phì.

✔️ Đồng thời, nước ép cà rốt có thể bảo vệ chống lại các biến chứng liên quan đến béo phì , chẳng hạn như tăng huyết áp. Hơn nữa, thiếu vitamin A có liên quan đến hội chứng chuyển hóa, béo phì và tăng mức chất béo trung tính.

 

 

Một số chất dinh dưỡng trong nước ép cà rốt có thể tạo điều kiện giảm cân, cụ thể vitamin A có thể giúp giảm béo bụng, đặc biệt là mỡ nội tạng.

 

Bạn có biết 5 công dụng tuyệt vời của cà rốt


 

Nghiên cứu đã cho thấy tác dụng của cà rốt có thể giúp bạn cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe của da và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đấy:

 

1️⃣ Tác dụng của cà rốt giúp cải thiện thị lực

 

Cà rốt có chứa vitamin A nên rất cần thiết cho đôi mắt của bạn. Nếu một người bị thiếu hụt vitamin A trong thời gian dài sẽ làm hỏng các tế bào thị giác trong võng mạc của mắt làm tăng nguy cơ bị bệnh quáng gà.

 

2️⃣ Cà rốt giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư

 

Trong cà rốt có chứa luteolin, một chất phytochemical flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Bởi vì trong cà rốt có chứa hợp chất beta-carotene và các carotenoid khác nên có thể thúc đẩy khả năng miễn dịch và kích hoạt một số protein ức chế tế bào ung thư

Các nghiên cứu cho thấy nước ép cà rốt cũng có thể giúp bạn chống lại bệnh bạch cầu. 


Hãy tích cực nạp vào cơ thể ít nhất 3 lần uống nước ép/ tuần để giúp cơ thể bạn ngăn ngừa tế bào ung thư nhé!

 

3️⃣ Tác dụng của cà rốt giúp bạn làm đẹp da

 

✔️ Chống lão hóa da:

Cà rốt là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất, nhưng có lẽ bạn không biết được hết tác dụng của cà rốt trong công dụng làm đẹp tuyệt vời của nó.

Với những dưỡng chất và lượng vitamin A dồi dào, đặc biệt là các chất chống oxy hóa trong cà rốt sẽ rất tốt cho da. Nhờ vậy mà giúp chống lại các bệnh về da và giúp cho da luôn khỏe mạnh.

Cà rốt giúp hỗ trợ sản xuất lượng collagen tự nhiên trong cơ thể. Chất này sẽ giúp ức chế sự xuất hiện của nếp nhăn và ngăn chặn được quá trình lão hóa.

 

✔️ Điều trị sẹo và mụn

Uống nước ép cà rốt mỗi ngày sẽ giúp cho những nốt mụn và vết sẹo dần biến mất. Bạn có thể xay nhuyễn cà rốt để làm mặt nạ dưỡng da, loại bỏ mụn hiệu quả.

 

✔️ Giúp làm trắng da

Nhờ vào chất chống oxy hóa và lượng vitamin C dồi dào mà khi thường xuyên dùng cà rốt sẽ giúp cho da bạn luôn tươi sáng và khỏe mạnh.

Bạn có thể làm mặt nạ dưỡng trắng da bằng cà rốt tại nhà, chi phí vừa rẻ lại vừa hiệu quả bằng cách: trộn cà rốt xay nhuyễn với một ít mật ong dùng để đắp mặt. Nguyên liệu này sẽ giúp da bạn ngày một trắng sáng và khỏe mạnh hơn.

 

✔️ Điều trị các bệnh về da

Các chất chống oxy hóa sẽ giúp điều trị các căn bệnh ngoài da như mụn trứng cá, mụn nhọt, viêm da, phát ban và các vấn đề về da khác do thiếu vitamin A.



Lưu ý: Tuy nhiên bạn không nên sử dụng quá nhiều cà rốt vì chúng sẽ làm cho da bạn chuyển màu sang vàng hơn.

 

✔️  Làm lành vết thương trên da

Cà rốt tươi hoặc bột cà rốt đều có công dụng chữa lành những vết thương, vết cắt, vết đứt hay viêm da nhanh chóng.

Đặc tính kháng viêm trong cà rốt giúp các tế bào được tái tạo nhanh và làm da săn chắc.

 

✔️ Chăm sóc cho da khô

Trong cà rốt cũng chứa nhiều kali vì thế mà nước ép cà rốt có công dụng ngăn chặn những vấn đề gây khô da. Giúp cho da luôn giữ được độ ẩm cần thiết và làm da mịn màng.

 

✔️ Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Beta-carotene là chất dinh dưỡng thân thiện với da, khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A. Nó giúp sửa chữa các mô da và giúp bảo vệ da chống lại các tia gây hại từ ánh nắng mặt trời.

Những chất carotenoids và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da, chữa lành cháy nắng và tăng khả năng miễn dịch chống lại các tác hại từ môi trường ngoài.


Vào mùa hè khi uống nước ép cà rốt cũng có tác dụng như kem chống nắng tự nhiên.

 

4️⃣ Tác dụng của cà rốt với tóc

 

Mỗi ngày dùng 100g nước ép cà rốt sẽ kích thích sự tăng trưởng của tóc, từ đó mà giúp cho mái tóc của bạn ngày một dày hơn.

Cà rốt là thực phẩm chống rụng tóc khá hiệu quả. Nó bổ sung cho tóc những loại vitamin cần thiết và quan trọng, từ đó giúp cho tóc ngày một khỏe mạnh, chắc khỏe và dày hơn. Uống nước ép cà rốt mỗi ngày sẽ giúp cho tóc ngày một óng ả và dày mượt hơn.

( Ai tóc mỏng và hay rụng thì hãy thử ngay đi nhé!)

 

5️⃣ Tác dụng của cà rốt để giảm cân

 

Thực tế, ăn cà rốt, đặc biệt là một cà rốt tươi sống có chứa khoảng 90% là nước và chỉ chứa khoảng 25 calo mà thôi.

Ngoài ra, chất xơ pectin trong cà rốt còn thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường khả năng chuyển hóa chất béo, duy trì cân nặng khỏe mạnh và vóc dáng lý tưởng cho bạn.

Chính vì vậy bạn có thể thêm cà rốt vào khẩu phần ăn, vừa dễ no, cơ thể hấp thụ thêm nước mà lại không bị dư thừa năng lượng.



Việc bổ sung cà rốt vào trong chế độ ăn uống hàng ngày với mức hợp lý sẽ giúp mang lại một sức khỏe tốt, vóc dáng dẻo dai và làn da đẹp.

 

Cách bảo quản, sử dụng cà rốt đúng cách


 

➡️ Nếu mua cà rốt tươi với số lượng nhiều, bạn nên bảo quản trong túi nhựa kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

➡️ Nên mua những củ có màu sáng, cứng, bề mặt trơn láng có màu cam đậm. Khi mua về nên cắt toàn bộ lá đi để các dưỡng chất không bị rút lên lá.

➡️ Để được ăn những món cà rốt thơm ngon đầy dinh dưỡng thì khâu chọn mua cũng chiếm vai trò hết sức quan trọng.

➡️ Bạn nên gọt vỏ và rửa sạch cà rốt trước khi sử dụng. Đây là một loại rau đa năng. Nó có thể được tiêu thụ dưới dạng tươi, luộc, hấp cách thủy, nấu súp hoặc thêm vào các món hầm hay món súp. Ngoài ra, bạn cũng có thể ép cà rốt lấy nước uống. Dùng nước ép cà rốt nguyên chất hoặc phối hợp với các loại rau củ khác đều tốt cho sức khỏe

➡️ Bạn có thể nấu chín hoặc làm nộm để có thể hấp thu được toàn bộ các dưỡng chất có bên trong củ cà rốt. Thực đơn dinh dưỡng hợp lý và chế độ luyện tập thể thao đều đặn chính là bí kíp chống lại mọi bệnh tật.

➡️ Lưu ý khi sử dụng cà rốt: Việc ăn quá nhiều cà rốt có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như: rối loạn kinh nguyệt, ngộ độc, vàng da, táo bón...

 

Để phòng tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn, bạn chỉ nên ăn cà rốt mỗi tuần 2 – 3 bữa, mỗi bữa ăn khoảng 50g là đủ.



Trên đây là những công dụng của cà rốt không phải ai cũng biết. Hạt Giống Đà Lạt hy vọng qua bài viết này bạn sẽ thêm hiểu hơn về loại rau củ này nhé! Và khi sử dụng thực phẩm này, bạn nên nấu chín và tuân thủ một số vấn đề kiêng để tránh biến cà rốt thành thảm họa cho sức khỏe của mình nhé! Chúc các bạn thành công!.

 

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà rốt tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà rốt tím tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà rốt tí hon (cà rốt finger) tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà rốt tròn mini tại đây

✔️ Đặt mua gói hạt giống cà rốt nhiều màu tại đây

 

⭕ Xem thêm

Bật mí 9 điều thú vị về cà rốt

Tác dụng giảm cân của cà rốt

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll